Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tác giả cuốn tiểu sử về Tim Cook: “Ở Apple, Tim Cook là CEO tốt hơn Steve Jobs”

P.W
21/4/2019 18:34Phản hồi: 133
Tác giả cuốn tiểu sử về Tim Cook: “Ở Apple, Tim Cook là CEO tốt hơn Steve Jobs”
Bài viết của Leander Kahney, đăng ngày 17/04/2019 trên Wired. Kahney là tác giả cuốn sách mới xuất bản có tên "Tim Cook: The Genius Who Took Apple to the Next Level".

Vị CEO quá cố Steve Jobs rõ ràng là một người sáng tạo phi thường, nhưng lại không phải là một CEO nếu xét theo những gì một CEO phải làm. Trái ngang ở chỗ, bất chấp điều này, những sản phẩm tuyệt vời của Apple vẫn giúp ông trở thành một vị giám đốc điều hành thành công. Giờ này nghĩ lại, không cần hoài nghi về khả năng phát triển những sản phẩm công nghệ mới của Jobs, nhưng thế mạnh của ông chỉ nằm ở đó, chứ không phải khả năng quản trị cả tập đoàn. Trong khi đó, Tim Cook, CEO hiện tại của Apple lại tự chứng minh việc ông là một CEO toàn diện hơn nhiều, nếu chỉ xét tới khả năng quản lý. Nhờ đó, ông đã trở thành vị giám đốc điều hành xuất sắc nhất mà Apple từng có.

Tinhte_Cook2.jpg

Bằng chứng cho câu nói này đến từ chính những con số. Apple là công ty đầu tiên đạt giá trị nghìn tỷ Đô, cột mốc dưới thời Tim Cook vào ngày 02/08/2018, khi giá trị cổ phiếu của họ chạm ngưỡng 207,05 USD. Con số này khi Steve Jobs mất ngày 05/10/2011 chỉ là 50,83 USD một cổ phiếu, và giá trị của Apple khi ấy là 300 tỷ USD.

Cũng trong thời kỳ lèo lái Apple, Cook đã nâng doanh thu của Apple lên gấp gần 3 lần, từ 108 tỷ USD trong năm 2011 lên 265,6 tỷ USD trong năm 2018. Ấy vậy mà hẳn anh em còn nhớ, khi được Apple đưa lên làm CEO, nhiều chuyên gia đã bày tỏ lo ngại về việc Tim Cook sẽ rất khó có thể giúp tăng mạnh doanh thu của Apple, vì một quy luật có tên là “quy luật số lớn”. Đại khái, theo họ, việc tăng vài chục đến vài trăm triệu USD vào doanh thu của Apple thì dễ, nhưng để khiến doanh thu tăng gấp đôi gấp 3 như hiện tại thì gần như không thể.


Tinhte_Cook1.jpg

8 năm qua, Tim Cook đã chứng minh những chuyên gia này đều sai lầm.

Bất chấp nhu cầu iPhone trong năm 2018 giảm, nhưng trong năm vừa rồi họ vẫn bán được 216 triệu chiếc điện thoại, một kỷ lục mới. Cũng trong năm ngoái, họ bán được 43,5 triệu chiếc iPad và 18 triệu chiếc máy Mac. Bên cạnh đó, Apple Watch cũng là một thành công đáng nể. Trong báo cáo tài chính, Apple không công bố doanh số bán ra của chiếc smartwatch, nhưng các nhà phân tích thị trường của Canalys đã đưa ra con số xấp xỉ 50 triệu Apple Watch đã được bán ra kể từ khi ra mắt. Con số này, theo họ, là nhiều hơn cả thị trường đồng hồ Thụy Sỹ cộng lại.

Trong khi đó, chính những dịch vụ mà Apple đang và sẽ đầu tư sẽ trở thành tương lai của Apple, khi thị trường phần cứng đang giảm về nhu cầu.

Tinhte_Cook3.jpg

Và kể từ lúc trở thành CEO, Tim Cook đã và đang biến Apple trở thành một công ty tập trung vào những giá trị cốt lõi như tính riêng tư, sự đa dạng và thậm chí là cả bảo vệ môi trường nữa. Năm 2011, Greener Electronics Guide của tổ chức Hòa Bình Xanh đã chấm Apple đạt 5/10 điểm xét đến nỗ lực bảo vệ môi trường. Giờ đây Apple đầu tư hàng tỷ USD cho nguồn năng lượng tái tạo, và hiện tại cả công ty đang sử dụng năng lượng sạch trên toàn thế giới.

