Giống rùa mai mềm Cantor gần giống rùa Hồ Gươm đang dần phục hồi ở Campuchia

Hassler
4/5/2019 13:28Phản hồi: 91
Giống rùa mai mềm Cantor gần giống rùa Hồ Gươm đang dần phục hồi ở Campuchia
Anh em chắc cũng biết loài rùa mai mềm Giang Tử giống như rùa Hồ Gươm sắp sửa tuyệt chủng sau khi cá thể cái cuối cùng được biết đến của loài này vừa chết ở Trung Quốc như trong bài mình có chia sẻ ở đây Cá thể rùa mai mềm cái cuối cùng (cùng loài rùa Hồ Gươm) đã chết. Nhưng giờ chúng ta lại có những tín hiệu tốt lành từ phía Campuchia khi họ đã phát hiện ra 1 cá thể của loài rùa mai mềm ở 1 chi gần giống với rùa Giang Tử đang được nuôi dưỡng và hồi phục dần.

Việc phát hiện ra con rùa mai mềm này phần lớn là dựa vào yếu tố may mắn khi 1 ông chủ nhà hàng ở Kaoh Trong được 1 ngư dân mời mua 1 con rùa kì lạ. Ông chủ nhà hàng cho hay thi thoảng ông vẫn mua rùa để phục vụ theo thực đơn đặt sẵn của khách hàng, tuy nhiên con rùa lần này nhìn có gì đó sai sai khi cân nặng hơn nhiều con rùa khác, phần đầu rộng và nhìn qua giống như mặt con ếch. Nghi rằng đây có thể là 1 loài quý hiếm nên ông đã mua nó với giá 75 đô để nó khỏi bị đem đi rao bán và xả thịt ở nơi khác.

Ông đã đem con rùa kì lạ này đến trung tâm bào tồn rùa Mekong ở Sambor và người quản lý ở đây đã nhận ra ngay lập tức đó là giống rùa mai mềm khổng lồ Cantor, một giống rùa cực kì, vô cùng, rất rất hiếm tại Campuchia, điều may mắn hơn nữa đây là con cái và đang ở trong thời kì sinh sản.

Những rùa hay được gọi là rùa mặt ếch trước đây có thể tìm thấy ở nhiều địa điểm, từ phía tây Bangladesh đến phía đông của Phillipines. Các nhà khoa học cho rằng ở Campuchia chúng chỉ sinh sống ở trong khoảng hơn 40km sông Mekong phía bắc Campuchia mà thôi, và với sự sụt giảm cực nhanh của loài này do việc bị con người bắt ăn cả thịt lẫn trứng của chúng thì loài rùa này có thể sẽ không còn sống tại đây. Số phận giống loài này may hơn những con rùa mai mềm Giang Tử bởi vào năm 2007 người ta đã phát hiện ra các ổ trứng của chúng, với số trứng vào khoảng 100 con rùa. Số trứng này đã được bảo vệ rất cẩn thận để có thể trở thành các con rùa non. Kết quả là sau khi lũ rùa này được nuôi đủ lớn và thả lại tự nhiên thì từ đó các nhà bảo tồn đã phát hiện các ổ trứng mới hàng năm, một tín hiệu đáng mừng cho chương trình bảo tồn rùa ở Campuchia.

CST2.jpg

Một con rùa mai mềm Cantor mới sinh

Loài rùa nói chúng là 1 giống loài cổ xưa có lịch sử đến 200 triệu năm về trước, tuy nhiên hiện tại có rất nhiều loài rùa đang đối mặt với nạn tuyệt chủng "nhờ" vào sự phát triển quá nhanh của con người. Theo báo cáo của Cộng đồng bảo tồn động vật hoang dã trong số hơn 300 loài rùa được biết đến có hơn 1 nửa được liệt vào nguy cơ tuyệt chủng. Loài rùa sinh sống nhiều ở Đông Nam Á với khoảng 89 loài và cũng ở đây chúng bị biến mất nhanh nhất do nạn săn bắt vô tội vạ của con người. Những loài rùa nước ngọt lại càng dễ bị tuyệt chủng bởi môi trường sống của chúng không thoải mái như rùa nước mặn, như mấy con rùa ở Hồ Gươm trước đây thực ra khi hồ này bị bịt dòng chảy từ 1 nhánh của sông Tô Lịch chúng đã không thể di chuyển đi đâu được và bị chết dần dần khi không có cách nào gây giống vậy.

