Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Chi tiết tính năng mới Windows 10 May 2019: theme Light, search ngon hơn, chế độ cô lập tránh virus

Duy Luân
6/5/2019 22:36Phản hồi: 149
Chi tiết tính năng mới Windows 10 May 2019: theme Light, search ngon hơn, chế độ cô lập tránh virus
Windows 10 May 2019 Update là bản cập nhật lớn dành cho Windows sắp được phát hành trong tháng này, và đây là tất cả những tính năng mới của nó. Trong lúc chờ có update, mời các bạn đọc qua để nắm được những thay đổi gì sắp diễn ra với chiếc máy tính của mình nhé.

Start, Taskbar, và Action Center


Chúng ta sẽ bắt đầu với những nâng cấp về Windows Shell, nó bao gồm các thành phần giao diện chính như Start Menu, Action Center, task bar, menu chuột phải, bàn phím cảm ứng. Như bạn có thể thấy trong hình dưới, chúng ta có một theme mới mang tên "Light" làm cho máy tính sáng sủa hơn, và mình nghĩ rằng nhiều bạn sẽ thích nó. Giao diện Light này đem tới cho Windows 10 một hơi thở mới, hiện đại hơn và tươi sáng hơn. Nhiều app viết cho Windows 10 sẽ tự động được áp theme này.

Desktop_moi.jpg

Menu chuột phải giờ cũng được bổ sung một bóng mờ ngoài sau, giúp nó nổi bật và dễ nhìn hơn khi mở menu trên các giao diện nền trắng. Menu chuột phải cũng được update ở nhiều chỗ để thể hiện giao diện hiện đại hơn, đẹp hơn và đồng nhất hơn với phần còn lại của hệ thống.

Tuy nhiên nó cũng có vài điểm chưa ngon, ví dụ như hiệu ứng chiếu sáng của thiết kế Fluent Design, vẫn chưa đồng nhất ở khu vực Start Menu. Những điểm này không quá quan trọng nên chẳng ảnh hưởng gì tới việc sử dụng của bạn.

19h1-drop-shadow.jpg

Với các máy mới cài đặt hoặc mới mua về mà có sẵn Windows 10 May 2019 Update, Microsoft sẽ làm gọn lại màn hình Start, giảm số ô vuông được đặt ra mặc định. Nó giúp người dùng cảm thấy Start Menu đẹp hơn, tinh giản hơn.

Ở khu vực Action Center mà bạn thường dùng để xem thông báo, Microsoft bổ sung thêm thanh trượt để chỉnh độ sáng màn hình. Đây là thứ cực kì ngon vì chúng ta đã yêu cầu nó từ khi Windows 10 ra mắt tới tận bây giờ mới có. Các nút có trong Action Center cũng có thể di chuyển thoải mái và có tác dụng ngay lập tức thay vì phải mở cửa sổ mới và thực hiện thêm nhiều thao tác như cũ.

File Explorer

File Explorer, một trong những ứng dụng Windows được xài nhiều nhất mỗi ngày, đã được tinh chỉnh nhiều chỗ:
  • Thư mục Download mặc định hiển thị các file mới tải về lên trước
  • Chỉnh sửa icon của File Explorer một chút với tông màu ấm hơn, đảm bảo phù hợp với theme Light mới
File_Explorer.jpg

Search and Cortana

Giao diện khu vực tìm kiếm đẹp hơn bao giờ hết, gọn gàng sạch sẽ sáng sủa, và đây là cái chúng ta kỳ vọng ở một hệ điều hành hiện đại. Các app bạn thường dùng sẽ được hiển thị rõ ràng, các file khi tìm cũng ra nhiều thông tin hơn, thậm chí ra cả hình ảnh preview của file (hiện áp dụng với các định dạng Office, hình ảnh, link website). Khi kết hợp với giao diện Light thì khu vực Search này nhìn xịn phết.

19h1-search.jpg

Quảng cáo


Và nếu bạn để ý kĩ thì giao diện Search giờ không có Cortana nữa. Mình có đi hỏi nhiều anh em dùng Windows quanh mình thì biết rằng cục Cortana chung với Search có thể làm họ khó chịu vì chẳng mấy khi dùng Cortana cả. Giao thì hai thằng đã tách riêng ra, bạn có thể gọi Cortana và nó sẽ xuất hiện trong một giao diện khác (nhưng vẫn nhìn giống trước đây).

19h1-cortana.jpg

Sandbox

Sandbox chỉ có cho Windows 10 Pro và Windows 10 Enterprise. Tính năng này cho phép bạn tạo một "máy ảo" nằm bên trong máy thật của mình, bạn có thể cài phần mềm lên đó chạy cho an toàn, độc lập với máy chính của mình để phòng virus. Máy ảo này quản lý dữ liệu riêng, chẳng chia sẻ gì với máy chính cả. Ví dụ như bạn download được file EXE nào đó trên web về, bạn sẽ chạy nó trong Sandbox để kiểm tra trước, nếu mọi thứ có vẻ ổn hết thì mới đem ra môi trường chính còn không thì khi đóng Sandbox lại mọi dữ liệu của nó sẽ được khôi phục về ban đầu.