Tham vọng của Apple là đòi cả chuỗi cung ứng của họ cũng sử dụng năng lượng sạch và có mô hình hoạt động bền vững với môi trường. Con số hiện tại mà Apple đạt được đang là 30%.

Cũng phải nói rằng, kể từ khi ra đi vì ung thư, vô tình xung quanh hình tượng Steve Jobs là sự sùng bái đến kỳ lạ. Ông là một trong những nhà sáng tạo xuất sắc nhất lịch sử loài người, và hoàn toàn xứng đáng với những lời khen ngợi của anh em. Nhưng hẳn anh em cũng còn nhớ, không phải sản phẩm nào ông chạm tay vào phát triển cũng đều trở thành những sản phẩm thành công rực rỡ. Sau khi rời khỏi Apple năm 1985, công ty máy tính NeXT mà ông sáng lập gần như không có thành công nào đáng kể, và sau này được Apple mua lại với giá 400 triệu Đô để mang hệ điều hành họ phát triển, và nhân tiện, đưa luôn Jobs trở lại Apple.

Quảng cáo



Tinhte_Cook4.jpg

Trong khi đó Pixar, studio với những bộ phim hoạt hình đẳng cấp, giành được nhiều giải Oscar, lại không hẳn là “công ty của Steve Jobs”. Ông chỉ đơn giản bỏ vốn 10 triệu USD để đầu tư cho studio này khi họ từ Computer Graphics Divisions của Lucasfilm tách riêng ra để làm phim hoạt hình. Ngay từ đầu, Pixar đã là đứa con đẻ được nuôi nấng cẩn thận của John Lasseter và Ed Catmull, một nhà làm phim và một kỹ sư IT xuất sắc.

Khi trở lại Apple năm 1997, Steve Jobs đã tạo ra rất nhiều sản phẩm thành công cho Apple. Nhưng khi ấy, công ty quy mô còn nhỏ, và ông làm việc với tâm thế cứu Apple khỏi bờ vực phá sản. Phải khẳng định lại là, Jobs đã giúp tạo ra cú lội ngược dòng xuất sắc nhất lịch sử ngành công nghệ, nhưng khi mọi thứ trở nên ổn thỏa, ông gần như giao hết lại mọi thứ cho Cook quản lý để chuyên tâm phát triển những sản phẩm tuyệt vời khác cùng Jony Ive. Đó chính là thứ mà ông thích làm nhất.

Khi ấy, Tim Cook đứng phía sau cánh gà và điều hành gần như toàn bộ công ty, từ quản lý chuỗi cung ứng cho đến phân phối sản phẩm, thứ giúp Apple thành công như ngày hôm nay.

Tinhte_Cook5.jpg

Jobs là một vị CEO độc đáo. Khi trên danh thiếp của ông ghi chức danh giám đốc điều hành, công việc mà ông làm nhiều nhất chính là giám đốc phát triển sản phẩm. Horace Dediu, nhà sáng lập đơn vị thống kê Asymco cho rằng: “Khi ấy rất nhiều người chờ đợi Cook thất bại vì ông không phải một người phát triển sản phẩm xuất sắc. Nhưng chức danh CEO không có nghĩa họ phải tạo ra những sản phẩm tốt, không phải việc của ông ấy.”

Quảng cáo



Điều khiến nhiều người bất ngờ là, bất chấp việc từng làm việc chung với Steve Jobs trong rất nhiều năm, thậm chí gọi Jobs là “thầy”, nhưng sau năm 2011, Jony Ive vẫn có thể tiếp tục tạo ra những sản phẩm sáng tạo với thiết kế ấn tượng. Một trong số đó là Apple Watch. Theo Jony Ive, đây là sản phẩm đầu tiên mà ông thiết kế phát triển mà không có sự trợ giúp của Jobs. Thành công của nó là không cần phải bàn cãi.

Và rồi chúng ta có AirPods, FaceID, Apple Pay, hay chip A12 Bionic với sức mạnh đáng nể bên trong chiếc iPhone XS nữa.

Tinhte_Cook6.jpg

“Triều đại” của Cook hoàn toàn không hoàn hảo. Những vấn đề với sản phẩm như bàn phím trên Macbook, hủy dự án pad sạc không dây AirPower, iPhone càng ngày càng đắt, hay những scandal liên quan đến họ vẫn là những mặt trái trong quãng thời gian thành công khi Tim Cook lèo lái con thuyền Apple.

