Samsung Galaxy S10 bán tốt, nhưng lợi nhuận công ty giảm 60%

Lư Thế Nghĩa
30/4/2019 12:13Phản hồi: 2
Samsung Galaxy S10 bán tốt, nhưng lợi nhuận công ty giảm 60%
Các nhà đầu tư cho tập đoàn Samsung vừa được thông báo rằng lợi nhuận quý đầu tiên năm 2019 sụt giảm khá nhiều. Cụ thể, báo cáo Q1 năm 2019 của Samsung cho thấy lợi nhuận giảm đến 60% so với năm trước, từ 15.64 tỉ tỉ Won (khoảng 13.4 tỉ USD) chỉ còn 6.23 tỉ tỉ Won (khoảng 5.3 tỉ USD).

20191QResults_main1.jpg

Tuy nhiên không như một số công ty lớn khác, Samsung không đổ lỗi cho các smartphone cao cấp có giá đắt đỏ (theo lẽ thường sẽ khó bán số lượng lớn để thu lợi nhuận). Theo Samsung, dòng sản phẩm Galaxy S10 thực ra bán rất tốt, trong Q1 vừa qua đã bán ra đến 78 triệu đơn vị (và thêm 5 triệu máy tính bảng). Samsung cũng mang nhiều tính năng thú vị lên dòng sản phẩm tầm trung, như Galaxy A mới, để thu hút khách hàng. Hãng cũng kỳ vọng sẽ bán được nhiều smartphone hơn một chút trong quý kế tiếp.

Lợi nhuận sụt giảm của Samsung phần lớn đến từ 2 mảng kinh doanh khác: chip nhớ và màn hình. Tương tự như Q4 năm 2018, nhu cầu về bộ nhớ trên thị trường toàn cầu giảm, đồng thời tồn kho tăng cao, khiến cho giá thành bán ra phải giảm tương ứng. Mảng kinh doanh chip nhớ là con gà đẻ trứng vàng của Samsung, đóng góp phần chủ yếu trong doanh thu cũng như lợi nhuận cho tập đoàn này. Có thể nói khủng hoảng thừa về chip nhớ đợt vừa qua (và sắp tới giá cũng còn trên đà giảm) là một đòn chí mạng vào nguồn thu của Samsung.

sale profit.JPG

Tuy nhiên, Samsung cũng khá lạc quan khi cho rằng nửa cuối năm 2019 sẽ có sự khởi sắc mới, nhờ nhu cầu tăng về bộ nhớ flash trong máy chủ, cũng như nhu cầu tăng về lưu trữ tích hợp trong điện thoại thông minh (từ 256 GB lưu trữ trở lên). Hãng cũng cho biết đang bán được nhiều bộ xử lý và modem, trong khi nhu cầu về cảm biến hình ảnh thì chậm lại. Samsung cũng không đề cập đến dòng smartphone màn hình gập, cụ thể là Galaxy Fold, trong báo cáo về thu nhập, nhưng hãng có trả lời trong một cuộc gọi hỏi về mảng điện thoại, rằng sẽ có kế hoạch cụ thể trong vài tuần nữa. Dưới đây là trích dẫn một đoạn văn trong thông cáo báo chí từ Samsung:

Trong nửa cuối năm nay, mặc dù sự cạnh tranh trên thị trường đang tăng cao, Samsung kỳ vọng doanh số smartphone sẽ tiếp tục tăng nhờ các sản phẩm mới thuộc Galaxy A Series và Galaxy Note. Ở phân khúc cao cấp, công ty sẽ củng cố sự dẫn đầu trong ngành của mình thông qua mẫu Galaxy Note mới, cũng như tính sáng tạo ở các sản phẩm 5G và smartphone có thể gập được.

Nhìn chung, Samsung dự đoán nhu cầu về màn hình linh hoạt (flexible screen) sẽ còn tăng trưởng, điều này giúp cho mảng kinh doanh màn hình của hãng khởi sắc hơn. Hiện tại nhiều công ty đang nghiên cứu và chuẩn bị bước vào cuộc đua smartphone màn hình gập, hoặc mới đây nhất cũng chính Samsung với bằng sáng chế điện thoại có màn hình phủ từ trước ra sau.

Tham khảo The Verge
2 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Có trong 1 sự thật là càng sống lâu ở tinhte thì càng đc nhồi sọ rằng Samsung đang sống = nguồn thu từ … điện thoại . Chấm hết .
vvt03hp
CAO CẤP
5 năm
Đc đó

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019