Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Thả xúc xích độc giết hàng triệu mèo hoang ở Úc có hẳn là tội ác?

P.W
29/4/2019 1:13Phản hồi: 274
Thả xúc xích độc giết hàng triệu mèo hoang ở Úc có hẳn là tội ác?
Vài ngày trước có thông tin chính quyền Úc đang có kế hoạch ném xúc xích tẩm thuốc độc để diệt 2 triệu con mèo hoang để bảo vệ những loài động vật hoang dã khác đang bị mèo hoang đe dọa tuyệt chủng. Xem trên mấy trang fanpage nước ngoài chia sẻ, anh chị em thả phẫn nộ nhiệt tình lắm, vì nhìn hình ảnh mèo hoang trông rất dễ thương chứ không như những loài bò sát mà chúng ăn thịt. Nhưng kỳ thực với chiến dịch này, nước Úc đang cố mọi cách mà họ có thể nghĩ ra để cân bằng hệ sinh thái động vật hoang dã.

Tinhte_Meo1.jpg

Ở nhiều quốc gia, có một khái niệm gọi là “kiểm soát động vật hoang dã”. Nếu như ở Việt Nam, mục tiêu thường là giúp các loài động vật tăng số lượng cá thể, nhất là đối với những loài có nguy cơ tuyệt chủng. Trong khi đó ở một số nước, “kiểm soát” đôi khi là làm giảm số lượng cá thể của những loài động vật gây phiền toái. Khái niệm này gọi là “nuisance wildlife management”. Hiểu đơn giản nó giống hệt như lúc anh em xài vợt điện để giết bớt muỗi trong nhà ấy.

Dĩ nhiên con người có rất nhiều cách để kiểm soát số lượng cá thể mỗi loài động vật, ví dụ như cách ly chúng khỏi môi trường sống lý tưởng, sử dụng các công cụ khiến chúng sợ hãi mà không dám tới gần một khu vực nào đó. Nhưng không phải lúc nào cũng có thể chờ đợi chọn lọc tự nhiên và những con vật phiền toái tự giảm đi về số lượng. Đó là lúc con người phải ra tay để bảo vệ chính loài người cũng như những loài động thực vật khác. Trước đây ở Mỹ từng có trường hợp không kiểm soát được loài sóc, khiến chúng chui vào những khu vực của sở điện lực, làm tổ và trữ thức ăn trong những trạm biến áp, gây chập cháy và làm mất điện cả một khu vực.

Tinhte_Meo2.jpg


Anh em đọc bài này có thể tưởng mình ngồi kể chuyện cười. Nhưng hai câu “chuyện cười” dưới đây là những sự kiện có thật, đã và đang xảy ra. Hai câu chuyện dưới đây là ví dụ nổi bật nhất cho thấy sự cần thiết của những biện pháp quản lý động vật hoang dã một cách mạnh tay. Một trong số những ví dụ kinh điển nhất chính là…

Chiến tranh đà điểu năm 1932

Vâng, vẫn là những người anh em Úc. Nghe cứ như đùa nhưng mà những năm 30 của thế kỷ trước, nước Úc đã phát động cả một cuộc chiến tranh quy mô lớn, sử dụng vũ khí nóng để tiêu diệt loài đà điểu châu Đại Dương. Thời điểm năm 1929, giữa cuộc đại suy thoái, những người nông dân được nhà nước khuyến khích trồng thêm nhiều lương thực ở những vùng đất thuộc phía tây nước Úc. Khoảng 20.000 con đà điểu là trở ngại lớn nhất khiến Úc rơi vào tình trạng khan hiếm lương thực, nhất là khi những cánh đồng được con người dọn dẹp, đào kênh mương đưa nước vào tưới tiêu và vô tình trở thành môi trường sống lý tưởng cho những con đà điểu. Đêm ngủ, sáng dậy ăn lúa mì con người trồng và uống nước từ kênh tưới tiêu con người đào, còn gì sướng hơn?

Tinhte_Meo3.jpeg

Vậy là, loài đà điểu cứ sinh sôi nảy nở với tốc độ chóng mặt, đến mức những người lính từng tham gia Thế chiến thứ nhất về quê làm nông phải đến gặp bộ trưởng quốc phòng khi ấy là ngài George Pearce để xin sử dụng súng máy tiêu diệt bớt đà điểu. Nhưng ý tưởng này tương đối tệ vì số người so với số đà điểu chênh lệch quá lớn. Vậy là đến năm 1932, quân đội Úc ra tay, biến việc kiểm soát động vật trở thành một cuộc chiến tranh thực sự.

