Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Nên làm gì khi bỗng nhiên tài khoản nhận được tiền không rõ nguồn gốc vào tài khoản

Duy Luân
26/4/2019 11:26Phản hồi: 416
Nên làm gì khi bỗng nhiên tài khoản nhận được tiền không rõ nguồn gốc vào tài khoản
Nếu một ngày bỗng nhiên bạn nhận được tin nhắn báo rằng tài khoản (ngân hàng, ví điện tử...) đã được chuyển vào một số tiền lớn mà không biết ở đâu ra, hoặc bạn nhận được hơn số tiền đáng ra mình được nhận, thì phải làm thế nào? Đừng tham lam mà sử dụng, bạn có thể sẽ gặp nhiều rắc rối nếu đụng vào số tiền đó đấy.

Theo lý thuyết, tiền của ai đó chuyển vào cho bạn mà bạn không rõ, hoặc số tiền của người khác thanh toán cho bạn nhiều hơn số tiền đúng ra bạn được nhận, thì bạn phải trả lại cho chủ nhân của nó. Điều này đã được quy định tại điều 579 Bộ luật Dân sự 2015. Bạn có thể đọc kĩ hơn về điều này ở bên dưới.

Điều 579. Nghĩa vụ hoàn trả


1. Người chiếm hữu, người sử dụng tài sản của người khác mà không có căn cứ pháp luật thì phải hoàn trả cho chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản đó; nếu không tìm được chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản thì phải giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trừ trường hợp quy định tại Điều 236 của Bộ luật này.

2. Người được lợi về tài sản mà không có căn cứ pháp luật làm cho người khác bị thiệt hại thì phải hoàn trả khoản lợi đó cho người bị thiệt hại, trừ trường hợp quy định tại Điều 236 của Bộ luật này.

Quay lại thực tế, trong trường hợp tiền bị chuyển sai người hoặc sai số tiền, người gửi thường sẽ nhờ ngân hàng liên hệ với bạn để hai bên tự thỏa thuận với nhau. Nếu người nhận quyết định không trả, hoặc đòi thêm "phí" mới trả, bạn có thể tiến hành kiện họ phạm tội chiếm giữ trái pháp tài sản theo điều 141 Bộ luật hình sự sửa đổi năm 2009.

Bản thân bạn ở vai trò là người nhận nhầm tiền thì bạn nên liên hệ ngay với ngân hàng để báo về số tiền bị chuyển nhầm, tuyệt đối không được rút ra tiêu xài hay tách riêng thành tài khoản khác. Nếu ngân hàng giúp bạn kết nối và thỏa thuận với chủ nhân của số tiền, hãy trả lại cho họ. Điều này vừa đúng theo pháp luật vừa đúng theo đạo đức. Nhớ không được đòi bồi thường hay gì cả, và nếu họ tự nguyện "cảm tạ" thì bạn có thể nhận hay không tùy thích, nhưng theo mình là không nên nhận 😁

Bạn nào có thêm thông tin về vụ này thì hãy comment vào bài nhé.
416 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thì nghĩ chắc là trúng Vietlot haha
lordzedo
TÍCH CỰC
5 năm
@NandN 1. tiền vào tài khoản cá nhân là do ngân hàng chuyển nhầm, ngân hàng đã chứng minh được điều đó, nó cũng giống như có ai chuyển nhầm đồ đến nhà anh không có nghĩa món đồ đấy là của anh,...lấy ví dụ có ai đó tưởng sân nhà anh là chỗ để xe máy họ để đó xong anh lấy đem bán cmn đi rồi anh bảo tôi không biết tưởng ai đó chuyển xe cho tôi mà được à?
2. anh này vi phạm pháp luật về tội "chiếm giữ tài sản" do tiêu tiền không phải của anh, lý do vì sao không phải thì mình đã nói ở trên, tội này không liên quan đến ngân hàng (bởi nếu anh không tiêu số tiền đó thì chẳng ai kiện được anh), ngân hàng chỉ mắc lỗi và chỉ phải chịu trách nhiệm với người sở hữu số tiền đó, không phải chịu trách nhiệm với thanh niên kia,..

