Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tìm hiểu về RCS - chuẩn tin nhắn thay thế SMS trong tương lai

bk9sw
22/2/2018 18:14Phản hồi: 79
Tìm hiểu về RCS - chuẩn tin nhắn thay thế SMS trong tương lai
Rich Communication Services (RCS) là tiêu chuẩn mới của thế hệ tin nhắn văn bản (SMS) tiếp theo, cũng giống như WhatsApp, Facebook Messenger, iMessage và nhiều dịch vụ tương tự khác khi cho phép người dùng truyền tải được nhiều nội dung hơn và đến hôm nay, Google đã thông báo những thông tin về đà phát triển của RCS cũng như loại hình tin nhắn doanh nghiệp hỗ trợ tương tác Business Messaging.


Universal Profile.png
RCS là một tiêu chuẩn được thành lập năm 2007 bởi một nhóm các nhà khởi xướng trong ngành công nghiệp viễn thông. Đến năm 2008 thì chuẩn này được hiệp hội GSM tiếp nhận và đến nay, RCS được hỗ trợ bởi 55 nhà khai thác dịch vụ viễn thông, 11 nhà sản xuất thiết bị và 2 nhà cung cấp OS gồm Google và Microsoft theo chương trình Universal Profile. Nền tảng Jibe Cloud của Google cũng khai thác RCS Universal Profile và được thiết kế để giúp các nhà mạng triển khai RCS nhanh chóng, tăng quy mô dễ dàng. Google hỗ trợ RCS trên các thiết bị chạy Android với ứng dụng Android Messages mặc định nhằm cạnh tranh với iMessage của Apple.

Google Messages.png
Tại MWC 2018 sắp diễn ra, Google muốn nói nhiều hơn về RCS trước sự kiện, đặc biệt là Business Messaging - một trong những tính năng chủ đạo của RCS. Tính năng này cho phép các doanh nghiệp có thể gởi những tín nhắn giàu nội dung được phê chuẩn đến người dùng, chẳng hạn như thẻ lên máy bay, cảnh báo lừa đảo thẻ tín dụng hay thông báo hàng đã được giao đến. Những tin nhắn như vậy có thể hỗ trợ trả lời cũng như những tính năng tương tác mở rộng, ví dụ như người dùng có thể đổi số ghế, gọi hãng hàng không …


Video giới thiệu về Android Messages cũng như RCS.

Ứng dụng Android Messages tiêu chuẩn đã bắt đầu hỗ trợ dạng tin nhắn này từ một năm trước thông qua nền tảng Jibe. Rất nhiều nhà mạng đã ký kết hỗ trợ tin nhắn RCS với Google, từ châu Âu đến châu Á và Mỹ, bên cạnh các nhà mạng lớn đã tham gia từ sớm như Vodafone, Movistar, Orange, Deutsche Telecom, O2, Claro (Mỹ Latin), Rogers, Fido (Cananda) các nhà mạng của Mỹ như AT&T, T-Mobile, MetroPCS, Sprint cũng đã góp mặt và riêng tại châu Á Thái Bình Dương, KT và SK Telecom đã ký kết, Telstra của Úc cũng vừa tham gia hồi tháng 10 năm ngoái.

Số lượng nhà sản xuất thiết bị cũng đang tăng, hiện tại có 11 nhà sản xuất lớn hỗ trợ RCS trong đó đáng chú ý là những cái tên như Samsung, HTC, LG, Huawei, ZTE, Lenovo. Một thông tin thú vị là nếu như Google hỗ trợ RCS trên Android thì Microsoft sẽ triển khai RCS trên nền tảng nào khi hiện tại chỉ còn Windows 10 trên máy tính, Windows Phone hay Windows 10 Mobile đã không còn được phát triển nữa? Sẽ rất thú vị nếu một mai chiếc laptop của chúng ta có thể nhận tin nhắn RCS phối hợp với điện thoại.