Sandbox sẽ dành cho anh em thích vọc hơn, chứ người dùng bình thường ít khi nào cần tới.

19h1-sandbox.jpg

Settings

Quảng cáo



Settings giờ nhìn sáng sủa hơn, gọn hơn, có khu vực riêng để hiển thị thông tin về Microsoft Account, trạng thái động bộ OneDrive, tính năng Your Phone để kết nối với điện thoại, chương trình thưởng Microsoft Rewards, và tình trạng Windows Update.

19h1-settings.jpg

Khi đi vào từng mục, bạn cũng sẽ thấy Microsoft diễn giải dễ hiểu hơn, dùng nhiều hình ảnh minh họa hơn chứ không chỉ toàn là chữ như trước. Ví dụ, bạn có thể thấy kích thước con trỏ chuột thay đổi ra sao, màu con trỏ chuột trên các nền khác nhau đều được minh họa rõ ràng. Đây là một thay đổi rất đáng hoan nghênh vì nó giúp người dùng xài Windows dễ hơn, và khu vực Settings không chỉ dành cho "những người rành công nghệ" chui vào nữa. Mình đáng giá rất cao những thay đổi này.

dieu_chinh_settings.jpg

Windows Updates


Microsoft giải thích rằng trong bản cập nhật Windows 10 May 2019 Update phát hành vào tháng này, bạn có thể tạm ngưng việc update của Windows, áp dụng cho cả bản nâng cấp tính năng lẫn bản nâng cấp hằng tháng. Trong thời gian tạm ngưng, Windows sẽ không hỏi gì bạn về việc chạy update cả. Mỗi lần tạm ngưng tối đa 7 ngày, bạn được tạm ngưng 5 lần liên tục. Sau tổng cộng 35 ngày, bạn bắt buộc phải cài bản update trước khi đi phép tạm ngưng tiếp.

Cho những bạn nào muốn update nhanh, Microsoft bổ sung nút Download and install now trong Windows Update để bạn nhấn vào là máy sẽ tải và cài đặt bản cập nhật ngay mà không hỏi gì thêm.

Một số thay đổi cũng được thực hiện với chức năng update tùy theo khung giờ của Windows. Hiện tại chúng ta có tính năng Active Hours, nơi bạn có thể cài thời gian mình làm việc để Windows Update không tự chạy trong khoảng giờ đó. Trong bản Windows 10 May 2019 Update, Windows có khả năng theo dõi và học hỏi thói quen để chọn giờ cài đặt phù hợp nhất, và nó cũng đảm bảo rằng khung giờ đó bạn ít khi đụng tới máy tính nhất. Ngay cả bản update cho app cài từ Windows Store cũng sẽ dần dần được cài theo thói quen sử dụng. Giờ thì đi đâu cũng có AI, ngay cả Windows Update cũng có trí tuệ nhân tạo.

Tham khảo Windows Central
149 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cls.demo
TÍCH CỰC
5 năm
hay quá. hóng bản chính thức từ lúc có bản leak cho dev lâu để cài lại win cho máy 😁
@Cls.demo Ké tí @cuhiep :D

https://m.baomoi.com/vo-cu-hiep-anh-ay-thu-vi-noi-nhieu-nhung-khong-bang-toi/c/30644156.epi
PerfectSun
TÍCH CỰC
5 năm
Vẫn chưa có bộ gõ chánh hãng 😔
@PerfectSun Chụp cái phiên bản hệ điều hành xem nào
lhjkfyzzzz
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thuongphuc E cũng xài ev
@PerfectSun có lâu rồi đó bác ơi
dangvien102
ĐẠI BÀNG
5 năm
Kể mà có thêm tính năng cài đặt thời gian tự động đổi theme thì ngon!
Lakshmi
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dangvien102 vãi đái đến theme mà cũng muốn đổi theo giờ 😆
@Lakshmi Để tự động đổi về theme tối đỡ hại mắt vào ban đêm mà
Lakshmi
ĐẠI BÀNG
5 năm
@leemanhj916 Nhớ không nhầm có hay sao thì phải. Nếu không có thì ngay cạnh cột thông báo, chỉ cần 1 click vào chế độ ban đêm là xong.
@Lakshmi Night light

