Nên lắp smarthome theo 1 hãng hay theo dạng mua lẻ nhiều hãng khác nhau?

Duy Luân
3/5/2019 23:7Phản hồi: 116
Nên lắp smarthome theo 1 hãng hay theo dạng mua lẻ nhiều hãng khác nhau?
Đồ smarthome hiện tại có bán theo 3 kiểu: kiểu đi chung trong 1 hãng nhất định, kiểu mua nhiều món về gắn vào ngôi nhà của bạn, và kiểu lai lai. Vậy bạn nên chơi theo kiểu nào?

Hãy nói trước về kiểu chỉ dùng của 1 hãng duy nhất, đây là cách mà các hãng như Lumi và BKAV từng làm ở Việt Nam cách đây vài năm. Những món đồ gia dụng thông minh của các công ty này thường chỉ hoạt động với nhau, nếu bạn dùng đồ của hãng khác gắn vào thì có thể nó sẽ không tương thích và không chạy được. Nếu có mua thì các thiết bị sẽ chạy riêng lẻ với nhau. Vài năm trước khi các hệ thống chung cho nhà thông minh như Amazon Alexa, Google Home, Apple HomeKit chưa phổ biến thì cách này ổn, không vấn đề gì.

Cách thứ hai là mua nhiều món của rất nhiều hãng khác nhau về gắn vào trong ngôi nhà của bạn. Bạn có thể mua bóng đèn của Xiaomi Yeelight, điều khiển máy lạnh và quạt của Broadlink, loa của Google, dây đèn của Philips... Điểm chung kết nối tất cả mọi thiết bị này với nhau sẽ là một dịch vụ online nào đó, ví dụ như Google Home hay Amazon Alexa, từ đó bạn có thể điều khiển mọi thiết bị của mọi hãng qua 1 điểm duy nhất.

Và cũng có loại lai giữa 2 giải pháp này với nhau, cũng ví dụ bằng chính Lumi hay JAVIS tại Việt Nam. Những công ty này có làm những món đồ chơi vòng vòng trong hệ sinh thái của họ, cũng có trợ lý ảo riêng, nhưng ngoài ra cũng có thể tích hợp được với các dịch vụ online bên ngoài như Google Home để tăng tính tương thích. Tất nhiên có những món vẫn phải đi qua cục trung tâm của họ, nhưng cục trung tâm này lại được kết nối với Google, Alexa thì cũng không sao.

Ở vai trò là người dùng, là người sẽ lắp đặt hệ thống nhà thông minh cho gia đình, mình khuyên các bạn chỉ nên chọn giải pháp thứ 2 hoặc thứ 3. Bằng cách này bạn mới có được sự tự do cần thiết để có thể thoải mái lắp thêm bất kì thứ gì bạn muốn, không bị ràng buộc vào 1 hãng duy nhất nào có. Việc khó chịu nhất khi chơi nhà thông minh ngày xưa là bạn luôn phải mua đồ của 1-2 hãng nhất định, nhiều khi họ không có đồ bạn cần hoặc giá quá cao thì xem như bó tay. Giờ đã là năm 2019, đừng để điều đó lặp lại.

Và mình cũng tin hơn vào việc bạn có thể thoải mái chọn bất kì thứ gì phù hợp đặt vào trong căn smarthome của mình. Mình và nhiều anh em khác thích nghịch, nghịch cho ra cái mình thích, cho ưng nhất với tình huống sử dụng của mình nên việc hỗ trợ một hệ sinh thái đủ mở là điều quan trọng, ở đây chính là Google Assistant. Đặc biệt, mỗi nhà mỗi khác, nhu cầu mỗi người mỗi khác, sẽ không có những nhu cầu chung nên bạn phải được tùy biến căn smarthome của mình theo cách mạnh mẽ nhất có thể.
116 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

