Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Cẩn thận với sóng biển tạt vào máy ảnh khi chụp hình!

blueJune
26/4/2019 1:53Phản hồi: 96
Cẩn thận với sóng biển tạt vào máy ảnh khi chụp hình!
Có một anh nhiếp ảnh gia người Hungary, Zoltan Acs đi chụp ảnh ở biển và anh tin rằng chiếc máy của mình được thiết kế chống được thời tiết, chống nước và ẩm. Vì thế, khi bị sóng biển tạt vào máy, anh ấy không đem đi bảo dưỡng ngay. Kết quả là chiếc Nikon D850 của anh ấy bị ẩm mốc và muối ăn mòn, không thể phục hồi lại được. Mình thấy phải chia sẻ ngay với anh em để rút kinh nghiệm 😁 Khá là đau thương nhưng cần biết!

"Thật là buồn khi đọc những câu chuyện mọi người kể về việc họ đã làm mất hoặc làm hỏng các thiết bị máy ảnh của mình như thế nào. Và tôi đoán tất cả chúng ta sẽ nói “Điều đó sẽ không bao giờ xảy ra với mình bởi vì mình rất cẩn thận và sẽ không mạo hiểm với những thiết bị đắt tiền này.”

Là một nhiếp ảnh gia du lịch và sự kiện, thi thoảng tôi phải làm việc trong những môi trường khắc nghiệt, ít nhất là cho các thiết bị của tôi; như việc người say làm đổ bia lên, leo trèo qua các khu vực hẹp, đập thiết bị vào những chướng ngại vật, v.v… Tôi cần một cái máy ảnh có thể chịu được những điều kiện như vậy và đồng thời đem lại những kết quả hình ảnh tuyệt vời. Đó là lý do tại sao tôi có hai chiếc Nikon D850.

Tôi cẩn thận chăm sóc, giữ gìn các thiết bị của mình, lau chúng sau mỗi lần kết thúc công việc, xếp chúng ngăn nắp trong tủ, mang chúng đi bảo dưỡng hàng năm để kiểm tra, khắc phục mọi vấn đề ngay khi xảy ra. Nhưng khi làm việc, tôi luôn ưu tiên công việc trước, máy ảnh (và cả lens) chỉ là công cụ phục vụ mà thôi.

Có những video trên mạng cho thấy cách Nikon kiểm tra chiếc D850 trong điều kiện độ ẩm cực cao cũng như những nơi có nhiệt độ rất cao hoặc rất thấp. Những video này đầy sức thuyết phuc - tôi có hai chiếc máy ảnh tương tự như vậy và tôi muốn tin rằng những thiết bị này có thể xử lý được tất cả các tình huống trong quá trình làm việc của tôi ở mọi điều kiện. Và các video này nói rằng chiếc D850 có thể làm được điều đó.


“Chúng tôi đã thử nghiệm khả năng chống nước bằng cách mô phỏng lượng mưa rơi xuống từ nhiều hướng khác nhau.” - Video về chiếc D850. Sau đó vẫn trong video ấy: “Chúng tôi muốn thiết kế ra một chiếc máy ảnh sẽ không cho phép một giọt nước nào có thể lọt vào, kể cả sau một thời gian dài dưới mưa.”

Nikon D850: True Reliability

Trong video được đăng bởi Nikon châu Á, hãng cho chúng ta thấy một nhiếp ảnh gia đang đứng ở biển chụp ảnh.
break2.jpg break.jpg
“Chúng tôi muốn thiết kế ra một chiếc máy ảnh sẽ không cho phép một giọt nước nào có thể lọt vào, kể cả sau một thời gian dài dưới mưa.”

Cách đây không đâu, tôi có một chuyến đi tới Sri Lanka. Ở đó, tôi làm việc cho một công ty du lịch và chụp ảnh cho những du khách muốn lưu lại khoảnh khắc khi họ đang đi nghỉ.

Điều đó đã xảy ra trên bãi biển. Tôi đứng cách xa những con sóng một chút, chụp cảnh những vị khách đang tận hưởng giây phút họ ở dưới nước. Tôi cúi xuống để chụp một số bức ảnh góc thấp hơn với ống Nikon 70-200 f/2.8E. Và khi tôi đang chụp, một con sóng lớn hơn bình thường đã đánh ập vào tôi.