upload_2019-5-10_10-5-44.png
upload_2019-5-10_10-4-54.png
upload_2019-5-10_10-5-17.png
giao diện vẫn còn hơi gai góc
@QXPro đúng như vậy, không hiểu sao luôn có cảm giác không thuận ở giao diện win 10. thiết kế win đẹp nhất mà mình trải nghiệm được là win vista, tiếp theo là xp, rồi đến 7
ncxn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hallobamboo Ông xài win 3.1 đi, nó rất đẹp
thaolegend
ĐẠI BÀNG
5 năm
đã chặn update feature 365 days
1 năm sau up chắc cũng đã ổn định r
@vanlinh2905 Muốn ổn định thì update sửa lỗi thôi. Update tính năng mới nó lỗi sửa đến mờ mắt
thaolegend
ĐẠI BÀNG
5 năm
@gauto988 đổi qua kênh doanh nghiệp đi chậm hơn end user tầm 3 tháng cơ mà tới đó cũng đã ổn các tính năng r
tụi doanh nghiệp nó là heo vàng của M$ nên lúc nào cũng ổn và chậm hơn các kênh khác .... người dùng cá nhân cũng chỉ là chuột bạch thôi mà :v
@thaolegend mình thấy từ hồi phát hành windows 10 đến giờ ko biết update theme, giao diện bao nhiêu lần rồi..Haizz những cái đó nên làm triệt để 1 lần rồi cho vào 1 big update chứ ko nên lẻ tẻ như thế này xong bắt người dùng update, mà update xong thì ko lỗi lọ thì lỗi chai
@weeeeeeeeeeeer Win7 xài ngu vãi luôn =.=
nlmk98
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mới được update lên 1903 hôm kia
@nlmk98 Sao để sớm thế? Mình ko có?
dukkute1408
ĐẠI BÀNG
5 năm
cho ae tinhte test êm đã rồi lên sau cũng đc, riêng cái khoản tách Cortana ra khỏi Search là đúng, mình cũng chỉ cần search thôi à
Nico8101
TÍCH CỰC
5 năm
vẫn là phải chờ
ngon, đáng để Update
Ta có hẹn với tháng Năm 😃
hiepmu
CAO CẤP
5 năm
@thienvuong192 "Tháng 5 Để Dành" ngày mai chiếu kìa bác 😁
Ngon
manhmaluc
ĐẠI BÀNG
5 năm
Không biết còn bị full ổ nữa không. Ổ C ngày 1 phình mà không tài nào clean được. Hôm qua mới cài lại nên down luôn bản mới nhất này
@manhmaluc bác thử tắt system restore đi thử xem, hoặc xóa file hibernate hoặc file temp xem, nhiều khi trống được mấy chục GB cũng có 😁
@manhmaluc Trời.. Tầm này bác vẫn dùng HDD để cài OS sao?
@manhmaluc Bác build máy kiểu cũ à. Hdd chỉ chứa data thôi. Ssd thì cài win và 1 vài app bắt buộc cái ổ chung win. Bản chất win 10 là chạy ssd.
ChauTinhTo
ĐẠI BÀNG
5 năm
Vẫn chưa được như kì vọng . Có chắc lên thử xem sao.
@ChauTinhTo Đôi khhi phải tự bằng lòng với những gì mình có mới hạnh phúc được bác
ChauTinhTo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@leemanhj916 chắc phải vậy thôi ^^
vj3tgja
TÍCH CỰC
5 năm
cái bản đầu tiên của win 10 dùng rất thích, nhưng càng về sau càng nặng, đến giờ làm mình phải dùng bản lite độ lại
hiepmu
CAO CẤP
5 năm
@vj3tgja mình thì cứ 6 tháng là cài lại Windows nên thấy máy lúc nào cũng chạy trơn tru, bao các thể loại nặng 😁
Ciq
ĐẠI BÀNG
5 năm
Có một cái quan trọng nữa đó là bộ gõ Telex và VNI đã được tích hợp vào hệ thống.
@vinhphm cái này lâu rồi bác
Ciq
ĐẠI BÀNG
5 năm
@leemanhj916 Lâu là lâu trên bản thử nghiệm Insider. Nếu nói luôn cả Insider thì chẳng có cái nào trên kia là mới cả. Còn nếu đã làm một bài viết giới thiệu về tính năng mới của 1903 sắp lên chính thức thì tại sao lại không nhắc tới mấy bộ gõ.
CRYQH
TÍCH CỰC
5 năm
Ép người dùng update dù cho phép delay 5 lần, còn như skype thì ép cứng người dùng luôn, Mic đúng là chó ko sai
tbdat11
CAO CẤP
5 năm
@CRYQH Tội bạn thật. Chỉ vì update này nọ mà chửi kinh thế. Haha, gặp người dùng như bạn đúng vui luôn.

Muốn chặn update thì thiếu gì cách, chỉ vấn đề là bạn quá tệ vì không tìm hiểu thôi 😁
fancy90
CAO CẤP
5 năm
@CRYQH Bạn không dùng thì kiếm phần mềm khác , chí phèo gì ở đây
CRYQH
TÍCH CỰC
5 năm
@tbdat11 Thím chặn update bản cài exe skype trên windows hộ em phát, hay chỉ biết sủa càn
CRYQH
TÍCH CỰC
5 năm
@fancy90 Chí phèo gì thím, thím nghĩ thím khôn như Mic à?
royal058
ĐẠI BÀNG
5 năm
Light nhìn đẹp đấy
@royal058 light nhìn quả là rất đẹp 😁
Chưa có bộ icon mới nhỉ. Nếu như phong cách fluent mới của bộ office onẻdrive thì phải thiết kế lại toàn bộ icon app có sẵn.
Settings hiển thị account thấy đẹp đó

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019