Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tìm thấy độc tố và nấm gây hại trong thuốc lá điện tử

MinhTriND
29/4/2019 11:19Phản hồi: 57
Tìm thấy độc tố và nấm gây hại trong thuốc lá điện tử
Hầu hết các nhà sản xuất thuốc lá điện tử đều nói sản phẩm của họ an toàn, nhưng một nghiên cứu vừa được công bố hôm thứ 4 tuần rồi đã phát hiện thấy hàng chục sản phẩm thuốc lá điện tử được dùng rất phổ biến hiện nay bị nhiễm độc tố vi khuẩn và nấm gây bệnh phổi.

Cụ thể, những tạp chất này được cho là có liên quan đến việc gây ra một số bệnh như hen suyễn và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Gần 1/4 sản phẩm thuốc lá điện tử dùng 1 lần và hơn 3/4 hộp tinh dầu bán trên thị trường được cho là bị nhiễm các loại tạp chất gây hại nói trên, theo kết quả phân tích từ một nhóm các chuyên gia tại Trường Y tế cộng đồng Harvard (Mỹ).

“Việc tìm thấy những chất độc này trong các sản phẩm thuốc lá điện tử làm tăng thêm mối lo ngại vốn đã ngày càng gia tăng về sự an toàn của thuốc lá điện tử”, giáo sư di truyền học David Christiani, tác giả của nghiên cứu giải thích. Để cho ra kết quả nêu trên, các nhà khoa học đã tiến hành thu thập sau đó kiểm tra tổng cộng 75 sản phẩm thuốc lá điện tử phổ biến, trong đó bao gồm 37 loại sử dụng một lần và 38 loại dung dịch lấy từ 10 thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực này tại Mỹ.

7.jpg


Các sản phẩm này sau đó lại được phân loại thành 4 dạng khác nhau, đó là: thuốc lá, tinh dầu bạc hà, trái cây và các loại khác, mục đích là giúp đơn giản hóa cho quá trình phát hiện endotoxin và glucan - những chất gây viêm nhiễm đã được chứng minh là gây độc hại cho phổi.

Thử nghiệm cho thấy có 17/75 (23%) sản phẩm có chứa endotoxin và 61/75 (81%) sản phẩm có chứa glucan. Sự hiện hữu của các độc tố vi sinh vật này được cho là liên quan mật thiết đến vô số vấn đề sức khỏe con người, chẳng hạn như hen suyễn, giảm chức năng phổi và viêm phổi. Đi sâu hơn vào các phân tích, các nhà khoa học nhận thấy đối với các sản phẩm tinh dầu có hương trái cây, nồng độ endotoxin cao hơn, phần nào cho thấy các nguyên liệu thô được dùng để sản xuất hương vị có thể là một nguồn gây ô nhiễm.

3999122_thuoc-la-dien-tu-tinhte-01.jpg


Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý họ không biết các tạp chất kể trên đến từ đâu và việc các sản phẩm bị nhiễm bẩn có thể xảy ra tại bất kỳ thời điểm nào trong hoặc sau khi sản xuất các thành phần. Một giả thuyết được đưa ra đó là sợi bông được sử dụng trong buồng thuốc lá điện tử cũng có thể là một nguồn gây ô nhiễm tiềm ẩn, vì cả endotoxin và glucan đều được biết như là chất gây ô nhiễm từ sợi bông.

Chưa rõ nguồn gốc của các chất bẩn này nhưng việc phát hiện ra sự có mặt của chúng trong các sản phẩm thuốc lá đã củng cố thêm về những tác hại của thuốc lá điện tử đến sức khỏe nói chung.

Ngoài việc phải hít các hóa chất độc hại, người dùng thuốc lá điện tử giờ được phát hiện còn phải tiếp xúc với các chất ô nhiễm khác như endotoxin và glucan. Từ năm 2016, các nhà khoa học cho biết họ đã tìm thấy nhiều hóa chất gây ung thư có trong thuốc lá điện tử.

