Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


20 năm trước, Microsoft đã thay đổi mãi mãi cách loài người sử dụng chuột

ND Minh Đức
27/4/2019 9:12Phản hồi: 106
20 năm trước, Microsoft đã thay đổi mãi mãi cách loài người sử dụng chuột
Anh em còn nhớ thời dùng chuột bi, phải di chuột trên một miếng lót để chuột chạy và lâu lâu phải tháo bi ra vệ sinh, gỡ đầy bụi đất bám trong đó ra để chuột chạy lại bình thường. Và sự khó chịu đó đã được Microsoft giải quyết vào tháng 4/1999 bằng cách cho ra đời con chuột quang IntelliMouse, giúp loại bỏ sự cần thiết của bi và cả miếng lót, di chuyển được trên nhiều bề mặt khác nhau, dần lan tỏa rộng khắp các phòng nét và gắn liền với ký ức của nhiều người từ đó đến nay.

Sơ lịch sử một chút, con chuột IntelliMouse đầu tiên được giới thiệu vafon 22/7/1996 với điểm đặc biệt là có bánh xe lăn, được phát triển dựa trên con chuột Microsoft Mousse 2.0 từ 1993.

chuot_tinhte_1.jpg
Tới năm 1997, Microsoft giới thiệu thêm IntelliMouse Trackball, một biến thể của chuột bi nhưng viên bi to và nằm ngay trên phía trên để lăn trên đó. Tới 5/1998, IntelliMouse Pro được giới thiệu với thiết kế thay đổi hoàn toàn, đưa bi trở xuống bên dưới, hình thành nên thiết kế chuột gần như chuẩn mực mà tới tận ngày nay vẫn còn phổ biến.

chuot_tinhte_2.jpg
Và tới 4/1999, Microsoft chính thức bản nâng cấp lớn của chuột IntelliMouse là IntelliMouse Explorer, vẫn có 2 nút bên trên, 1 bánh xe và 2 nút ở bên hông trái, thiết kế bất đối xứng và dành cho những người thuận tay trái. Công ty gọi đây là con chuột tiên tiến nhất cà có thiết kế cải tiến nhất từ khi chuột máy tính ra đời vào những năm 1960.

Mình vẫn còn nhớ lần đầu tiên được cầm vào chuột máy tính cũng trên những con chuột bi, dùng một thời gian bắt đầu thấy dấu hiệu chuột không nhạy nữa, lại mò cách tháo đít khá nặng ra để lấy viên bi bám đầy bụi đất ra vệ sinh, sau đó gắn lại và chuột lại nhạy lại như xưa. Khoảng sau đó 1 - 2 năm có ai đó cho một con chuột quang, cảm giác cầm đầu tiên là nhẹ hơn rất nhiều so với ban đầu, đỡ mỏi tay hơn, lại cho cảm giác nhạy và chính xác hơn nữa.

Tuy nhiên, Microsoft không phải là công ty đầu tiên tích hợp công nghệ theo dõi quang học lên chuột máy tính. Cách tiếp cận này đã được 2 nhà sáng phát minh áp dụng hồi 1980 nhằm theo dõi chuyển động của chuột thông qua việc ảnh hóa. Công nghệ này sau đó được thương mại hóa lần đầu trên chiếc máy tính văn phòng Xerox STAR vào năm 1981, bán ra với gái 16500 đô la (tương đương với 45 ngàn đô ngày nay). Rõ ràng đây chỉ là chiếc máy doanh nghiệp và quá mắc để người dùng bình thường có thể chạm tới được.

Nhiều thập niên sau, một số công ty đã nỗ lực đưa công nghệ chuột quang xuống phổ cập rộng rãi hơn. Điển hình như Sun Microsystem đã trang bị chuột laser lên những chiếc máy chủ và workstation. Tuy nhiên nó vẫn còn khá đắt và vẫn cần phải sử dụng một tấm lót phản xạ đặt biệt để chuột hoạt động. Và tất nhiên người dùng vẫn chưa thể tiếp cận được một cách dễ dàng.

