Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


iPhone vs. Android: 10 điểm khác biệt!

Didu
4/5/2019 5:40Phản hồi: 454
iPhone vs. Android: 10 điểm khác biệt!
GIAO DIỆN

ui.jpg
Apple không cho người dùng tùy biến, can thiệp quá nhiều vào giao diện của hệ thống, chiếc iPhone nào cũng giống nhau. Google thì ngược lại, bạn có thể cá nhân hóa rất nhiều thứ trên Android và rất dễ dàng để làm việc đó, các hãng thì có hệ thống giao diện (UI) của riêng mình. Bù lại, giao diện iOS được đánh giá gọn gàng và sạch hơn, nhiều hãng điện thoại Android cũng lấy iOS làm chuẩn để thiết kế UI của riêng mình.

KHUÔN MẶT vs. VÂN TAY

FACE_ID.gif
iPhone trước có vân tay và 2 năm gần đây chuyển qua Face ID (khuôn mặt), còn Android thì đa dạng và phong phú, cái gì cũng có. Tuy nhiên, bảo mật khuôn mặt trên các máy Android chỉ là một tính năng, thêm vào cho có còn trên iPhone là phương thức bảo mật duy nhất và an toàn. Khi các hãng làm điện thoại Android chưa thể có một hệ thống như Face ID, họ hài lòng với bảo mật vân tay khi nhiều máy đã có vân tay dưới màn hình.

NỀN TẢNG ĐÓNG vs. MỞ

IMG_5574.PNG

Một trong những khác biệt lớn nhất giữa iOS và Android chính là tính chất của nền tảng. Trong khi iPhone đóng thì Android rất mở để người dùng tùy biến nhiều thứ. Apple bắt người dùng phải đi theo định hướng của họ, đôi khi khá gò bó nhưng bù lại trải nghiệm người dùng tuyệt vời. Android thì cởi mở hơn, bạn gần như có quyền làm mọi thứ. Ví dụ bạn chỉ có thể tải ứng dụng trên iPhone thông qua App Store còn với Android, bạn có một file .APK là có thể cài vào máy được. Hay như Siri chỉ hỗ trợ điều khiển Apple Music chứ không Spotify.

BẢO MẬT HỆ THỐNG
Apple từ lâu đã đặt bảo mật và tính riêng tư của người dùng lên hàng đầu, họ thậm chí từ chối hợp tác với FBI khi cơ quan này yêu cầu mở khóa iPhone của tội phạm. Nhờ đó (kèm thêm nền tảng đóng), iPhone hầu như không bị dính virus, malware còn Android thì rất dễ phơi nhiễm. Tính riêng tư của người dùng iPhone cũng rất được coi trọng, còn Android Q (beta) mới đây mới bắt đầu tập trung vào tính riêng tư.

SIRI vs. GOOGLE ASSISTANT
2.jpg
Rõ ràng Siri không thông thái như Google Assistant. Bạn không thể yêu cầu Siri làm nhiều việc, nhiều câu lệnh như Google Assistant. Hay bạn cũng không thể trò chuyện bằng tiếng Việt với Siri được. Nhưng bạn có thể cài Google Assistant lên iPhone còn cài Siri lên Android thì không.

THƯƠNG HIỆU

4430298_tinhte_tren_tay_apple_iphone_xs_max_tai_viet_nam_2.jpg
Chỉ một iPhone chống lại cả thế giới Android, đó cũng là vì sao mình đặt tiêu đề iPhone vs. Android chứ không phải iOS. Bạn có nhiều thương hiệu để chọn khi dùng Android, bạn có nhiều kích thước màn hình, nhiều màu sắc, kiểu dáng để lựa chọn. Nhưng iPhone khác biệt, và người ta cũng tìm đến iPhone nhiều hơn khi muốn thể hiện cái tôi, sự thời trang, sang trọng chứ không chỉ là tính năng của nó.

Quảng cáo


MẤT GIÁ THEO THỜI GIAN
iPhone ít mất giá còn Android mất giá rất nhanh theo thời gian dùng. Nhu cầu mua iPhone nhiều, sự ổn định về hiệu năng, sự hỗ trợ trong thời gian dài từ Apple, không bị lỗi mốt... là những lý do.

