Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Bia rượu gây ảnh hưởng đến gan như thế nào?

Drchuottui
8/5/2019 14:53Phản hồi: 162
Bia rượu gây ảnh hưởng đến gan như thế nào?
Gần như ai cũng biết, uống nhiều rượu bia sẽ gây ảnh hưởng đến gan. Đầu tiên những triệu chứng chưa hề rõ ràng, chỉ khi làm xét nghiệm máu thấy men gan tăng. Sau đó, nếu siêu âm ổ bụng sẽ phát hiện gan nhiễm mỡ. Đây chỉ là giai đoạn đầu, các tế bào gan bị phá hủy âm thầm, chức năng gan chưa giảm một cách rõ rệt.

Giai đoạn sau khi các triệu chứng đã rõ ràng hơn là lúc bệnh đã có những biểu hiện nặng như: gầy sút, vàng da, da sạm, phù... đây là những biểu hiện của bệnh nhân xơ gan. Nặng có thể dẫn đến ung thư gan. Xơ gan và ung thư gan hiện nay gần như không thể điều trị khỏi hoàn toàn được. Có nhiều biến chứng nguy hiểm, thường dẫn đến tử vong.

Uống nhiều bia rượu có quá nhiều ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và kinh tế. Ngoài ảnh hưởng đến gan, bia rượu còn làm ảnh hưởng đến các cơ quan khác như: não, hệ tim mạch, hệ tiêu hóa... Bài viết này chỉ đề cập đến tác hại của bia rượu đối với gan mà thôi.​

Alcoholic liver1.jpg
Hình ảnh gan nhiễm mỡ do rượu
Nhiều người cho rằng, bản thân ethanol (C2H5OH) gần như không hề gây ảnh hưởng gì đến gan, mà những thành phần khác, tạp chất trong rượu bia như: Aldehyde (an-đê-hít); methanol (CH3OH)... mới gây ảnh hưởng đến gan. Nên họ nghĩ rằng, nếu uống các loại bia rượu đắt tiền, được nấu và chưng cất đảm bảo, sẽ loại được hết các tạp chất, và sẽ không gây ảnh hưởng đến gan. Nhưng đáng tiếc suy nghĩ này là SAI hoàn toàn, bản thân ethanol (C2H5OH) cũng gây ảnh hưởng đến gan rất nhiều, dùng với số lượng càng nhiều thì càng gây hại nhiều.

Alcoholic liver2.png
Hình ảnh xơ gan do rượu

Rượu (Ethanol, C2H5OH) sau khi uống sẽ được hấp thu qua dạ dày và ruột, sau đó theo dòng máu vận chuyển đến gan. Khoảng 90% lượng rượu sẽ được vận chuyển đến gan và chuyển hóa tại đó.

Chính bản thân ethanol cũng gây ảnh hưởng rất nhiều đến màng tế bào gan, gây nên giảm chức năng và phá hủy tế bào gan.

Ethanol gây ảnh hưởng, phá hủy gan, phá hủy các tế bào gan bằng nhiều cách khác nhau nhưng gây ảnh hưởng rõ nhất là do Acetaldehyde (CH3CHO), một sản phẩm trung gian sau khi chuyển hóa rượu. Ethanol được các enzym tại gan chuyển hóa thành Acetaldehyde, đây là một chất độc đối với cơ thể, sẽ gây ảnh hưởng tế bào gan bởi nhiều cơ chế như: gây hại màng tế bào gan; acetaldehyde đóng vai trò như một chất oxy hóa…

Ngoài ra các yếu tố khác cũng gây ảnh hưởng đến gan như: việc chuyển hóa rượu tại gan sử dụng nhiều oxy và tốn nhiều năng lượng làm các tế bào gan hoạt động quá tải. Quá trình chuyển hóa rượu cũng tạo ra các gốc tự do gây ảnh hưởng đến các tế bào gan. Quá trình chuyển hóa rượu cũng tạo ra các chất trung gian gây nên phản ứng viêm. Đồng thời quá trình chuyển hóa rượu cũng gây ức chế quá trình chuyển hóa các a xít béo, sẽ gây nên việc gan bị nhiễm mỡ…

Thêm một số yếu tố khác nữa như: người uống nhiều rượu thường có chế độ dinh dưỡng kém, ít vận động sẽ làm cơ thể càng bị suy yếu.

Như vậy, nếu sử dụng rượu thường xuyên, kéo dài, với lượng nhiều, các tế bào gan, gan sẽ bị phá hủy và ảnh hưởng rất nhiều. Dù uống các loại rượu đắt tiền, được nấu và chưng cất cẩn thận vẫn gây ảnh hưởng đến gan.

Đây là câu hỏi của rất nhiều người: nếu uống rượu với số lượng vừa phải, điều độ thì có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không? Câu trả lời là CÓ, nhưng sẽ ít hơn với việc uống nhiều.

