Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Cựu kỹ sư YouTube tiết lộ cách họ từng giết trình duyệt IE 6 hồi năm 2009

Nam Air
5/5/2019 10:17Phản hồi: 109
Cựu kỹ sư YouTube tiết lộ cách họ từng giết trình duyệt IE 6 hồi năm 2009
Gần 10 năm trước, một nhóm kỹ sư của YouTube đã ấp ủ kế hoạch giết chết Internet Explorer 6 của Microsoft, lúc đó trình duyệt web ra đời năm 2001 (tích hợp trong Windows XP) đã quá cũ kĩ, không còn an toàn nhưng đang chiếm tới 18% lưu lượng truy cập Youtube.com. Bằng cách cho hiển thị một banner thông báo rằng trình duyệt IE 6 sắp bị ngưng hỗ trợ, YouTube đã khiến người dùng nhanh chóng bỏ trình duyệt này và chuyển qua sử dụng những trình duyệt khác.

Thông tin trên được tiết lộ bởi Chris Zacharis, cựu kỹ sư của YouTube và Google. Lúc đó, một banner chỉ xuất hiện trên trang YouTube nếu người dùng truy cập bằng IE 6, thông báo là trình duyệt IE 6 sắp bị ngưng hỗ trợ. Kèm theo đó, nó sẽ đưa ra các lựa chọn trình duyệt thay thế khác, gồm có Chrome, Opera, FireFox, IE 8 vv và vv... Bởi vì tất cả nhân viên của Google lẫn YouTube đều không sử dụng IE, cho nên họ sẽ không bao giờ biết được sự tồn tại của banner này.

ie 6.jpg
Banner thông báo ngưng hỗ trợ IE 6 khi truy cập YouTube

Để làm điều đó, các kỹ sư trong nhóm của Chris được cấp phép truy cập nhóm phân quyền đặc biệt, tên là OldTuber, vì vậy họ có thể lờ đi các chính sách của Google, đồng thời can thiệp trực tiếp tới mã nguồn của YouTube mà ít bị kiểm tra nhất. Chính nhờ việc này mà họ dễ dàng chèn một banner thông báo ngưng hỗ trợ YouTube khi người dùng truy cập bằng IE 6.

Banner đó lần đầu tiên xuất hiện hồi tháng 7/2009, dĩ nhiên nó không thể lọt qua mắt báo chí. Các trang tin đều đặt câu hỏi là tại sao YouTube lại muốn kết liễu IE 6, trong khi trình duyệt này chiếm tới gần 1/5 lưu lượng truy cập YouTube?

Hai luật sư nội bộ của Google cũng ngay lập tức yêu cầu YouTube phải gỡ bỏ banner nêu trên. Họ lo ngại rằng Google sẽ đề xuất người dùng cài Chrome, điều này sẽ vi phạm nghiêm trọng luật chống độc quyền của Uỷ ban Châu Âu. Tuy nhiên, trên thực tế thì các kỹ sư của YouTube đã cho hiển thị random sự đề xuất, có khi là banner đề xuất Chrome, lúc là IE 8, lúc là FireFox, thậm chí có luôn cả Opera. Điều này đã giúp các luật sư yên tâm và rút lại yêu cầu gỡ bỏ banner của mình.

Thế nhưng không chỉ có YouTube, ngay sau khi nhóm Google Docs biết được việc này, họ cũng "nhanh chóng" noi theo và sử dụng một banner tương tự khi người dùng truy cập Google Docs bằng IE 6, nhằm triệt để "tiêu diệt" trình duyệt IE 6.

Kết quả là chỉ sau 1 tháng, lượng truy cập bằng IE 6 trên toàn cầu giảm tới 10%, số lượng người dùng IE 6 truy cập YouTube giảm chỉ còn 1/2. Con số này nhảy qua bổ sung cho các trình duyệt web tương ứng khác mà người dùng đã cài để thay thế cho IE 6.