Khó ở một chỗ là, ngay trước khi quân đội tiến vào thì một đợt mưa lớn khiến cả vạn con đà điểu chạy tán loạn tìm chỗ ẩn nấp, và con người không làm cách nào để tiêu diệt được số lượng quá lớn loài chim này. Có ngày họ nhìn thấy cả nghìn con đà điểu nhưng chỉ hạ được có 12 con vì… súng kẹt đạn. Sau 6 ngày “chiến đấu”, bắn hơn 2.500 viên đạn mà chỉ diệt được có vài trăm con đà điểu, quân đội tạm rút lui.

Tinhte_Meo4.jpg

Ngay sau khi tiếng súng ngừng nổ, đám đà điểu ngay lập tức quay lại phá cánh đồng của nông dân. Trớ trêu là đúng thời điểm này lại có một đợt nắng hạn, hàng nghìn con đà điểu đi vào nơi vừa có thức ăn vừa có nước uống. Quân đội lại phải quay trở lại nhưng kết quả cũng chẳng khác là bao. Loài chim này ngay cả khi trúng đạn vẫn chạy được rất nhanh để tẩu thoát. Vậy là Úc bắt đầu thắt chặt luật lệ, yêu cầu mọi cánh đồng đều phải có rào chắn đủ cao để chống đà điểu hay những loài gặm nhấm như thỏ và chuột đồng. Thay vì gửi quân đội đến những cánh đồng miền tây, Úc chuyển sang việc thưởng tiền cho những người hạ gục được nhiều đà điểu nhất. Dĩ nhiên “cuộc chiến” này khi đến tai những quốc gia khác như Anh đã gặp phải làn sóng phản đối dữ đội.

Quảng cáo



Những con hà mã châu Phi ở Colombia

Pablo Escobar, trùm ma túy khét tiếng người Colombia có thể đi vào sử sách như một kẻ reo rắc cái chết trắng tới toàn thế giới, nhưng bên cạnh đó, hắn cũng là người vô tình đe dọa luôn cả môi trường sống của động thực vật hoang dã tại đất nước này. Colombia đã từ lâu được mệnh danh là quốc gia có sự đa dạng sinh học cao thứ nhì thế giới, chỉ sau Brazil. Tại sao lại như vậy?

Tinhte_Meo6.jpg

Những năm 80 của thế kỷ trước, đế chế cocaine của Escobar và băng đảng Medellin phất tới mức tiền mặt từ việc bán ma túy đem chôn không hết, rửa cũng không xong. Escobar xây được cả một vườn thú cực kỳ rộng lớn dành cho riêng mình mang tên Hacienda Napoles, rộng 20 km vuông với những loài động vật như voi, đà điểu, ngựa, linh dương… Hắn bỏ rất nhiều tiền để nhập khẩu bốn con hà mã từ châu Phi đến Colombia để mua vui cho mình.

Vấn đề nằm ở chỗ, Colombia chưa bao giờ có hà mã. Việc đưa loài động vật này về một đất nước có khí hậu và điều kiện môi trường gần giống như ở châu Phi đã khiến đàn hà mã này sinh sôi nảy nở rất nhanh và trở thành một loài động vật xâm hại. Sau khi Escobar bị tiêu diệt vào năm 1993, Hacienda Napoles trở thành một vườn thú lớn do nhà nước Colombia quản lý, với 4 khách sạn quanh đó để kích thích du lịch. Nhưng thay vì kiểm soát chặt chẽ đàn hà mã ở trong khuôn viên, không ai làm cách nào để cản được chúng chạy khắp nơi, ăn đến mức cạn kiệt nguồn thực vật xung quanh và phá hoại môi trường sống của những loài động vật hoang dã ở đất nước này.

Tinhte_Meo5.jpg

Quảng cáo



Theo David Echeverri, một nhà sinh vật học tại Colombia, hiện giờ 4 con hà mã của Escobar đã trở thành một đàn lớn hơn 50 con hoặc thậm chí có thể là hơn. Chúng không sợ bất kỳ con thú săn mồi nào, vì bản chất hà mã là một loài động vật cực kỳ hung hăng. Ở châu Phi, hà mã khiến nhiều người chết hơn bất kỳ loài động vật nào khác. Ấy vậy mà dân Colombia, nhất là tại các vùng nông thôn thường gọi chúng là những con thú cảnh ngắm cho vui, vì chúng không động đến họ, và họ cũng chẳng dám đến gần chúng.

