Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


iFixit tháo Galaxy Fold: Samsung đã quá quan trọng bản lề và mắc lỗi thiết kế cực nghiêm trọng

ND Minh Đức
24/4/2019 10:21Phản hồi: 247
iFixit tháo Galaxy Fold: Samsung đã quá quan trọng bản lề và mắc lỗi thiết kế cực nghiêm trọng
Sau khi tháo chiếc tháo chiếc máy Galaxy Fold ra, mấy anh bên iFixit đã có thể quan sát và phân tích kỹ hơn nột thất bên trong máy và hóa ra, một lỗi nghiêm trọng ở phần thiết kế cơ bản mà chính Samsung đã chấp nhận đánh đổi đã dẫn tới sự cố chết màn hình hàng loạt máy trong thời gian vừa qua.

Chi tiết hơn, Samsung có vẻ như đã quá tập trung vào việc thiết kế cơ cấu bản lề gập nhằm đảm bảo độ chắc chắn và bền bỉ khi gập mở nhiều lần. Dù vậy, họ đã quên đi hoặc xem nhẹ việc đảm bảo màn hình của máy không bị làm hư hỏng bởi những mảnh vật lạ vô tình lọt vào trong. Mặt khác, chính bản thân màn hình OLED cũng cực kỳ mong manh (nên hầu hết đều phải được bảo vệ bởi kính cường lực Gorilla Glass) nên càng dễ bị ảnh hưởng hơn. Điểm lạ mà iFixit nói là miếng bảo vệ màn hình mà Samsung đề cập tới lại rất giống với miếng bảo vệ trên S10 và nếu họ không muốn người ta bóc ra thì tại sao không làm to hơn và giấy dưới phần viền benzel?

teardown_glaxy_fold_5.jpeg

Trên thực tế, không dưới 3 chiếc Galaxy Fold đã bị hư màn hình ở ngay vị trí gần bản lề gập. Hiện Samsung đã hoãn thời gian ra mắt chiếc Galaxy Fold và họ vẫn chưa cho biết lý do vì sao, tuy nhiên vấn đề vật lạ gây tổn hại màn hình có vẻ chính là nguyên nhân cơ bản khiến cho máy bị hỏng, chứ không phải do tác động của việc gỡ bỏ miếng film bảo vệ phía trên màn hình.

teardown_glaxy_fold_2.jpg


Sau khi mở máy ra, mấy anh iFixit đánh giá rằng cơ chế bản lề gập máy là cực kỳ chắc chắn và dưới góc độ nào đó là được thiết kế cực tốt. Kết cấu này có thể hoàn toàn chịu được 200 ngàn lần đóng mở liên tục mà không vấn đề gì như cách Samsung đã dùng robot để test máy. Trên cơ cấu đóng mở của Galaxy Fold có 2 dạng bản lề khác nhau: một dạng để phân phối lực mở ra đảm bảo cho 2 phần của máy được phẳng, dạng còn lại là bản lề ở 2 bên để đảm bảo giữ theo chiều dọc, giúp 2 phần sau khi mở ra có thể chống lại các lực vặn xoắn.

teardown_glaxy_fold_6.jpeg
Và rõ ràng là cơ cấu bản lề nói trên đủ mạnh và bền để ngăn chặn những tác động lực vặn xoắn làm ảnh hưởng tới máy, tuy nhiên họ lại không quan tâm tới việc ngăn những vật nhỏ rơi vào bên trong. Khi máy được gập lại vẫn còn một khoảng hở giữa 2 màn hình rộng khoảng 7mm nằm ở ngay sát bản lề. Và lẽ ra, họ có thể thiết kế thêm một phần rai che chắn dạng dẻo để ngăn bụi chui vào bên trong, tuy nhiên họ đã không làm thế. Tuy nhiên, khoảng trống này vẫn chưa phải là vấn đề lớn nhất.

teardown_glaxy_fold_4.jpeg
Theo nhận định của iFixit, vấn đề lớn nhất nằm ở khoảng trống nằm ở mặt sau của bản lề. Máy sau khi gập lại sẽ tạo thành một khoảng trống cực lớn chạy dọc ở bên hông. Và khoảng trống này có thể khiến cho màn hình bị hỏng ngay lập tức nếu có bất kỳ bụi hay vật lạ gì chui vào. Tất nhiên đây chỉ là giả thuyết và hiện mấy anh bị hư máy cũng không thể xác định được đó có phải là nguyên nhân hay không. Dù vậy thì Samsung vẫn có thể khắc phục điều đó trong khâu thiết kế bằng cách thêm vào một lớp bảo vệ ngăn bụi, tương tự như logic mà Apple đã làm với bàn phím của Macbook vậy.