bạn hãy đọc điều 157 luật hình sự 2015 sẽ hiểu: không cần biết tiền ở đâu đến, chỉ cần biết không phải của mình, nếu đem sử dụng mà sau đó có một ai đó chứng minh được tiền đấy là của họ, không phải của bạn thì bạn phạm pháp,...thế nên không có chuyện vô ý hay không biết ở đây nhé, thanh niên kia thừa biết tiền đấy không phải của mình rồi nhưng vẫn sử dụng mà sau đó ngân hàng đã chứng minh được tiền đó là của họ, không phải của thanh niên thì đương nhiên anh ta phạm pháp,...nói như vậy bạn đã hiểu chưa?
von04111
ĐẠI BÀNG
5 năm
@NandN Bây giờ nói bằng miệng ai nói cũng được...nhưng khi đưa ra pháp luật thì cứng họng .CA họ cứ y luật mà thi hành.
tkdang
TÍCH CỰC
5 năm
@NandN Luật đã ghi là “nghĩa vụ” là phải thực hiện theo không có “tôi nghĩ”. Pháp luật là những hành vi theo chuẩn mực đạo đức đã được luật hoá buộc phải xử sự theo những gì quy định, ai không làm theo tuỳ mức độ để xử lý thôi.
@NandN Thanh niên có thể viện lý do: tôi không để ý TK có bao nhiêu tiền, tôi thấy có tiền trong TK của tôi là tôi xài.

Đây chỉ là tình tiết giảm nhẹ tội (nếu toà tin đó là lý do là thật)!
X-one
TÍCH CỰC
5 năm
Cứ để kệ pà nó, nó tự thu lại, nếu không thông báo gì cho mình thì đi lên chửi ngân hàng tại sao rút khỏi tài khoản mà không thông báo gì!
12minhduc.
TÍCH CỰC
5 năm
@X-one Cả 2 bên đều khổ. Mình đã chuyển ipay nhầm 1 lần TK khác NH, sau đó thương lượng mệt nghĩ.
Nói chung, vấn đề này nó rắc rối tùm lum và mệt bỏ bà. Nếu chuyển nhầm TK cùng ngân hàng thì dễ xử lý, chứ khác NH thì nên nhờ công an thôi.
@12minhduc. Mệt là đúng, vì chứng minh chuyển nhầm nếu bên kia ko hợp tác rất khó. Vì ko lẽ nói e chuyển nhầm à? Bên kia bảo ko hề. Khi đó chỉ có nhờ công an thôi. Chứ ai cũng chuyển rồi, bảo chuyền nhầm, loạn hết bank.

Mà điều khoản chuyển tiền có ghi rõ, bác nên đọc sẽ rõ.
X-one
TÍCH CỰC
5 năm
@12minhduc. Bạn chưa hiểu vấn đề mình nói, vấn đề này với vấn đề trong bài này (chiếu theo bài viết đăng trên báo) hoàn toàn khác nhau. Lỗi ngân hàng chuyển nhầm vào tài khoản của bạn, nhưng nó không đợi thông báo cho bạn, mà tự ý hủy giao dịch, tiền đó tự động nhảy khỏi tài khoản bạn mà không được thông báo. Đó là vấn đề, còn vấn đề của bạn chuyển sai, bạn phải chịu là đương nhiên rồi!
@X-one Rut hết 5 tỉ đem về nhà đổ đống xuống sàn, seo phi các kiểu, lăn qua lộn lại trên đống tiền up face sao đó báo CA trả lại ....lên báo ... nổi tiếng...kaka
Cry To Die
ĐẠI BÀNG
5 năm
@trivietvalues Bị cướp xiên cho phát ngay sau khi up ảnh lên fb khoe tiền haha 😃
vứt đấy kệ mẹ nó
Rút ra 1 ít để ăn uống, còn lại cứ để đấy chờ một thời gian, nếu không có động tĩnh gì thì....
hugo1m8
CAO CẤP
5 năm
@liketheblues Thì từ vụ đó mới có bài viết này đấy, chứ ở đâu ra nữa bác. Haha
@bamboovn1 Thêm thông tin cho ai chưa biết thì cập nhật thôi.