Vì tôi đang cầm máy ảnh nên nước dội ngược từ phía ngực tôi vào ngay chiếc máy. Tôi nghĩ nó không tệ lắm, chỉ là một vết nước thôi mà. Chiếc lens vẫn khô nhưng cái máy ảnh đã uống một chút nước biển. Tôi bỏ pin và thẻ nhớ ra, mọi thứ bên trong trông vẫn khô ráo. Sau đó, tôi lên phòng khách sạn, dọn dẹp mọi thứ và nghĩ xem tiếp theo mình phải làm gì.

Ở vùng tôi ở, tôi không thể tìm thấy một nơi cung cấp dịch vụ máy ảnh nào đáng tin cậy mà lịch trình của tôi lại kín mít. Tôi cũng không muốn đưa máy của mình cho ai mở ra xem khi nó vẫn đang trong thời gian được bảo hành (ở châu Âu). Mặc dù tôi đã nên làm như thế, cho đến bây giờ tôi mới biết.

Quảng cáo


Không may mắn thay, tôi vẫn còn vài tuần trong chuyến đi này. Tôi cất chiếc máy đi để cho khô. Hai ngày sau, tôi cố bật lại nó.

Nó đã chết.

Tôi nghĩ rằng vì đây là một chiếc Nikon D850, đáng nhẽ nó phải sống sót được sau cú văng nước đó. Có gì đó không ổn bên trong máy nhưng chắc là họ sẽ sửa được thôi.

Hai tuần sau, tôi về nhà ở Hà Lan và ngay lập tức gửi chiếc máy đến dịch vụ của Nikon. Ngay sau đó, tôi nhận được mail báo rằng máy ảnh của tôi không thể sửa được vì bị hư hại bởi nước mặn. Tôi thực sự cảm thấy tồi tệ.

Tôi gọi điện hỏi lý do tại sao họ không thể sửa được vì tôi thậm chí đã trả tiền sửa chữa ngoài bảo hành. Họ bảo tôi rằng họ không thể chịu trách nhiệm ngay cả khi nó đã được sửa. Tôi liền gọi ngay cho Trung tâm Nikon ở châu Âu để tìm hiểu thêm - làm thế nào mà có thể có nhiều thiệt hại do nước gây ra đến vậy với một chiếc máy bạn có thể chụp dưới mưa, trong rừng nhiệt đới và cả trong bão tuyết? Họ tiếp tục nỏi rằng đây là một chiếc máy chịu được thời tiết chứ không phải là máy ảnh chống nước.

Tất nhiên, tôi đồng ý nhưng tôi chỉ không muốn tin rằng mình vừa lãng phí một cái máy ảnh trị giá €3,800 ($3,300) và biến nó thành một chiếc chặn giấy cực kì đắt tiền.
Dịch vụ Nikon ở Hà Lan đã gửi tôi những tấm ảnh cho thấy phía bên trong của chiếc máy.

Quảng cáo


9.jpg 8.jpg 7.jpg 5.jpg 1.jpg 3.jpg 2.jpg 4.jpg 6.jpg

Thật là sốc khi nhìn thấy lượng nước mặn đã lọt vào trong và độ hư hại ảnh hưởng từ nó. Tôi nhận ra mình đã phá hỏng chiếc máy ảnh của mình. Đó là lỗi của tôi. Tôi đã tin tưởng một cách mù quáng rằng những chiếc máy chuyên nghiệp của Nikon có thể chịu được tất cả mọi thứ. Đáng lẽ ra tôi không nên tin như vậy.

Nước muối là kẻ thù cho các thiết bị điện tử, dù thậm chí chỉ với một lượng rất nhỏ. Giờ thì tôi biết rồi, tôi đã học được bài học từ lỗi lầm của mình."

Anh em có thể xem FacebookInstagram của anh Zoltan Acs.

