Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Đánh giá Vinfast Klara bản ắc quy đã “độ pin” 150km-200km/sạc - Đồ chơi của người giàu?

jnq1234
24/4/2019 9:18Phản hồi: 387
Đánh giá Vinfast Klara bản ắc quy đã “độ pin” 150km-200km/sạc - Đồ chơi của người giàu?
Xin chào các bạn, lâu lắm rồi từ lần viết bài review lần đầu tiên khi mới độ đèn ở bài trước (Review vinfast klara sau 1 tháng sử dụng), hôm nay mới rảnh viết tiếp bài chia sẻ và cập nhật tiếp vài thứ mà mình đã trải nghiệm khi thực tế sử dụng Klara đi làm hàng ngày suốt 5 tháng nay (từ tháng 12/2018), đến nay đã xấp xỉ hơn 4000km cũng đã có thêm nhiều thứ hay ho để viết và chém gió cùng mọi người.

Bài viết này sẽ chia thành 2 chủ đề chính để mọi người tiện bỏ qua nếu cần:​
  1. Chia sẻ 1: Chia sẻ thêm về trải nghiệm VinFast Klara bản ắc quy sau 4.000 km mình đã sử dụng (trung bình chạy đều 50km mỗi ngày đi làm), những thứ thay thế và bổ sung trong quá trình sử dụng​
  2. Chia sẻ 2: Trải nghiệm về việc độ pin cho bản ắc quy để khắc phục việc nhiều bạn có nhu cầu cao hơn, ở đây là option 60V37Ah giá 13 triệu đồng có thể di chuyển được 130km – 200km/1 lần sạc do bác Nghĩa – chủ Bida Bà Chiểu độ cho mình (thông tin liên lạc ở cuối bài).​
Trải nghiệm về Vinfast Klara sau 4.000 km sử dụng

Đầu tiên là tóm tắt về chiếc Vinfast Klara của mình từ bài viết trước tại link này (https://tinhte.vn/threads/2900706/)​
  • Phiên bản mình mua là bản ắc quy, giá khởi điểm lúc bán là 21 triệu, ra biển là thêm gần 4 triệu nữa do mình ở Tp. HCM (biển số 41)​
  • Mình đã độ đèn Combo Bi Led Morimoto tại Auto365 ngay khi vừa lấy vì đèn tối quá, nếu không độ hoặc thay led chắc sẽ rất bực mình vì khoản này. Thời gian tới nghe nói bên đó có thêm Bi Led Pha Laser mình có dịp sẽ thử và review sau.​
  • Đã lắp thêm 1 đèn led xanh mắt quỷ thay đèn Daylight cho việc đi trong thành phố khi cần hoặc để rọi ổ khóa mỗi khi mình về nhà​
Cũng nói thêm đến thời điểm hiện tại chạy hơn 4000km, sử dụng liên tục từ tháng 12/2018 đến hiện tại đã 5 tháng và mình không hề bảo dưỡng gì xe (do đặt lịch hẹn với bên bảo hành Vinfast 3 lần toàn bị hụt – mình sẽ chia sẻ thêm bên dưới sau) thì thấy rằng cũng đáng để bắt đầu viết một bài chia sẻ đầy đủ hơn về nhiều khía cạnh của con “xe đồ chơi chỉ dành cho người giàu này”:

1. Kiểu dáng & linh kiện:

Tóm tắt phần này cho bạn nào lười đọc:​
  1. Cốp vừa với đại nhu cầu người dùng (vừa Razer, Mac12 của mình)​
  2. Phụ tùng dùng chung dễ thay thế (bánh, phuộc trước, phuộc sau, phanh, heo…)​
  3. Gầm xe thấp cần thay phuộc, hàn lại chống​
  4. Yên xe thấp, ngồi mỏi tay, chân với người cao hơn 1m55​
  5. Lốp xe dễ trượt nếu cua trơn, nên thay lốp khác khi có thể​
  6. Phanh điện là điểm an toàn nhất với cơ chế khóa động cơ khá hay​
  7. Dàn mủ xe khá mỏng, cần dán thêm decal bảo vệ, dàn inox bảo vệ nếu hay giữ xe​
  8. Chạy hơn 4000km vẫn chưa phải bảo trì​
  9. Các bực mình nhỏ khác!​
Chi tiết bài viết đây:


Nhìn sơ thì với giá tiền khoảng 25 triệu (đã ra biển số), sẽ khó tìm 1 chiếc xe tay ga mới có cốp lớn trong tầm giá so với mình tìm hiểu. Cốp bản ắc quy của mình dung tích gần 20 lít sau khi bỏ áo mưa + bộ sạc thì luôn dư dả cho mình bỏ vừa vài thứ cần thiết khác như con Razer Blade hay Mac12 của mình, vẫn vừa 2 nón bảo hiểm nếu biết sắp xếp hoặc cả túi xách của nữ đều vừa vặn. Nói chung theo đánh giá của mình cốp xe ổn, nhưng vẫn hi vọng bản nâng cấp sau cốp sẽ rộng hơn vì thực tế khi tháo bộ khung thì thấy diện tích trống rất nhiều, không hiểu sao chú Vin lại thiết kế cái cốp hạn chế như vậy thì hơi uổng, có thể do tính toán ban đầu về độ tải với cặp phuộc zin bị sai hoặc lý do đơn giản hơn mình suy nghĩ tới là… chú Vin chỉ đang bê luôn linh kiện ở đây là cốp xe từ nước ngoài về cho tiện và thay dàn áo ngoài cho nhanh ra mắt chứ cũng không chịu đầu tư chi nhiều (đầu tư nhiều thay khuôn thì có thể thêm chi phí cũng là lý do có thể)

Phụ tùng thay thế: sau thời gian sử dụng, việc sử dụng thiết kế, phụ tùng gần tương tự với các xe bên ngoài thị trường như Honda Vision – Lead khiến bạn rất dễ tìm kiếm đồ chơi phù hợp, thậm chí mình còn tìm ra nhiều điểm tương đồng như lót để chân cũng khá vừa vặn nếu thay thế tấm lót của Lead vào xe hoặc bộ khung inox bảo vệ, ốp gù tay lái, cho đến cặp kiếng xe, nút passing độ…đều có thể khít lắm (^^) tất nhiên là mình không khuyên bạn độ quá nhiều mấy option ấy mà chỉ nên quan tâm đến lót chân (khoảng 90k) và ốp inox nếu lo sợ trầy xe (khoảng 300k-500k) cũng đều có hết

