Xe này mình đã nhìn thấy vài con chạy ngoài đường. Ấn tượng về nó là xe thực sự quá thấp. Thấp hơn cả lead, scr, những con xe vốn thiết kế dành cho nữ đi. Nữ tầm 1m58 trở lên là ngồi đã ko hợp rồi. Xe chỉ thích hợp cho học sinh, phụ nữ dưới 1m55. Chính vì xe quá thấp, nó giảm độ sang trọng của xe đi rất nhiều.
"Nói thêm về dòng xả của ECU mặc định theo xe, mình nhìn thông số được in thì Input 60V nhưng Output tới 35A, như vậy với bình ắc quy 60V20Ah mặc định theo xe bản ắc quy thì chắc chắn không thể nào duy trì công suất lâu dài được vì dòng ra sẽ đủ (35A so với 20A của ắc quy), do đó mình mới chọn bản 37Ah trong quyết định cuối cùng để có dòng ra tốt nhất và không cần đến quạt tản nhiệt cho pin trong quá trình vận hành lâu dài về sau (về kĩ thuật pin thì nếu được sẽ trao đổi riêng với các bạn đam mê sau nhé)"
"Về tốc độ: Đây là thứ nằm ngoài yêu cầu của mình ban đầu nhưng thực tế tốc độ là thứ bạn cảm nhận rõ rệt nhất khi thay pin, với công suất dòng ra 37A, đảm bảo tiêu chuẩn của 35A ECU, việc bạn đạt tốc độ 50-53km/h so với cao nhất 45km/h so với trước khi thay thế là điều dễ thấy nhất. Tất nhiên mình không khuyến khích bạn cứ phóng max 53km/h đâu vì nguy hiểm lắm và dễ hại pin, chỉ chia sẻ rằng trải nghiệm tốc độ luôn ở mức 35-45km/h ngay cả khi đồng hồ pin gần cạn luôn là sự đánh đổi đáng giá nhất mà mình từng bỏ ra đầu tư cho Klara sau độ đèn"
Về 2 đoạn trên, mình xin chia sẻ một chút là bác chủ thớt hiểu sai về dòng xả của Acquy và PIN, cũng như dòng xả của ECU. Dòng xả ghi trên Acquy hoặc PIN là định danh cơ bản để tính dung lượng lưu trữ điện của Acquy/PIN, kô phải dòng xả tối đa. Dòng xả tối đa của Acquy/PIN cao hơn, có khi cao gấp 2-3 lần so với thông số định danh. VD Acquy 12V20Ah có loại dòng xả tối đa tới 30Ah, PIN Li 60V30Ah có loại dòng xả tối đa tới 40Ah, có loại tới 120Ah.
Xin khẳng định là dòng xả cao kô ảnh hưởng gì tới ECU output bao nhiêu Ah, vì nguyên tắc là ECU hút dòng bn thì Acquy/PIN nó xả bấy nhiêu thôi. Cái quan trọng là thông số dòng xả Acquy/PIN càng cao thì dung lượng lưu trữ điện càng cao, khả năng duy tốc tốc độ tối đa càng lâu, quãng đường chạy càng xa. Vậy nên kô phải cứ duy trì tốc độ tối đa 53km/h sẽ làm hại PIN, việc này chỉ làm giảm quãng đường di chuyển chút thôi.
Nói chung bác chủ cứ quất PIN dung lượng càng cao càng tốt, kô cần quan tâm ECU output bn nhiêu Ah. Mà bác chủ cho hỏi, cục ECU Bosch của xe Klara có dây hãm tốc kô? :
@Meomeo888
Thank anh nhiều nha, em sẽ thử rảnh lại mò xem sao, vì giờ xe cũ ít nên khó mổ xẻ, mà hãng thì có bán bộ ecu mà tới 1 củ, hôm tính mua mà nghĩ lên 60 70km thì lại không có nhu cầu đi đến mức đó nên lại treo đó, rảnh lại tìm cách đo thử dòng với tham khảo xem sao
@jnq1234
Trong hãng Vinfast cũng có bán sẵn bộ ECU độ giá 1 củ hả bác? Bộ ECU mình xem trên Ali cũng tầm 1 củ, đủ mọi loại công suất. Còn vận tốc thực tế thì chạy trong thành phố toàn 30-40km/h nên 50km/h quá ổn. Tuy nhiên nhiều lúc cần vượt mà lên tới 50 nó hãm lại thì cảm giác khó chịu lắm :
@Meomeo888
Em thì thấy khi cần vượt thì cứ bật qua sport để lên tốc nhanh hơn, chứ vượt xe hơn 30km/h là mình phải hơn nó 60 70km/h rồi thì tính ra bóp còi xin vượt cho mau
@jnq1234
Mình nghĩ nó phụ thuộc điện áp đầu vào nữa bạn, ắc quy khi kéo ga điện áp sẽ tụt xuống khoảng 62-63v nên max chỉ dc 45km/h, Pin lithium thì cầm áp tốt hơn khi kéo ga áp vẫn còn 70v nên lên được 53km, mình đã thử với bộ nguồn ngoài chỉnh được áp thì thấy kết quả là như vậy. Bộ sạc Bosch áp max ra đến 74v khi ắc quy đầy, nên mình chỉ dám tăng tới đó chưa dám tăng hơn. Có thể lên 80v sẽ được 60km/h 😆?Nhưng chưa dám em yêu khoa học. Bác nào có kiến thức nhiều hơn thì test thử rồi báo lại anh em nhé.