Và phải đợi tới khi Microsoft sử dụng công nghệ phát triển bởi Hewlett-Packard để có thể tạo ra con chuột IntelliMouse Explorer với mức giá phải chăng hơn rất nhiều (dù mắc hơn chuột bi). nhưng đủ hấp dẫn để người dùng phổ thông tiếp cận được. Đó là một con chuột với mặt dưới gần như kín, phẳng, không còn viên bi thò ra ngoài, lướt được trên nhiều mặt phẳng khác nhau, lại không còn phải thường xuyên vệ sinh bụi đất nữa.

Ngoài ra, con chuột IntelliMouse Explorer có 2 phím ở bên hông, có thể lập trình được chức năng…. Khi đó có người đã dùng nó để tiến tới và đi lùi khi lướt web, duyệt file,… dần dà trở thành một hành vi được rất nhiều người sử dụng cho tới hiện tại. Và chính cách làm này đã mở đầu cho cả một phong trào chuột nhiều phím chức năng ở cạnh hông, bao gồm cả những con chuột game này nọ.

Và kỳ thực cho tới hiện tại, sau 20 năm, dường như IntelliMouse Explorer vẫn tồn tại như một bản nâng cấp lớn nhất trong lịch sử chuột, tác động không nhỏ tới cả ngành công nghiệp chuột lẫn hành vi sử dụng người dùng.
106 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chuột bi Mitsumi mới là vô đối . half life vs aoe thời kỳ hưng thịnh nhất toàn chuột bi ko ai dám xài chuột quang . Game bắn súng dùng chuột bi chỉ đâu chết đấy chuột quang nhạy quá chuột hay chạy lung tung rất khó kiểm soát .
@NguyễnDuyĐạt Là DPI
HemakA
TÍCH CỰC
5 năm
@minhthuvc Chẳng quan màn ngày xưa phân giải từ 800x600 đến 1280x1024 thì chuột bi còn xài được chuẩn, chứ sang đến fHD thì di ra ngoài mousepad cũng chưa hết được màn hình, chỉ có chuột quang độ phân giải cao mới đỡ nổi.
@minhthuvc Chuẩn, chuột Mitsumi huyền thoại luôn.
@natralove Chuột có tạ đúng là cho cảm giác control tốt hơn chuột không có tạ như bác nói, nhưng cái cảm giác kê tâm & vẩy đạn của chuột bi là rất khác.
Cái cảm giác đó là tay kéo chuột/bi lăn tới đâu thì não mình cảm nhận được tâm/đạn đi tới đó, mối liên kết "từ chuột tới tay sau đó lên não" này là mạnh và thật hơn là chuột quang.
Sau một thời gian tập luyện với 1 con chuột bi xịn thì cái muscle memory này của bác sẽ lên tới 1 trình độ mà bác cảm giác như vô địch thiên hạ, cân cả thế gian ấy. Nó sướng vô cùng.
SonAmpe
CAO CẤP
5 năm
Bài viết nội dung hay. Nhưng vẫn như mọi khi, vẫn còn lỗi gõ phím và chấm câu.
Pop-up
TÍCH CỰC
5 năm
@SonAmpe Đúng rồi bác, e hứng lên đọc cho bạn gái nghe trẹo hết cả lưỡi 😔
Ethanol
TÍCH CỰC
5 năm
@SonAmpe Sai chính tả là một tính năng của trang tinh táo này rồi, không phải là lỗi.
@SonAmpe Nó là tính năng 😁
rongden241
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duy Luân ai hack nick mod này, cmt chính tả chuẩn vãi
TDCuong_TN
TÍCH CỰC
5 năm
Microsolf đại đế, mấy cái thằng apple google tuổi L :v
@egoz Ko có Apple em nghĩ mình còn đang xài cảm ứng điện dung vs cây bút chọt chọt ấy bác
@westerners Ừ cứ tin vậy đi =)) đến cái tên xerox còn viết sai.
Đó là 1 cái thỏa thuận, còn cái thằng Mic ôm về mới thật sự là chôm.
https://zurb.com/blog/steve-jobs-and-xerox-the-truth-about-inno