79 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

khoaslim
TÍCH CỰC
6 năm
Cho SMS nghỉ hưu được rồi đấy.
@khoaslim Với mình thì SMS chỉ dùng để nhận e-Banking, tin nhắn KM và OTP. Bạn bè chẳng ai dùng SMS nữa rồi.
toangguyen
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nonut Giống m
QuanPhamKT
TÍCH CỰC
6 năm
@khoaslim sms giờ nhắn có dấu tốn tiền hơn ko dấu vì tính theo số ký tự, nên dẹp, lâu rồi ko nhắn sms
@nonut Đúng là chỉ dùng cho OTP
hay
@adagioleonard owh nununu, I'm already reserved
@Ly Nguyễn Trần upload_2018-2-26_15-29-30.png upload_2018-2-26_15-29-30.png
I think I can help u with the link & many thing else, if u come to my house (or I come to yours) 😃 😃)
@adagioleonard Nununu man, that'd be so rude :oops::oops::oops:
@Ly Nguyễn Trần Lol with the "nununu". I think actually u're laughing while typing "nununu" =))
Chợt nhớ lại MMS ngày xưa
Chờ mãi mà VN cũng chưa có
Quan trọng là mấy cái đt cục gạch có được hỗ trợ ko? Nếu không thì còn lâu mới thay được sms
@sskkb Nếu phát triển thì cục gạch cũng sẽ đc nâng cấp, ví dụ như Nokia 3310 4G là quá ngon. Hàng China họ sẽ làm đc
@pro744 Khả năng sẽ tồn tại như kiểu MMS, có nhưng hiếm khi thấy ai dùng
Elnino242
TÍCH CỰC
6 năm
@sskkb Thời đại công nghệ mà phải quan tâm chạy theo hỗ trợ mấy cái đt cục gạch đã lỗi thời thì chỉ có làm chậm tiến bộ của nhân lọai thôi 😆
@Elnino242 hố hố, cứ chờ xem nhé. CDMA từng ra đời để lật đổ GSM nhưng failed, MMS cũng định lật đổ SMS nhưng failed. Có những thứ tồn tại mạnh mẽ bất chấp thời thế thay đổi nhé.
XBlue
CAO CẤP
6 năm
Có 1 điều thú vị OEM toàn châu Á,
@XBlue Thì châu Âu làm gì còn ai làm điện thoại đâu
@XBlue Cách đây hơn 10 năm thì toàn châu Âu. Sau đó nhượng lại hết cho châu Á rồi.
Sms bây giờ quá lỗi thời, thay đc rồi
Nếu tích hợp trên Android được như iMessage trên IOS thì tuyệt
@Nguyen.tuan.mta android phân mảnh dùng dc chắc khó
tommyteen
TÍCH CỰC
6 năm
@Nguyen.tuan.mta Thì down cái app android message về là xong ... Quan trọng nhà mạng kìa
@tommyteen Mình không dùng android. Nhưng nó có tích hợp luôn nhắn tin sms vào đấy ko bạn?
tommyteen
TÍCH CỰC
6 năm
@Nguyen.tuan.mta Ko rõ lắm nhưng mình nghĩ có nhé, như mms nhưng làm đc thêm nhìu thứ hơn Nếu nó ko gồm sms thì chẳng khác gì mấy app IM hiện tại cả
tuyyanh
ĐẠI BÀNG
6 năm
Trong trường hợp máy chủ tinhte có vấn đề theo các bạn, hệ thống sẽ hỗ trợ nhắn dưới dạng nào ?
Và tất cả hệ thống viễn thông sẽ hỗ trợ dạng nào, khi mà OS provider phải là Micsosoft và Google (tức là nó sẽ nén, mã, và gửi gói tin đi, và chỉ có nó mới biết ???.
Ví dụ: tất cả hệ thống đang vận hành ( máy bay, tàu, xe, machine system...cần gửi một loạt tin nhắn văn bản cần mã hóa thì sẽ sài microsoft và google ?)