Phuộc và gầm xe: với cặp phuộc đi kèm khá thấp và dễ khiến xe bị cạ gầm khi leo lề, việc thay cặp phuộc SHVN để tăng chiều cao gầm xe là điều nên làm sau việc độ đèn. Việc thay phuộc cũng giúp trọng tâm xe cân bằng hơn về phía trước, phù hợp hơn chiều cao của nam giới khi sử dụng nhưng sau khi độ phuộc SHVN (tầm 300k-800k) tùy nơi bán, bạn cũng nên làm hàn lại chân chống của mình để thẩm mĩ hơn. Tất nhiên với phuộc nguyên bản 330mm so với SHVN 380mm cùng lò xo rebound tốt hơn, đầm xe, qua chỗ dằn shock, gờ giảm tốc, độ bám đường cũng như tình trạng cạ gầm cũng cải thiện khá nhiều.​

VinFast_Klara_Xe_Tinhte (7).jpg
Phuộc xe sau khi được nâng cấp Phuộc SH vẫn cân đối nếu nhìn tổng thể
Yên xe: lùn, thật sự rất lùn. Có lẽ ưu tiên của Vin khi làm dòng xe này là cho nữ, dẫn tới cá nhân mình đánh giá nó lùn như kiểu chiếc Vision mình đã từng chạy thời gian trước, đối với các bạn nữ cao trên 1m50 khi sử dụng thời gian dài sẽ thấy mỏi lưng thì mình khuyên nên đi độn yên để tăng chiều cao để chân, như mình 1m68 nên ngồi rất mỏi lưng, mỏi giò cộng với cách may yên với đường chỉ 2 bên yên xe dễ khiến “ướt mông” sau khi đi mưa – rửa xe cũng là lý do bạn nên nghe lời mình độn yên và may lại yên xe để tránh những bực mình không đáng có. Tất nhiên đã làm yên thì thôi kiếm miếng da nào mềm mịn thay vô ngồi cho đã cũng là đầu tư đáng để chi.

Lốp xe và độ trượt bánh: Với việc so sánh trực tiếp lốp xe giữa bản ắc quy và bản pin, mình thấy cả 2 lốp không khác nhau từ vân cho tới thiết kế. Cá nhân mình đã từng đi qua nhiều lốp xe trên các dòng tay ga như Vision, Grandee thì thứ tiếp theo mình sẽ tìm cách thay thế là lốp sau và lốp trước. Độ trượt bánh khi vào cưa đôi khi vẫn xảy ra khi mình vào các góc cầu, góc lớn, lên xéo dốc vỉa hè, cát… do đó nếu là các bạn nữ chạy hoặc gấp gáp đều có thể trượt bánh do kết cấu rãnh của lốp dường như không được Vin quan tâm tới điều này. Khi gai mòn và thời gian tới khi gần hết bảo hành hay 10.000km, có lẽ mình sẽ thay 1 cặp lốp của Michelin hay Dunlop và biết đâu bạn sẽ có bài chia sẻ sau 1 năm của mình (^^)

Phanh xe và độ kiểm soát tốc độ: Điểm mình khá thích ở Vinfast Klara là dàn phanh, với việc phanh điện ở bánh sau, phanh cơ ở phanh trước, mỗi khi bóp thắng thì động cơ đều tự động tắt là điểm yêu thích nhất của mình cho dòng xe này. Nỗi lo khi ban đầu khi không có thắng ABS cũng được thông khi mình thử chạy hơi nhanh và bóp thắng, do động cơ không còn hoạt động, việc bóp thắng xử lý đều ổn định hơn. Tất nhiên cá nhân mình thấy rất tốt khi các bậc cha mẹ mua cho con sử dụng dòng xe này thay vì 1 số loại xe số nhưng thắng đùm, chạy nhanh bóp thắng rất dễ gặm đuôi xe trước. Nhược điểm của loại phanh này cũng được nhiều bạn chia sẻ là khó làm quen, khó leo dốc nhưng khoảng 1 tuần mình đã quen thì hoàn toàn dễ làm chủ hệ thống phanh này theo ý mình.

Vỏ xe và dàn tem: Vỏ xe mềm, nhìn khá dai nhưng hoàn toàn dễ trầy và không chắc chắn, mình đã phải sơn thêm 1 lớp sơn ở 1 số bộ phận thường sử dụng theo thói quen của mình như dè trước, dè sau, 2 yếm hông xe do mình hay chống vào để nhấc đuôi xe và dễ cạ khi để sát trong bãi…và nhờ đến SSDecal để cho mình thêm 2 lớp giáp bảo vệ nữa cho chắc ăn nhưng vẫn khá lo sợ…may là sau 3 tháng vết trầy vẫn rất ít (^^)​

VinFast_Klara_Xe_Tinhte (1).jpg

Quảng cáo


Phụ tùng xe cơ bản khá tương tự các dòng Honda, Yamaha phổ biến
Các vấn đề nhỏ khác: Trong thời gian sử dụng thì đánh giá cá nhân tay ga của xe hơi nhỏ, ga cạn, do đó nếu thoải mái nhất bạn nên lót thêm 1 ốp cao su để tăng độ bám cũng như lên max ga đỡ mỏi cổ tay hơn nhất là các bạn nam như mình.

Gạt chân sau khá cứng và hay kẹt, theo mình đánh giá đây là lỗi về kết cấu để chân nhưng nhiều bạn vẫn chia sẻ xịt RP7 vào thì sẽ trơn lại, mình thì cá nhân không nghĩ rằng 1 chiếc xe mới từ lúc mình mới mua đã bị tình trạng này thì hãng cũng nên phải xem lại, chưa kể gờ sắt để chân nhỏ rất dễ khiến các bạn nữ trượt chân khi ngồi.