Giờ đây Apple đã trở thành một công ty khổng lồ với những sản phẩm, dịch vụ và thị trường ngày một phát triển mạnh. Và ở giữa thời điểm đó, khó lòng có thể phủ nhận rằng Tim Cook điều hành Apple theo cách mà Jobs không thể làm được. Dediu cho rằng: “Khi công ty trở thành một gã khổng lồ với rất nhiều nhân viên và nhiều mô hình kinh doanh khác nhau, họ sẽ cần một vị giám đốc đa tài hơn. Đó chính là Tim Cook.”


Theo Wired
133 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bản thân mình đánh giá cao những gì Steve Jobs đã gây dựng cho Apple nhưng nhìn vào những sản phẩm qua từng thời kỳ hàng thập kỷ qua thì mình vẫn nghiêng về Tim Cook hơn, nhờ Cook mà người dùng được trải nghiệm nhiều thứ mới! Nếu Jobs còn sống đến giờ này, ko biết các sản phẩm iPhone/iPad của Apple sẽ đi theo hướng nào, 1 vote cho Cook, tks Jobs as well 🆒
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |

5691185_700b.jpg
@BambooTank Đời lắm thứ ko ngờ, dù sao cũng tiếc cho 1 tài năng xuất chúng như SJ :rolleyes:
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
kmbui
ĐẠI BÀNG
5 năm
@crazysexycool1981 Nhận xét đúng là ếch ngồi đáy giếng.
@kmbui Nói A nghe: A là ếch thì E là sinh vật gì, đừng tự nhận là người nhé 😃
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
kmbui
ĐẠI BÀNG
5 năm
@crazysexycool1981 Nghe chú nói Jobs còn sống thì không có màn hình lớn xài thì tui biết não chú cỡ nào rồi.
Mình thích Steve Jobs hơn vì ổng mạnh mẽ chứ không dễ dàng chấp nhận deal như Tim Cook. 😁
TUẤN.N.Đ
ĐẠI BÀNG
5 năm
@cuhiep https://news.zing.vn/tu-vu-qualcomm-apple-lo-ro-su-thu-doan-va-yeu-duoi-post938090.html
Ý là nói đến vụ này hả hiệp ơi?
ohcarol
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Frank Vu Nói chuyện công việc bớt đề cập vấn đề giới tính, đó là chuyện đời tư.
@cuhiep Mà Jobs mạnh mẽ vì tạo tiêu chuẩn người tiêu dùng, tạo ra các sản phẩm tốt nhằm thay đổi cuộc sống. Điều đó mới xây lên giá trị cốt lõi Apple.
Còn Cook thì hướng tới người tiêu dùng, họ cần gì cho họ cái đó, làm kiểu hài lòng người tiêu dùng.
Đi nhanh chọn Cook, đi xa thì chọn Jobs.
Ý kiến cá nhân của e 😃
@pro744 Cook có thể tìm vì học và làm theo đc. Còn job s thì là dạng Thiên tài bẩm sinh nên khó lắm. Thiên tài bẩm sinh mà sinh phải đúng chỗ nữa
Tốt quá nên càng ngày máy càng nhìn như cục cớt :oops:
@C h i r o thôi éo hiểu thì câm đi mà làm người
@Your Life By My Side Vâng, vậy anh hiểu thì mở mắt cho tôi đi.
Hay phát biểu ngu học nên muốn lấp liếm nên quay sang cắn. 😆
@C h i r o thôi câm đi
ngtuc3.jpg
@Your Life By My Side : )). Ngoài nói mấy cái đấy để thể hiện mình nguy hiểm ra còn làm đc j nữa ko.
Với Jobs, apple là một công ty vĩ đại, dám làm dám nói dám đấu tranh
với Tim, apple dù là công ty ngàn tỷ, nhưng cũng chỉ là công ty kiếm tiền như bao công ty khác.