CST3.jpg
Lũ rùa con đang chui xuống cát trốn khi có người phát hiện

Một nguyên nhân khác làm loài rùa nói chung có nguy cơ tuyệt chủng cũng có liên quan đến con người đó là thay đổi khí hậu. Với cách sinh sản lên bờ đẻ và vùi trứng xuống cát, chúng đòi hỏi phải có 1 bãi cát đủ to, khô và thoáng với 1 nền nhiệt nhất định. Nhưng khi mà khí hậu thay đổi thất thường thì việc chọn được khoảng thời gian phù hợp càng ngày càng khó và có thể làm lỡ đi các dịp đẻ trứng của rùa. Chưa nói đến các dạng thức ăn ngày càng khan hiếm do bị con người cạnh tranh bằng các kiểu đánh bắt nhanh và tận diệt. Với rùa mai mềm lại càng khó hơn bởi chúng không được có mai cứng để bảo vệ, nên chúng có cách săn mồi theo kiểu thụ động, rình rập vùi mình dưới nước hoặc cát đến 95% khoảng thời gian trong ngày và chỉ nổi lên mặt nước 1 hoặc 2 lần để hít thở. Khi chúng phát hiện con mồi chúng sẽ bật cần cổ ra để đớp, như cách của thằn lằn tung lưỡi khi bắt ruồi muỗi vậy. Vậy nên nếu còn quá ít thức ăn chúng sẽ khó có thể tồn tại được.

CST1.jpg
Thường thì cổ rụt tịt vào trong, khi bắt mồi mới bật ra như lò xo

Để bảo tồn giống rùa này các nhà chức trách của Campuchia đã có nhiều cách khá hay như trả tiền cho chính những người ngư dân hay đánh bắt rùa trước đây để họ trở thành người bảo vệ cho chúng và nhờ những đội này đem những thứ như đồ vật hoặc trứng gà trứng vịt đi đổi với những người đang mua bán trứng rùa. Như vậy cũng là một cách ổn nhưng không phải lúc nào họ cũng thành công, và cách này cũng mới chỉ ở mức cục bộ, để ngăn chặn việc tuyệt chủng ở diện rộng sẽ cần nhiều thứ hơn là trứng vịt với cả tiền.

Tham khảo NatGeo
91 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Qua vn thì xong om, end game
Giàng A Tí
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hoangvuong Vậy thì tội những người nông dân "bán lưng cho trời" quá
@Trung Thanh Mình thích cách viết chính tả của bạn rồi.
@THANCHAU Vn con gì cũng ăn. Cái gì cũng ngâm rượi . Con gì cũng ngâm rượu để cường dương. Đến phim ảnh còn cổ xúy cho việc này. Thì bị phê bình là đúng còn gì !
hoangvuong
TÍCH CỰC
5 năm
@Giàng A Tí Hahaha chắc chuyện của tương lai.
Nuôi cho to nhất DNA rồi rao bán láng giềng 1,000tỉ/con
unwrittlaw
TÍCH CỰC
5 năm
Rùa hồ gươm ngày xưa nhiều lắm mà bị bắt nhậu hết, xong còn 1 con cuối cùng thì tôn lên làm cụ rùa, tốn bn tiền chăm sóc nuôi dưỡng, chết thì đem bỏ tủ kính. Đúng là dân VN
@Lucifer09 ở VN mọi thứ tồi tệ nhất đều có thể xảy ra.
@unwrittlaw "Rùa hồ gươm ngày xưa nhiều lắm mà bị bắt nhậu hết" vãi cả nồi thanh niên 😃
Cũng phải tìm hiểu rồi hẵng phán đi chứ 😃
unwrittlaw
TÍCH CỰC
5 năm
@gauto988 đọc hết các comment trả lời chưa?
@gauto988 Cách đây 20năm dân hà nội bơi ra đền Ngọc Sơn nhặt trứng rùa về ăn bạn biết không. Tv có đưa tin có cả hình ảnh. Tiếc là dân í thức kém vẫm bắt. Bạn ko biết thì nín đi. Nói ra người ta cười cho.
ngon quá, mốt qua mua hai con về hồ gươm thả là lại về như xưa
@cuhiep chết ngắc vì ô nhiễm
hv2910
ĐẠI BÀNG
5 năm
@3bkshared Haha. Đúng thật! Nhưng thế là lại có cớ mua con khác. Tiền đấy! Ngon quá còn gì!
@cuhiep Dân ta lại có linh vật để thờ cúng rồi 😁
@cuhiep Thờ apple đã hk hết rồi 😁
pessi
TÍCH CỰC
5 năm
@cuhiep Nó không chịu sống ở Hồ Gươm, nằn nặc đòi về Cam -> tuyệt thực -> chết
Campuchia nghoè hơn VN 5 lần nhưng công tác lẫn dân trí bảo tồn hơn VN 100 lần
Ở họ mùa sinh sản của đv thủy hải sản là cấm đánh bắt, ai vi phạm bị bắt phạt tù ngay. Dân VN sang đánh bắt trộm bị bọn Cam lấy súng bắn với ném lựu đạn chết hoài nhưng vẫn ko chừa
@deptrainhatTT Dân mình thì cái gì bỏ vô mồm đc là nhậu tất bạn ơi. Con gì càng quý hiếm càng thể hiện đẳng cấp dân nhậu.
@hakuruno Vn Con gif "nhúc nhích" được là ăn tất... kể cả con "Bù loong" săt, thép, đá cát xi măng , nên....
tungvt86
TÍCH CỰC
5 năm
@deptrainhatTT Vì dân ta phải hỗ trợ dân Cam nhiều đấy 😃
@deptrainhatTT bạn coi lại GDP bình quân đầu người nhé
caoanh666
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hơn 20 năm trong nghề nhậu nhẹt học tôi khẳng định đây là con baba
@Trung đẹp trai :3 nói chuyện kiểu vô học vậy
@caoanh666 Nó thực sự là con ba ba vì nó thuộc họ ba ba, bộ rùa. Bộ là phân loại bao quát, nên dùng tên của bộ gọi loài là sai so với dùng tên của họ gọi loài. Nếu gọi là con rùa thì phải gọi con gà ri là con chim mới được. Nhưng chúng ta lại thích gọi nó là con rùa mới chịu.
Khi có nhiều thì ra sức ăn giờ còn vài con thì ra sức bảo vệ nhân giống thật kỳ lạ.
@thanhhoangc đỡ hơn ăn nốt con cuối cùng
@thanhhoangc Vì người ăn và người bảo tồn không giống nhau.
kidhitech
TÍCH CỰC
5 năm
sang xin 1 bác về nuôi làm cụ
Dân Việt mình đến con chim sâu bé tọp cũng cho lên bàn nhậu thì còn cái gì mà không tuyệt chủng chứ?
Đồng ruộng thì giăng kín lưới tận diệt chim trời rồi kêu lắm sâu bọ :mad:
Nhiều lúc chán ngán cho người Việt, lúc nào cũng rao giảng đức tính tốt đẹp này nọ nhưng thực tế lại trái ngược hoàn toàn :oops:
@traithanhnam90 mình phải làm sao thì mới cần được (tổ tiên) truyền đời mấy câu thành ngữ, tục ngữ để rao giảng đức tính tốt đẹp cần có chứ.