Gá giữ dây phanh heo dầu trước rất dễ giòn và gãy, đối với mình thì do thiết kế sai nên khi phuộc trước di chuyển sẽ khiến cây giữ này bị gãy, tuy lỗi này bên trung tâm bảo hành Vin đã gọi cho mình và nói sẽ được thay miễn phí và không gặp lỗi tương tự nhưng vẫn là một lưu ý nhỏ về ngoại thất xe mà các bạn nên chú ý khi mua lại xe cũ chẳng hạn​

VinFast_Klara_Xe_Tinhte (3).jpg
Gá giữ dây phanh dễ bị gãy do sai kết cấu
Kết cấu bên trong: Do không có tấm lót chắn bùn ở bánh sau, 2 khe hở 2 bên rất dễ khiến nước bẩn – bùn bắn vào khu vực để ắc quy/pin, hi vọng các phiên bản sau chú Vin sẽ có thêm 1 tấm chắn nhựa hoặc bổ sung 1 tấm dè chắn bùn cho bánh sau để khắc phục điểm này. Vì đơn giản vệ sinh trong khu ắc quy phải cần mở hết cả cốp ra mới có thể vệ sinh được, rất khó khăn cho các bạn nam nữ không có sở thích em yêu khoa học.

VinFast_Klara_Xe_Tinhte (5).jpg
Khoang chứa để ắc quy dễ bị hắt bùn dơ từ 2 khe phuộc do không có tấm che (hình sưu tầm trên hội Vinfast)

Quảng cáo



VinFast_Klara_Xe_Tinhte (4).jpg
Dè chắn bùn mua của Yamaha để lắp tạm nhằm tránh bắn bùn – nước vô khoang ắc quy

VinFast_Klara_Xe_Tinhte (2).jpg
Lắp dè chắn bùn sẽ như thế này
Cốp xe do không còn động cơ nên thực sự mình rất thích vì không nóng như các cốp xe tay ga khác mình từng chạy, có bạn bỏ bia vô ướp chạy rồi nhưng chắc mình không thử đâu, chỉ khoe vậy thôi (^^)

Về trung tâm bảo hành: Chỗ gần nhà mình nhất là Showroom Vinfast ở An Dương Vương, tuy đã cố đặt lịch và lết tới 3 lần nhưng mình không đánh giá cao việc Delay thiếu chuyên nghiệp này của Vin khi lần lượt delay 2 lần trước tết và đến sau tết âm lịch mình có sang thì cũng vẫn chưa hoạt động nên đây là điểm trừ lớn nhất của mình ở chế độ bảo hành của Vin...khá thất hứa! Bạn quản lý bên đó có liên hệ với mình xin lỗi nhưng với việc sắp xếp để đi bảo hành 3 lần (gần 20km từ Q8 nhà mình ra An Dương Vương cả đi lẫn về) có lẽ sắp xếp thời gian cũng rất khó khi cả tuần đã đi làm hành chính.

Và đây là con xe của mình tính đến hiện tại, hơi màu mè hoa lá hẹ một chút nhưng thôi lần sau mình sẽ design Hello Kitty hay Doraemon rồi có dịp chia sẻ cả nhà sau nha (^^)​

VinFast_Klara_Xe_Tinhte (6).jpg
Kết luận: Tính đến 4000km mình chạy trong suốt thời gian qua thì không có linh kiện nào bị hư hại, với lại cơ bản Klara cũng khác hoàn toàn xe xăng khi không có động cơ, không truyền động, dẫn đến bạn cũng không phải quan tâm xem đi thay nhớt định kì ở đâu, chỉnh sên lúc nào khi chuyển qua sử dụng Klara, và tất nhiên cũng bàng quang việc Xăng tăng giá mỗi tháng (^^) (Điện tăng mà 50% thì chắc cũng sốt vó lên 1 chút đó)

2. Chi phí duy trì hàng tháng có thực sự tiết kiệm:


Tóm tắt phần này cho bạn nào lười đọc:
  • Tiết kiệm trung bình 550k – 600k chi phí hàng tháng chênh lệch giữa xăng và điện
  • Chi phí thay 1 bình ắc quy chính hãng khoảng 1triệu, mà chắc đợi hư hết 5 bình thì hơi lâu nên chờ tương lai
  • Nếu chạy ổn định trong 3-5 năm thì khấu hao gần như còn 0%
  • Nên lựa bản pin nếu ở chung cư, không có chỗ sạc chỗ để xe
  • Nên lựa bản ắc quy nếu không có nhu cầu cao, dễ nâng cấp pin lên 200km
Chi tiết bài viết đây:

Với việc chuyển qua xe điện, nhiều bạn sẽ lăn tăn nó có thực sự tiết kiệm hay chỉ chạy 1000km, 2000km là đã phải thay bình?

Với việc so sánh trực tiếp với chiếc Sirius mình đã chạy trước kia hay Grandee đang có sẵn, quãng đường di chuyển mỗi ngày cố định từ 50-60km, Sirius mình phải đổ xăng mỗi 3-4 ngày/lần đầy bình khoảng 70.000-80.000đ tiền xăng thì trung bình 1 tháng mình tiết kiệm được 500.000đ (điện mỗi ngày sạc, trung bình 30 lần/tháng – khoảng 40.000-60.000đ/điện)

Với tần suất sử dụng liên tục mỗi ngày do phải di chuyển tới chỗ làm từ Q8-Thủ Đức-Q8 và lang thang đi chơi có hôm gần sáng, hiện tại ắc quy của mình vẫn tương tự dung lượng sử dụng như lúc mình mới mua xe, tất nhiên có thể do mình quen với cách điều khiển rồi và làm chủ tốc độ nên rất may từ lúc mua xe đến giờ vẫn chưa bị dắt bộ lần nào (^^), trái với suy nghĩ của mình sau 2000km 3000km chắc quãng đường sẽ chỉ còn 50km không đủ để đi làm mỗi ngày nhưng đến giờ vẫn không có dấu hiệu bình ắc quy yếu đi nên chắc bạn sẽ nên chờ bài review Klara sau 10000km (nếu có), hi vọng sẽ sớm thôi (^^)

Với việc so đo chi tiết 1 số chi phí khác như thay nhớt máy - nhớt động cơ 500km đầu, mỗi 1000km 2000km thì số tiền tiết kiệm trung bình cho 1 tháng có thể dao động từ 550k – 600k với cách sử dụng xe thường xuyên như mình, như vậy nếu tính theo giá thay thế phụ tùng được hãng niêm yết là 1.000.000đ/ắc quy, thì khoảng 3 tháng nếu bình chai vẫn được xem là một món lợi nhuận có thể đánh đổi.

