Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Những kinh nghiệm khi mua ô tô cũ anh em có thể tham khảo

6/4/2019 8:24Phản hồi: 20
Những kinh nghiệm khi mua ô tô cũ anh em có thể tham khảo
Có nhiều cách để tìm cho mình một chiếc ô tô cũ ưng ý. Có người thì tìm mua của người quen biết, từ bạn bè giới thiệu, trong khi có người thì thông qua các kênh giao bán trực tuyến, qua mạng xã hội, và cũng không ít người tìm đến những showroom kinh doanh chuyên nghiệp để có thể thoải mái với nhiều lựa chọn và chế độ bảo dưỡng tốt hơn.

Chúng tôi đã tham khảo ý kiến của những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này, nhưng điều đó không có nghĩa rằng bài viết có thể giúp các bạn trở thành những người sành sỏi, mà chỉ là những gợi ý cơ bản để tránh những sai lầm đáng tiếc xảy ra.


Cân đối tài chính


Việc cân đối được khả năng tài chính trước khi đưa ra quyết định mua một chiếc ô tô cũ là không chỉ giúp các bạn chọn được chiếc xe phù hợp mà còn “an toàn” trong suốt quá trình sử dụng xe…


Các bạn phải xác định được khả năng tài chính của mình để lựa chọn chiếc xe phù hợp. Số tiền bạn bỏ ra không chỉ là giá trị chiếc xe mà còn bao gồm những khoản chi phí khác như giấy tờ, bảo hiệm xe, chi phí tân trang, bao dưỡng, và các chi phí để đưa xe vào vận hành có thể phát sinh sau này.

Hình thức mua như thế nào? Mua trả thẳng một lần hay mua trả góp hành tháng từ tính toán số tiền bạn có và mức thu nhập của bạn mà để chọn loại xe phù hợp nhất. Đương nhiên các bạn cũng cần tình toán thua nhập bạn có được từ chiếc xe trong trường hợp bạn mua xe để kinh doanh hoặc làm dịch vụ.


Nguồn gốc xuất xứ xe



Đây là vấn đề cực kỳ quan trọng đối với một chiếc ôtô đã qua sử dụng, như giấy đăng ký, sổ đăng kiểm đầy đủ hay không, sổ bảo hiểm nếu có,… Nó không chỉ cho bạn biết những người chủ sở hữu trước đó, mà còn liên quan đến những vấn đề trong quá trình hợp thức hóa để chiếc xe về với chủ nhân mới cũng như là điều kiện để lưu hành xe về sau.

Thông thường, người mua xe đã qua sử dụng sẽ phải bỏ thêm một số khoản phí thuế để chuyển quyền sở hữu, và số tiền sẽ chênh lệch ít nhiều tùy vào giấy đăng ký xe ở các địa phương khác nhau.

Tình trạng thân vỏ


Trong một số trường hợp toàn bộ vỏ xe có thể được tân trang bắt mắt, nhưng có những chi tiết mà cả những người thợ dừ là lành nghề cũng không để ý hoặc không thể khắc phục. Ví dụ như là mặt bên trong của móc tay nắm cửa cạnh ghế lái. Một chiếc xe đã qua sử dụng nhiều thì chi tiết này sẽ mòn trong thấy rõ, thậm chí là mòn nhiều hơn cả các chi tiết ngoại thất

Quảng cáo



Tiếp theo, hãy quan sát chốt cửa trên trụ B và ngoàm trên cánh cửa nằm cạnh ghế lái. Mức độ mòn của các bộ phận này là bằng chứng sống động nhất về thực trạng sử dụng của xe.

Những vị trí nhạy cảm trên thân vỏ không chỉ cho biết chiếc xe đã được sử dụng như thế nào, mà còn để dấu vết trong các vụ va chạm. Những khe ráp nối các tấm vỏ, các mép gấp ở khung cửa ra vào hay cửa kính hoặc sườn, dè chắn bùn đều là những chỗ hay đọng nước, bùn bẩn và sẽ bị hoen rỉ trước tiên.

