Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Điều khiển nhà thông minh bằng Google Assistant tiếng Việt: giấc mơ thành hiện thực

Duy Luân
2/5/2019 23:43Phản hồi: 168
Điều khiển nhà thông minh bằng Google Assistant tiếng Việt: giấc mơ thành hiện thực
Từ hôm qua một số anh em đã bắt đầu sử dụng được Google Assistant để nói chuyện, tra cứu thông tin, và ứng dụng hữu ích nhất của Google Assistant chính là điều khiển nhà thông minh bằng giọng nói. Đây chính là tiền đề cực tốt để phong trào smarthome nở rộ hơn nữa, để nhiều nhà có thể trang bị các thiết bị tự động hóa và giá bán cũng dần dần đi xuống. Anh em nào chưa có Google Assistant tiếng Việt có thể xem cách kích hoạt tại đây.


Trước đây việc điều khiển smarthome bằng Google Assistant toàn phải thực hiện qua tiếng Anh. Có thể với anh em Tinh tế thì đây không phải vấn đề, nhưng với những người khác không rành tiếng Anh trong gia đình thì họ gần như không có cách nào tiếp cận được tới các tiện ích smarthome cả. Lấy điện thoại ra bấm trong app cũng được nhưng phiền lắm, không tiện như điều khiển bằng giọng nói. Một số giải pháp ở Việt Nam có hỗ trợ điều khiển smarthome tiếng Việt nhưng chưa đủ tốt, và khoảng cách so với Google Assistant vẫn còn rất xa.

Giờ đây giấc mơ mọi người đều có thể dùng smarthome đã thành hiện thực, như trong video trên bạn có thể thấy. Sẽ chẳng còn rào cản về ngôn ngữ nào có thể ngăn cản chúng ta và những thành viên trong gia đình sử dụng nhà thông minh, đây là cách mà chất lượng cuộc sống của bạn có thể được cải thiện. Bạn và những người trong nhà cũng sẽ cảm thấy thoải mái hơn, khỏe hơn, rảnh hơn. Thử tưởng tượng sau một ngày đi làm về nhà chỉ cần nói "Hey Google, mở máy lạnh và mở đèn lên nhé", mọi thứ được tự động hết, bạn chỉ việc bước thẳng tới nhà tắm, tắm rửa thay đồ mát mẻ rồi ra hưởng thụ thôi. Sướng!

Google_home_assistant.jpg

Và cũng phải dành lời khen cho Google về việc hỗ trợ được Google Assistant tiếng Việt. Tiếng Việt là ngôn ngữ khó do từ của chúng ta được cấu thành từ nhiều tiếng. Ngữ cảnh của chúng ta cũng đa dạng và phong phú, chưa kể rất nhiều từ đồng nghĩa với nhau khiến việc xử lý ngôn ngữ tự nhiên trở nên vô cùng phức tạp. Cách đây chừng 5 năm Google đã có thể làm được trò chuyển giọng nói thành tiếng Việt nhưng để giao tiếp, nói chuyện thì chưa. Sau một thời gian phát triển, giờ thì Google đã thành công. Thậm chí Google Assistant tiếng Việt lại còn biết làm thơ, biết hài hước nữa.

Hiện tại tính năng Google Assistant tiếng Việt mới chỉ dùng được cho điện thoại, chưa áp dụng cho các loa thông minh như Google Home, Google Home Mini và các loa bên thứ ba có hỗ trợ Google Assistant. Tuy nhiên có thể đoán rằng ngày hỗ trợ sẽ rất gần đây thôi vì tuần sau Google sẽ có sự kiện ra mắt chính thức Assistant tiếng Việt. Mình đoán sẽ cần khoảng 1 tháng để Google Assistant Việt được kích hoạt đầy đủ.