Và đó có vẻ là phần quan trọng nhất trong quá trình tháo máy của mấy anh iFixit, phần còn lại vẫn cơ bản như nhiều chiếc smartphone khác như chip xử lý, pin, các phần keo,… Hiện Samsung vẫn chưa có thông tin gì thêm về vấn đề này. Nguyên nhân cuối cùng mà Samsung công bố có lẽ phải chờ đợi trong thời gian tới.

teardown_glaxy_fold_3.jpg

Tham khảo iFixit
247 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Himanxim
TÍCH CỰC
5 năm
hóng mấy thành phần gộp chung phốt với note 7 vào đọc
@xchauchaux Đó a thấy không. Hễ mình nói nổ 7 là bọn seềder vào chống chế chửi mình nhai laii trong khi con ịphone 9 năm nó không tha 😆)
ltdloletta
ĐẠI BÀNG
5 năm
@leemanhj916 Ta nói nó “ẩu” rồi mi còn hỏi chi, khóc thuê ver.2 à cưng??? Mấy thánh này thích hỏi thật. Đọc cm đi đã rồi rep nha nha nha. Quỳ.
aka KiCHiK
ĐẠI BÀNG
5 năm
@xchauchaux Nó nhắc trước đó thây. Cái gì qua rồi để nó qua. Hàng bán đại trà còn lỗi huống chi hàng thử nghiệm. Ko có thất bại sao có thành công?
@ltdloletta Bạn bỏ cách gọi người khác kiểu như thế đi nhé. Không hay đâu.
Tóm lại là lỗi, chưa hoàn thiện kỹ
aka KiCHiK
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thongphan1989 Có mua máy không mà ra vẻ ta đây?
@aka KiCHiK Uả mua máy mới dc nói hả bạn ? Giờ samsung có bán nữa đâu mà mình mua hả bạn =)) dời ngày bán hàng cmnr mà =)) Giờ mình mua bạn có chịu cá cược không nhỉ? Deal 2000$ chơi không bạn 😁
namng
CAO CẤP
5 năm
@thongphan1989 Ơ, thế còn "làm được như nó không mà chê" cũng phải liệt kê vào danh sách cẩm nang nữa chứ.
@namng Hâhha nhắc mới nhớ 😆...
winter1989
TÍCH CỰC
5 năm
Cái gì tiên phong cũng đều có nguy cơ mắc lỗi, dần dần sẽ điều chỉnh đc thoai 😁
@pro744 Bán ra ngày 26/4 kìa ông nội, khách đặt trước cháy cả kho hàng luôn mà kêu kg chính thức =)) vãi cả bưng bô 😁
@pro744 Người ta gửi máy cho các reviewer, hãng nào cũng làm như vậy, nhưng đó là các máy hoàn thiện rồi, có thể là bản thương mại luôn các con trời ạ, đưa máy cho nó dùng để nó viết bài, làm clip trên tay, đánh giá các tính năng phần mềm phần cứng, so sánh camera các kiểu thôi, chứ không có cái chuyện test lỗi nha các con trời, test lỗi là test nội bộ và làm rất lâu rồi, chứ máy cho đặt hàng, mấy ngày nữa bán mà giờ test lỗi phát hiện lỗi sửa bằng cách nào? Đúng là best bao biện
AGE-FX
CAO CẤP
5 năm
@pro744 Đợi bản chính thức thối tiền cho khách ah. Đã báo ngày h ra mắt, gửi sp mẫu cho reviewer. Chỉ có vấn đề là cứ tưởng dc reviewer khen lấy khen để, ai ngờ nó chê sml bây h dẹp lun ngày ra mắt. Thực tế nó phũ thế, mọi lời bao biện đều vô giá trị cả thôi😃
winter1989
TÍCH CỰC
5 năm
@QuanLyNhaNghi Giá ko dành cho người sử dụng thông thường, mình là người dùng thông thường nên cứ đi sau tí cho an toàn 😆
i2Bi
CAO CẤP
5 năm
Chủ yếu vô đọc bình luận mà chưa ai bình luận. Lát quay lại. Bye.
@NTN.PF Toàn cãi nhau
Đình.Bảo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@NTN.PF Toàn mấy cuồng vào chửi nhau chứ chả có bình luận khách quan nào
Note10 16tr nổi ko nhi.
@bupbechanh Giờ các hãng ko còn làm đồ trâu bò như trước nữa.
@cosmos47 Đợt note9 ra nếu k lấy quà còn 18tr. 16tr chắc mua đf bản xt hay like new
@bupbechanh Giờ mà vẫn còn dùng note 4 và 3 thì rõ ràng chỉ nghe gọi.
@kekedaine Youtube, imdb, chrome, maps, vlc, mess, viber, adobe reader,.. latest update
hoangvuvn06
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đi đầu chưa phải là tốt, nhưng mạnh dạn đi đầu mới là bản lĩnh. Hy vọng SS sẽ sớm khắc phục lỗi k đáng có trên
@hoangvuvn06 bản lĩnh gì =))
Longshy
TÍCH CỰC
5 năm
@hoai88vn Ý là bản lĩnh đi đầu bỏ 2000 usd ra để đc đi đầu và ... Hư đầu 😆
@hoangvuvn06 Thực sự tôi vẫn chưa tìm thấy bất kỳ lý do nào để họ làm ra những cái điện thoại dạng gập như thế này, ngoài mỗi lý do để lòe thiên hạ.
@Vuducanh0909 để bác có thể đút cái máy tính bảng 10 inch vào túi quần được chứ sao.
Nếu chỉ đơn giản thế thì ngta test cái ra luôn rồi ko đến lượt các ông mở đúng 1 cái máy rồi phán lỗi thiết kế đâu ạ 😃
AGE-FX
CAO CẤP
5 năm
@AZwarrior Test chính xác thì đúng là 200k lần đóng mở, nhưng quên nhắc khách hàng là chỉ xem màn hình dc 20 lần. Còn sau đó khách hàng ngồi tập tay đóng mở cho đủ 200k. Ss đang hướng tới thị trg chăm sóc sức khoẻ, thể dục thể thao. Thế mà chả ai nghĩ ra dc😃
Hãy dùng khăn trước khi gập máy và lau khô nước mắt nhé

