Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tín hiệu đáng mừng cho AMD Ryzen 3000 Series: Năng suất ở mức 70%

Lư Thế Nghĩa
22/4/2019 20:4Phản hồi: 115
Tín hiệu đáng mừng cho AMD Ryzen 3000 Series: Năng suất ở mức 70%
AMD đang chuẩn bị cho sự xuất hiện của vi xử lý Ryzen thế hệ thứ 3, và nếu là một fan của đội đỏ, đây là một tín hiệu rất đáng mừng: năng suất của Ryzen 3000 Series đang ở mức 70%.

AMD-Ryzen-2nd-Gen_9-2060x991.png

Nếu nói về ngành công nghiệp bán dẫn, mỗi khi sản xuất đế (die) CPU/GPU trên các wafer (đĩa bán dẫn), luôn luôn có một tỉ lệ lỗi nhất định, chưa và sẽ không bao giờ có một wafer hoàn hảo. Giả sử nhà sản xuất cắt mỗi wafer ra thành 100 die, và thu được 25 die hoàn chỉnh (nghĩa là các die này hoạt động với đầy đủ chức năng), năng suất của lần sản xuất đó được tính là 25%. Dĩ nhiên, phần die không hoàn chỉnh sẽ được vẫn được sử dụng để tránh lãng phí, lúc này nhà sản xuất sẽ khóa bớt một số nhân, hoặc tính năng, sau đó bán nó với mức giá thấp hơn. Và năng suất của Ryzen 3000 Series dựa trên kiến trúc Zen 2 đang ở mức 70%.

Con số 70% có phải là cao? Nếu xét ở nhiều khía cạnh, 70% là một tin mừng đối với cả AMD lẫn người tiêu dùng. Khi vi kiến trúc Zen lần đầu ra mắt trên tiến trình công nghệ 14 nm, năng suất của Zen đạt 80%; và Zen 2 với tiến trình 7 nm, năng suất đạt 70%. Năng suất càng cao, nhà sản xuất càng có lợi, và người tiêu dùng cũng hưởng lợi tương ứng khi mà không xảy ra tình trạng khan hiếm sản phẩm lẫn mức giá hợp lý hơn. Nên nhớ, đối thủ Intel hiện tại với các vi xử lý Core i9 vẫn đang ở tiến trình 14 nm (trong khi AMD Zen+ hiện ở 12 nm), và các nhà máy sản xuất chip cho Intel ở tiến trình mới hơn còn chưa đạt mức năng suất chấp nhận được.

65054_01_amd-ryzen-3000-cpu-prices-teased-singaporean-retailer_full.png

Theo thông tin, XCC die của Intel với 28 nhân, hiện đang có năng suất ở mức 35%, nghĩa là chỉ bằng một nửa so với AMD. Nếu phân tích kỹ hơn, năng suất 70% mà AMD đang có là đối với các vi xử lý Ryzen 3000 Series dành cho máy tính để bàn thông thường, tuy nhiên dòng vi xử lý hiệu năng cao Threadripper cũng sẽ có năng suất tương tự. Lý giải cho việc này là Threadripper là một phiên bản ghép nối nhiều đế Ryzen lại với nhau theo thiết kế chiplet, vì vậy năng suất sản xuất Ryzen cũng tương tự như Threadripper: 70%, gấp đôi Intel.

Bạn đã thấy mừng chưa, Ryzen 3000 Series dựa trên vi kiến trúc Zen 2 sẽ có giá không cao, và Threadripper, nếu có nhu cầu cho một hệ thống máy tính hiệu năng cao, cũng dễ tiếp cận hơn. Hiện tại chưa có thông tin chính thức về mức xung cũng như giá bán, tuy nhiên tại kỳ Computex 2019 vào cuối tháng 5, CEO của AMD - Lisa Su - sẽ có một buổi keynote với chủ đề “The Next Generation of High-Performance Computing”. Cùng chờ xem sự trở lại ngày càng mạnh mẽ của đội đỏ nào.