PHÂN MẢNH

4428145_cover_ios_12_Tinhte.jpg
Một chiếc iPhone mới ra và nhanh chóng có nhiều ứng dụng phổ biến hỗ trợ, ngay cả khi nó có độ phân giải hay kích thước màn hình mới. Các ứng dụng trên kho App Store cũng có chất lượng tốt hơn và được đầu tư, ưu tiên hơn là trên nền tảng Android. Hiện rất nhiều app, game chỉ có trên iOS chứ chưa/không có cho Android. Thêm nữa, các bản cập nhật OS mới cũng được phát hành nhanh hơn trên iPhone, các hãng Android thường mất vài tháng để làm điều đó.

JAILBREAK vs. ROOT
Jailbreak hay Root đều nhằm chỉ việc chiếm quyền cao nhất của OS, để từ đó người dùng có thể làm nhiều thứ hơn. Trước đây việc jailbreak iPhone rất thông dụng và dễ làm nhưng dần thì ít hơn và khó khăn hơn vì Apple muốn ngăn không để người dùng cài ứng dụng lậu (không mất tiền) và mất kiểm soát hệ thống. Android ngày nay thì vẫn rất dễ để root.

DỊCH VỤ

Mỗi nền tảng đều đi kèm với các dịch vụ chính chủ. Mình liệt kê từng mảng một, anh em tự đánh giá cái nào tốt hơn nhé.

Quảng cáo


  • Tin tức: Apple News vs. Google News
  • Game: Apple Arcade vs. ?
  • Bản đồ: Apple Maps vs. Google Maps
  • Video: ? vs. YouTube
  • Nhạc: Apple Music vs. Google Play Music
  • Thanh toán: Apple Pay vs. Google Pay
  • Tin nhắn: iPhone có iMessage. Android Message mới đây hỗ trợ RCS nhưng chưa tiện lợi bằng iMessage, vẫn mang đậm tính chất của tin nhắn SMS.
  • Gọi video: FaceTime vs. Duo
  • Đám mây: iCloud vs Google Drive