3829364_graphic-thuoc-la-dien-tu-tinhte-2.jpg

Quảng cáo


Buồng hơi của thuốc lá điện tử trong quá trình thử nghiệm đã phát ra 31 hóa chất độc hại, bao gồm 2 hợp chất có thể gây ung thư chưa bao giờ được tìm thấy trước đây trong hơi của thuốc lá điện tử. Lượng hóa chất sinh ra cũng khác nhau, tùy thuộc vào nhiệt độ mà tinh dầu được làm bay hơi do hoạt động của một bộ phận được gọi là "cuộn dây nóng".

Khi nhiệt độ bên trong cuộn dây cao hơn, hóa chất phát ra cũng nhiều hơn. Thuốc lá điện tử với 1 cuộn dây làm nóng thay vì 2 khi hoạt động cũng phát ra lượng hóa chất cao hơn trong hơi, có lẽ vì thiết bị có 2 cuộn dây phân phối nhiệt tốt hơn giữa chúng, hay nói cách khác, nhiệt độ của chúng không quá cao.

Năm 2017, một nghiên cứu của Đại học California cho thấy người sử dụng thuốc lá điện tử gần như mỗi ngày có xuất hiện các dấu hiệu sinh học đặc biệt, vốn có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim như những người hút thuốc lá truyền thống. Gần đây, FDA thậm chí cũng đã đưa 1 thông cáo đặc biệt về các ca đột quỵ mà họ cho rằng có liên quan đến những người đang hút thuốc lá điện tử.

Thuốc lá điện tử là giải pháp cho những người cai nghiện thuốc lá truyền thống, nhưng nếu bạn chưa nghiện bất kỳ loại thuốc nào, tại sao lại phải bắt đầu tập tành hút thuốc điện tử để rước hại vào bản thân?