Video Chia sẻ về Cách kiểm tra gầm khi mua ô tô cũ



Có những vị trí không thể phục hồi như ban đầu
Những vị trí này thường không thể phục hồi như lúc ban đầu khi đã bị móp méo do đâm đụng. Hầu hết các dòng xe ngày nay đều sử dụng kết cấu khung gầm và thân vỏ dạng không gian và được hàn bằng ro-bot, rất phẳng, đều và không thể thay mới cho dù bị hư hỏng nặng. Vì vậy, bất kể mối hàn lạ hay vị trí biến dạng bất thường nào cũng đều để lại dấu hiệu khả nghi. Khung kính phải khít, không bị vênh, lên xuống kính phải trơn tru.

Quảng cáo


Máy là chi tiết cần phải kiểm tra đầu tiên khi mua ô tô cũ. Bạn hãy lật nắp capo để “soi” từng chi tiết của động cơ, hộp số. Phải nhớ rằng, những xe đã làm lại máy hoặc hộp số thì các đầu ốc, cạnh ốc ở lốc máy và bên ngoài hộp số thường có dấu vết mòn do cờ lê tác động. Tiếp đến, hãy miết nhẹ tay vào các đường keo chỉ ở dưới nắp capo và thân xe để xem có còn còn độ mịn không, các đường keo phải đều không bị gấp, nối.

Tiện nghi nội thất


Khi vào bên trong chiếc xe các trước tiên cần quan sát tổng thể để có sự đối chiếu sự xuống cấp hay bạc màu ở các vị trí khác nhau. Bề mặt trên của táp-lô thường dễ bị bạc màu nhanh nhất do gần kính lái nhất, hứng nhiều bụi bặm, hay bị nắng nóng, trong khi lại ít được chăm chút khi vệ sinh nội thất xe. Đối với chiếc xe còn tốt, các phần ốp táp-lô hay tap-pi cửa, trần xe, bệ trung tâm thường phải chắc chắn.

Thêm vào đó, sự xuống cấp của ghế lái và vô-lăng phải song hành tương đương nhau. Với một chiếc xe đã được sử dụng nhiều, nệm mút của ghế lái sẽ bị nhũn hoặc bị bẹp chứ không căng với các ghế còn lại.

Nếu là ghế bọc da, thì phần đỡ đùi dưới và hay bên lưng ghế (nơi thường xuyên tiếp xúc với cánh tay người lái) thường bị bong hoặc rạn nứt nếu sử dụng nhiều. Tùy theo chất lượng nội thất mà sự xuống cấp diễn ra nhanh hay chậm. Với những xe đã được bọc lại nội thất, thì nệm mút bị nhão là dấu hiệu có thể nhận biết. 2 biểu hiện dễ nhận thấy khác là Vô-lăng nhẵn bóng ở những vị trí tay cầm, hay lớp bọc da bong tróc.

Cùng đừng quên kiểm tra chiếc chìa khóa và ổ khóa điện. Các bạn nên xem chiếc chìa đã mòn hay chưa, ổ khóa có bị rơ lỏng không, và việc vặn chìa khóa có còn trơn tru hay không.

Lắng nghe tiếng máy và nhiệt độ động cơ


Bạn đừng vội vào số và rồ ga tăng tốc liền, thay vào đó là để nổ một cách cầm chừng rồi nhẹ nhàng vào số nhả côn chậm và thật đều. Nếu chiếc xe tăng tốc từ từ theo độ mở chân côn và máy nổ êm, không bị cảm giá rung giật hay chết máy thì có thể nói là động cơ xe hoạt động tốt.

Hãy thử trên một đoạn đường vắng và cho xe chạy chậm rồi buông 2 tay khỏi vô lăng, nếu xe thẳng dù cả khi bạn tăng tốc nhẹ thì bạn có thể yên tâm, bởi những xe từng bị tai nạn thì tay vô lăng sẽ lệch về một bên, dù có căn chỉnh kỹ lưỡng thì vẫn khó thể khắc phục được.

Sau khi máy nổ khoảng 15 phút, và đồng hồ báo nhiệt trên xe chỉ dưới mức trung bình (1/2 vòng tua) thì máy hoạt động tốt. Sau đó hãy mở nắp để cảm nhận nhiệt độ của máy, những chiếc xe tốt khi đạt tay lên lốc máy sau 10 phút hoạt động thường chỉ cảm thấy hơi ấm lòng bàn tay, nếu qua sửa chữa thì bạn sẽ không thể chạm vào nó nổi 1 phút vì máy rất nóng.