"Bàng quang hay bọng đái là cơ quan chứa nước tiểu do thận tiết ra trước khi thoát ra ngoài cơ thể theo quá trình đi tiểu" đấy ạ. Hồi xa xưa học phổ thông em cũng hay nhầm hai cái "bàng quang" với "bàng quan" này :eek::eek::eek::eek:
Độ pin theo mình không nên khuyến khích vì vấn đề cháy nổ. Tại sao hiện nay xe điện kể cả bản dùng pin. Nhà sản xuất chỉ để chạy đc tối đa 80 km.... giá thành xe là điều quan trọng nhất vì để 1 bộ pin có hiệu xuất cao, an toan thì giá thành cũng rất cao
Bài viết của bác rất tâm huyết và kỹ thuật. Bác có thể chia sẻ cho mình thêm về tính an toàn sau khi độ lên loại pin 18650 này và đối với xe điện dùng pin nói chung được không? Lý do là mình đọc thấy bác có đoạn tìm pin cho vape, và mình thấy pin xả cao như vậy liệu có an toàn khi làm việc ở môi trường nóng như trong cốp xe? Cám ơn bác.
@vietanh8286
Mình có coi nhiều dòng pin á, theo kiến thức của mình thì dòng pin 18650 này lúc đó đối tác này cho mình mức giá tốt nhất và độ cầm pin tốt, đến hiện tại cây Cuboid của mình vẫn dùng 2 năm nay vẫn như vậy chưa die ^^. Còn pin thì mình lựa loại phổ biến ứng với nhu cầu nhất chứ có nhiều bạn order bác Nghĩa là cell của Pana (sanyo xưa) hay LG cơ. Nói đơn giản thì mình thấy cùng 1 kích thước nếu cell Pana hay LG loại tốt thì có thể lên tới 45Ah, nhưng đổi lại sẽ rất nguy hiểm, 2 là giá cao hơn nhu cầu chi trả nên chọn loại phổ biến nhất và công nghệ thương mại giờ là ok nhất để độ á
Bác chủ độ pin mà không hiểu gì về thông số vậy. Ah là dung lượng, không phải cường độ dòng điện. Bình 37Ah chỉ có dung lượng cao gần gấp đôi hơn bình 20Ah thôi.
Còn dòng điện ra 35A là do hiệu điện thế 60V kết hợp với điện trở của xe đó.
Với dòng 35A chắc là áp dụng vận tốc tối đa (khoảng 50km/h) thì cục pin 37Ah giúp xe vít ga tối đa được 1 giờ liên tục. Đi được bao xa thì tùy quán tính và cách chạy xe.
@tungvu1987
Sai òi, cái này là pin nó đẩy ra dòng thực tế là 72V37Ah, nhưng được chip dòng của pin điều về 60V out ra theo đúng yêu cầu của mình khi đặt hàng á. Còn mình có viết trong bài có nói rõ rất ngạc nhiên là tốc độ cao hơn hẳn so với dùng ắc quy nên mới phát hiện ra là ECU nó quản lý luôn dòng vô và ra kiểu này.
Trong bài mình có chia sẻ max với accu dù đầy bình mới sạc cũng max 45km/h, nhưng với pin mình lên tới 50-53km/h tức là ecu có giấu 1 số thứ input và output
@jnq1234
Bác hiểu chưa đúng, bữa mình nói cái thông số định danh Ah là ám chỉ dung lượng của PIN, kô phải dòng xả tối đa PIN có thể cung cấp. Dòng xả tối đa có thể gấp 2-3 lần con số đó tùy vào loại PIN.