Kiểu này Samsung Galaxy S10 không ai mua nữa cho xem mấy đứa anti cho hay
upload_2019-4-24_17-42-53.png
DOANHA2012
ĐẠI BÀNG
5 năm
Samsung vẫn chưa rút được kinh nghiệm Note 7 nhỉ, theo mình,Sámsung hoãn dự án điện toại màn hình gập cho tới khi nào Apple ra sau đó làm lại thì mới có cơ hội thành công!
Đình.Bảo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@DOANHA2012 Nghĩ ngược lại apple đợi các hãng làm thành công rồi mới quay ra “tái định nghĩa” ý chứ
@DOANHA2012 Phải đi đầu, chứ đi sau Apple rồi bọn Tàu nó hoàn thiện thì SS khó có cửa về giá lắm
Đen cho SS dù lỗi này k nghiêm trọng như note7 nhưng cũng là vết chàm lớn trong suy nghĩ ae công nghệ
AGE-FX
CAO CẤP
5 năm
@DOANHA2012 Bỏ 2k để dc làm chuột bạch cho ss... H ms hiểu tại sao ss thống trị phân khúc giá rẻ😃
@DOANHA2012 Nội apple từ màn 3.5 lên 4 đã mất tg rất dài rồi. Màn cong chắc đợi cả thập kỉ nhé.
M.Duc
ĐẠI BÀNG
5 năm
Từ từ. Mọi chuyện sẽ có cách giải quyết.
Miếng dán nếu làm tràn và nằm phía dưới bản lề khung máy thì lại có vấn đề là do bản thân miếng dán và màn là 2 thành phần, nên gập đóng sẽ làm căng miếng dán cũng gây hỏng (ngu ý của mình là thế). Đại khái là đây chỉ là sp prototype đừng có dại mà mua, khi nào có Fold 3 hoặc 4 hẵng lăn tăn các bạn nhé
Khi máy được gập lại vẫn còn một khoảng hở giữa 2 màn hình rộng khoảng 7mm nằm ở ngay sát bản lề. Và lẽ ra, họ có thể thiết kế thêm một phần rai che chắn dạng dẻo để ngăn bụi chui vào bên trong, tuy nhiên họ đã không làm thế.

Cách đây mấy ngày có cmt như thế này và được vài anh chàng đẹp trai vào thông não với lí do: ai biểu bảo quản k cẩn thận để vật lạ chui vô rồi hư máy
AGE-FX
CAO CẤP
5 năm
@lekhanhtrung123 Quan tâm làm gì, mấy cái đứa bình luận theo kiểu nhũn óc toàn bần nông, nó có mua đâu, chỉ ng dùng bị ss làm thí nghiệm là khổ😃
Công nhận thiết kế làm bụi lọt vào màn hình hơi ngu như mấy con điện thoại năm 2000.
keylang
ĐẠI BÀNG
5 năm
đã từng sài nắp trượt đời đầu và lâu lâu đi thay cáp nên chuyển qua táo từ 3g
không hiểu sao lại dùng từ mắc lỗi nhỉ, Có thể dùng từ hy sinh vậy, hoặc là hạn chế công nghệ. Một đội ngủ thiết kế không bằng một thằng ifixit tháo 1 con máy.
Chứ giờ có lớp bảo vệ nào mà có thể uống công theo máy mà bền như cường lực hiện tại
@dktran01 :v
Screenshot_2019-04-24-20-45-52-147_com.android.chrome.png
Truong.ld
TÍCH CỰC
5 năm
@dktran01 Đây là diễn đàn công nghệ, bàn về công nghệ chứ ko rảnh hơi như bạn đi soi mói lỗi chính tả, người toàn đi soi mói người khác sống chả ra gì
trieuluu
TÍCH CỰC
5 năm
@dktran01 đúng là đội "ngủ" thiết kế nen mới ra nông nổi vậy :rolleyes:
@dktran01 Sao lại so sánh vậy được chứ. Một đằng là nghiên cứu, sáng tạo ra. Một đằng là đánh giá sản phẩm.
Giống như kiểu bạn đang so sánh một nhà văn với một nhà phê bình văn học vậy.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019