Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Israel tấn công vào toà nhà nơi hacker tấn công họ trên mạng

bk9sw
7/5/2019 3:41Phản hồi: 158
Israel tấn công vào toà nhà nơi hacker tấn công họ trên mạng
Những cuộc tấn công của hacker thường bị đáp trả bởi các hình thức trong cùng không gian mạng. Thế nhưng việc đang ngồi gõ phím rồi bỗng dưng bùm cái bốc hơi là điều không ai ngờ tới. Lần đầu tiên trong lịch sử, một quốc gia triển khai vũ khí huỷ diệt hạng nặng gần như ngay lập tức để chặn đứng một cuộc tấn công mạng. Vụ việc diễn ra gần dải Gaza và video về cuộc không kích cũng đã được chia sẻ trên các phương tiện mạng xã hội.

Giới chức thuộc quân đội Israel cho biết hôm chủ nhật vừa qua họ đã tiến hành không kích đáp trả một cuộc tấn công mạng phát động bởi các hacker thuộc tổ chức Hồi giáo Hamas nhằm chống lại các mục tiêu của Israel.

Cuộc không kích diễn ra trong bối cảnh bạo lực đang leo thang giữa các nhóm vũ trang Israel và Palestine tại dải Gaza làm ít nhất 23 người Palestine và 4 người Israel thiệt mạng. Giao tranh bắt đầu khi 2 nhóm phiến quân Hamas và Jihad bắn hơn 600 quả đạn pháo vào lãnh thổ Israel hồi cuối tuần qua. Đến thứ 2, lệnh ngừng bắn được thiết lập sau khi Ai Cập và Liên Hợp Quốc đứng ra can thiệp.

Trong quá trình đụng độ, lực lượng phòng vệ Israel (Israel Defense Force - IDF) cho biết họ phát hiện Hamas còn phát động một cuộc tấn công mạng nhằm vào Israel. IDF không tiết lộ mục tiêu bị tấn công cụ thể, chỉ nói cuộc tấn công được thiết kế để "đe dọa chất lượng cuộc sống của các công dân Israel" đồng thời cho biết cuộc tấn công này "không quá phức tạp" và đã sớm bị chặn đứng.


Trên trang Twitter chính thức của IDF, lực lượng này công bố: HamasCyberHQ.exe has been removed - trung tâm tấn công mạng của Hamas đã bị loại bỏ. Người phát ngôn của IDF - Ronen Manelis nói: "Hamas không còn sở hữu các năng lực tấn công mạng sau khi bị chúng tôi không kích."

Hồi đầu năm nay, công ty bảo mật Nga - Kasperksy đã phát hiện các nhóm hacker hoạt động gần dải Gaza, được gọi là các Gaza Cybergang Group. Những chiến dịch tấn công mạng cũng đã được công ty bảo mật Fireeye theo dõi trong nhiều năm và một số được cho là có liên kết với tổ chức Hồi giáo Hamas. Chưa rõ những phần tử nào bị tiêu diệt bởi cuộc không kích của Israel cũng như con số thương vong nhưng có thể thấy tòa nhà được xem là trụ sở của nhóm hacker đã bị thiệt hại nặng.

Cyberattack destroy.jpg
Bụi mù mịt từ tòa nhà sau đợt không kích của IDF.
Vụ không kích của Israel rất đáng chú ý bởi nó đã hiện thực hóa những gì các chuyên gia an ninh mạng từng dự đoán: "Sử dụng giải pháp tấn công vật lý, gần như ngay lập tức để phản ứng trước một cuộc tấn công trên không gian ảo."

Trong một cuộc phỏng vấn với CyberScoop, một cựu phó trợ lý thư ký chính sách tại Bộ an ninh nội địa Hoa Kỳ nói rằng "một cuộc tấn công như vậy là không thể tránh khỏi". Một chuyên gia khác nhấn mạnh rằng: "Chúng ta có xu hướng nhầm tưởng rằng lĩnh vực không gian mạng tồn tại tách biệt với thế giới vật chất nhưng không phải vậy."