Cháu???
Thể hiện ghê nhỉ!
@hugo1m8 Thấy bác trên nói rút ra ăn uống nên mới cảnh báo thôi (trong trường hợp nói thật), hehe.
Cứ rút hết ra đã. Để khg còn tiền mà trả lại.
TTK1508
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dangchitrung Thì trc sau vẫn phải trả mà ko khéo lại đc tặng vài cuốn lịch 😆
@TTK1508 Tặng cả tấn
@dangchitrung Lướt cmt thấy mấy người ủng hộ ngộ thật:eek:. Trong trường hợp ngân hàng ko truy thu lại số tiền gửi nhầm thì tất nhiên thanh niên kia được phép dùng. Đằng này ngân hàng đã truy thu lại, và xác nhận rằng tiền này ko phải của cậu thanh niên trên. Biết ko phải của mình, nhưng khi người khác yêu cầu trả lại cho chủ thì ko chịu. Cái đó ko phải cố ý chiếm đoạt tài sản thì là gì?
Rồi mấy vị dạy con mấy vị sao? Nhặt được của rơi thì bỏ túi, nếu có ai xin lại cũng nhất quyết ko trả? Chỉ vô mặt nó nói nó ngu làm mất ráng chịu? Cha mẹ lưu manh rồi dạy con kiểu gì?
@Moon_Chevalier Thì VN đa số vậy mà, đặc biệt là những vị có chức
@dangchitrung Coi như tiền đó xí chỗ trước hả bạn. Khi nào hưởng thụ xong số tiền đấy thì cũng dến lúc phải thụ......án có đáng không ta ? Hehehehheeh
rongict
CAO CẤP
5 năm
Kẹ mẹ nó. Vì mình mà gửi lộn thì không dc dễ như nó gửi lộn cho mình đâu.
Đời bất công và cọng lông éo có thẳng.
@rongict Bác và nhiều bác khác bị nhầm, 2 cái này khác nhau hoàn toàn. Bài topic cũng có đề cấp ý bác rồi đấy. Gửi nhầm thì phải chứng minh nhầm, và nếu bên kia ko hợp tác có quyền kiện theo pháp luật. Chứ ko lẽ hàng triệu giao dịch, chuyển xong rồi ai cũng báo chuyển nhầm, rồi bank cứ thế back về à?
knnhubi
TÍCH CỰC
5 năm
@rongict @TYA Chuẩn cmnr..........................................., cứ để tiền đấy rồi bán cho nó ít hành xong mới trả.
@TYA Còn nữa bắt nó ký đủ bộ và phải ký đúng và đủ nét Không đúng thì quăng 1 xấp giấy A4 cho nó ký chết mịa nó luôn . Khi nào mình vừa lòng hả dạ thì mới thôi . Heheheheheheh
vsphere
TÍCH CỰC
5 năm
@familyshonors Thật chứ mua hàng, chuyển tiền nhận hàng rồi kêu tôi chuyển nhầm bảo bank hoàn lại à 😆
kurt80
TÍCH CỰC
5 năm
Có một cái thấy cũng hay, gửi ngay tiết kiệm theo tuần hoặc theo tháng. Ngân hàng đòi thì trả thế là có phần lời tiêu chơi.
@SilverA Bắt nó chứng minh gửi nhầm này nọ hẹn nó ngày giải quyết sau 45 ngày. “Giờ tao đang bận công tác, ko có nghĩa phải phối hợp với mày ngay và luôn”.
@kurt80 Họ truy (CA tòa Án)nguồn gốc số tiền gửi bất chính ở đâu cái đã vì bạn đã bị khởi tố rồi. Rút ra số tiền không phải của mình bạn rút ra gửi tiết kiệm thu lợi bất chất là tội cưỡng đoạt tài sản rồi . Ở đó mà lời với lỗ. Cái quan quan trọng là nếu mình không động đậy gì hết thì vô can . Chỉ sợ không biết có số tiền đó nhưng vì cần tiền tieu xài mình rút số tiền của mình trong TK thật của mình thì khó rồi. Lúc đó số dư sẽ thay đổi có thể khó rồi. Thôi đừng tham lam với NH thì tốt hợn Giấy trắng mực đen sờ sờ còn chít với nó chứ đừng nói chuyện chị heheheheheheh
kurt80
TÍCH CỰC
5 năm