Nhớ Jobs
@vule123 Nhớ thì để làm gì..
@adagioleonard nhớ thôi
để làm gì, ko biết nữa
@vule123 M điên cmnr. T nhớ thời Steve Jobs lão o ép nhân viên lọ kia ghê lắm. Lão cũng ngược đãi con đẻ của mình. Sự sáng tạo của lão làm M bị mù hay mờ cmn mắt rồi??
@dlv.pro.thick.game Ha ha. Câu cuối có thể là câu trả lời chăng?
“Bất chấp nhu cầu iPhone trong năm 2018 giảm, nhưng trong năm vừa rồi họ vẫn bán được 216 chiếc điện thoại, một kỷ lục mới.”
Một năm mà bán có hơn 200 cái, ít nhỉ?!
robinsonrx7
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dac Dịch có bao h thèm đọc lại đâu, cẩu thả, sai chính tả là đặc sản của tinhtao mà
@dac Doanh số thế này còn thua cả cửa hàng điện thoại dưới quê em trong 1 tháng =]]
vsphere
TÍCH CỰC
5 năm
@dac Thế mới kỉ lục chứ
1 ông sáng tạo giỏi, 1 ông kinh doanh giỏi
Tuy rằng Jobs là CEO của Apple, nhưng hiện tại VN là nước cung cấp iPhone cho Jobs xài. 2018-10-08-19-11-35-2208.jpeg
@Cuộc sống tốt Cái này chỉ có người VN gửi xuống cho người nhà thôi, Jobs muốn xài phải đợi mua hàng Likenew chứ ko dc bóc seal rồi.
@Cuộc sống tốt Ô hô, có cả loa thùng nữa cơ à =]]. Bose hay B&O vậy bác =]]]]]]
Timcook rất giỏi, nhưng chỉ steve jobs mới thành huyền thoại
HD6969
TÍCH CỰC
5 năm
Lèo lái con thuyền Apple đi đúng hướng như hiện nay chỉ có thuyền trưởng Cook thôi :p
Mỗi thời mỗi khác, không thể so sánh được, thời điểm những chiếc iPhone đầu tiên ra đời, Apple bỏ khá xa phần còn lại, lúc đó đối thủ cạnh tranh cũng ít hơn bây giờ, thì lúc đó muốn hô mưa gọi gió gì cũng dễ. Hiện tại sự sáng tạo trên điện thoại đã gần tới đỉnh điểm, khoảng cách giữa các hãng cũng rút ngắn, khách hàng đã có nhiều sự lựa chọn hơn, Apple Không còn độc bá thiên hạ như trước nữa nên cũng phải đi theo xu hướng chung thôi, đưa Job về thời điểm này chắc gì đã dc như Tim đang làm.
Frank Vu
ĐẠI BÀNG
5 năm
@huu thuan Chẳng cần phải hô mưa gọi gió mà chỉ nói đơn giản công nghệ về hình ảnh, camera thì rõ ràng giờ iPhone tạm gọi là đang bị một số đối thủ dẫn trước
makeitmine
TÍCH CỰC
5 năm
@huu thuan Thời đó không có đối thủ cạnh tranh. Thế nokia, samsung, sony.... vứt bỏ hả bạn. Trong khi họ lại đi trước và người dùng đã quen với sản phẩm của họ. Lấy khách hàng đã tin dùng từ các ông lớn là điều rất khó. Sau này mấy thằng Tàu ăn cắp công nghệ mới bán giá rẻ thôi.
@huu thuan Nói vậy, giờ Jobs sống có khi điện thoại nó khác xa bây giờ ý chứ
nguoidien97
ĐẠI BÀNG
5 năm
@huu thuan sự sáng tạo trên điện thoại ngày trước cũng bão hòa, giờ xuất hiện thêm 1 Job nữa biết đâu sẽ mở ra một kỷ nguyên mới nữa. mình nghĩ vậy
Hơn hẳn LeJuve.
@Ngô Đẹp Trai Kệ, miễn ko đi tù là ngon rồi
@QuanLyNhaNghi Va chấp nhận là những con cừu của Apple trong khi cứ tưởng mình là thông minh 😆
@Ngô Đẹp Trai À, người ta là ai ko đợi mấy anh phán xét và mấy a seeeder cũng ko đủ tư cách, chuyện nọ xọ chuyện kia!
@QuanLyNhaNghi Ừ, thôi ko dám phán xét, apple là nhất, apple lỗi chỉ là do ko biết xài, đc chưa 😆
maclife
TÍCH CỰC
5 năm
Bán ít thế?
A4DE27BA-3072-4DBD-A8F6-DC5120F618F3.jpeg
Nhưng nếu ko có job thì cái ip giờ có khi là lý thuyết trên giấy ... tóm lại ko có ông thì giờ này binh đoàn Android đã thống trị thế giới 😁
vythanh
CAO CẤP
5 năm
@Bão Sài Gòn Tóm lại, không có Steve Jobs thì chẳng có iPhone. Mà không có iPhone thì lấy đâu ra Android như bây giờ. Android được tạo ra ban đầu dựa trên hình mẫu BlackBerry. Nhưng sau khi iPhone ra mắt thì Google huỷ ngay và luôn dự án đó. Google lấy iPhone ra là hình mẫu để android noi theo.
nttkts
TÍCH CỰC
5 năm
@Bão Sài Gòn Ở đâu ra thế bạn. Android mà ko có ió với iphone thì nó đang chạy theo blackberry, palm.. các kiểu, ở đó mà thống trị, ko khéo nokia vẫn đang trên đỉnh.
@nttkts Tụi kia chết rồi .... miễn bàn đi ... 😁
nttkts
TÍCH CỰC
5 năm
@Bão Sài Gòn Thì mấy thằng đó chết là do ios mà, giờ ví dụ ko có ios thì sao nó chết dc
timo
ĐẠI BÀNG
5 năm
Steve là mẫu người của dân công nghệ, đam mê công nghệ và sống chết với nó. Vì vậy Steve rất bảo thủ và rất đáng sợ với các nhân viên, vì ông muốn mọi thứ giới thiệu cho người dùng phải ở mức hoàn hảo nhất, nên ai trái ý hoặc không đáp ứng yêu cầu của ông thì đuổi ngay lập tức. Bên Mỹ một số công ty không thành lập Union như VN (gọi là công đoàn), nên khi bị sa thải là dọn đồ đi liền, không có chuyện báo trước 30 ngày. Bởi vậy khách hàng yêu Steve chứ nhân viên có khi cũng ghét lắm mà không dám lên tiếng vì sợ bị kiện.