Israel F-16.jpg
Tiêm kích F-16 của Israel.
Thực ra đây không phải là lần đầu tiên hacker bị đáp trả bằng tên lửa nhưng là lần đầu tiên hành động đáp trả bằng vũ lực mạnh được thực thi gần như theo thời gian thực. Hồi năm 2015 quân đội Hoa Kỳ đã dùng drone tiêu diệt một thành viên sừng sỏ của ISIS - ở đây là Junaid Hussain (mật danh TriCk) khi tên này được cho là sử dụng Internet để tuyển mộ những người ủng hộ ISIS tại phương Tây đồng thời tiết lộ thông tin về danh tính của gần 1300 quân nhân và nhân viên thuộc chính phủ Mỹ khiến họ có thể gặp nguy hiểm.

Tuy nhiên, cuộc không kích của IDF làm dấy lên những câu hỏi nghiêm trong vệ vụ việc và ý nghĩa của nó đối với những sự cố tương tự trong tương lai. Một nguyên tắc chung của luật chiến tranh và luật nhân đọa quốc tế đó là các cuộc tấn công phải tỷ lệ thuận với nhau. Chẳng hạn như một quốc gia sẽ không được phép phóng tên lửa hạt nhân vào thủ đô của một quốc gia khác nếu chỉ có một người lính của họ thiệt mạng trong một cuộc giao tranh ở biên giới. Cứ cho rằng IDF thừa nhận họ đã tạm dừng các cuộc tấn công trước khi không kích cơ sở nói trên nhưng câu hỏi đặt ra là liệu phản ứng này có phù hợp hay không.

Quảng cáo



Theo: Gizmodo; The Verge
158 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

qua đây các nước sẽ rút ra bài học là đội quân không gian mạng tinh nhuệ cũng phải phân tán lực lượng ra nhiều vị trí vật lý khác nhau, chứ cứ để tập trung là cũng khá nguy hiểm
@nospecial Có thể nói : Người này giỏi nhưng vẫn có người khác giỏi hơn.
@dual1 Tình hình khác nhau mà chú, hàng xóm gây lộn đánh nhau đc chứ qua xóm khác gây, ko chừng nó lụm luôn.
dual1
CAO CẤP
5 năm
@Dollarssssss thằng mỹ với tq có vẻ xa nhau về mặt địa lý, nhưng trên bờ biển kv thái bình dương và các đảo khác gì hàng xóm đâu. 2 thằng cũng hack qua hack lại, chưa biết thằng nào lụm thằng nào đâu.
Ơ. Họ làm thế nào để tìm, phân tích, xuất kích, chặn được trong real time thì nể ấy.