Đầu năm 2012, tính riêng ở Mỹ thì lượng người sử dụng IE 6 để duyệt web chỉ còn dưới 1% và Microsoft cũng rất thức thời khi mong muốn người dùng nhanh chóng chấm dứt sử dụng IE 6. Họ thậm chí còn làm áo thun màu đen, in dòng chữ đếm ngược tuổi thọ còn lại của IE 6 và ngày 1/3/2012, Microsoft chính thức khai tử trình duyệt web này, IE 6 hưởng thọ 11 tuổi.

Theo TheVerge
109 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Booooozyer
TÍCH CỰC
5 năm
Chả cần youtube giết thì tự nó cũng chết 😁
@honghai2196 Doanh nghiệp xài thôi
lee_it
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Bất Chấp nhận bổn vẫn đang thịnh IE
alexnam
TÍCH CỰC
5 năm
@Mr Prince bạn tôi là người Việt, đi làm bên Nhật và vẫn dùng IE như một thói quen, tôi phải teamview vào xoá nó khỏi taskbar để khỏi "quen tay" đây này, haizzzz
Bất Chấp
ĐẠI BÀNG
5 năm
@lee_it Thanks bác h em mới biết hì
Chơi dơ nhỉ :/
@toivaem986 Hội chị em cơ quan mình toàn dùng cốc cốc không mới ghê, nó cài cả đống "tiện ích" vào, máy nó cứ ì ạch mà các chị vẫn kiên nhẫn sử dụng
kimthoaduy
TÍCH CỰC
5 năm
@toivaem986 Mình vẫn dùng cốc cốc tuy ít, chủ yếu để down mp3 từ youtube về
tin692
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dasklney Chrome hay cốc cốc cũng chả khác nhau mấy, quảng cáo thì chặn. Bây giờ có ông nào mà ko quảng cáo, cứ có quảng cáo ko dùng thì chắc chả dùng đc cái gì. Ngoài ra thì ít nhất thì nó cho download đỡ phiền phức 😃
các thánh ko biết hồi đó ie6 nó phổ biến
nên mới nghĩ nó tự chết.
năm 2009, em bắt đầu cài thằng Chrome. lúc đấy ấn tượng với thanh địa chỉ +search vào làm một.
ie8 sau này cải thiện, nhưng bất tiện trong việc tìm kiếm Google
@quocanh_ltk Hồi chưa có Chrome thì Firefox như cứu tinh, thằng IE lợi dụng windows đè chết Netscape xong ổng ko chịu lớn, không chịu phát triển thêm, dính chặt lấy windows XP mãi cho đến vista mới lên được IE7
@quocanh_ltk lúc đó VN người ta dùng firefox nhiều rồi
jedi9
TÍCH CỰC
5 năm
@quocanh_ltk Phổ biến hồi nào?
@gauto988 Kinh tởm cái ie7, nó nặng nề y như cái win vista. Hơn ie6 dc mỗi cái có thêm các tab.
Hình như tinhte lúc nào đưa tin cũng sau các trang khác tới 24h thì phải ?
@quangk137a Chậc, định hướng là không có chạy theo tin 😁
@Duy Luân Chạy theo "chất" :v
@mannavod Chất kiểu gì mà toàn lỗi chính tả không 😃 có bài thì đăng sót tin, bài thì dịch có lúc sai...đó là những bài độc quyền tự làm. Còn tin tức thì chậm hơn nhiều 😃
dat225
TÍCH CỰC
5 năm
@Duy Luân Định hướng tạo môi trường cãi vã nhau cho nó xôm tụ. Chỉ có điều ban nhiều quá, chí choé kiểu chửi nhau ngu mấy thằng mod đểu đã ban. Trong khi đám chửi chế độ các kiểu thì ko động gì. Chán.
cjafer
ĐẠI BÀNG
5 năm
1 câu chuyện cũ, đọc đc đâu đó google còn muốn chiếm thị phần trình duyệt = cách làm cho firefox lag khi xem youtube để ép người dùng chuyển sang chrome.
thuancoihg
TÍCH CỰC
5 năm
@dasklney Bác nói chuẩn, trước giờ làm web cho khách em sợ nhất ai dùng IE để kiểm tra. VÌ em chả bao giờ dùng IE cả. Nhất là ngày xưa cái thời còn hay dùng flash làm banner :D
U.Keitaro
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dasklney sai nhé, như thế là vi phạm luật chống độc quyền, trừ khi đó là vấn đề về kỹ thuật, chứ cố tình chèn mã vào thì ăn trát hầu tòa liền
@U.Keitaro Chèn mã như vậy vì IE6 lỗi thời và nhiều lổ hổng bảo mật, vẫn khuyên người dùng nâng cấp lên IE8 của MS còn gì?
TKNRCT
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dasklney không thể so sanh với mozilla firefox được vì nó là thằng đi đâu cho việc tuân theo các qui chuẩn của w3c, nên chuyện youtube mà cấm firefox là làm sai, không thể viện lí do về tính tương thích
Đẩy IE chết càng sớm càng tốt, một thời dev khốn nạn với các version browser IE nhất là các version 6-7-8 một mình một kiểu, update thì chậm chạp trong khi HTML5, CSS3 nó phát triển từng ngày
AmbitiousGay
ĐẠI BÀNG
5 năm
@gauto988 IE ~ Nỗi ám ảnh của dân dev
[​IMG]
IE à, chết ko tiếc 16 - I471M6B.gif
trieuluu
TÍCH CỰC
5 năm
@Lửng Mật đù lên vip cái là chơi cái avatar "chiên ngip" hẳn ra 😁
@trieuluu Ai đây ta
15 - bb5zOte.gif
trieuluu
TÍCH CỰC
5 năm
@Lửng Mật ăn cơm tinhte thờ ma voz
Google làm Firefox lag mới bẩn bựa
đến M$ còn muốn người ta bỏ ie 6 thì bảo sao ytube với gg lại dc nước tung đòn đến thế 😁
trdh
ĐẠI BÀNG
5 năm
> Để làm điều đó, các kỹ sư của Google đã lập ra một nhóm phân quyền đặc biệt, tên là OldTuber