túm lại cái RCS là ứng dụng (app) hay giao thức viễn thông ? Và vòng tròn thì luôn có âm - dương, thế giới thì lúc nào có có "đỏ" - "xanh", thuật toán là do con người nghĩ ra, việc nghiêng hết một phía ko phải lúc nào cũng hay. !!!
@tuyyanh vừa dài vừa khó hiểu
@tuyyanh Trả lời thắc mắc của bạn: RCS là dịch vụ viễn thông được phát triển bởi GSMA, kinh doanh bởi nhà mạng. Google có cung cấp server Jibe để các nhà mạng thuê, nhưng các nhà mạng có thể tự phát triển server riêng. Universal Profile là chuẩn mới nhất của RCS, tất cả mạng, nhà phát triển bên thứ 3 sẽ sử dụng chung chuẩn này. Khi hệ thống RCS có vấn đề, hoặc người nhận không sẵn sàng, thì tin nhắn có thể interworking sang sms, mms, hoặc được lưu trữ lại trên server. Giờ các dịch vụ OTT rất nhiều và tiện lợi, rcs có thể thành chuẩn chung thay thế cho các app này. Người dùng không phải cài nhiều app. Doanh nghiệp cũng dễ dàng tiếp cận khách hàng: RCS tích hợp cả AI, chatbot... tương tự imessage của ios.
firestork
TÍCH CỰC
6 năm
@hoang_tinhte vấn đề là giá nữa. OTT chạy trên mạng internet hoàn toàn miễn phí, ông này mà thu phí thì chắc chỉ có bọn business dùng
tuyyanh
ĐẠI BÀNG
6 năm
@hoang_tinhte Cám ơn bạn. về mặt lý thuyết nghe sơ qua thấy rất hấp dẫn, tuy nhiên cá nhân mình vẫn duy ý trì về : 1. bảo mật 2: tính sãn sàng trên tất cả hệ thống.
Còn việc đụng chạm nồi cơm của các hạ tầng thì đương nhiên sẽ là một vấn đề chưa lời đáp. Chỉ có cái mình biết là Thị trường là cái không phải quốc gia nào cũng cho không. ( kiểu để bán được máy bay boeing phải vác cả nhà máy của nó qua tàu ấy)
Cũng giống OTT thôi nhưng nó lại là chuẩn chung. 😃
102girlsCom
ĐẠI BÀNG
6 năm
video làm xấu quá.
copee
TÍCH CỰC
6 năm
gửi SMS khả năng người nhận đọc sẽ cao hơn, 250d/ tin, quá rẻ
@copee 1 tin 10 ký tự nhé 😆
copee
TÍCH CỰC
6 năm
@adagioleonard y bac la sao
@copee Jdifjfhejxj)28%2'5#"24@72%=¢^×€=¢^¢€[¢¶`=€℅|{÷€×¢=
copee
TÍCH CỰC
6 năm
@adagioleonard bác có vẻ trẩu trẩu 😆
Vẫn đang trung thành với SMS & cuộc gọi truyền thống. Điện thoại 1 cái pin 3 ngày (iP SE) & 4 ngày (BlackBerry Curve 9320). Nếu lôi lại mấy cục đá ngày xưa ra thì pin cả tuần. 😁
bocua
CAO CẤP
6 năm
Google làm cái app message như ios , cái app Video call như FT tích hợp sâu là đông khách liền ...
dlcky
TÍCH CỰC
6 năm
@NhaLauXeHoi nó làm từ lâu rồi..
bocua
CAO CẤP
6 năm
@dlcky Có biết nó có mấy cái app có thể nhắn tin ko bạn. Cái tôi muốn là 1 cái duy nhất tự động nhận diện người khác như imessage ấy 😆) Ai ko biết còn ko biết cài cái app nào ấy
Nhớ ngày nào học 12 mới mua con nokia asha 302 cách đây trên dưới 6 năm, ngồi nhắn tin sms, gửi logo mạng cho mấy đứa bạn cũng xài nokia, bây giờ sắp tốt nghiệp ĐH năm thứ 5 cmnr.
tanngle
TÍCH CỰC
6 năm
vẫn chưa hỗ trợ VoLTE
@emxinhlam VoLTE là gọi điện mà nhỉ, liên quan gì đến nhắn tin?
tanngle
TÍCH CỰC
6 năm
@Utopic Unicorn ý em là các nhà mạng còn chưa triển khai ấy -_- thấy dùng 4G mà lúc có người gọi không được nó hơi bực

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019