@pond1597 Vậy tớ đố cậu một trường hợp nhé. Một thanh niên buôn bán nhà, vàng, chứng khoán luôn có tài khoản dư 5 tỷ để giao dịch. Vào ngày nọ ngân hàng chuyển nhầm tiền, thanh niên đưa ngay 5 tỷ vào tài khoản tiết kiệm online. Đến khi ngân hàng đòi lại thì thanh niên trả ngay và tất toán tài khoản tiết kiệm để kinh doanh như bình thường. Tiền lãi thanh niên có được sử dụng ko ?Như vậy thanh niên đó có tội hay ko có tội?
leonheart79
ĐẠI BÀNG
4 năm
@kurt80 🤣🤣🤣🤣
lukyluke
TÍCH CỰC
5 năm
Báo công an, nhờ ttimf người chuyển nhầm
tui thì để yên và chỉ xài tiền của mình còn trong đó thôi 😁
@tyhn Hôm nọ t có chuyển nhầm cho bác 1 ít, bác gửi lại t nhé
😃 trên báo có ông nào được chuyển nhầm 5 tỷ vào tài khoản. Nên chủ nhân đã mặc sức tiêu xài rút 200 lần tại ATM với số tiền 1,5 tỷ 😁 bị công an tóm thì nói không có khả năng chi trả lại số tiền đã rút :D
qloved
CAO CẤP
5 năm
@FanSkyPantech Ngoài ra cho dù đi tù thì lúc ra tù vẫn bị siết. Ra tù có tín dụng xấu, xin việc khó, vay tiền cũng khó, mất hết tương lai
Vmemory
CAO CẤP
5 năm
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Lừa bảo hiểm lấy tiền còn xứng hơn
Vmemory
CAO CẤP
5 năm
@xuandu1712 Cũng đang thắc mắc làm cách nào rút được tỷ rưỡi trong thời gian ngắn. Thiếu chi tiết nào đó
@qloved Ra từ làm tay anh chị cho vay nặng lãi trả thù đời. Hehehe
Kệ m nó đi , kể từ đó ko nhấc máy , xài cho hết tiền chuyển vào rồi tính 😁
can412
ĐẠI BÀNG
5 năm
@3bkshared Đi 7 năm, hồ sơ có án tích và vẫn phải nôn tiền ra trả lại nhóe
@can412 Chủ tk nó đang đi nước ngoài thì sao nhỉ, mà lại khác ngân hàng nữa thì phải chờ nó về ah.
làm nhớ vụ trả bóp gì đấy 30 triệu được thưởng 200k xong bị đòi hản 1 triệu. tài xế mếu cnm mặt. nên theo mình cứ để yên éo rớ vào và không nhận tiền cảm tạ luôn.
Đây nhé, nếu là mình rút ra gửi tiết kiệm lấy lãi ngân hàng, khi nào chủ nhân ngta đòi lại thì trả gốc lãi mình lấy
Screenshot_20190426-215331_Samsung Internet.jpg
@Lê Thanh Lâm Nhớ mở tk NH khác mà gửi sang nhé! Hoàn toàn hợp pháp vì lãi nhận từ NH kia. Gửi cùng NH thì ko hưởng nổi đâu
can412
ĐẠI BÀNG
5 năm
@TYA Ngân hàng nó chuyển lộn thì ngày 1 ngày 2 là nó thu hồi chứ ở đó đợi gửi lấy lãi
@TYA Vãi cả suy luận
@can412 Đây ko phải chuyển lộn mà là CẤP NHẦM THẺ cho khách hàng! Tội và trách nhiệm của NH.
Đừng coi như chuyển lộn chuyển nhầm. Nhầm là bạn ý định chuyển tới số 123 nhưng nhầm sang 456.
Đây là thẻ do NH cấp nhầm, NH đc quyền thu thẻ còn tk thì đó là tiền chuyển đúng tk nhá.
Phát hiện chuyển lộn thì dễ chứ cái này thằng gửi cũng khó biết là nhầm nữa
cupido
TÍCH CỰC
5 năm
Adidas cmn phật, theo bần tăng thì nhân tri sơ tính bản thiện, kẻ không biết thì không có tội, cho nên cứ gây tội thì bần tăng sẽ nói là bần tăng không biết...
hoanganh322
ĐẠI BÀNG
5 năm
@cupido Không phải tài sản của mình mà cũng mang ra tiêu sài thì cũng gọi là không biết à?
ltqsoft
ĐẠI BÀNG
4 năm
@cupido Nếu thầy chịu trả lại thì chả ai nói thầy có tội đâu. Thầy thích thì cứ rút nhưng nếu thằng kia đòi mà thầy éo trả thì thầy có tội... :v