Khi trải nghiệm thực sự giữa 2 bản pin và ắc quy, nếu bạn đang ở chung cư không tiện sạc thì nên lựa chọn bản pin để tiện mang lên nhà sạc, còn nếu ở nhà riêng như mình, thì chỉ cần bản ắc quy là đủ cho nhu cầu nếu thực sự bạn không cần những tính năng khác như tìm xe trong bãi. Còn nếu bạn trông chờ đến một khoảng cách di chuyển cao hơn lên tới 200km thì hãy xem mục bên dưới về độ pin cho xe nha!

VinFast_Klara_Xe_Tinhte (8).jpg
Chi phí điện hàng tháng kể từ tháng mua xe (T12/2019) tính đến hiện tại không chênh lệch nhiều

Kết luận: Về chi phí, có sự tiết kiệm rõ ràng giữa việc sử dụng Xăng – Điện, tuy nhiên để xác định xem có thực sự hiệu quả hay không cần thời gian tối thiểu 5-10 năm khi lượng xe cũ bán lại nhiều thì thực sự lúc đó mới có thể kết luận được khấu hao thực sự của dòng xe máy điện Klara này. Còn nếu bạn là người dùng không có nhu cầu đổi xe, may mắn không thay thế quá nhiều thì ước lượng 5 năm đã hoàn vốn 100% cho con xe này!

Độ pin cho Klara ắc quy, tăng phạm vi di chuyển lên 150km-200km, tăng tốc độ di chuyển lên 50-53km/h


Đối với nhiều bạn đã vượt qua việc độ phuộc, độ yên, độ đèn như em (hoặc không quan tâm), có lẽ việc độ pin để tăng quãng đường di chuyển trong mỗi lần sạc là điều quan tâm nhiều nhất trong bài viết này.

Trong phần này mình sẽ chia sẻ thêm việc độ quả pin 60V37Ah của hãng Geilienergy (ra đời từ 2012, chuyên về dòng pin hiệu năng cao, thủ phủ tại Quảng Châu, có nhiều sản phẩm pin đủ tiêu chuẩn ra bán vào thị trường quốc tế, trên Amazon…) vào xe, đánh giá hiệu quả cảm nhận cho bạn khi sử dụng và giá thành sau nâng cấp để xem có nên nâng cấp hay không?

1. Thương hiệu pin và đánh giá chất lượng cấu tạo:


Quan trọng nhất của Pin là chất lượng nhân của từng Cell pin, ở đây khi mình trực tiếp trên tay nhiều loại pin mình có tìm hiểu để nâng cấp thì đánh giá cao hãng Quảng Châu này vì nhiều tiêu chí:
  • Có nhiều lõi cell pin để lựa chọn như Pana hay LG tùy bạn thích thương hiệu nào
  • Cho phép Customize theo hình dáng mình muốn nâng cấp, ở đây là mình đo kích thước và gửi cho họ, họ tối ưu và thiết kế cho mình theo form của khay để ắc quy theo xe Klara luôn, nên khi nhận hàng và lắp đặt hoàn toàn chỉ đơn giản tháo ắc quy ra và lắp vào khay, cắm jack sạc điện vào jack zin và sử dụng, không phải độ chế quá nhiều ngoài việc kê 1 số miếng mút xốp để tăng độ cố định khi đi qua khu vực bị shock, ổ gà…
  • Thương hiệu Geilienergy của Quảng Châu mình cũng có biết qua khi từng tìm kiếm nhiều loại pin 18650 trong các sản phẩm trước mình hay độ chế, cá nhân thì hiệu suất sử dụng của hãng khá cao, đúng cam kết
  • Cho phép mình tối ưu chi phí và diện tích với 2 loại nhu cầu là 60V37Ah và 60V45Ah, tất nhiên trong bài này mình sẽ chỉ đánh giá với phiên bản thấp nhất là 60V37Ah còn bản cao hơn 60V45Ah sẽ chia sẻ sau do giá thành về Việt Nam đã ngang với hàng chính hãng BOSCH của chú Vin
  • Thương hiệu Geilienergy theo mình được biết thì khá lớn ở Quảng Châu do trước mình có mấy lần quan tâm nhập lõi pin của họ về kinh doanh Vape và một số máy bộ đàm, đèn pin. Cá nhân thì mình đánh giá cách làm và chất lượng của hãng khá ổn, chưa kể thị trường Trung Quốc đã quá nổi tiếng về việc xe điện chạy đại trà thì gần như mình không lăn tăn lắm khi có mức giá hợp lý + thương hiệu có thể tìm được thông tin chứ không noname như 1 số hãng pin trước kia mình đang tìm hiểu. Nên quyết định chọn luôn 1 quả.
Giờ là bài viết chi tiết chuyên mục độ pin này:

2. Lắp đặt và phụ tùng và giá thành


Phiên bản mình được trải nghiệm là 60V37Ah, theo như thông số thì cao hơn 85% dung lượng so với bản ắc quy mình đang sử dụng. Chi phí để trên tay em ấy là 13.000.000đ, với mình thì giá thành hợp lý cho rất nhiều ưu điểm về tốc độ, dòng xả, form chuẩn theo xe Klara, khối lượng chỉ 11kg (nhẹ hơn 20kg so với ắc quy) và cả cục sạc 6A sạc nhanh cũng khiến mình rất hài lòng.