thử nghĩ, chả ai dặn chúng ta "đừng ị trên gối nhé" vì lẽ người bình thường ai lại làm thế. Còn ông bà dặn 'phải thương nhau cùng' thì hẳn phải có lý do rồi.
@traithanhnam90 Con dế bằng ngón tay út còn đào lên nhậu được nói gì con chim 😁
@traithanhnam90 Châu chấu, cào cào ăn tất. Ấn Độ hiếp mọi thứ chuyển động, VN ăn mọi thứ động đậy. 😁
Xin 1 cặp về nào
19 - SXuPNM8.gif
Ngon 😁
J000
TÍCH CỰC
5 năm
VN và TQ tiêu thụ sừng tê giác, ngà voi, tê tê chắc nhất thế giới.
Con gì cũng ăn. Chim quý cũng ăn. Cứ bắt đc thì mặc định là ăn
@J000 Do 1 bộ phận giàu có mà trí thức kém, cứ nghĩ ăn cái gì quý hiếm là có lộc phúc, dồi dào sức khỏe.....
copee
TÍCH CỰC
5 năm
xấu dã man lun :eek::eek::eek:
Bữa lâu thì nói chỉ còn 1 cá thể duy nhất, bữa nay thì lại phục hồi rồi. Bó tay
@AckermanJr Anh em chắc cũng biết loài rùa mai mềm Giang Tử giống như rùa Hồ Gươm sắp sửa tuyệt chủng sau khi cá thể cái cuối cùng được biết đến của loài này vừa chết ở Trung Quốc
Ngay câu đầu tiên đọc đã thấy hack não vl. Sắp sửa tuyệt chủng sau khi cá thể cuối cùng chết. Excuse me wtf 😁
hidarling
TÍCH CỰC
5 năm
@Yan20142297 Haizz. Thế này nhé. Sau khi cụ rùa hồ Gươm chết năm 2016 thì trên thế giới chi ghi nhận còn 3 cá thể một là ổ hồ Đồng Mô Việt Nam là giống đực, hai cá thể còn lại ở Vườn thú Thượng Hải gồm một đực một cái. Giờ con cái duy nhất chết rồi vậy đã gọi là sắp tuyệt chủng được chưa. Mấy mod tinh tế hay viết sai nhưng cũng nên tìm hiểu kĩ đi bạn.
@AckermanJr con đấy gần với họ nhà rùa hồ gươm thôi, nó tựa tựa kiểu giống chó Alaska và Husky vậy đó. còn rùa giống hồ gươm thuần chủng gần tuyệt chủng rồi.
@Yan20142297 Vẫn còn 1 đứa cháu đực nữa cơ mà cụ rùa cái chết rồi nên coi như tuyệt chủng k thể phối giống
Thì ra là vậy! thuật ngữ "bao quy đầu" bắt nguồn từ đây
Đừng mang về Vn nhé, bảo tồn ở nước ngoài thôi
xong mang về việt nam nhé
HEOGOLD
TÍCH CỰC
5 năm
mua vài con về VN nuôi..

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019