Nguồn: Nikonrumors
96 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

fly07
TÍCH CỰC
5 năm
Hơi muối nó vào trong thì thứ gì chịu được. Máy ảnh nó đâu có thiết kế như gopro
wildhorse_bt
ĐẠI BÀNG
5 năm
@fly07 Mình thử với gopro 5 và đã tèo, mặc dù về bỏ hút ẩm liền. Chỉ ngâm 20 giây, 40cm 😔. Xui là hết bảo hành
minhnhat2301
ĐẠI BÀNG
5 năm
@wildhorse_bt rớt nước biển. thì cấp cứu tại chỗ bằng ngâm luôn vào nước ngọt cho sạch muối. Như thế mới không bị muối phá hủy
ctrl c
TÍCH CỰC
5 năm
trước mình chạy xe dọc bãi biển thôi, nhưng 1 thời gian sau mấy kinh kiện đèn hay xi nhan cũng bị oxi hóa hết 😔
trunganh688
ĐẠI BÀNG
5 năm
@sakuza199x cát biển nó tròn, độ nhám ít nên dùng trong xây dựng nó ít bám dính nha
Demah
CAO CẤP
5 năm
@sakuza199x Xây lên tường mặn ko sống nổi à bác?
@thiennlt Đi mưa lúc đường ngập cũng bị ăn mòm nữa cơ. Lúc trước mình chạy vè nhà là phải lấy xô nước dội vào xe.
cannguyenvan
ĐẠI BÀNG
5 năm
@trunganh688 Nghe có vẻ hợp lý hơn là lý do nó mặn
chết chắc, dslr lởm quá
mirrorless phơi sáng biểm đêm hoài có sao đâu
u11dead
TÍCH CỰC
5 năm
@truongdoduy e cũng chưa dùng qua sony nhưng thấy quảng cáo với thông số đáng mơ ước quá, nhất là khử noise, iso và điểm lấy nét. Cos vài lần đi đến store thử thì thấy cái ống ngắm điện tử chán quá nên thôi lại ở lại với canon
truongdoduy
ĐẠI BÀNG
5 năm
@u11dead Nếu muốn so với 5div thì ít nhất cũng phải a7 mark 3 bác ạ. Chứ bọn a6k làm gì có cửa. View điện tử bác phải chấp nhận thôi, chứ sao nó thật bằng gương được
u11dead
TÍCH CỰC
5 năm
@truongdoduy vâng e đang nói về a7 3 chứ nghe đến crop là bỏ qua luôn rồi 😃
truongdoduy
ĐẠI BÀNG
5 năm
@u11dead Thế mà thằng cu kia nó bảo k bằng con crop đó bác.đau lòng quá đi
Applenick
TÍCH CỰC
5 năm
Máy ảnh chụp ngoài biển là về phải vệ sinh ngay trong ngày, chứ để nước vào mà không vệ sinh thì xem như Xong !
AnthonyDO
ĐẠI BÀNG
5 năm
😁 xem ra về khoản chống nước thì thằng Olympus vẫn là vô địck rồi :D bao ngập nước nhẹ nhé :D :rolleyes:
tuan anh abc
ĐẠI BÀNG
5 năm
@AnthonyDO chơi đến dòng 1 số nikon chưa. bẩn quá lấy xà bông ra đánh nhé
Kinh nghiệm đau thương, bị nước biển tạt vô thì khả năng cao sẽ bị ẩm mốc và ăn mòn bên trong, anh chàng xấu số này thậm chí chủ quan ko đi kiểm tra lại máy nữa o_O
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |

4631077_9.jpg
@crazysexycool1981 bài này xưa lắm rồi mà...
hnt.n007
TÍCH CỰC
5 năm
@crazysexycool1981 Chắc đọc tiêu đề với vài dòng đầu vội cmt 😃
@hnt.n007
@TsanHoang Hôm qua thấy 1 mod share lên FB ;)
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
đã từng bị một lần và sợ thật, từ đó đến giờ kg bao giờ mang máy ảnh khi đi biển nữa. mà không cần đến nước biển, gió mang theo hơi nước và cát cũng đủ để làm khổ sở
favorsight
ĐẠI BÀNG
5 năm
@mouse_gaga =)) bác làm quá, e cầm con sony a7 đời tống chup biển sát bờ, mỗi lần 3-4 tiếng giờ vẫn sống nhăn
nforce
TÍCH CỰC
5 năm
@mouse_gaga Bác làm quá. Mình chụp A7 dưới mưa, ra biển 3,4 lần rồi nhé. Ra sát bờ nước chụp luôn
u11dead
TÍCH CỰC
5 năm
@mouse_gaga e có máy ảnh và rất ngại mỗi khi bạn bè mượn để đi du lịch khi người ta k biết bảo quản.
Cho nên dân vùng biển dùng đồ điện tử mệt lắm 😔
parrot
ĐẠI BÀNG
5 năm
Anh chàng này chủ quan, và bận rộn quá thôi.
Mà nói thiệt là lỡ máy của mình có bị như vậy thì cùng lắm lau ở phía ngoài, chứ cũng chẳng rãnh rỗi mà chạy ra tiệm để bung máy ra kiểm tra.
Cơ mà mình xài D7000 nên mới nói vậy nhé:p, chứ mà xài tới D850 rồi thì khác à 😁
xyzmen
CAO CẤP
5 năm
Mình cũng đã chủ quan sau một lần đi biển....cuối cùng thì các nút bấm chết cứng, khớp đèn flash cứng ngắc....vừa rồi đem ra Tinhte vệ sinh miễn phí may là trơn tru lại....hú hồn
Hải Laz
TÍCH CỰC
5 năm
@xyzmen Thỉnh thoảng check lại đi bác. Biết đâu hơi muối vẫn còn 😆
biển đôi khi có độ ẩm cao nên mình hay có nhiều bao hút ẩm trữ trong balo, về phải hút ẩm ngay và luôn
Ra biển gió thôi là đủ ăn hành
giống con điện thoại LG của mình ngày trc đi biển quay quay bị nước tạt vô cứ nghĩ lau qua là đc cuối cùng về màn hỏng dần
fine
TÍCH CỰC
5 năm
Mình đã phải trả giá bằng một cái A7r theo cách tương tự
Đi cano gió biển tạt mạnh cũng đem muối vô máy òi
Tieupham103
ĐẠI BÀNG
5 năm
Zậy có cách nào đem máy ảnh đi biển ko mấy thím?định tháng 5 này đem con 6300 theo,mà nghe sợ quá
@anhvu999 nhiều lúc họ bảo chơi ngu đó
koang
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Tieupham103 Mua cái bao chống nc 40k sài tạm
anhvu999
TÍCH CỰC
5 năm
@hoangdacviet mua cái máy mà kỹ quá, khổ thân, còn ngu hơn nhièu lần
@anhvu999 cám ơn bác đã khai sáng, tiền để phục vụ bản thân 😃
Là nhiếp ảnh gia hay người chụp ảnh ai cũng biết nấm mốc và độ ẩm là kẻ thù số 1 của máy ảnh. Sóng biển tạt vô thì còn gì để nói nữa. Tóm lại ra biển thì hạn chế nên chụp ảnh nếu như có thể trên bãi biển . Chụp xong thì nên tháo máy ra vệ sinh lau chùi kỹ trước khi cất vì hơi ẩm và muối nó cực hại nó sẽ phá nát cái máy mất nếu như bạn không chịu vệ sinh kỹ trước khi cất vào...kho .Hehehehehehe
nipponx
TÍCH CỰC
5 năm
dùng durex bọc lai nha😁
tuan anh abc
ĐẠI BÀNG
5 năm
"Là một nhiếp ảnh gia du lịch và sự kiện, thi thoảng tôi phải làm việc trong những môi trường khắc nghiệt, ít nhất là cho các thiết bị của tôi; như việc người say làm đổ bia lên, leo trèo qua các khu vực hẹp, đập thiết bị vào những chướng ngại vật, v.v…" tại sao môi trường khắc nghiệt ông không chơi d5 mà lại chơi d850 :v
@tuan anh abc Có máy ảnh D 1 tỷ thì sóng biển hay nước tạt vào máy ảnh vào ngấm sâu vào bên trong máy ảnh mà không đem tháo ra vệ sinh,lau chùi,phơi khô thì máy cũng chết thôi! :p 😁
tuan anh abc
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Nhạc Phụ Đại Nhân build dòng d5 thì chắc chắn sẽ khó vào hơn nhé. đây là sóng đánh vào máy chứ không phải là do ngâm nước biển

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019