Nói thêm về dòng xả của ECU mặc định theo xe, mình nhìn thông số được in thì Input 60V nhưng Output tới 35A, như vậy với bình ắc quy 60V20Ah mặc định theo xe bản ắc quy thì chắc chắn không thể nào duy trì công suất lâu dài được vì dòng ra sẽ đủ (35A so với 20A của ắc quy), do đó mình mới chọn bản 37Ah trong quyết định cuối cùng để có dòng ra tốt nhất và không cần đến quạt tản nhiệt cho pin trong quá trình vận hành lâu dài về sau (về kĩ thuật pin thì nếu được sẽ trao đổi riêng với các bạn đam mê sau nhé)

Về khâu lắp đặt thì quả pin sẽ như thế này khi được lắp vô xe, nó sẽ thay thế toàn bộ 5 quả ắc quy thành nguyên cụm như vậy:

VinFast_Klara_Xe_Tinhte (11).jpg
Jack cắm điện thì vẫn được lắp chuẩn vào jack cái mặc định theo xe nên khi nắp cốp xe lại thì vẫn y như nguyên zin và chả thay đổi gì ngoài trọng lượng xe giờ đây sẽ nhẹ hơn 20kg so với phiên bản ắc quy (5 bình) thông thường

VinFast_Klara_Xe_Tinhte (9).jpg
3. Vận hành và trải nghiệm:

Với việc thay thế 1 quả pin chuẩn với công suất xả cao hơn tiêu chuẩn ECU, thực sự cảm nhận của mình sau khi sử dụng chỉ gói gọn trong mấy chữ: Nhanh hơn – Dai hơn – Hồi sức mau hơn (^^)

Về tốc độ: Đây là thứ nằm ngoài yêu cầu của mình ban đầu nhưng thực tế tốc độ là thứ bạn cảm nhận rõ rệt nhất khi thay pin, với công suất dòng ra 37A, đảm bảo tiêu chuẩn của 35A ECU, việc bạn đạt tốc độ 50-53km/h so với cao nhất 45km/h so với trước khi thay thế là điều dễ thấy nhất. Tất nhiên mình không khuyến khích bạn cứ phóng max 53km/h đâu vì nguy hiểm lắm và dễ hại pin, chỉ chia sẻ rằng trải nghiệm tốc độ luôn ở mức 35-45km/h ngay cả khi đồng hồ pin gần cạn luôn là sự đánh đổi đáng giá nhất mà mình từng bỏ ra đầu tư cho Klara sau độ đèn

Như hình dưới khi biểu tượng đòi sạc của Klara bắt đầu hiển thị, mình vẫn phóng 43km/h sau khi đã đi gần 100km. Một cảm giác rất yên tâm khác là tốc độ không cà giựt như khi sử dụng ắc quy, tất nhiên có thể đó là do công nghệ cũng có khi là do ECU không thể tải nổi đủ dòng trong những tình huống cày cuốc – bóc lột thế này.

VinFast_Klara_Xe_Tinhte (10).jpg
Về quãng đường di chuyển: Trong 1 lần sạc, di chuyển 100km là điều bình thường với bộ bình này, với mình đó là đủ cho cả 2 ngày đi làm, có thể với nhiều bạn chắc có thể sẽ là cả tuần. Mình thử nghiệm sạc đầy bình lúc 1244km và sau 100km xe mới bắt đầu bắt sạc, dung lượng khi tắt máy vẫn ở mức 60V do đó nếu thực sự di chuyển nữa và giữ vận tốc từ đầu chỉ 35km/h, không chạy max ga max tốc như lúc test xe, 150km-200km là điều hoàn toàn có thể cho 1 lần sạc. Lần tới khi bình 45Ah về và sau 1 thời gian đánh giá mình sẽ cố gắng tìm 1 quãng đường đủ dài như HCM đi Vũng Tàu hay Cần Giờ để có bài đo chi tiết hơn cho các bạn.

Về độ tăng tốc, sau khi lắp pin, bạn sẽ thấy rõ nhất việc chế độ ECO và SPORT là hoàn toàn khác nhau, trước kia mình lên dốc cầu Phú Mỹ, hầm Thủ Thiêm không thể quá 38km/h thì nay mình có thể ECO lên 45km/h hoặc sport 50km/h lên dốc là điều bình thường, ngạc nhiên chưa!

Thời gian sạc: 7 tiếng để đạt 80% và gần 10 tiếng để đạt 100% pin, đối với mình đó là quá chuẩn, trước kia với bản ắc quy, có lúc mình đi ăn nhậu với bạn bè đến 3 giờ sáng thì sạc đến 7h30 sáng cũng đầy bình để đi làm, thì thực sự thời gian sạc mình ước lượng với cách sử dụng như mình về là sạc, ở nhà trên 1 tiếng là sạc thì chắc chỉ cần khoảng 2-3 tiếng là đủ để chạy vi vu 40-60km.

Viết đến đây nhiều bạn sẽ nghĩ đến việc lấy Klara đi chạy Grab (^^) chắc chắn nhanh có lời lắm. Rất tiếc Grab không linh hoạt như DiDi ở nước ngoài khi rất cứng nhắc, bạn mình đã thử lên đăng ký Grab kể cả Grab Food đều không cho vì cho rằng xe này dưới 100cc nên không đủ tiêu chuẩn kinh doanh Grab…thôi đành chờ vậy


Kết luận: Với 13 triệu để nâng cấp pin, sau đèn led đây là thứ bạn nên nâng cấp nhất! Bạn cũng có thể nghĩ tới phương án mua bản pin, bán lại quả pin với giá 10triệu và nâng cấp lên quả pin này cũng là điều nên nghĩ tới, rẻ hơn – tốt hơn so với giá thành thì cứ thử mà thôi! Giá 2 phiên bản pin 37Ah và 45Ah bạn có thể tham khảo lần lượt là 13trieu và 21trieu. Chốt lại nếu bạn mà đi trung bình 35km/h, không đua xe vọt cắt đầu ai thì việc 150km - 200km là có thể với 1 lần sạc.

Xin cảm ơn:


- Anh em kỹ thuật hệ thống độ xe Auto365 (https://www.fb.com/Auto365.vn/) đã hỗ trợ mình các thông tin kỹ thuật, lên bài về độ đèn, điện và đồ chơi.

- Cảm ơn bác Nghĩa – chủ Bida Bà Chiểu – SDT: 0919691620 – link fb https://www.fb.com/le.t.nghia.33 đã nhập và lắp ráp, hỗ trợ kĩ thuật cho mình về việc độ pin. Các bạn nếu quan tâm việc độ pin cho xe có thể liên hệ bác ấy nhé!

- Cảm ơn group Vinfast Klara (https://fb.com/1817103121788013/) và đã giúp mình tìm thấy các người bạn vui vẻ chung chí hướng, ai muốn gia nhập có thể vào group theo link trên nhé!