Apple was already one of the hottest tech firms in the country. Everyone in the Valley wanted a piece of it. So Jobs proposed a deal: he would allow Xerox to buy a hundred thousand shares of his company for a million dollars'its highly anticipated I.P.O. was just a year away'if PARC would 'open its kimono.'
@NguyễnDuyĐạt "Năm 2004, màn hình cảm ứng điện dung ra đời và được LG đưa lên chiếc điện thoại LG Prada cuối năm 2006, hoàn toàn sử dụng ngón tay, không cần bút cảm ứng hay phải ấn mạnh như công nghệ cảm ứng điện trở cũ. Sau đó, các hãng khác như Apple với Iphone đầu tiên năm 2007, HTC, Samsung cũng chuyển qua sử dụng cảm ứng điện dung cho màn hình điện thoại."
Đối với những thể loại Ị fân thì Apple đại đế sáng tạo ra mọi thứ, kể cả bóng đèn, xe điện...
@TDCuong_TN Mỗi thằng mạnh một hướng thôi bạn.
- MS thì nổi bật là Windows, các thứ các thứ đi theo windows
- Google thì là một hệ sinh thái Dịch vụ - cái này với mình bây giờ thì khó thay đổi quá rồi
- Apple thì nổi bật nhất là smartphone, máy tính cạnh tranh cùng sản phẩm của windows và hệ sinh thái đi kèm.
hay lắm
@daotruong94 Và apple là hãng phát minh ra chuột chứk phải microsoft .
Apple làm hdh có giao diện đồ hoạ truoc. Lúc đó microsoft làm msdos với giao diện chữ
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ thế là thế nào
trongvuneu
ĐẠI BÀNG
5 năm
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ Giao diện đồ hoạ là của Xerox nhé. Apple là thằng ăn cắp, rồi sau này Microsoft làm giống hệt Apple làm với Xerox thì Apple la làng lên.
J_Tuan
CAO CẤP
5 năm
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ Vị giám đốc Microsoft một mình xuất hiện và bị bao vây bởi 10 nhân viên của Apple. Steve Jobs hét vào mặt Gates: "Anh vừa copy chúng tôi một cách trắng trợn". Tuy nhiên Bill Gates lại hết sức bình tĩnh, nhìn thẳng vào đối thủ lớn nhất cuộc đời mình và trả lời một cách điểm tĩnh: "Steve, sao anh không nhìn sự việc theo một cách khác. Tôi nghĩ cả hai chúng ta đều có chung một người hàng xóm giàu có tên là Xerox. Tôi đã đột nhập vào nhà anh ta để trộm cái TV nhưng không ngờ anh đã đến đấy lấy trộm nó trước".

http://genk.vn/coi-nguon-it-ai-biet-cua-giao-dien-do-hoa-mac-ngon-lua-duoc-steve-jobs-cuop-tu-thay-cac-vi-than-xerox-2016111112312701.chn
utkz2319
TÍCH CỰC
5 năm
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ apple nào phát minh ra chuột, óc cừu vừa thôi chớ
Ngày đầu chuột quang toàn nhạy quá sau mới ok được
nguyenti3
TÍCH CỰC
5 năm
Ôi một thời trẻ thơ. Kí ức lùa về window 98.
hồi xưa cứ lâu lâu là lau viên bi
@ThietKeWebChuyen-Com Ko phải lau bi, mà tháo bi lau cuộn bên trong
HemakA
TÍCH CỰC
5 năm
@ThietKeWebChuyen-Com Lau bi xong lấy móng tay gại nốt bẩn bám ở cuộn.
@HemakA vì lúc đó chuột quang là xa xỉ
mEnO 22
TÍCH CỰC
5 năm
lại lên số 1 thế giới rồi gần 1k tỉ không biết tương lai có giữ vững số này không
Nghe bảo Apple mới là người tạo ra giao diện đồ họa trước tiên mà.
seal2002
ĐẠI BÀNG
5 năm
@baomat1585 Vì Steven là 1 nhà thiết kế còn Bill là 1 lập trình viên
trongvuneu
ĐẠI BÀNG
5 năm
@seal2002 Steve là thằng ăn cắp giao diện đồ hoạ của Xerox nhé. Apple phát minh ra cái gì chứ cái này thì không phải.
J_Tuan
CAO CẤP
5 năm
@baomat1585 Vị giám đốc Microsoft một mình xuất hiện và bị bao vây bởi 10 nhân viên của Apple. Steve Jobs hét vào mặt Gates: "Anh vừa copy chúng tôi một cách trắng trợn". Tuy nhiên Bill Gates lại hết sức bình tĩnh, nhìn thẳng vào đối thủ lớn nhất cuộc đời mình và trả lời một cách điểm tĩnh: "Steve, sao anh không nhìn sự việc theo một cách khác. Tôi nghĩ cả hai chúng ta đều có chung một người hàng xóm giàu có tên là Xerox. Tôi đã đột nhập vào nhà anh ta để trộm cái TV nhưng không ngờ anh đã đến đấy lấy trộm nó trước".