Echeverri cho rằng: “Chúng tôi không thể đơn thuần đi vào rừng và giết hết đám hà mã được. Giải pháp duy nhất là đưa chúng đi đến một nơi khác và tiến hành triệt sản để chúng không sinh sôi được nữa.” Nhưng đó lại là một giải pháp vô cùng nguy hiểm, tốn kém, và quan trọng nhất là, chuyển hà mã đi đâu để chúng không làm hại môi trường sống của các loài khác, cũng như sự đa dạng sinh học vốn có của Colombia?
274 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ốc Bươu vàng Việt Nam đâu ? Đã kiểm soát đc chưa . Gần ngay trước mắt đây nói chi xa xôi .
Cách đây vài chục năm người anh em phương Bắc xui nông dân chúng ta nuôi con Hải Ly để xóa đói giảm nghèo . Đầu ra họ bao tiêu nên ko phải lo . Rầm rộ . Nhà nhà nuôi , người người nuôi . Bùng phát đi đâu cũng thấy hộ nông dân rỉ tai nuôi con này lãi lắm .
Nhưng khi ngành chức năng vào cuộc kiểm tra thì hỡi ôi , nó là con ... Chuột . Động vật ngoại lai . Loại phá hoại .
Của đau con sót vẫn dấm dúi nuôi . .....
zelking
ĐẠI BÀNG
5 năm
@minhthuvc Nuôi dấm dúi, tham lam còn kêu gì. Cơ quan chức năng tham gia ý kiến thì kêu cản trở dân làm giàu, kiểu j cũng nói được. Bao năm vẫn thế mà ko rút ra được bài học thì chỉ có là do quá tham lam
TuanHanu
TÍCH CỰC
5 năm
@minhthuvc Nó nham hiểm cả ngàn năm thì ai cũng biết rồi nhưng bên nào đó để nó dụ dỗ ngu đi ngu lại thì đổ cho ai đây 😃

Tiên trách kỉ hậu trách nhân.
LinhVN1807
TÍCH CỰC
5 năm
@TuanHanu 😁
Screenshot_2019-04-04-23-58-11.png
Nhìn cảnh đánh cá bằng điện hay bằng mìn nó còn tởm và hoang dại hơn
dual1
CAO CẤP
5 năm
@mhieu90 Đúng ý.
@buihai83 😁 :D :D
Eahleo
TÍCH CỰC
5 năm
@dual1 Chuẩn, VN ta đang cần số lượng lớn mèo hoang để đưa vào quán nhậu nhằm mục đích thuần hóa, há há
KingR
TÍCH CỰC
4 năm
@cuhiep Đánh cá bằng điện, thuốc nổ đều bị cấm. Nhưng người có chức năng xử phạt hành động này là Chi cục BV nguồn lợi thủy sản lại không có đủ người để ngăn chặn hay xử phạt. Với thuốc nổ thì còn có chế tài răn đe dự mạnh ( truy tố hình sự ) chứ đừng kích điện thì khó mà bắt.
fdtre
TÍCH CỰC
5 năm
chiến tranh là giải pháp giảm bớt dân số tạm thời
@fdtre Earth needs Thanos.
fdtre
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyenminh56547 rồi đâu cũng vào đó thôi
Meomuopxu
TÍCH CỰC
5 năm
@fdtre Đặt súng máy tự động ở cột đèn xanh đèn đỏ , giăng hàng rào điện cao thế ở khu xếp hàng , chen lên phát giật luôn,