Google_home_mini.jpg

Trong thời gian tới, nhờ sự xuất hiện của Google Assistant tiếng Việt, những thứ sau đây sẽ diễn ra:

1. Các thiết bị smarthome bán chạy hơn do ngày càng nhiều người mua đồ smarthom về xài với Google Assistant

2. Google hoặc các bên thứ ba có thể sẽ bắt đầu bán các dòng loa thông minh, đây là thành phần cực kì quan trọng cho một ngôi nhà thông minh hiện đại. Nhờ các dòng loa thông minh này mà bạn sẽ không cần cầm điện thoại trên tay để điều khiển nhà, chỉ cần nói lệnh ra là nó lắng nghe thôi. Đặt 3-4 cái vòng vòng trong nhà là đi đâu cũng điều khiển được. Hiện tại các dòng loa Google Home, Home Mini... đều phải mua hàng xách tay, không có chính hãng.

3. Giá của thiết bị smarthome sẽ tăng do nhu cầu tăng, nhưng sau đó sẽ dần giảm xuống vì nhiều công ty thấy thị trường có tiềm năng nên nhảy vào cạnh tranh với nhau. Áp lực cạnh tranh sẽ khiến giá giảm về mức ban đầu hoặc thấp hơn.

4. Các hãng làm đồ smarthome sẽ quan tâm nhiều hơn tới Việt Nam. Hiện tại các hãng lớn trong ngành như Philips, Xiaomi, Samsung không bán đồ smarthome chính hãng ở nước ta, anh em muốn mua xài phải đi mua đồ xách tay khá là cực do ít nơi bán, lại không được bảo hành chính hãng nên hư hỏng cũng phiền lắm. Mình nghe nói rằng trong năm nay Philips và Xiaomi có thể sẽ đem đồ smarthome chính hãng về nước ta đấy, không biết tin đồn có đúng không.

5. Các công ty làm đồ smarthome ở Việt Nam cũng sẽ buộc phải thay đổi và làm cho sản phẩm của mình tương thích với Google Assistant. Hiện tại một số công ty làm đồ smarthome nhưng chỉ chạy với hệ sinh thái kín của họ, những hệ sinh thái này có thể tốt ở vài năm trước nhưng giờ không gom về điều khiển được với Google Assistant là chết, chẳng ai mua cả. Mình đang xài công tắc gắn tường của JAVIS, mình thấy họ đã support Google Assistant ngon rồi.