http://genk.vn/coi-nguon-it-ai-biet-cua-giao-dien-do-hoa-mac-ngon-lua-duoc-steve-jobs-cuop-tu-thay-cac-vi-than-xerox-2016111112312701.chn
ngày xưa vào phòng net hay đụng vào máy tính thì việc đầu tiên là cầm con chuột ngửa đít lên ngó xem là quang hay bi, nhất là trong phòng tin học của trường ngày xưa. Ôi tuổi thơ 😁
chuchadaqua
ĐẠI BÀNG
5 năm
@BlackBerryz Có nhỏ keo 502 vào ko bạn?
@chuchadaqua làm người ai làm thế 😁
Viên bi nó bằng cao su, hình như có lõi gì bên trong, nặng trịch, cầm rất sướng. Sau mình lên đời chuột quang nhưng ko có tiền mua loại rẻ, dùng chán đời. Mãi sau này đi làm mua con chuột hơn triệu bạc mới xài tạm tạm
xyzmen
CAO CẤP
5 năm
hồi xưa khoái nhất cái kiểu gỡ nắp viên bi xong nạy nạy bụi bám trên hai con lăn. Lúc rảnh chạy khắp các phòng ban công ty vệ sinh miễn phí.....😁:D:D
@xyzmen Bạn này có sở thích thật kỳ lạ
nhimbkno1
TÍCH CỰC
5 năm
Chuột bi nó có 2 con lăn (mục đích để con trỏ di chuyển 2 trục). 2 con lăn này được phủ cao su, Dùng 1 thời gian mất lớp cao su này là di chuyển kém hẳn. Một thời chinh chiến volam,volam2, ragnarok, thiên long bát bộ,kiếm thế .. bla bla
Một thời để nhớ, nhớ cái thời chơi trốn học đi chơi halflife.
Vẫn nhớ con chuột bi
Ngày đó chuột bi và ở giữa cũng ko có nút scroll
Nút scroll quan trọng không kém gì
và cuộc cách mạng 1 lần nữa đã diễn ra với Touchpad của Windows Laptop với Precision Touchpad, dù đi sau Mac khá lâu.
Không có Precision Touchpad chắc mình chia tay Windows sớm :v
@vanlinh2905 không có touchpad vẫn dùng win
1 người vừa từ mint về win, cắm phím chuột ngoài chia sẻ :v
cupido
TÍCH CỰC
5 năm
cả M$ hay Apple cũng chỉ là cải tiến thôi, còn người thay đổi mãi mãi cách loài người xxx yyy là Xeros PARC. Chính bởi Xeros thành lập và đóng trụ sở ở Alto, California nên nơi đó giờ mới trở thành "thung lũng silicon"
Cả M$ hay Apple lúc đó đều chỉ là 2 thằng cóc ké đi ăn trộm 😃
@cupido Xerox và Palo Alto nhé. Và Xerox PARC không phải lý do có cái Silicon Valley
@cupido sao ko nói luôn là nhờ Colombo tìm ra châu mỹ luôn đi :v

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019