Tham khảo: PopSugar
454 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

dùng iphone nhưng vẫn thích các phần mềm từ google, như gmail, youtube, google maps, google photos, chrome, translate... ios mà mở tí cho dễ dàng trong việc chép file thì tuyệt vời.
@lai an nhien Mượn top tí, tự nhiên so sánh phần cứng với phần mềm
@Tú art bạn chyển qua desktop rồi vào chữ hình ảnh
kilyku
TÍCH CỰC
5 năm
@qhi Mình cũng đang tìm em Pixel mà sợ hàng lởm nên còn băn khoăn. Và hãi nhất là tai thỏ đang hiện diện 😃
koang
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình dùng ic chỉ lưu danh bạ. Ngoài ra chả có gì. Đợi xr 19 ra mua .
dalamaco
TÍCH CỰC
5 năm
@bkpro185 ESIM cũng tiện đấy chứ bác ơi, em lại thấy ưng esim hơn 2 sim vật lý.
bkpro185
TÍCH CỰC
5 năm
@dalamaco Tiện gì, hay mất sóng. Muốn lắp sim sang máy khác ko đc
dalamaco
TÍCH CỰC
5 năm
@bkpro185 Hehe cơ bản nhu cầu khác nhau. Chứ em dùng sim chính vẫn để sim vật lý, còn esim để sim global và sim VN. Cơ bản mình đỡ phải lo chỗ cất sim. Còn sóng em thấy nó chả khác gì sim vật lý (hay nói cách khác thì sim vật lý sóng cũng như hạch)
Phactran
ĐẠI BÀNG
5 năm
@bkpro185 Công nhận, dùng 1 sim viettel trả sau, 1 sim data 4g max phê
Mimix 2 gốm trắng đẹp quá...
IMG_0221.jpeg
@cuhiep đúng là con này rất đẹp
x.dung
TÍCH CỰC
5 năm
@cuhiep Xaomi sao so được với iphone
Mình dùng cả 2 49 - RWoBdWZ.gif
Giờ iphone mới gọi mất giá nhanh. Iphone mới ra đợt tháng 9 bán ế phải giảm để kích cầu, thường phải sau một năm mới giảm. Tháng 9 này ra giá lại đẩy lên bù lại doanh số tiếp chăng?
trungkn
TÍCH CỰC
5 năm
@cuongtao2016 công nhận, giờ iP tụt giá như tiêu chảy v :v
Tôi nghĩ chúng ta không nên nói về sự khác nhau giữa 2 os này nữa. Dù bạn ôm chân ios hay bạn sử dụng android thì trái đất vẫn quay.
@hoa su nha nang Nói điều này đâu sao đâu bạn. để người dùng thực sự hiểu sự khác nhau giữa hai nền tảng điện thoại lớn nhất này.
Đây là một sự so sánh rất công tâm mà
@hoa su nha nang Trước em dùng Winphone và Android, giờ đang dùng song song Android và đanh tập tọe dùng iOs để xem sao, thế mà thấy nó gò bó quá.
Có nhiều cái trên Android nó cực kỳ đơn giản, nhưng trên iPhone nó lại cực kỳ phức tạp, lằng nhằng đến khó tin. Khó tin đến mức nếu mình không dùng thử iPhone thì không bao giờ mình nghĩ nó lằng nhằng đến thế.
Có điều bác nói đúng, cho dù sự trải nghiệm của em chưa đủ, 2 cái HĐH đó nó có thế nào thì trái đất vẫn quay như thường, miễn là em vẫn có Smartphone + có Internet dùng là được.
@Vuducanh0909 1 ví dụ là tắt quảng cáo trên youtube. Androi có youtube vanced còn ios cài youtube++, nhưng ios toàn bị lỗi
marilonluu
TÍCH CỰC
5 năm
dùng nhiều con android rồi nhưng trải nghiệt tuyệt nhất từng có vẫn là với em iphone 6s plus
dalamaco
TÍCH CỰC
5 năm
@marilonluu Với mình thì là iPhone 5 😁 hồi mới cầm lần đầu giật hết cả mình vì nó nhẹ như máy đồ chơi hehe, pin thì vô đối.
marilonluu
TÍCH CỰC
5 năm
@kcatter ko hiểu lắm ?
marilonluu
TÍCH CỰC
5 năm
@kcatter ờ mình xài cũng mấy con cũ cũ thôi. nghèo mà 😃
khoa318
CAO CẤP
5 năm
Chả có lí do gì phải xài Iphone trong khi Android đang quá ngon và ngược lại chả có lí do gì phải xài tablet Android trong khi Ipad quá đỉnh 😁....
@tobi931998 Dọc báo, nghe nhạc cầm cái Ipad nằm trên giường đc ko bác, dĩ nhiên là ko bằng cầm cái điện thoại rồi, vừa nặng vừa to rơi vào mặt thì hiểu.
Xem phim, văn bản, chỉnh sửa gì gì thì bật xừ nó Lap cho nhanh, sắm ổ ssd, khởi động chưa tới 20s, vừa đc cái màn hình to mà làm chả sướng hơn trên cái Ipad tù lù hả ông. Mình ko chơi game mobile vì game nó khá tù, đồ họa lối chơi ko ngon bằng PC được, nên khoản game mình khiếu.
Thực sự cái Tab giờ nó chả được cái tích gì, nửa vời giữa cái điện thoại và cái Lap, mà dĩ nhiên nửa vừa thì chả cái gì là sướng ở đây cả. Mang đc con Ipad mini đời gì đó, sài 1th thực sự động vào khá ít nên cho bay luôn.
khoa318
CAO CẤP
5 năm
@pro744 Mỗi người 1 mục đích ba. Mục đích của tui là "quay tay" :v.... To xem cầm mới sướng :v
tuan anh abc
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Yan20142297 xem netflix trên ipad air to ngang con đt sony1. hài vcl to gấp đôi để lầm gì vạy
VIC_VIC
ĐẠI BÀNG
5 năm
@pro744 Có 1 nghịch lý là cầm cái điện thoại khi nằm mỏi tay hơn đấy, cái ipad nó gác lên ngực đc ah, cái điện thoại phải dí sát vào mắt hơn và trong tình trạng lâu lâu phải đưa lên nhìn cho rõ (khi nằm).
htux
CAO CẤP
5 năm
Mình thích cái đơn giản & quản lý chặt chẽ của ios. Xài thoải mái ko phải lo nghĩ. Trên desktop thì mình thích xài cli, thậm chí là cả linux, nhưng điện thoại thì quan điểm của mình rõ ràng là gọn nhẹ sạch sẽ
htux
CAO CẤP
5 năm
@hackieuhay Mình nói rõ ở trên rồi bạn. Đt mình chỉ cần 1 cái đơn giản ko lo nghĩ nhiều thôi. Mình dành phần lớn thời gian cho máy tính & console rồi, ko có thêm nữa
vanhiephnhp
ĐẠI BÀNG
5 năm
Dùng iphone rồi thì có dùng flagship android cũng ko thể mượt như iphone! Vẫm có 1 chút delay và thao tác vuốt hơi khựng!!!
vanhiephnhp
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kcatter Bạn nói vậy thì mình đồng ý!!!
snoopy84
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vanhiephnhp Ghê thật, toàn hàng cao cấp.
Khác biệt lớn nhất là bộ gõ, phông chữ và trình duyệt. Thích thì kể thêm màu màn hình nữa