Quảng cáo

Quảng cáo

168 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

vxx9x
TÍCH CỰC
5 năm
Sẽ rất là hot cho mà xem.
@duyhun Sao lại chìm nhỉ. thực sự nó đang và sẽ rất hot.
Apple ☑️
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chủ yếu sẽ ứng dụng cho Home, với câu lệnh đơn giản, chứ chưa mần ăn được gì nhiều
@Apple ☑️ Cái đó thì cần thêm dữ liệu và thời gian nữa bạn
vinhbao1989
ĐẠI BÀNG
5 năm
ios thì pải nàm thao đây, ko lẽ pai qua siri ah,
@vinhbao1989 dùng đc trên ios bạn nhé.
@Angelas2 Minh tải cả 2 trên appstore Mỹ và potay ko thấy hỗ trợ tiếng việt trong ngôn ngữ
4783D8A4-BFBC-48BA-AC73-A54662C54C2D.png
@bimatrienganh Đổi ngôn ngữ máy sang tiếng việt mới được, để tiếng anh nó ko cho. Vãi thật.
@bimatrienganh Bạn đổi ngôn ngữ điện thoại qua tiếng việt nha
Còn không mau bỏ vài trăm triệu sửa lại cái nhà thành nhà thông minh để dùng Google Assisstant?
vanluan24
TÍCH CỰC
5 năm
@VaoDayTaoCanHet không có tiền làm bộ 20tr đủ full mấy tầng rùi
Bọn google này nó thu nhập thông tin người dùng qua bất kì ứng dụng nào ,sau đó chuyển về nhà nó mổ xẻ và phân tích..cái nào có lợi là nó tấn công người dùng trên các dịch vụ khác. Cái app này cũng vậy . Nó vẫn âm thầm tịch thu thông tin sử dụng của ta để trục lợi cho nhà nó. Không thì ko nên dùng.
@Mr.Xr Sài cục gạch có sim là vẫn bị theo dõi vị trí. Thôi nghỉ hết đồ công nghệ, lên rừng đốt rẫy làm nương.
faraway93
TÍCH CỰC
5 năm
@anhmutcobedi1990 có vẻ lớn tuổi rồi sao ấu trĩ vậy bro. Sao phải sợ nó trong khi cả thế giới như vậy rồi. Thu thập thông tin, big data nó là điều tất lẽ dĩ ngẫu phải vậy. Như thanos vậy. Nó là điều phải đến thôi. Thay vì sợ nó thì mình nên tận dụng nó triệt để, để nó phục vụ cuộc sống của mình, giúp mình tốt hơn trong cuộc sống. Kiếm được nhiều tiền hơn.... blabla. Công nghệ sinh ra để phục vụ con người, đừng sợ nó như vậy.
zodzeus
TÍCH CỰC
5 năm
@anhmutcobedi1990 sống vậy có vui không. nếu sợ thì chắc chỉ có lên rừng mới hết sợ ( chuyển sang sợ mấy cái khác như cha ông ) ...
@zodzeus Lên rừng lại sợ hổ báo ba ba thằn lằn ..bạn ạ .
chắc thay iPhone chuyển qua android xài quá anh em, chờ Siri hỗ trợ Việt Nam chắc cũng 5 năm nữa
@Storm Nguyễn 01 ko xài Siri thì xài GG Assistant, mắc gì xài Android!
@Storm Nguyễn 01 ios vẫn hỗ trợ mà
fancy90
CAO CẤP
5 năm
@Storm Nguyễn 01 ios cũng có mà nhưng lúc gọi ra bất tiện không kém sài tạm khi nó thêm vào loa google home thôi
@tyhn Người Việt làm cho Apple thì ko thiếu, nhưng dễ dàng thấy là Apple chả coi trọng gì VN, đến cái Store còn ko mở thì nghĩ gì nó mất công làm ngôn ngữ tiếng Việt. Thế mới thấy iSheep Việt mù quáng thế nào 😁
heobubi
TÍCH CỰC
5 năm
Nó có điều khiển dc điện thoại ko thớt. Ví dụ bảo nó mở soạn tin nhắn, gọi điện, máy ảnh... làm ntn thớt
heobubi
TÍCH CỰC
5 năm
@xmen533 Hôm qua mình thử gọi "nhắn tin" nó vào trang tìm kiếm GG về các app nhắn tin chứ ko phải phần tin nhắn. Bác hướng dẫn dùm e đi
maiphuong88
ĐẠI BÀNG
5 năm
@heobubi dễ lắm, tớ lưu là "Vợ Tôi". Rồi Hey google, GA bật lên, mình đọc "Nhắn tin cho vợ tôi, nội dung là tối nay chồng về muộn". Xong GA nó gửi luôn, easy vãi 😁
@maiphuong88 B xài android hay ios vậy ? thấy 1 số ae xài ios khi kêu chị GA gọi điện cho ai đó thì vẫn phải xác nhận yes/no
maiphuong88
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hoangtugapmay07 E dùng cả 2, nhưng G.A thì dùng trên android thôi vì nó hỗ trợ ngon hơn.
i2Bi
CAO CẤP
5 năm
Thank Duy Luân nhá. C3AF29EE-AC30-4A0E-ACC3-92B1A322BE80.png
i2Bi
CAO CẤP
5 năm
@kid13687 Mình thấy Luân mua ở shop này nên mình mới mua theo 😁.
kid13687
ĐẠI BÀNG
5 năm
@NTN.PF Nói chung thiết bị sử dụng điện đang tăng theo giá điện 😆)
@kid13687 850k là cao rồi. Đợt trước nữa có 800k, nhiều chỗ còn bán rẻ hơn nữa kia. Nhưng mà cũng khó nói vì đợt trước có Black Friday nên họ nhập về giá vốn cũng nhỏ hơn.
fancy90
CAO CẤP
5 năm
@spetsnaz GRU bestbuy đang sale 29 usd đó
Tiếng gì vẫn chưa quan trọng ! Mà quan trọng là có đủ điều kiện để đồng bộ hay không chứ dc một vài cái thôi cũng ko thích lắm
Nó nhận diện giọng nói rất chuẩn, vì mình ở miền Trung nói mà nó vẫn hiểu được 99%, bé gái nhà mình 3 tuổi nói nó vẫn hiểu: Con Heo Đất, Rửa mặt như mèo, ..
GA quả là bá đạo rồi.
Dinh Van Tao
ĐẠI BÀNG
5 năm
Anh em nào cần mua google mini inbox em lấy về nhiều cho rẻ nè,với dùng gsuite giá tốt giới thiệu em nhé 0905949413
cảm giác việc ra lệnh nó vất vả thế méo nào ấy, có anh em nào thấy giống tui không ?
@tamhoncuada_hau mình nói rất nhỏ và nhẹ nó hiểu hết , bật tắt các thiết bị trong nhà bằng tiếng việt vô cùng chuẩn
@nguyenhuuthuc cảm ơn bác chia sẻ, vì khi mình xem video thấy ông kia nói mà nó phản hồi chậm quá
kid13687
ĐẠI BÀNG
5 năm
Loa google home chắc sẽ chưa có tiếng Việt nhanh đâu . Thấy có nhiều ngôn ngữ GA hỗ trợ lâu rồi như google home vẫn chưa có , từ đó mình nghĩ cũng lâu lâu nữa mới hy vọng loa google home mới có tiếng Việt.
Quá tuyệt vời
Đã dùng gmail phụ và test GA Tiếng Việt ngon