trando
TÍCH CỰC
5 năm
Theo mình cũng nên chơi kiểu 2 hoặc 3
pocket
TÍCH CỰC
5 năm
@dareu Nhiều tình huống lắm, không tốt nhất đâu bác. Chỉ ví dụ như công tắc có hãng làm dây mát, có hãng không. Nhà mà không đi dây mát xuống hộp công tắc cũng mệt mỏi phết đấy.
cattrieu
TÍCH CỰC
5 năm
Chịu khó nghiên cứu xài HASS rồi tìm mấy hãng hỗ trợ kết nối với HASS mà xài. Xài 1 app kết nối đa nền tảng.
Chứ mỗi hãng mỗi app rồi lỡ đứt cáp không kết nối được server ngoài của hãng là xem như khỏi xài
image.jpg
@cattrieu HASS quá phức tạp, nó chỉ dành cho geek thôi
cattrieu
TÍCH CỰC
5 năm
@Duy Luân Không thì bỏ tiền ra mua cục trung tâm bên Javis làm trên nền tảng HASS, tốn 4tr nhưng được cái có người làm a-z 😁
Cảm ơn Mod Duy Luân đã có bài tư vấn rất hữu ích cho những thành viên mới còn đang lăn tăn chưa biết chọn theo hướng nào.

Tiện đây mình xin bổ sung thêm 1 chút thông tin về giải pháp của JAVIS để mọi người dễ hình dung.
- JAVIS có 1 số sản phẩm đặc trưng bao gồm công tắc thông minh, loa thông minh, motor rèm thông minh và bộ điều khiển trung tâm JAVIS HC.
- Các sản phẩm như công tắc, motor rèm, ổ cắm ... của JAVIS có thể hoạt động độc lập không cần bộ trung tâm, có thể điều khiển qua Googel Assistant hay Alexa hay loa JAVIS.
- Bộ trung tâm JAVIS HC là 1 hệ thống mở cho phép kết nối và điều khiển thiết bị của các hãng khác vào trong hệ sinh thái JAVIS.

Ví dụ có thể dùng bộ Broadlink kết hợp với bộ trung tâm JAVIS HC để điều khiển điều hoà, TV, quạt mà không cần qua server của Broadlink hay app của Broadlink nữa.
Tương tự với các cảm biến hay ổ cắm Xiaomi, đèn Yeelight, đèn Philips Hue... có thể liên kết qua JAVIS HC và điều qua server JAVIS mà không cần sử dụng app hay server của Xiaomi hay Yeelight, Philips.. Tất cả tập trung trong app Javis Home duy nhất. Tất nhiên các thiết bị đi qua JAVIS HC cũng sẽ được hỗ trợ bởi Google Assistant hay Alexa.

Nếu cần tư vấn thêm thông tin về JAVIS xin vui lòng tham khảo thông tin dưới đây.
-------------------------------------
MỘT SỐ SẢN PHẨM VÀ THÔNG TIN LIÊN QUAN
▶ Loa thông minh JAVIS
https://javis.io
▶ Hệ sinh thái nhà thông minh JAVIS
http://HeSinhThai.javisco.vn
▶ Công tắc thông minh JAVIS
http://CongTacThongMinh.javisco.vn
--------------------------------------
Support: https://facebook.com/nhathongminh.io
@pocket đúng rồi. Như cảm biến cửa của mình thì dùng cục trung tâm của Xiaomi nè, vẫn connect lên được các hệ thống khác
@mr.binhnq Bác đã dùng thử sản phẩm của JAVIS chưa ạ? Bác có thể đưa ra mức giá mong muốn với sản phẩm JAVIS được không ạ?
mr.binhnq
ĐẠI BÀNG
5 năm
@JAVIS support Mình chưa dùng, nhưng cũng đag nghiên cứu để cuối năm hoặc năm sau mình sửa nhà mình lắp. Ví dụ với cái công tắc mà có dòng giá rẻ bán lẻ tầm 2-300k, chiêt khấu bán buôn 10-15% chắc là nhiều ng muốn dùng
@mr.binhnq Giá đó thì khó để làm được 1 sản phẩm tốt ạ. Ngoài phần cứng còn cần rất nhiều chi phí để phát triển ứng dụng, firmware, server, chi phí bảo trì, vận hành, hỗ trợ sau bán hàng ...
theo mình thì cứ hãng nào hỗ trợ cả google và alexa thì chơi, cái nào rẻ thì mua, cái nào có IFTTT thì tốt hơn
tinhnd
TÍCH CỰC
5 năm
@vanhiep2941 Sonoff hỗ trợ cả Google Assistant, bác dùng caia đó cho đơn giản.
@vanhiep2941 video setup công tắc sonoff từ a-z, kết nối với IFTTT thì bạn xem từ phút thứ 3 trở đi