Tham khảo Guru3D
115 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

năng suất 100% đi chứ
@daotruong94 làm gì có cái gì hoàn hảo đâu
@asterix0108 uh mình cũng không quá mong cầu
@m4a1coIt tăng thế nào được
cái bọn AMD VN làm giá chó má
giờ toàn mua CPU xách tay ko thèm mua npp VN nữa
ChipHero
TÍCH CỰC
5 năm
@deptrainhatTT Ryzen 5 2600 ở THNS bán 4tr250. Bạn nghĩ sao về điều này?
@ChipHero Thns trùm trốn thuế
ChipHero
TÍCH CỰC
5 năm
@deptrainhatTT Chắc ko bạn? Hàng ngoài, xách tay nó trốn, chứ hàng chính hãng ko có đâu nha bạn 😆))
ChipHero
TÍCH CỰC
5 năm
@deptrainhatTT Cần chứng minh ko?
B mua hàng tàu, hoặc chip tray ko bao giờ xuất đc hóa đơn đỏ. Nhưng bạn mua hàng có ghi chính hãng xuất hđ bình thường nhé. Và 2600 mình đang nói là box chính hãng
Rất đáng mong đợi! 😃 Có bác nào có kinh nghiệm cho mình hỏi dùng CPU AMD với card Quadro thì hiệu năng vẫng ngang với Intel + Quadro chứ? Thank! 😃
@libieu chẳng liên quan gì cpu xeon chạy 24/7 ngon hơn mấy con kia vì nhiệt độ chịu đựng của cpu là 100 độ C. Do máy cái server hay workstation bỏ trong phòng lạnh để chạy 24/7. chứ xeon mà mang ra ngoài bình thường và tản nhiệt dỏm thì 24/7 cũng tèo mà thôi.
@warmboy24 chơi ryzen 3000 hay Threadripper đi hiệu quả kinh tế hơn, còn cày nhiều đầu tư tản nhiệt nước tốt là ok thui, máy tính đâu chỉ mỗi cpu mà ổn định hay ko do ram xịn hay ram dỏm. gpu thì hoạt động độc lập chẳng liên quan gì cpu câu kéo cả.
cả apple xài cpu intel rồi gpu amd đó thôi, đâu có bắt tay hay bắt chân gì đâu?
@warmboy24 Xeon thế mấy thế hệ trước giá cũng ok mà.
masterss0
TÍCH CỰC
5 năm
@warmboy24 Tùy tình hình tài chính thôi bác:
Lý tưởng thì combo Xeon+Quadro+ram ECC vẫn là lý tưởng, ổn định cao, giá cao. Xeon dòng cũ tí thì giá cũng dể thở, main board hơi đắt tí.
Ryzen/threadripper + quadro thì giá tốt hơn, nền tảng 3000 series thấy có cơ chế quản lý ram khá giống ram ECC, nên có thể cũng rất ổn định đấy.
Ryzen/threadripper có ưu điểm hơn Xeon ở chỗ xung cao hơn nên dựng hình hay các ứng dụng tương tự cần xung cao vẫn có thể làm tốt. không như Xeon chỉ mạnh ở Render vs tính toán tuần tự thôi, dựng hình thì hơi thọt.
hangga_bk
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đó cũng là 1 trong các điều kiện để giá thành CPU AMD cạnh tranh với Intel, yêu đội đỏ 😃😃
Năng suất 70% là sản xuất 10 cái 7 cái chạy được ?
libieu
CAO CẤP
5 năm
@mig0 thường thì những phần tận dụng đó lại trở thành CPU trên laptop như cách mà intel vẫn đang làm trước giờ :rolleyes:
@mig0 mình biết Intel gia công chip cho Apple phải đạt 90% hay 99% j đó ko nhớ rõ nhưng chắc chắn 1 trong 2 số đó (tin từ 1 thằng Bạn làm trong Intel VN)
Híu Mụp
TÍCH CỰC
5 năm
@Đu Máy Bay chấm com Google free bác ạ. Bổ túc kiến thức trước khi comment nhé 😃
@hoangdacviet 90 hay 99 có thể là chuẩn để xuất kho thôi. Chứ Apple đâu có care đối tác sản xuất hiệu xuất ra sao, tính lúc giao hàng thôi.
Đội đỏ cố lên
Intel chết dí ở 14nm rồi
MoNoJi
CAO CẤP
5 năm
@vn_ninja không biết sao chứ em đang xài Ryzen 5 2500U này, mạnh thì có mạnh như bị cái ăn điện cực, lap pin cũng 3 cells 50Wh như nhiều con Intel khác mà pin được có 4 tiếng nếu ko bật battery saver mode, mà thỉnh thoảng xài chrome cũng bị khựng trong khoảng 2s hoặc tự restart luôn :| bù lại đồ họa khá, chơi được mấy game FPS sương sương như Far Cry 3, Sniper Ghost Warrrior 2, PUBG low 😁
masterss0
TÍCH CỰC
5 năm
@MoNoJi Mình dùng 6300HQ, pin 64Wh cũng chỉ lẩn quẩn dc 5h nếu dùng office thôi, có giảm độ sáng màn hình chút. Nên thời lượng pin laptop của ban cũng k fải tệ đâu.