Nhiều cách khác lắm bạn ơi 😆
@bkpro185 Kéo nhau sang Úc làm start up quán thịt mèo đê 😆))
Ngoài mặt thì hoàng thượng, sau lưng cho ăn xúc xích độc. Y chang vụ PETA, làm clip cảm động cứu 1 chú chó què quặt để xin tài trợ, nhưng lại phạt hiện đây là tổ chức giết chó nhiều nhất hơn bất cứ lò mổ nào, họ giải thích bằng lý do nhân đạo.
faq21106
TÍCH CỰC
5 năm
@Giản Dao Dựa vào cái gì à, bạn không đọc bài hay đọc mà vẫn đánh đồng mèo hoang gây hại và mèo nhà thú cưng là một vậy? Không có tiêu chuẩn kép nào cả. Họ giết mèo hoang gây hại, chứ không phải giết hết loài mèo.
@Giản Dao ngta chưng cầu từ năm nào luôn rồi cha nội. dân nó ko chịu nên để đến giờ. 2tr con mèo làm biết bao loài khác tuyệt chủng đó cha
@faq21106 Lại sàm, dẫn đâu ra cái luật bên đó mèo hoang thì được giết thoải mái cho mình xem hộ, ko có luật nào bên đó cho giết, còn vin vào lý do nhiều quá phải giết thì phải sửa luật, chứ ko có chuyện luật cấm nhưng nay thấy vầy có lý nên tui giết hàng loạt nhe. Ko ai lấy cái quả có vẻ hợp lý để bào chữa cho cái nhân sai. Cũng y như mấy thánh chỉ trích người việt ăn thịt chó như đúng rồi, nhưng luật có dòng nào cấm ăn thịt chó, cũng ko ai ép ai ăn, mấy mẹ ko dựa vào cái gì hết bay vào chửi người ăn. Còn đây rõ ràng là cấm giết, các mẹ lại bay vào lý sự giết hàng loạt vậy đúng rồi. Hiểu cái gì là đúng sai ko.
Luật quy định không được giết người, thanos thấy dân số đông làm tận diệt mấy loài khác, bèn gom đủ mấy viên đá búng tay cái chóc, diệt sạch một nữa sự sống hoàn toàn ngẫu nhiên để cứu rỗi, vậy thanos đúng chăng?
faq21106
TÍCH CỰC
5 năm
@Giản Dao Luật nào bên đó cấm giết mèo hoang thì cho mình xem hộ với.
Đụng tới con tau là muốn lên gối rồi, ác vừa phải thôi chứ
@thephong280597 xúc xích trộn thuốc chuôt đã giã nhuyễn thơm phức, ngoài chợ bán đầy ra, rẻ bèo. cứ chỗ nào chó rông ko rọ mõm làm rơi vài cây xúc xích vissan thơm phức, vài hôm tự khắc chó dc rọ mõm, dễ ẹc
Sợ em bé nhặt ăn: ngu lắm, xúc xích xắt ra bé bé thả xuống dính tí cát đất có em bé điên có cha mẹ điên mới để con nhặt ngay cái miếng bé tí dính đầy cát đất ăn. dốt.
Khu chung cư hay công viên nào chó rôt cứ giả vờ rơi vài lát/ngày ngay các vi trí chó rông ko rọ mõm đến, bao đảm 3 hôm tu khắc an toàn cho trẻ nhỏ vui chơi noi đùa, dẽ ẹc
@concobebe2411 Tao giả vờ rơi đồ ăn dính độc cho con nhà mày ăn thì mày có vui đc ko? Mày còn thâm độc hơn cả loài chó thả rông đó
@Hoang_HaoMinh con mày nó ngu nên nó mới ăn đồ dơ, con mày ngu nên tưởng con ai cung vay kakaka, dẫn con ra công viên cân thân chó ko rọ mõm nó phập nhá, bạn, quàng thượng thứ mày đó kakka
@concobebe2411 Con mày chắc éo đã hơn chó mà đòi đi đánh bả chó
Tui xung phong sang đó,rủ thêm độ hai mâm.nếu bên đó có rau má,là ok hết
X-one
TÍCH CỰC
5 năm
@hoangtan88904 Vậy để mình đề xuất luôn cái cờ in hình rau má và con mèo nha! Cầm đi tiên phong là ngon luôn!
@hoangtan88904 Đơn giản bỏ xừ nhể, đại sứ quản Úc chỉ cần đăng tin tuyển bợm nhậu, free tàu biển sang Úc, rồi thả bợm nhậu vào rừng, bợm nhậu VN sẽ tự nấu rượu, tự săn mèo và quét sạch hậu họa của nước Úc...Chúng ta đã cứu nước Úc như thế đó
sunsetvn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@gauto988 Sau mấy chục năm thì vắng sạch bóng mèo. Nhưng chính phủ Úc lại đau đầu vì đại dịch dân nhậu gốc Việt (qua đó sinh con đàn cháu đống). kaka
@sunsetvn Nước Úc rộng mà, thiếu gì đất đâu, chỉ cần bợm nhậu bị cách ly với mẫu quốc, giáo dục & quản lý tốt là con cháu sẽ tốt lên thôi
Mèo đẻ mắn ghê lắm. Ko diệt thì nó tràn lan.