Bài viết có tham khảo
20 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cảm ơn thớt, bài viết đầy đủ, hữu ích
@lap258 không có gì ạ khi nào có quay được video nào full đầy đủ về chia sẻ kinh nghiệm mua ô tô cũ về tất cả tổng quan các phần như "thân vỏ máy điện gầm" em sẽ quay lại chia sẻ lên đây để anh em cùng theo dõi học hỏi ạ
@lap258 còn rất nhiều cách kiểm tra khi mua xe cũ: Như xem nước máy để biết xe không bị nứt lốc máy.,,thử khói trong ống bô để biết máy tốt hay xấu, xem thảm lót để biết xe không bị ngập lụt..kiểm tra phuộc nhún...v v...
Tay lái nghiêng còn tuỳ thuộc vào độ căng đều của bánh, không hẳn là đã bị đụng
Lái thử 1/2 giờ để xem náy có bị quá nóng không ( over heat)_ thử thắng- Kiểm tra đèn báo lỗi khi nguòi bán cô tình dấu...v.v
Nói chung là phải có kinh nghiệm mơi nên đi mua xe cũ một mình...
@TsanHoang chuẩn bác ạ bác chia sẻ những kiến thức rất bổ ích ạ
kinhbacauto
ĐẠI BÀNG
5 năm
Về cơ bản mình thấy khá hên xui vì bản thân nếu ai không biết gì về máy móc là dễ mua phải học độ của đội lái taxi là siêu tù luôn.
@kinhbacauto kinh nghiệm em làm sửa chữa ô tô em biết nhiều bác còn tua công tơ mét lại thật sự điều này không nên lắm, em chỉ xem giúp anh em về gầm bệ hệ thống điện và các hệ thống khác còn những mục còn lại cũng khó để nhận biết hết được. Nên chia sẻ anh em thôi hi hi
kinhbacauto
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Thời Đại Bốn Bánh Đúng rồi bác, nên mua xe cũ rủi do cao lắm luôn
@kinhbacauto chuẩn bác ạ mua xe cũ thì rủi ro cũng cao lắm vì em xem giúp nhiều cụ rồi nếu gầm bệ không vấn đề gì thì hệ thống điều hoà do xem chứ ko đc tháo ra kiểm tra. Nên có bác mặc dù mua cũng kiếm thợ xem nhưng em kiểm tra hệ thống điều hoà xe đã không còn zin mặc dù quảng cáo xe còn zin khổ thật đó. Nói chung là test chỉ đảm bảo ổn 60-70% thôi ạ. Nói chung test qua khi mua vẫn hơn là mua xong tiền sửa quá tiền mua.
chia sẻ đến anh em video mới nhất nhé
chia sẻ tiếp anh em video "kinh nghiệm chú ý khi mua ô tô cũ xe kia morning nhé"
Trung tâm đào tạo và thi sát hạch lái xe Thiên Tâm, chuyên đào tạo các loại bằng lái xe ô tô hạng B2, ô tô tải hạng C, cho thuê dịch vụ bổ túc tay lái và nâng dấu bằng lái xe C, D, E, FC uy tín ngay tại trung tâm TP HCM.
Bạn nào đang có nhu cầu tìm các khóa học đào tạo lái xe uy tín tại TP HCM, xin liên hệ trực tiếp với Trung tâm bên mình để được tư vấn:

HOTLINE: 0866.900.998 - 0866.900.922

VP1: 324 Điện Biên Phủ, Phường 17, Quận Bình Thạnh, TP HCM

VP2: 2166 Quảng Lộc, Quảng Tiến, Trảng Bom, Đồng Nai (Đối diện chợ Quảng Biên)
Thanks
@Nam.Phong.109 cảm ơn bác ạ
Chia sẻ đến anh em video mới nhất cách kiểm tra xe ô tô cũ trước khi mua

giúp bác nào muốn kiểm tra xe ô tô cũ xe BMW nhé.

grandboy88
ĐẠI BÀNG
4 năm
Chủ thớt cho hỏi mua trả góp có được cầm đăng ký xe không? :p
@grandboy88 dạ nhà em ko bán xe ạ chỉ kiểm tra xe giúp anh em mua xe cũ thôi bác ạ hi hi
cảm ơn thới, rất hữu ích
@lebaoquoc12pc Vâng bác mong giúp các bác mua được xe đẹp ưng ý nhá. Mua xe ô tô cũ phải kiểm tra thật kỹ trước khi mua là điều cực kì quan trọng ạ.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019