bị out hoặc restart là do windows hoặc phần cứng thiếu ổn định. Cài win sạch lại thử xem
MoNoJi
CAO CẤP
5 năm
@masterss0 bạn xài HQ thì sao so với U 😆 tại ban đầu AMD làm ra con Ryzen 5 2500u là để đối trọng vs con Core i5 8250u mà, nhưng trong khi lap chạy con core i5 này nhiều con lên dc 6-7h dù pin đều 40Whr, trong khi con AMD thì...
Yield > 70% nghĩa là số 70%, 1 die gồm 8 nhân chạy hoàn hảo
Còn <30% là lỗi, nếu tận dụng đc thì cho xuống mấy e 6 nhân, 4 nhân, lỗi quá thì bỏ đi. Kiểu gì chả tận dụng đc. Epyc rome sẽ sài zen 2 trc, sau đó mới đến desktop. Tập trung sinh lời ở bên máy chủ trc sau đó có vốn mà nghiên cứu tiếp các zen 4 5 gpu next gen...
tethien
CAO CẤP
5 năm
Hóng dòng Ryzen 3xxxG mới!
namftu1114
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nhiều bạn cứ lăn tăn về vụ CPU ông nọ cắm GPU bà kia thì hiệu năng có bị ảnh hưởng không, xin thưa là không vì CPU là nơi xử lý tín hiệu đầu vào, nó như bộ não nhận tín hiệu, phân loại và truyền đến các bộ phận xử lý như GPU để xử lý đồ họa, dựng hình, các vấn đề liên quan đến hình ảnh ..., truyền tín hiệu đến chip điều khiển âm thanh, chíp sét, wifi, bluetooth ... vì vậy nếu CPU tốt mà GPU lởm thì gây nghẽn do lệnh CPU thì nhiều mà GPU xử lý không kịp, và ngược lại CPU lởm GPU ngon thì không khai thác được hết sức mạnh của GPU làm hiệu năng giảm. Tóm lại khi lựa chọn laptop hoặc build case thì lựa chọn CPU và GPU có năng lực tương đương thì máy sẽ khai thác đc tối đa hiệu năng. Riêng mình hay chọn thiên về CPU một chút vì đơn giản hiệu năng card đồ họa có thể dễ dàng điều chỉnh nhờ tăng giảm khung hình, hiệu ứng ... còn nghẽn CPU thì hơi khó xử lý.
@namftu1114 Đương nhiên rồi! lắp card 2080Ti vào cho con chip đời tống kéo thì lsao nó chạy ngon đc 😆
Ủa những cpu giá rẻ mà khóa tính năng thì bán ở đâu nhỉ? Chưa gặp bao giờ 😁
@mig0 Ngày xưa có con amd 3 nhân mua về unlock thành 4 nhân mắc cười thật, lúc đó chả biết vụ này nên cứ bảo thằng amd bị hâm
@caocaolatre199x vụ này chẳng riêng gì cpu mà gpu cũng vậy.
Ví dụ: 1050, 1050ti, 1060 cùng chung 1 loại thiết kế và số transistor điều như nhau, nhà sản xuất bật tắt số core cuda, số shader hạ xung lại cho phù hợp từng loại trong bios của gpu. Như vậy đỡ tốn chi phí thiết kế và sản xuất hơn khi sản xuất 3 loại, cái này chỉ sản xuất 1 loại và control trong bios gpu.
AshLuke
ĐẠI BÀNG
5 năm
@mig0 Em tưởng mấy con ryzen đều oc được hết chứ bác
AMD thấy kèo hợp đồng ps4 với sony các kiểu, rồi cấu trúc navi. Mình mệnh hoả hóng đội đỏ cân kèo 2 đội xanh.
cải thiện xung nhịp trên mỗi nhân + chi tiền đi đêm với mấy nhà phát triển và phát hành game.
@huuIong thủy là màu đen nhé bác :v
@huuIong gì?? thổ mới là màu vàng :v bác xem lại đi :3
OPPO Find 5
ĐẠI BÀNG
5 năm
AMD dạo này ngon quá, chỉ tiếc AMD ở VN ít người dùng nên giá còn khá cao so với các thị trường khác, muốn mua thì cứ order từ TQ về vẫn rẻ hơn khối 😃
kill-you
ĐẠI BÀNG
5 năm
@OPPO Find 5 hình như bác ngược, vì giá cao nên mới ít người mua ấy 😃))
Tin tốt
benque2000
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đã và đang chờ dài cổ đợi em ra để lên dàn mới.
TiaMi
TÍCH CỰC
5 năm
:-j có dịch ra tiếng việt thì cũng rất nhìu thằng VN ko hỉu dc.nhưng thôi ráng để bọn nó ảo tưởng đến hết vài năm nữa tỉnh mộng
công lớn của đội đỏ 😁
Amd là airbus
Intel là Boeing 😆
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@Ngô Đẹp Trai Amd là Coca Cola
Intel là Pepsi
@BenGlo Lật ngược lại thì đúng hơn 😆
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@Ngô Đẹp Trai Tại màu thôi mà :p

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019