Xin chào và hẹn gặp lại trong lần độ xe và review tới của mình!
387 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

goodbye77
TÍCH CỰC
5 năm
rất hân hạnh được tài trợ bác 1 tấm hình trong bài này ^^
jnq1234
TÍCH CỰC
5 năm
@goodbye77 Ka ka, hình minh hoạ không chê vào đâu được mừ
jnq1234
TÍCH CỰC
5 năm
@fongduy Thì cái gì dùng điện thì hok là đồ chơi
funnyduck123
ĐẠI BÀNG
5 năm
@goodbye77 Thấy nhiều lỗi thiết kế nhỏ, hơi ngạc nhiên, có vẻ Vin thuê bên nào đó làm thiết kế cũng không có nhiều kinh nghiệm thiết kế xe 2 bánh. Đi xe gặp mấy lỗi nhỏ khó chịu lắm, chống chân xe mới mà đã phải xịt RP7.
jnq1234
TÍCH CỰC
5 năm
@funnyduck123 Thì đó, em nghĩ là họ mua thiết kế từ Bósch, nhưng méo lường được khi thay bộ vỏ sau Việt hóa thì nó lỗi vài chỗ. Tuy không khó chịu nhiều nếu biết cách khắc phục nhưng gặp các bạn nữ là nó đá luôn
jnq1234
TÍCH CỰC
5 năm
Có nhiều anh em nhắn em hỏi hàn chân chống có khó không, để em bổ sung lần sau nha
chaobeyeu
TÍCH CỰC
5 năm
@jnq1234 Thank bài viết quá chất lượng . Xe tui đi cũng 2000 r , đang tính chạy lên kinh dương vương bảo dưỡng thì may mà đọc đc bài của bác , đỡ công chạy hơn chục km 😁
jnq1234
TÍCH CỰC
5 năm
@chaobeyeu Em đi bảo dưỡng hoài méo được mới ức nà, hức hức, lết đi gần 15 20km lại quay về phí thời gian vì showroom cứ hứa
chaobeyeu
TÍCH CỰC
5 năm
@jnq1234 Cũng tính đi thử vì tò mò xem xe này có gì để phải bảo dưỡng 😆 mà xe bác chịu dọn nhìn đã thật . Tui thì lười , xe vẫn y như cũ , đen thui nguyên cục nhìn chán quá 😁
jnq1234
TÍCH CỰC
5 năm
@chaobeyeu Thực ra nó không có gì bảo dưỡng luôn, chủ yếu coi lỏng dây, lỏng ốc chỗ chân chống, baga này nọ, có lỏng choá đèn abc hok chứ có gì đâu mà coi, quả động cơ sao mở ra được mà coi , em thấy nếu rảnh thì đi, hok có tự mở cốp vệ sinh sơ, check dây điện coi chuột có cắn phá không, tháo dàn đèn coi sơ bộ coi có gãy gì hok là hết òi.
takashi001
ĐẠI BÀNG
5 năm
cho mình hỏi muốn mua bộ pin 60v 37ah ở đâu vậy bạn?
jnq1234
TÍCH CỰC
5 năm
@Mtmtr198 Thì cái gì cũng có rủi ro mà, xe zin nguyên bản đổ xăng không cũng cháy nổ, glc mer mà còn hư cầu trước đó thôi quan trọng em hay tìm hiểu cứ mỗi ngày mỗi chút, ưa và thấy chắc là chiến, chứ chờ hoàn thiện 100% rồi bán ra thì lúc đó đâu còn là độ đam mê nữa âu
Devil_Dante
ĐẠI BÀNG
5 năm
@takashi001 Bác search mạng bình 12v-20ah là ra
Devil_Dante
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Mtmtr198 Làm gì mà nổ bạn, có phải điện thoại đâu, mình làm bảo hành xe điện nếu gặp trường hợp nổ chỉ có đấu move hoặc dây xước chạm khung mới nổ, mà thường bây giờ hầu như đều đấu cầu chì trong hộp acquy hoặc pin !
jnq1234
TÍCH CỰC
5 năm
@Devil_Dante Thông tin rất hữu ích nè
cattrieu
TÍCH CỰC
5 năm
Xe độ từ acquy lên pin Li-on bạn đi thêm 1 đống dây như vậy có vẻ không an toàn chống nước lắm. Bạn có thử lấy xe đi rửa chưa vậy @@
jnq1234
TÍCH CỰC
5 năm
@phamhuan2512 Em cũng có nghĩ tới, như vậy chỉ cần 1 ecu + 1 bộ động cơ kèm bánh là ok. Chỉ sợ bộ khung xe xăng không đảm bảo cho việc trọng tâm xe bị thay đổi như vậy và 2 là tay côn xe xăng và điện sẽ khác nhau
@jnq1234 Về cơ bản là giống nhau. Bộ khung xe ga là đủ lực rồi. Mua bộ động cơ liền bánh lớn là xong. Mình chỉ chưa biết làm kiểu gì cho xe chạy êm như xe ga thôi. Ghét cái kiểu giật giật của động cơ điện.
jnq1234
TÍCH CỰC
5 năm
@phamhuan2512 Mình lại thích cái độ êm như xe điện á chứ ^^ chứ xe ga như con grandee mình quen cảm giác lên ga từ từ của xe điện qua đó lại thấy hành trình ga ngắn quá T.T
MrImposible
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hay quá, bạn có thể tổng kết toàn bộ chi phí độ xe được không? mình nghĩ tiền công thợ chưa tính phải ko? 😁
jnq1234
TÍCH CỰC
5 năm
@buonban2u Xe tay ga thì em có grandee rồi, nhưng về độ tiết kiệm thì có lẽ phải chờ tương lai nhiều khi giá xăng cứ tăng nhiều mới căng á
jnq1234
TÍCH CỰC
5 năm
@vumobi11 Trung bình em đang tiết kiệm khoảng 500k tháng so với xe xăng, còn tương lai thì tụi em như lớp gà ban đầu thì chắc phải chờ đợi hơi lâu khi Vin ra 2 3 đời xe nữa em nghĩ mới bít được á
vumobi11
ĐẠI BÀNG
5 năm
@jnq1234 Ko ý mình là về độ khoẻ và vận tốc khi di làm vì có khi đi muộn cần fai nhanh hay vượt oto