Những cái đó là sự khác biệt lớn nhất của iphone và Android (trừ Blackberry)
@culithuonghang chẳng hiểu bạn này nói thế là gì luôn. Bài này đã kể ra bao nhiêu thứ khác nhau (khác nhau nền tảng) rồi mà
@culithuonghang chuẩn luôn
iphone mượt, nhanh nhưng hơi tù túng, nhiều chức năng không có vd như khoá từng app bằng mật khẩu, vân tay,...
bomy
CAO CẤP
5 năm
@phucnguyen4596 Cần nhất là rung cuộc gọi thôi.
Cửa hàng ứng dụng của Android như cái chợ trời. Tả bí lù thượng vàng hạ cám, mà đa phần là... rác.
@hakuruno Appstore cũng 40% là app rác lừa bịp đấy thôi
dxinh89
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hakuruno Có nhiều app hay bên Android mà bên iphone lại không có hoặc có nhưng giao diện lại quá cũ của thời ios 5,6
@songoku_1206 https://news.zing.vn/apple-xoa-58-000-ung-dung-den-tu-trung-quoc-post757618.html
@songoku_1206 Muôn vàn cách vượt qua kiểm duyệt bạn à. Người quân tử ko đỡ nổi tiểu nhân nên lập trình viên bẩn thì nó vẫn tìm cách lọt qua kiểm duyệt được. Kể có thằng nào lén quăng rác vào sân nhà bạn thì bạn mất khá nhiều công sức để tìm ra nó đấy. Phụ huynh của mình (60 tuổi ) vẫn dùng ip nhưng cũng biết là không nên cài game và app lạ, và ko click vào các quảng cáo mời gọi cài app này nọ.
huydownload
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bài viết mang cách nhìn của 1 cá nhân nên có những điều chưa chính xác lắm, còn mang tính chủ quan
Go!
ĐẠI BÀNG
5 năm
@huydownload 1 điều quan trọng nhất mà tác không đề cập và hoàn toàn chủ quan vì có thể nhà tác giàu, mua cái gì cũng được. Đó là giá cả tiếp cận (hàng chính hãng). Dùng để xóa mù internet và liên lạc người thân bạn bè trên toàn thế giới thì android là vô địch về giá rẻ.
clapika
TÍCH CỰC
5 năm
Mình dùng iP đơn giản vì tính năng và sự ổn định. Nó đơn giản là “it just work” cho dù nó là iP5s ngày xưa (giờ mình vẫn xài làm số phụ) hay iP XR mới ra. Về mặt trải nghiệm sử dụng và sự ổn định thì iP ăn đứt Android. Có 1 điều là xài cái iTunes vẫn loằng ngoằng quá 😔
Endee88
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hoang_HaoMinh Dùng đc theo ý b la ntn? T có con sony z1 hình như cùng thời vẫn xài ầm ầm, thậm chí chưa thay pin luôn, pin vẫn ổn, andr 5.1 mà các app hay dùng vẫn đc update, 5s nếu ko lên ios thì các app lại phải chơi ver cũ, lên thì ko đc mượt mà nữa.
@Endee88 Uh ý là nếu cùng giá tiền và cùng thời 5s thì còn đầy con android dùng tốt hơn 5s
Endee88
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hoang_HaoMinh Ok, đã ko hiểu ý b
Bộ gõ của android không được tốt bằng.
Font chữ của iphone tốt và dễ đọc hơn.
Không kiếm đc thứ thay thế spotlight trên android
@kcatter tên app, laucher hoặc cái gì ra đc cái spotlight tương tự ios
IHOAN
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kcatter cái này bên miui có từ lâu cơ bản là học hỏi từ apple. Mình trước xài miui chả bao h xài sau đổi qua ios cũng chả bao h xai luôn. haha
dandykts
TÍCH CỰC
5 năm
Những cái tiện lợi nhất thì Android luôn làm người dùng cảm thấy hài lòng, chả cần phải quan tâm Apple như nào.
1 note + 1 ipad. Note thì 2 năm đổi 1 lần, còn ipad pro 9.7 2016 vẫn cứ thấy ngon, nhu cầu web với game (Brawlstar với COC) chắc vài năm nữa cũng chả cần lên. Hii
thaolegend
ĐẠI BÀNG
5 năm
thích android hơn vì dễ tính
iphone muốn cắm vô máy tính để chuyển đống nhạc với hình vô thôi mà cũng phải bày vẽ lắm chuyện với cái itune

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019