Tim là mẫu người tài về khả năng kinh doanh, ông biết cách tạo ra nhiều tiền, làm vui lòng các cổ đông, nhưng sự sáng tạo và tiêu chuẩn hoàn hảo với mỗi sản phẩm không còn, cái nào ra cũng bị lỗi lên xuống, sản phẩm ngày càng chán nhưng cách ăn tiền thì ngày càng tinh vi. Nhân viên dưới thời Tim sống thoải mái hơn, ít phải chịu áp lực bị sa thải tùy hứng.

Steve đã tạo ra tiếng tăm cho Apple, tạo ra lượng fan đông đảo, tạo ra một tâm lý mặc định rằng Hàng của Apple là hoàn hảo và yên tâm nhất. Và Tim đang tận dụng những gì mà Steve để lại để tạo ra doanh thu khổng lồ, nhưng sức sáng tạo và tai tiếng về các đợ̀t cập nhật lỗi, sản phẩm giá cao mà liên tục lỗi, thì sớm muộn gì cũng mất tiếng thôi.
ohcarol
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hl80 Đấy. Tự dưng S.J mất xong cái có nguyên 1 đạo tôn sùng, lọc ra không biết được bao nhiêu người hiểu thật sự về ổng. Nghe mắc mệt.
-K-
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hl80 1 - Thời đó Ios /iphone là 1 sản phẩm mới ra mắt tránh sao dc bug ? Thời đó mấy con flagship còn đang chạy android 1.6 , 2.1 bug còn nhiều hơn.

2.Nói đến doanh số mới buồn cười 😆
Thời đấy Nokia , HTC, Motorola ,Sony , Blackberry vẫn là những thế lực với thị phần lớn , đâu có bị khựa bóp chết như hiện nay
thangchimse
ĐẠI BÀNG
5 năm
@timo Câu trả lời của bạn là hay nhất
có phim gì đó mà
@daotruong94 Nữ ah @@
@adagioleonard hihi
@daotruong94 :eek::eek::eek::eek:o_Oo_Oo_O
@adagioleonard lỡm ak
ktmh
Trứng
5 năm
"Bất chấp nhu cầu iPhone trong năm 2018 giảm, nhưng trong năm vừa rồi họ vẫn bán được 216 chiếc điện thoại, một kỷ lục mới. Cũng trong năm ngoái, họ bán được 43,5 chiếc iPad và 18 triệu chiếc máy Mac."
Chỗ này thiếu mấy chữ triệu nữa đúng hong mod
mèo khen mèo dài đuôi à 😁
Bố này viết về cook thì nâng bi cok thôi, dù sao sj cũng đã người thiên cổ
pdzung86
ĐẠI BÀNG
5 năm
"216 chiếc điện thoại, một kỷ lục mới. Cũng trong năm ngoái, họ bán được 43,5 chiếc iPad "

WTF???

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019