jnq1234
TÍCH CỰC
5 năm
@vumobi11 À đúng, nếu hay đi cung quốc lộ cắt nhanh oto thì căng, để sport vọt nhanh lắm tầm 1-4 giây là 50km/h rồi nhưng chắc ăn không bằng xe số để số 1 dọt lẹ đâu
maquan
CAO CẤP
5 năm
Bạn độ vậy có hơn mua bản gắn sẵn pin lithium ko? Giá thì hơn rồi 😃
jnq1234
TÍCH CỰC
5 năm
@maquan Mình cũng tính sơ rùi, nếu bản pin mua giờ cũng 40 mà cũng phải nâng pin 14trieu nữa, zị tính ra cũng dư quả pin nên mới đi từ ac quy lên á. Với bản pin led cũng tối thui, cũng phải lên led lun
Ăn chơi thật. Chắc cũng làm con về độ. Có ecu độ ko bác, chơi drag được đấy nhỉ :p
jnq1234
TÍCH CỰC
5 năm
@If you dont mind Em khuyên bác lựa bản ắc quy độ đỡ tiếc
V_P942
TÍCH CỰC
5 năm
Độ nvay thì phải tính khấu hao cho độ nữa
jnq1234
TÍCH CỰC
5 năm
@V_P942 Em thì tính kiểu pin mua hãng 20 củ, độ thì rẻ hơn chút mà bên bán hứa bảo hành 1 năm e yên tâm à. Dù gì dòng ra 37A với cái ecu thì nó ổn và độ bền em nghĩ là "chấp nhận" được
@jnq1234 Cho mình hỏi về độ bền của pin độ, khoảng bao lâu mới thay pin mới bạn??
jnq1234
TÍCH CỰC
5 năm
@Thanh_tran511 Do em độ pin cao hơn dung lượng cần đi, thì nếu nhu cầu như cũ thì trung bình 4 ngày mới sạc, thì tuổi thọ sẽ ước lượng tầm 8 - 15 năm á bác
@jnq1234 Á đù gắt vậy, pin acquy zin tầm 6 tháng chai thì phải thay, còn con pin độ tuy đắt nhưng bền nhỉ, vậy bỏ 35 tr ra kh bao hết kh phải lo tiền xăng như xe máy nhỉ
jnq1234
TÍCH CỰC
5 năm
@Thanh_tran511 Thì em tính toán khả năng rồi mà, ví dụ ắc quy ngày em đi 60km là em phải sạc 1 lần, con này thì quãng đường đi từ 150km-200km thì trung bình cho 3 ngày em sạc 1 lần. Như vậy có phải sơ sơ cirlce sạc đã cao hơn hẳn so với các bình khác rùi. Ví dụ bình pin của Vin bán họ cam kết 3 năm, thì con này quãng đường cao hơn thì bỏ mắm thêm muối cũng phải hơn lên 8-15 năm. Chị nào mà mua chạy 20km ngày thì có phải 7 8 ngày mới sạc có 1 lần mới bằng có 1 cirlce còn lâu nữa
Bài viết khá chi tiết và hữu ích. Chỉ nhắc nhẹ là dùng từ cho chuẩn.
"Bàng quang"- ngôn từ y học chuyên ngành chính là chỉ bộ phận "bọng chứa nước tiểu" của người.
"Bàng quan" - chỉ thái độ thờ ơ về việc gì đó.
Bàng quang giá xăng tăng lên, đúng ra phải là Bàng quan!
Thân!
jnq1234
TÍCH CỰC
5 năm
@GiangLinh2015 Ý em ghi nhận nha
5 tháng mà rỉ sét thế này thì có vè thiết kế phần này có lỗi rồi nhỉ
Screenshot_20190427-195901.png
jnq1234
TÍCH CỰC
5 năm
@trieuniemvui Cái này là lỗi chứ gì nữa, thiếu tấm che
@trieuniemvui ngâm nước 1 tiếng đồ, 😁
jnq1234
TÍCH CỰC
5 năm
@frigidbaby242 Ôi, ngập hầm chung cư hả bác
Re0
CAO CẤP
5 năm
mình nghèo nên ta đi xe xăng thôi ý
jnq1234
TÍCH CỰC
5 năm
@Re0 Em thấy cũng tùy nhu cầu à anh, em có 1 bạn đang chạy ké Grab Express thì con này vẫn đi ok, do cơ chế nó là dùng trớn (từ trường) để di chuyển nên nếu đủ trớn và khả năng điều khiển kiểm soát tốt thì việc tiêu hao là gần như ngang nhau à ^^
Re0
CAO CẤP
5 năm
@jnq1234 thế á , uhnm, có thể vì hiệu suất của điện thậm chí còn cao hơn động cơ dùng xăng ý chứ , có cái chưa được phổ biến nên hạn chế ở nhiều dòng xe điện thôi , thời gian tương lai biết đâu sẽ đảo chiều ý
jnq1234
TÍCH CỰC
5 năm
@Re0 Thì ở Trung Quốc hiện tại DiDi (1 dạng Grab ở China) họ có 1 đội grabfood chuyên dùng xe điện luôn á, cái đó bao luôn là tiết kiệm và lợi nhuận chắc ăn là dư luôn
Re0
CAO CẤP
5 năm
@jnq1234 lại ít ô nhiễm trực tiếp ra môi trường nữa chứ ^^!
masterss0
TÍCH CỰC
5 năm
Mình nghĩ kéo hết cót thì ECU cũng chỉ nhai hết 35A, tức là dòng xả ~1S, nếu lõi pin có dòng xả hơn 1S thì cũng không ảnh hưởng nhiều đến tuổi thọ so với việc chạy tốc độ thấp đâu. Nếu bạn có thông tin của lõi pin thì tốt.
bạn nói rõ hơn nguyên nhân thay 1 cái bình cho mọi người rõ được không?
noblemanhp
TÍCH CỰC
5 năm
@jnq1234 Thế tính ra bộ pin cũng chỉ hơn 10 triệu tí nhỉ. Bác có biết bộ pin của bác bao nhiêu cell 18650 ko
jnq1234
TÍCH CỰC
5 năm
@noblemanhp Mình không nhớ rõ lắm, nhưng theo bác chủ độ cho mình là tầm 7 shell, 1 shell tầm 30 viên thì phải
noblemanhp
TÍCH CỰC
5 năm
@jnq1234 Thế tổng 210 cell 18650 cơ à, vãi thật
jnq1234
TÍCH CỰC
5 năm