trong video là setup công tắc gián tiếp qua IFTTT. ngoài ra có thể add trực tiếp ewelink vào google assistant luôn. nhưng setup gián tiếp IFTTT thì có 1 applet rất hay cho công tắc sonoff đó là bật tắt theo định vị điện thoại trong vùng bán kính vị trí đã thiết lập. chẳng hạn bạn đi khỏi khuôn viên nhà thì tắt. trở về thì bật 😃
9E332C1C-2CBD-4B64-B5A8-DB86D07482A4.jpeg
@vanhiep2941 mình thấy có bạn đã chia sẻ với mọi người về IFTTT ở trên
@gnuhuuh Công tắc JAVIS hỗ trợ cả Google Assistant và Alexa bạn nhé. Ngoài ra công tắc JAVIS hỗ trợ cả kết nối qua MQTT để kết nối mở đến các hệ thống khác bên cạnh việc kết nối qua server của hãng tại Việt Nam.
Vậy là không phải chờ đến cuối năm có GA tiếng Việt để triển smarthome rồi, bắt đầu xây dựng smarthome thôi 😁
sony_x8
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình thấy ngoài thị trường đang có thêm sản phẩm của Điện Quang. Có bạn nào test qua chưa?
@sony_x8 Mình chưa, có vẻ không nổi lắm, để đi nghiên cứu ghử
nghỉ đơn giản chắc 1 hãng dể đồng bộ hơn
@nhucongpro Có điều kiện thì 1 hãng cho chung 1 app nhưng không phải hãng nào cũng đầy thủ thứ mình muốn
1 hãng dễ trơn tru hơn
34 - UqZQKMz.gif
@Lửng Mật Đầu tư ban đầu nên chọn 1 hãng nhưng mới điều kiện tích hợp GA để ko bị phụ thuộc sau này.
Ko biết có đu theo phong trào smarthome này hay ko nữa...
Thấy manh mún và ba mẹ thì già nên hơi bảo thủ
Kêu lắp camera cửa ra vào để bảo vệ an ninh và hù tụi xấu cũng bị từ chối
sony_x8
ĐẠI BÀNG
5 năm
@MrDuc2010 Cứ lắp đi. Nhà mình cũng vậy nhưng từ khi thấy lợi ích từ cái cam thì bà lại kêu lắp thêm đi con. Haizzz.
vilunvt
ĐẠI BÀNG
5 năm
@sony_x8 Y hệt mình, mua về còn bị chửi nữa chứ
Giờ thì đang đi làm gọi đt hỏi: "con coi camera xem đứa nào lấy đt của mẹ ở trên bàn rồi"
Trong khi đt nó vẫn nằm đó =]]
Giờ còn lêu lắp thêm mấy cái
Dùng nhìu hãng sẽ tối ưu chi phí hơn
@vn_ninja Nhưng nó chỉ tối ưu khi sử dụng với HASS hoặc GA, Alexa chứ dùng app độc lập thì ko tối ưu đâu.
@vn_ninja Như bạn trên nói đúng, nhờ GA mới ngon. Chứ 100 hãng 100 cái app khác nhau thì đieen mất
Hic, em tưởng sờ mát phôn mới có vụ lắp ráp như PC ... Hý vọng ngày đó sẽ không còn xa
@HLG114 Project Ara điện thoại lắp ghép của google ra bản prototype rồi nhưng cũng khai tử đâu năm 2016 rồi bạn ạ. mình cũng tiếc lắm
sunching
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cho mình hỏi thêm chút. Sao broadlink rm pro+ kết nối với broadlink tc-2 us ok rồi nhưng mỗi lần mở thì đòi phải pair lại là sao vậy , cũng có lúc không cần pair nhưng rất it.
sirnvad
TÍCH CỰC
5 năm
Có ng già với trẻ em dùng muốn điên đầu luôn. Cân nhắc trước khi lắp nhé các bạn.
@sirnvad Nó vẫn bật tắt bằng công tắc bình thường được mà bạn
sirnvad
TÍCH CỰC
5 năm
@Duy Luân Công tắc của nhiều loại lại dạng cảm ứng. Người già thường ko dùng quen lắm.
VuongKhanq
TÍCH CỰC
5 năm
@sirnvad thì mua công tắc dạng switch! Nếu custom thì đâu ngại của nhiều hãng khác đâu bro!?
Kaju
TÍCH CỰC
5 năm