Booooozyer
TÍCH CỰC
5 năm
Nhà e nuôi 2 đứa trẻ con, cần bật tắt gì cứ nhờ chúng nó, nó vừa thích làm lại tăng cường hoạt động cho chúng nó, haha. Ra lệnh giọng nói tự nhiên hoàn hảo luôn :v
beluxubu
TÍCH CỰC
5 năm
@Booooozyer Quá tuyệt vời.
@Booooozyer Chuẩn bác, nhà mình sinh đôi 2 đứa nó còn tranh nhau đi. Nói vui thôi chứ chơi cái nhà thông minh này hay ho phết, mà mỗi cái nhà mình có mỗi mình thích mấy món đồ công nghệ này.
dhquanmt
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ôi mặc thêm bộ giáp Iron man vào nữa thì cứ như trò chuyện cùng javis ae nhỉ ?
Lyncol Bui
ĐẠI BÀNG
5 năm
Trên Android thì mình không biết, nhưng trên iPhone mình phải bấm xác nhận khi yêu cầu một số việc mà ko phải từ ứng dụng trực tiếp của Gôgle như: Gọi cho ai đó, dù chỉ có 1 tên đó trong danh bạ, bạn vẫn phải bấm nút gọi sau khi nó hỏi lại gọi cho số thuê bao đó và có 2 nút:Yes/No.
Các ứng dụng như Danh bạ, Cài đặt, Safari,... nói chung là không hpair của Google sẽ không thể yêu cầu chị Goolge mở lên được. Ngược lại, ứng dụng của Google như Google Photos, Google News, Drive.... sẽ được mở lên ngay khi ra lệnh.

Nhận Tiếng Việt rất tốt, dùng rất khỏe nhưng vẫn thích Siri trên iPhone hơn. Nếu dùng Android thì chắc chị Google là bá đạo rồi.
fancy90
CAO CẤP
5 năm
@Lyncol Bui Thằng apple cho thế siri thì đá đít siri cho ga vào =))
@Lyncol Bui Iphone rất tuyệt vời, nhưng mà Siri thì sau vụ này còn chạy dài so với GA.
Mình nghĩ sẽ có nhiều người dùng iphone nhưng vẫn sử dụng google assistant. Cũng giống như họ dùng google maps thay cho apple maps vậy

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019