@noblemanhp Về sâu quá Kỹ thuật thì nếu muốn lập hội call giúp em bác Nghĩa nha ^^ do em thực sự theo phương diện end-user, chứ sâu về kỹ thuật thì em nghĩ nên cho 1 chuyên gia về món đó chia sẻ mới hay
E nó khá đẹp.rất chắc chắn chứ không như mấy con xe tàu 15-20t mình từng mua
IMAG0067.jpg IMAG0063.jpg
hnt.n007
TÍCH CỰC
5 năm
@0986190287 50 chaI cũng hơn xe tàu chutd
@hnt.n007 35 đời đầu.hơn nhiều chứ ko phải là hơn chút.
jnq1234
TÍCH CỰC
5 năm
@0986190287 Xe em ắc quy thì mua lại tầm 21tr có biển lun rồi á
Mình xin góp ý là việc bánh xe dễ bị trượt không đơn giản là do cái vỏ xe mà còn do cấu trúc của chiếc xe nữa. Những chiếc xe dễ bị trượt bánh thì bạn thay dunlop mechilin vô nó cũng chả cải thiện được là bao.
nguyenti3
TÍCH CỰC
5 năm
@hoa su nha nang Do kích thước bánh + đường kính bánh là quan trọng nhất. Chiếc martin 107 đâu dễ trượt đâu bác nhỉ
jnq1234
TÍCH CỰC
5 năm
@hoa su nha nang Em có tham khảo rồi, quan trọng cao su cấu tạo ra lốp kém, nên thay lốp tốt sẽ khắc phục khá nhiều á. Có nhiều dòng lốp Michelin có rãnh 2 bên giúp bám đường và chống trượt nước mà em hay lắp, đợi mòn mòn em sẽ lắp và review cho anh em nha
upkey1010
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bài viết có tâm quá. Thanks chủ thớt.
Mình buổi sáng hay phóng nhanh để ts chỗ làm.
Có vẻ tốc độ này k phù hợp vs mình rùi 😆
jnq1234
TÍCH CỰC
5 năm
@upkey1010 Nếu đoạn của bác mà chỉ 2 3km cần phóng 60km/h thì chắc ăn không lo trễ giờ đâu
bài viết rất chi tiết và khách quan với thằng đang quan tâm dòng xe này như em, cám ơn bác rất nhiều
nguyenti3
TÍCH CỰC
5 năm
@nịnastorm Nếu tháo 2 cái giò đạp ra có khác gì xe điện đâu bác, cũng ~ 50km/h, cũng bắt ra biển, cũng bắt đội nón BH. Chỉ vấn đề về thời gian khấu hao + độ bền, chi phí sử dụng chứ công năng của nó với Xe Vind cũng là 1. Giá tiền thì tiết kiệm kha khá. Bản thân e có niềm tin với hàng của Mi (hoặc có liên kết với Mi).
@nguyenti3 Ừ thế mình thấy so về công năng thì con SH với con Wave cũng là 1 😆))
nguyenti3
TÍCH CỰC
5 năm
@nịnastorm Chánh xác xác, kaka. Cũng chia ra 2 phân khúc lun. Hehe
jnq1234
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyenti3 Thì đó. Nếu so sánh thì con này được gọi là xe ga rồi, nhiều bác đánh nó với form con xe số thì khó nói chuyện tiếp lắm
cũng tạm được
Justtin91
ĐẠI BÀNG
5 năm
Độ nát cái xe rồi.
Devil_Dante
ĐẠI BÀNG
5 năm
@jnq1234 thì Vin nó cũng sẽ bảo hành cho mình thôi nếu còn trong time BH có cái mất thời gian của mình ra và bạn sẵn sàng bỏ ra 3tr không suy nghĩ gì nhưng có phải ai cũng có điều kiện đâu bạn !
jnq1234
TÍCH CỰC
5 năm
@Devil_Dante Vì trét silicon tùy loại nha, nếu biết chỗ mua ok nà, chứ không biết mua nhầm mấy loại rẻ tiền thì coi chừng lại thành bít lỗ khí của động cơ lại khổ thân, em thấy động cơ nó không chổ than dạng từ trường, tránh rơi ổ gà ổ voi thì ok chứ nước vô thì cũng ra à vì động cơ nó nằm trong bánh chống nước phải mở cả nắp chụp ra mới đổ keo được (nếu lo lắng)
Devil_Dante
ĐẠI BÀNG
5 năm
@jnq1234 bạn viết mình không hiểu lắm, cách tháo động cơ thì dễ nhưng phải nhẹ nhàng và cẩn thận không vỡ nắp động cơ thì mệt, về chất lượng keo chống nước trên thị trường có rất nhiều, tôi thì chuyên dùng Silicon A500, nước vào động cơ có 2 điểm thôi: 1 là vành nắp động cơ, 2 là ở phớt (gioăng cao su ở trục). Còn về động cơ thì theo mình hiểu thì động cơ xe điện là động cơ giả lập 3 pha, 3 cuộn dây đấu hình sao, trên lõi sắt từ có 3 mắt cảm biến đấu vào một cái mạch để dẫn thẳng lên điều khiển (IC) và vành nam châm ( số nam châm 44-60 viên tùy theo loại)
jnq1234
TÍCH CỰC
5 năm
@Devil_Dante À hok, cái nắp có chữ bosch ấy chỉ là nắp che, bên trong còn 1 cái động cơ mới là cái chính cơ. Cái bác nhìn thấy nguyên củ đó là cái vành cho bánh sau + cái case cho cái vòng từ bánh xe à. Sợ vô nước thì là cái lõi bên trong cái giáp đó mới cần á
thtan92
ĐẠI BÀNG
5 năm
Dùng điện ủng hộ. Cơ mà thiết kế nản quá. Sau nay mua thêm 1 chiếc đi làm chắc ok. cuối năm này định đổi xe. Với tầm 70tr xe ga thì mua con nào nhỉ
jnq1234
TÍCH CỰC
5 năm
@thtan92 Xe ga tìm Grandee đi bạn hay Medley, grandee thì 65 70km/lit xăng á

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019