Chủ yếu là vùng bất ổn. Ở lãnh thổ ổn định khác, khó...
@cattrieu à ý mình nó dò nhanh ra cái lưu điện sử dụng ở khu vực nào đó . còn VN thì top ten về mấy cái công nghệ rồi thậm chí nhiều cái mình biết VN mình khá ghê độc bựa . Ko hề tự nhục nha bạn nhạy cảm quá
nhimret
CAO CẤP
5 năm
@cattrieu hacker xịn??? chẳng có ông hacker nào dám nhận là giỏi hơn chuyên gia an ninh mạng của 1 quốc gia cả. Bọn nó muốn dò IP thì nhanh lắm. Quan trọng là có chứng cứ hay ko. Thông thường thì tấn công mạng với hacker cao tay, bọn nó xóa hết chứng cứ đi thì kể cả dò được IP cũng chẳng làm gì được bọn nó. Nhưng trong vụ này thì bọn israel nó chẳng cần theo luật pháp gì cả. Cũng chẳng cần chứng cứ thực. Bùm phát cho xong.
cattrieu
TÍCH CỰC
5 năm
@nhimret Nên tôi mới nói dò ra được IP để tìm được hacker đâu có dễ, vụ tấn công này giết đúng hay sai thế nào đâu ai biết được
như trong phim 😁
Mày chơi tao trên mạng thì tao chơi mày ngoài đời 😆
@taudayma mày cào phím ném đá tao trên mạng thì tao ném bom mày ngoài đời =)))
MoNoJi
CAO CẤP
5 năm
@RF Hiến Nguyễn Tinh tế nên tổ chức cho các mod đột kích vào quán net, cafe, sở làm và phòng riêng tại nhà của các anh hùng bàn phím để nhổ cỏ tận gốc 😁
@RF Hiến Nguyễn ha ha dc bác
np.yolo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@MoNoJi chẳng biết có nhổ đc ko, hay lại quân địch chết 3, quân ta (itinhtuong) chết hết :D
"Hòa bình cho khu vực chỉ khi không còn Israel " hi hi 😁
anh_knight
ĐẠI BÀNG
5 năm
@NamNhan777 Tin cái tài liệu mà ai cũng có thể viết à. Ha ha. Khổ nhất dân mạng giờ dễ bị dắt mũi bằng mấy cái phương tiện truyền thông hoặc mấy cái thông tin chỉ phục vụ cho 1 nhóm lợi ích =)). Chỉ đọc bằng mắt rồi kết luộn à ra thế ... đến thằng mỹ còn có tiêu chuẩn kép có lợi thì hôm là ôn hoà. Hết lợi mai thành khủng bố ngay. Thế là bố con khủng bố lại quay ra đánh nhau
NamNhan777
ĐẠI BÀNG
5 năm
@anh_knight Tự viết ra câu trước lại tự vã vào mồm mình câu sau. Về học thêm 1 khóa đi rồi lên mạng tranh luận bạn trẻ.