Mỗi hãng có ưu nhược điểm khác nhau, thế mạnh khác nhau. Nên theo quan điểm cá nhân mình là kết hợp nhiều hãng sẽ ổn hơn, ít phụ thuộc.
Mình ví dụ về việc chọn mua máy lạnh thông minh, mình sẽ chọn LG, Sharp, thay vì mua Xiaomi. Đơn giản là đồ xiaomi cần thay, bảo hành sẽ lâu, hoặc ko sản xuất nữa thì hết linh kiện thay thế. Trong khi hãng thì đỡ vì luôn sx một số lượng lớn.
@Kaju Uh 😆) sợ nó hư hay thợ không sửa được là ăn hàng
Cùng 1 hãng đương nhiên là tốt tuy nhiên sẽ có loại hãng này ngon hơn hãng kia vd thiết kế, giá thành,.... Do đó sài thập cẩm, nhưng cần xem xét khả năng thay thế, chuyển đổi. Vd sài công tắc thì tránh loại sử dụng đế đặt thù, khi hư không thể thay bằng loại khác được.
kingofpain
TÍCH CỰC
5 năm
hẵn nhiên là theo 1 hãng, kiếm hãng nào mắc nhất thì chắc là tốt nhất
TigerNo.1
ĐẠI BÀNG
5 năm
Theo em có thể tuỳ chọn mua nhiều hãng khác nhau, nhưng nó hỗ trợ chung chuẩn sóng hoặc đểu support Google Assistant... Vừa tiết kiếm chi phí, vừa đa dạng tính năng
mình bị dị ứng với mấy công ty nhỏ của VN, cũng tính lắp nhiều hãng nhưng sau lại lằng nhằng vụ app.
Ví dụ nếu dùng chuông hình 1 hãng, khóa 1 hãng thì khi có khách ấn chuông, app báo mình xem ai ấn. xong lại quay sang app khóa cửa để mở => dùng chung 1 hãng: khách đến ấn chuông, app báo mở lên có luôn nút mở cửa trong app 😁
@magic.flame JAVIS sắp tích hợp thêm cả chuông hình và khóa thông minh này bác nhé. Định hướng của JAVIS là tất cả sẽ chung 1 app duy nhất ạ.
@JAVIS support Mình dùng của nest rồi. Ko tin tưởng mấy bác VN cho lắm. Hết kinh phí là sever down, đồ vất đi. Đã dính 2 lần
@magic.flame Giải pháp của JAVIS có hỗ trợ chạy trong mạng local mà không cần server bác nhé.
Các bác muốn trải nghiệm Apple HomeKit giá rẻ thì ghé qua em nhé!
Các sản phẩm bên em sử dụng firmware do bọn em tự phát triển chứ không dùng open source trên mạng.
Đảm bảo:
- Kết nối trực tiếp với Apple HomeKit
- Chỉ cần mạng LAN là hoạt động
- Nói không với server TQ
- Không cần tải app bên thứ ba
- Không lo mạng chập chờn, server sập, cá mập cắn cáp
- Không sợ đánh cắp thông tin cá nhân
Page bán hàng của bên em đây ạ:
https://facebook.com/mxzhap
mikang
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Mavik Mình lúc rãnh rỗi cũng lôi mấy con Soonff S22, T1 US 3C ra nạp firmware để xài với Apple HomeKit, thấy xài rất đã, vì HomeKit điều khiển qua LAN/Wifi nên thấy rất nhạy, độ trễ rất thấp, tiếc là nếu xài HomeKit mà ra khỏi nhà là không điều khiển đc nữa,
B14E190D-662F-4FC8-9AED-FC67DD9BE890.png
034917B4-455D-4490-9D5F-87C4050B8EF3.png
74F76AA4-9111-46FA-AFB9-4072037F15D4.png
@mikang Muốn ra khỏi nhà vẫn điều khiển được thì bạn kiếm 1 cái ipad or appletv or homepod để ở nhà là được 😁
@mikang Mình dùng cả Apple HomeKit và Google Home thì thấy trải nghiệm người dùng của Apple HomeKit thật sự tuyệt, hơn rất nhiều so với Google. Chỉ tội thua Google ở chỗ là không hỗ trợ Android và chưa có tiếng Việt 😔
@Mavik Thêm cái tội nữa là đồ HomeKit mắc 😆) khó kiếm ở VN

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019