parrot
ĐẠI BÀNG
5 năm
Huy động anh em bà con lối xóm họ hàng lập tài khoản ngân hàng khác nhau, chuyển số tiền đó tới lui qua lại, quay vòng vòng để làm ngân hàng rối não 😁
Vmemory
CAO CẤP
5 năm
@parrot Cuối cùng bắt nguyên xóm
hoanganh322
ĐẠI BÀNG
5 năm
@parrot Đến lúc chính bạn bị chuyển nhầm và bị chơi khăm thì đừng than vãn nhé
Thế chuyển nhầm cho ng khác có lấy lại đc ko
@ ict
TÍCH CỰC
5 năm
@huynhthanhtinh Có mà yêu cầu ngân hàng thu lại
@huynhthanhtinh Cứ để đấy thì hay hơn. Nhỡ người ta đòi thì trả. Còn lâu quá không ai đòi thì "em xin em về" :v
@huynhthanhtinh Có thể được nếu bạn tuân thủ quy định của NH và lữu giữ các chứng từ sổ sách liên quan tới nó (cả Uyy nhiệm chi hay LC nếu có để làm hồ sơ lưu đối chiếu ...) . Nên điền lý do chuyển khoản .....Nếu có sai xót thì NH sẽ can thiệp và phướng án cuối cùng là tòa án. CA họ sẽ điều tra ra lòi hết. Heheheheheh
lordzedo
TÍCH CỰC
5 năm
@huynhthanhtinh nếu bạn chứng minh được số tiền chuyển nhầm là của mình thì hoàn toàn có thể kiện người kia đi tù nếu người kia không trả lại,..😃
Rút hết ra, ngân hàng điện thì yêu cầu đến nhà tôi chờ tôi gọi tên ms đc lấy
@editzrapper 1. Phải tới nhag riêng của tôi xử lý
2. Khi đi mang CMT, thẻ nv NH, hợp đồng lao động bản gốc chứng minh là nv NH.
3. Mang theo giấy giới thiệu của cơ quan xác nhận đi công vụ, có kí vag đóng dấu lãnh đạo cao nhất
4. Ko gặp vào các T7 và CN, ngày lễ, ngày sinh nhật thành viên gia đình tôi...
5. Ko gặp trong giờ HC vì tôi phải đi làm
6. Khi tới phải có hẹn trước.
7. Nếu tới mà tôi đang có khách, bạn bè tới chơi....v.v hãy bấm số và ngồi chờ tới lượt tôi tiếp anh chị
8. ...
Vmemory
CAO CẤP
5 năm
@editzrapper Mấy bác nói cho vui chứ đố làm được. Nó chỉ gọi hoặc gửi 1 bức thư bảo lên phường trình diện chứ ở đó mà hành được.
Vụ này mình còn thắc mắc hạn mức rút tiền mỗi ngày có 50triệu tại cây ATM, làm sao trong thời gian ngắn rút được tiền tỷ? Ra quầy hay nâng hạn mức cũng không rút kịp
ussh999
TÍCH CỰC
5 năm
@Vmemory Ck sang vài cái thẻ khác cùng rút.
ltqsoft
ĐẠI BÀNG
4 năm
@editzrapper Ngân hàng hay thằng kia nó éo thèm đến, mà nó gọi CA đến hỏi thăm sức khoẻ chứ ngồi đó mà tinh tướng... à nhầm tinh tế!! 😆
đi hỏi luật sư cách tiêu
@Hybrid Gs Ăn sao lọt mà ăn. Sổ sách chứng từ nó lập và bảng cân đối hàng ngày , có kiểm quỹ hàng mỗi ngày. Luật pháp cũng có quy định tội danh này và có cả mức án cho hành động này đấy . Vài chục triệu thì lấy xài chơi cho biết mùi tiền chùa . Nếu hên :rolleyes: mà bị phát hiện thì còn có khả lăng chi trả . Còn xui :rolleyes: thì coi như trúng số vậy. Còn vài tỉ thì .....rửa mông ngồi đếm lịch 2 tội lận nhạ Heheheheheh
@pond1597 cảm ơn luật sư, em về và em sẽ del xài cái của nợ đó, em rút hết tiền của e rồi sau đó mở 1 bank mới dùng. bank kia coi như ko biết, ai có hỏi thì cứ ầm ừ làm gi dc nhau

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019