À, ECU yêu cầu hiệu điện thế 60V, nhưng bác chơi PIN 72V vẫn ok nhé, kô sợ cháy đâu. :
@jnq1234
Em không biết cụ thể pin thế nào, em chỉ đang phân biệt Ah và A thôi bác ạ.
A là Ămpe, Ah là Ămpe (nhân) giờ.
Cái bình 60Ah cũng không chắc mạnh hơn bình 20Ah. Nó chỉ ý nghĩa là xài lâu gấp 3 thôi.
1 cái là dung lượng pin, 1 cái là cường độ dòng điện. Giống như cái bể chứa nước của bác, chứa được bao nhiêu nước, và tốc độ xả bao nhiêu nước nó khác nhau.
@tungvu1987
Ý em bị miss tin nên nay mới trả lời nghen, về kỹ thuật thì thực sự em không nắm nhiều lắm, bác Nghĩa lắp bộ pin cho em am hiểu hơn và thực ra babi em am hiểu điện cũng double check rồi. Kiểu là dòng ra babi e nói là 3C trong khi nguồn ECU là cần 1C nên sau khi nổ não 2 3 đầu em mới quyết định lắp á. Còn thực tế mà anh em muốn lập hội trao đổi kỹ thuật em nghĩ bác Nghĩa sẽ là chuyên gia chia sẻ tốt hơn.
@vqanh93
Bản PIN Li-ion mắc vcl. Nhu cầu ít thì mua bản Acquy là hợp lý. Mà muốn độ từ Acquy lên PIN 60V40Ah cũng dễ, chi phí tầm 15-20tr nữa. Quãng đường di chuyển tối đa có thể lên đến 200km.
@Meomeo888
Hãy quan tâm đến hậu mãi bảo hành ^^ với cái xe bên trên anh đưa là động cơ 2 cấp, sau 1 2 năm là thay nguyên cụm chứ không phải dùng không chổi than trực tiếp như klara
@jnq1234
Bác lại hiểu chưa đúng về động cơ điện và hộp số động cơ rồi. Sau 1-2 năm thay nguyên cụm là sao? Hiện tại có motor nào xài chổi than đâu, toàn xài inverter 3 pha thôi. Bác nghĩ Motor nó dễ hư vậy à? Hư Motor phải thay cả hộp số sao?
@Meomeo888
Hơm motor của con klara nó cơ cấu khác đó, 1 bác thợ chuyên xe điện coi rồi. Động cơ mấy con xe điện tq như pega hay bán sẽ mòn dần, còn con klara chỉ sợ va ổ gà cong vênh thôi
Mình mới bị cắt trộm mất cái nón bảo hiểm vì không bỏ vừa trong cốp. Hình như Vin ho lấy đại cốp của loại xe nhỏ hơn gắn vô. Nó chỉ bằng 1/2 cốp xe Lead.
Có 1 cái khó chịu là nguyên dàn vỏ trước để trống mà không làm cái hộc để chai nước, để mấy thứ lặt vặt như khẩu trang, gang tay...
Và thêm nữa là cái màn hình quá sáng, chữ số chỉ thời gian thì quá nhỏ.
@rasputin
Hôm mình có thử 1 cục loại này cho 1 bạn, bỏ vô cốp mất cốp với đi không xa như mình mong muốn vì nặng xe thêm và mất tiêu cái cốp để laptop T.T
@jnq1234
lipo hay li-ion thì thì chập vẫn nổ như nhau.
lipo chỉ lợi vì nó bé mà có dòng xả lớn nên mấy ông RC chơi.
pin xe điện thì ghép li-ion lại cũng đủ đạt dòng xả yêu cầu, lại rẻ hơn lipo nhiều.
Bạn nào ít tiền mà mê tốc độ xe điện như mình thì mua thêm 1 bình mắc nối tiếp vào thành 6 bình, chạy bao phê. mình chạy dc hơn tháng rồi cảm giác rất đã. Tốc độ lên dc 56km/h.
Về sạc thì mua thêm 1 sạc nhỏ 12v cho 1 bình gắn thêm, 5 bình cũ vẫn xài sạc theo xe. Hoặc mua luôn 1 bộ sạc 84v 3A sạc cho tiện.
Lưu ý là khi mới sạc xong, ắc quy sẽ > 82v nên sẽ báo lỗi 15. Chỉ cần rút sạc trước khi đi khoảng 30ph cho bình ổn định lại lúc đó áp < 81v sẽ đi bình thường.
81v là gới hạn của ECU, giữ dc áp đó tốc độ có thể lên dc 60km/h