@Blitzwaffen xúc xích trộn thuốc chuôt đã giã nhuyễn thơm phức, ngoài chợ bán đầy ra, rẻ bèo. cứ chỗ nào chó rông ko rọ mõm làm rơi vài cây xúc xích vissan thơm phức, vài hôm tự khắc chó dc rọ mõm, dễ ẹc
Sợ em bé nhặt ăn: ngu lắm, xúc xích xắt ra bé bé thả xuống dính tí cát đất có em bé điên có cha mẹ điên mới để con nhặt ngay cái miếng bé tí dính đầy cát đất ăn. dốt.
Khu chung cư hay công viên nào chó rôt cứ giả vờ rơi vài lát/ngày ngay các vi trí chó rông ko rọ mõm đến, bao đảm 3 hôm tu khắc an toàn cho trẻ nhỏ vui chơi noi đùa, dẽ ẹc
@Blitzwaffen Đúng rồi, giải pháp cân bằng tự nhiên thôi .
Riêng việc này mà mấy ông kêu vô nhân đạo thì các ông ăn chay đi cho nó nhân đạo !
Ở VN có vụ rùa tai đỏ thả phóng sinh làm cắn cụ Rùa Hồ Gươm ốm chết đó. Làm mất cân bằng sinh thái, hậu quả đau đớn thấy rõ
@hypous xúc xích trộn thuốc chuôt đã giã nhuyễn thơm phức, ngoài chợ bán đầy ra, rẻ bèo. cứ chỗ nào chó rông ko rọ mõm làm rơi vài cây xúc xích vissan thơm phức, vài hôm tự khắc chó dc rọ mõm, dễ ẹc
Sợ em bé nhặt ăn: ngu lắm, xúc xích xắt ra bé bé thả xuống dính tí cát đất có em bé điên có cha mẹ điên mới để con nhặt ngay cái miếng bé tí dính đầy cát đất ăn. dốt.
Khu chung cư hay công viên nào chó rôt cứ giả vờ rơi vài lát/ngày ngay các vi trí chó rông ko rọ mõm đến, bao đảm 3 hôm tu khắc an toàn cho trẻ nhỏ vui chơi noi đùa, dẽ ẹc
@cuongtao2016 Nói tới cùng vẫn là do ý thức của người dân thôi
@Cửu Thiên Uhm quan cũng từ dân mà ra 😃
@cuongtao2016 Quan từ dân mà ra nhưng quan ko phải dân.
BQDuong
CAO CẤP
5 năm
Vì mấy còn này k bán dc thôi. Chứ như voi hay tê giác...thì xác định.
@BQDuong Có mấy châu á bụ phênh thì mới nghiện mấy thứ sừng vảy thôi. mấy khu vực khác chẳng thèm mấy thứ đó
@hallobamboo Voi, tê giác vẫn săn lấy thịt được. Lấy thịt chắc đỡ phản đối hơn.
horizonaway
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đằng sau bản mặt dễ thương là bản tính sát thủ. 😁
zoanak
ĐẠI BÀNG
5 năm
thả người việt vào là sạch sẽ ngay
@zoanak Thậm trí có muốn dọn sa mạc Sahara (lấy cát) cũng được luôn. Chỉ cần thả linh trưởng đỉnh cao trí tuệ xuống là chục năm sau cát cũng hết sạch
@TYA Cát sa mạc mà dùng trong xây dựng được thì chắc cũng bị khai thác sạch rồi 😆)
@nịnastorm Đem bồi đắp "các thực thể trên biển" được mà 😁
Đứa nào phản đối thì bắt dc con nào đưa cho nó về nuôi. Xem nó nuôi dc không
Nhiêu đó con đủ nuôi sống nhiều người đang đói khổ khắp thế giới
@tranha_honor xúc xích trộn thuốc chuôt đã giã nhuyễn thơm phức, ngoài chợ bán đầy ra, rẻ bèo. cứ chỗ nào chó rông ko rọ mõm làm rơi vài cây xúc xích vissan thơm phức, vài hôm tự khắc chó dc rọ mõm, dễ ẹc
Sợ em bé nhặt ăn: ngu lắm, xúc xích xắt ra bé bé thả xuống dính tí cát đất có em bé điên có cha mẹ điên mới để con nhặt ngay cái miếng bé tí dính đầy cát đất ăn. dốt.
Khu chung cư hay công viên nào chó rôt cứ giả vờ rơi vài lát/ngày ngay các vi trí chó rông ko rọ mõm đến, bao đảm 3 hôm tu khắc an toàn cho trẻ nhỏ vui chơi noi đùa, dẽ ẹc
Đà điểu nấu giả cày ngon thôi rồi !
@JaegerH.. Chỗ e h có trang trại đà điều. Cỗ đám ma chay thay thịt bò bằng đà điểu hết
@quyetbuu991 Chân hầm ngon lắm. Da giòn, toẹt vời!
Bên họ ko xài món tiểu hổ giống mình nhỉ.
baduy90
TÍCH CỰC
5 năm
Cần lắm găng tay của Thanos cho nước Úc. Lịt pẹ bọn Pet quyền.
@baduy90 Công nhận dân Việt Nam võ lâm thiệt. Động đến thú cưng của nó chắc nó giết, mà ở thành phố sáng sớm nào cũng phải đi dọn cứt chó do mấy bọn pet quyền nó dẫn đi phóng uế thì thật là ức chế

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019