Nguồn: Gizmodo
57 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thomas6688
TÍCH CỰC
5 năm
Nhỏ lớn không hút thuốc, cảm thấy đó là điều đúng đắn
@Thomas6688 Và đây có thể là một bài báo có sự đứng sau của các ông lớn bán thuốc lá truyền thống
Đấu đá nhau quá 😃 sau cùng hút gì cũng độc hại th
dumbeo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@NguyễnDuyĐạt Chuẩn
Mình bỏ thuốc lá lâu rồi!
Phu Audi
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Nguoinhaque002 Chắc chuyển sang thuốc lào à ?? =))
@Nguoinhaque002 Vậy bác hút ống điếu à
@Phu Audi Mình ko hút thuốc nữa bất cứ dưới hình thức nào!
@hieu282828 Mình ko hút thuốc nữa bất cứ dưới hình thức nào
anhkhoa00021
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Nguoinhaque002 chuyển sang chích các thứ khác phê hơn nhiều 😁
Đây là vape mà
Khôn nhờ dại chịu đi.
kingpro1252
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chắc lại nghiên cứu cứu cả mấy cha sx thuốc lá điếu.
htson16
TÍCH CỰC
5 năm
@kingpro1252 bên mỹ họ chỉ có 1 là xì gà 2 thuốc lá 3 thuốc lá điện tử , còn thuốc lá điếu rất ít dùng , xì gà bên mỹ chỉ nhưng tỷ phủ dùng là nhiều ,thuốc lá điện tử hay thuốc lá bình thường thì thông dụng , còn điếu hay gọi là tẩu thuốc rất ít nhé , bên mỹ họ cũng đang cấm dùng thuốc lá từ lâu rồi , trung tâm y tế công đồng đại học harvard toàn phó giáo sư họ làm để mọi người bỏ , ngồi đó mà hút song chưa đến 50 tuổi ưng thư phổi cả lượt ngồi đó mà trách ai
@htson16 có cấm cái con khỉ, chúng nó chả hút như trĩ, chả qua thuốc lá nó đánh thuế cao hơn thôi
pvming
TÍCH CỰC
5 năm
Trước củng hút cả chục năm, nhưng lấy vợ sinh con xong hút thuốc con nó bị ho thấy tội thế bỏ (phát một luôn) đến giờ đã bỏ đc 4 năm. Giờ thấy mấy ông hút thuốc thấy ghét vãi ra haha.
@pvming Tui hút 20 năm, mới bỏ được 1 năm. Lý do giống như bạn.
Cai nghiện rất khó. Dù cho bỏ được 20 năm cũng có thể tái nghiện trong tích tắc. Bởi vậy cố gắng được ngày nào đỡ ngày nấy.
Ai chưa hút tốt nhất không nên tập dù là loại thuốc nào
@pvming mình ko ghét người hút thuốc bởi đó là quyền tự do của họ, nhưng mà mấy đứa loz hút thuốc chỗ có con nít thì muốn đấm chết m* nó luôn ấy.
khanhduy1997
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Fbiprohj ghét thêm cả thể loại chu mỏ phà khói vào mặt ng khác giữa nơi công cộng
utkz2319
TÍCH CỰC
5 năm
chưa bao giờ hút thuốc và không bao giờ hút
Không hút là khoẻ nhất 😁
Hên quá mình ko hút
306 - tUvTRDE.png
Cái mùi thuốc này còn khó chịu hơn thuốc lá nữa
=)) m ko hút thuốc
mranhne
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đã bỏ thuốc được 9 ngày.
mình chỉ nghịch ngợm, thi thoảng hút tí vape với anh em thôi, khoảng 1-2 hơi là nghỉ 😁
ko có cảm giác thèm, ko có cảm giác khó chịu khi nhìn đứa khác hút. Hút cũng đc, ko hút cũng đc :D
dư vậy có sao ko ta :D
P/s: ông già mình hút từ thời bộ đội, đến h gần 70 mà ngày vẫn 1 bao, kì lạ chả thấy ông ấy ho hen hay bị cái gì ở phổi, khiếp thật!
qwerty1992
ĐẠI BÀNG
5 năm
https://nhattao.com/ Bị lỗi dữ liệu phải không admin??
nguyenhuyluu
ĐẠI BÀNG
5 năm
@qwerty1992 Nguồn thu lớn thế mà cứ để lỗi lên lỗi xuống thế nhở. Mấy ông bà Mod chán nhattao rồi bạn ơi.
loatchoat
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đã bỏ được 1 tiếng, cố gắng lên nào 😆
duyvankm
TÍCH CỰC
5 năm
Không hút cái này nhưng dù sao cũng ko nhiều chất độc như thuốc lá, cũng ko gây mùi khó chịu, ko ám đen phổi, tay ko bị vàng... gét cái nhiều khói
Hút cái gì cũng có hại, tốt nhất là không hút ( quyết tâm bản thân ), mình thì đang bị nghiện vape và đang hạn chế hút.
hoangclick
TÍCH CỰC
5 năm
có lẽ phải bỏ thuốc là bằng cả cái tâm😁, chứ bỏ thuốc lá bằng cách hút các loại khác thì bằng nhau.:p
djchuoi
TÍCH CỰC
5 năm
bỏ thuốc từ cấp 2 rồi, hơn 15 năm nay
Phu Audi
ĐẠI BÀNG
5 năm
@djchuoi vc, thế là nghiện từ cấp 2 ?? hư hỏng v =))
djchuoi
TÍCH CỰC
5 năm
@Phu Audi Dè de
nguyenhuyluu
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Phu Audi Nghiện từ cấp 1, lên cấp 2 mới bỏ.....
Phu Audi
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nguyenhuyluu Mình tận hết cấp 3 mới tập tành hút xong bỏ rồi lại hút lại bỏ =))
Mà k nghiện 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019