Dựa theo keyword tao đưa ra rồi sử dụng google cho khôn ra.
anh_knight
ĐẠI BÀNG
5 năm
@NamNhan777 uh bạn già mà nói chuyện cũng ngu như c hó mà cứ thích đi dạy khôn. m thích google thì kệ mẹ m. tư đi mà google. đ éo hiểu đang nói cái gì luôn nữa =)))). nói cho nghe vẫn bảo đi tra google rồi vẫn xù lông lên được. haha. google chắc là gia phả nhà m chắc mà m tin nó
chiến tranh thì phải có người chết, bất kể là chơi online hay offline 😁
Israel có công ty gì gì đó mở được khoá iPhone 5 mà FBI phải bó tay.
@vnstockguru Apple nó mở đấy, chiêu dương đông kích tây thôi
Israel nằm ngày trung tâm Hồi Giáo mà vẫn đảm bảo đc an ninh ít bị khủng bố tấn công phải nói là quá giỏi nhể .
@Thiếu nữ thôn quê 1 mình ảnh cân cả khối Ả Rập, thậm chí không cần Mỹ giúp đỡ. Do Thái chứ hổng phải D*i Tho đâu. Gấu còn sợ sấp mặt nữa là.
TTK1508
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thanh.vohong Người ta hay nói đùa rằng ít xà nó phải là bố Mẽo mới đúng 😆
Egoistar
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hack bố ah con ? Bố mày biết mày chỗ nào rồi, BẮN chết luôn ngồi đấy mà hack 😁
Ruiz
CAO CẤP
5 năm
Đừng đụng tới ị xà
triking
ĐẠI BÀNG
5 năm
Lên Game đánh không lại thì qua nhà nó PK
=)) đang gõ thì bùm
Này thì cào phím 😃
@Hoang_HaoMinh có khi nào anh em đang gõ thì @cuhiep ấn nút bùm cái nổ tung cái máy tính của chúng ta không nhỉ?
@vule123 nó đang trông con rồi, sáng thấy nó gõ fb kêu ko cho con ra đường nữa. Tội v-k-l 😁
Israel và Nhật cảm tưởng cứ như Wakanda, nhất là anh Israel, cái mẹ gì ảnh cũng giỏi, vũ khí hàng top, CNTT cũng top, chính trị kinh tế cũng top, thậm chí muốn đắc cử tổng thống Mẽo cũng phải có sự ủng hộ của Israel
vsphere
TÍCH CỰC
5 năm
@gauto988 Do Thái nắm gần như toàn bộ chóp bu của thế giới mà bạn.
perhaps
ĐẠI BÀNG
5 năm
@gauto988 Bởi zậy ngày xưa Hitler mới muốn trừ khử toàn bộ Do Thái đó, cả dân tộc thông minh hơn người mà
np.yolo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@gauto988 chỉ số IQ của dân Do Thái là top 1 TG rồi mà bác 😁
trieuluu
TÍCH CỰC
5 năm
@gauto988 cái đó mới đáng tự hào dân tộc , ai như ah mà thôi 😁
holale
TÍCH CỰC
5 năm
Anh ấy đang akay vụ mấy trăm trái cây nã vào làm hệ thống phòng thủ của anh ấy toát mồ hôi đít nên vụ này anh ấy làm mạnh luôn.
@holale Cái vòm sắt đấy hoạt động hiệu quả nhất thế giới luôn mà, làm gì có quả đạn nào lọt nổi
holale
TÍCH CỰC
5 năm
@gauto988 Hí hí. Đúng là không lọt. Chỉ thọt thôi
@holale Không có quả đạn pháo nào rơi vào các vùng định cư Do Thái là đủ hiểu nó hoạt động hiệu quả ntn rồi đó
holale
TÍCH CỰC
5 năm
@gauto988 Tướng Amidror cho biết những rocket mà Hamas phóng vào lãnh thổ Israel trong đợt tấn công này không có gì đặc biệt và hoàn toàn nằm trong khả năng đánh chặn của Vòm Sắt. Vậy nhưng lá chắn này chỉ bắn hạ được khoảng 240 quả rocket, nhiều hỏa tiễn của Hamas vẫn xuyên thủng được hệ thống phòng thủ của Israel và khiến 4 người dân nước này thiệt mạng.
@holale Cái vòm đấy bảo vệ các khu định cư do thái, nó sẽ tính toán quỹ đạo quả đạn pháo được bắn vào các khu định cư, quả nào có khả năng rơi vào vùng bảo vệ thì nó tiêu diệt, quả nào rơi ra ngoài thì kệ, ông nào đen đi chơi ngoài vùng bảo vệ thì chết 😃 có thế thôi
Toni Teo
TÍCH CỰC
5 năm
anh Do Thái gấu chó lắm 😁 anh cân cả dàn Hồi giáo 😆)
sangery
ĐẠI BÀNG
5 năm
@blowjob Vậy nên Hitler mới gây ra thảm hoạ diệt chủng. Cái gì cũng có lý do cả. Khi trí não thông minh trao cho kẻ hiếu chiến thì hậu quả khôn lường. Mong mấy a hồi giáo và do thái thôi đấm nhau
vok
TÍCH CỰC
5 năm
Chắc lại vừa hack vừa livetrym bên cạnh nên nó dò ra đây mà. hahahahaahaha
hiepmu
CAO CẤP
5 năm
@vok Umbrella Corporation, đồng râm 😁
anhlau87
TÍCH CỰC
5 năm
Chú bấm bàn phím thì anh bấm nút trên... tiêm kích.
Bao nhiêu dân thường chết trong cuộc phản công đó.
Một nguyên tắc chung của luật chiến tranh và luật nhân đaọ quốc tế đó là các cuộc tấn công phải tỷ lệ thuận với nhau
@lodoss01ct2hungvuong “Một nguyên tắc chung của luật chiến tranh và luật nhân đạo quốc tế đó là các cuộc tấn công phải tỷ lệ thuận với nhau. “
Với phương Tây và đặc biệt là Mỹ và đồng minh thì họ chả coi mấy cái nguyên tắc chung đó ra cái gì đâu. Nguyên tắc do kẻ mạnh đặt ra.
@lodoss01ct2hungvuong đã là chiến tranh thì làm gì có luật, luật đó chỉ nhằm tạo rav1 cái cớ gây chiến thôi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019