Chỗ này sai nhé.
"OldTuber" là permission đặc biệt được tạo ra khi YouTube được Google mua lại, và chỉ giao cho những developer YouTube đời đầu.
Mấy ông kĩ sư trong bài viết ko phải là developer đời đầu của Youtube, nhưng do một số lý do mà cũng đc giao quyền này. Thế là mấy ổng mới dùng nó để tạo ra cái banner kia.
Mô phật, tưởng nó trên 90% ko ai làm gì được nó, vẫn bị đạp đổ bởi 1 dòng code. Nhờ vậy mới có thế giới web bây giờ.
bay giờ đả chết nên mới công bố
SariObama
ĐẠI BÀNG
5 năm
Vãi cả Firefox 3.5
Giờ hình như đã là ver 60 rồi nhỉ? 😃
@thach273 E2140 cũng là dòng pentum dualcore rồi bạn, mấy con dòng celeron cùi bắp còn chạy ầm ầm.
blackervn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@haichin Tôi buồn cười quá khi bạn nhắc đến Celeron, vì tôi cũng có 1 cây.
@blackervn Mình có 1 thời gian làm kinh doanh mảng linh kiện PC. Vì ở huyện lên chíp Celeron bán đc khá nhiều vì có vài trăm nghìn 1 chiếc.
@thach273 Con chip thần thánh lẫy lừng một thời của em :😆
Bây giờ thì ít người dùng IE nữa rồi
fancy90
CAO CẤP
5 năm
Nó tự tẻo là chính, lúc đó XP cũng ra đi dần dần rồi, chả cần youtube giết làm gì
IE6 huyền thoại

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019