Quảng cáo


Thêm một câu hỏi nữa: uống bao nhiêu rượu một ngày là chấp nhận được, ít gây ảnh hưởng đến sức khỏe? Câu trả lời là 0 (Zero) ml bia, rượu vang, cognac, whisky, vodka.../ngày.
Tham khảo Medscape
162 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nhìn cái hình đầu t tưởng món ku nướng
@moon3002 mình cũng cố tính nói gì đó cho giật gân mà mới dc 5 like, hẻo lánh quá
@Calib like ko ăn dc, cũng như xạo lol ko giúp bản thân mạnh mẽ hơn dc
alonelad
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ThietKeWebChuyen-Com Me too
Cái hình làm chị em liên tưởng
@Bão Sài Gòn Giật hình câu các ẻm sồn sionf mà đây...
😁 Chính tả thế này thì chết
upload_2019-5-9_11-24-4.png
@narutoxboy Âm thầm sửa rồi kkkk
@narutoxboy Vào đọc đang tính hỏi "Sơ gan do" là gì.
Screenshot 2019-05-09 11.31.25.png
@narutoxboy Vãi thật =))
@liketheblues vãi hàng =))))
Sợ quá 😔 mình mà uống là người mần đỏ hết lên . Đ m chưa bh uống đc cốc nào mà thấy ngon
@nicolasdoan Đi ăn với sếp mình chỉ 2 cốc còn nghỉ . Uống nhiều say kinh v ra 😃
@mimi_emyeu Đi vs bạn gái, nó uống rượu còn t uống coca ô ạ
mikamehi
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tuanquang_caxc Giống mình! Đi đá banh thấy khát uống bia vừa thấy ngon vừa thấy ngọt chứ ngồi trong bàn tiệc uống thấy đắng nghét, không ngon gì hết mà cứ bị ép uống.
@mimi_emyeu Những người không uống được rượu thường có sức khỏe không tốt bằng những người uống được rượu.
Mình ko uống rượu bia, nhưng vẫn bị gan nhiễm mỡ, tại sao vậy ạ 😔
DroneCT
ĐẠI BÀNG
5 năm
@orien thịt chỉ là một trong số đó thôi bác còn ba cái chế độ ăn kiêng đa phần điều có hại đến đường ruột và không phải ko ăn thịt là ăn kiêng nhé.Chia sẻ thực tế luôn chính mình cũng áp dụng (chưa triệt để) phương pháp ăn uống thực dưỡng hiện đại, mới chỉ hạn chế tối đa thịt, đường nhà máy, sữa bò, nước ngọt mà căn bệnh trĩ cũng hơn 10 năm nay tái đi tái lại hết được 95% trong chưa đầy 1 tháng, đến mình cũng quá bất ngờ và không thể tin được.Trước khi cũng như bác này khám, uống thuốc tây đủ thứ chỉ bớt rồi tái lại nên nói ra rất nhiều người sẽ không tin vì chính mình còn không tin, đó là chưa uống nước tốt đó.
@phukhanhhuba cái tạo ra mỡ là đường và carbon hydrad , còn bác ăn mỡ động vật nó chỉ tăng tế bào mỡ thôi chứ không gây béo , đường và carb nó sẽ nạp đầy mỡ vào tế bào mỡ gây béo phì
vermeer
ĐẠI BÀNG
5 năm
@DroneCT Xin lỗi mình hơi gắt tí. Đúng là ăn nhiều thịt có hại cho dạ dày và đường ruột. Ý mình là gan nhiễm mỡ thì ko phải.
@phukhanhhuba ít ăn nội tạng động vật thôi bác
Không uống thì thèm, uống thì thèm hơn. Quên đi thì hết thèm
2 cù nèo
TÍCH CỰC
5 năm
Dạo này mình hay ngứa ngáy về đêm, rồi nổi mẫn. Không biết có phải dấu hiệu của gan đang suy yếu k. Bia, rượu riết cũng ngán. Mà khả năng từ chối thì có hạn. Khổ ơi là khổ
Haducbac
ĐẠI BÀNG
5 năm
@2 cù nèo Ngứa nổi mần ban đêm thì nên đi xét nghiệm ký sinh trùng xem có bị không
chaobeyeu
TÍCH CỰC
5 năm
@Blitzwaffen Bị hơn 10.năm ,ae ai cũng biết mà còn k trốn đc đây bác , trong khi cố gắng bỏ đc rồi , gặp mặt vẫn bị ép cho bằng được 1-2 chai mới cho nghỉ .
Văn hoá mời bia của vn mình chán lắm .
@chaobeyeu Biết bị bệnh gan mà còn ép uống thì ae cái l gì =))
chaobeyeu
TÍCH CỰC
5 năm
@cumintotheface Giỏi nói câu đó với bố vợ đi 😆)) xưa uống chục chai , từ khi bị bệnh bị ép 1-2 chai là quá nhẹ rồi
Mình biết, khuyên hoài người ta vẫn cứ uống, uống đều cữ ngày 3 lần. Lúc nói thì kêu chỉ uống rượu có pha thuốc, ama-công các thể loại tốt cho sk. Cạn lời luôn kb khuyên kiểu j nữa.
duythanh90
TÍCH CỰC
5 năm
xoay cái hình trang chủ sang dọc làm mình cảm thấy có gì đó không ổn cho lắm ...
Sợ quá, chắc phải làm cốc bia cho bình tĩnh lại đã.
Emtynho
ĐẠI BÀNG
5 năm
@regnickvif33(v2.0) đậm chất trẻ trâu
@Emtynho Trẻ trâu mà cũng có người xù lông, rep lại trẻ trâu, muốn hơn thua cùng trẻ trâu luôn. Tự hào sửu nhi level 1 được sửu nhi level 2 tiếp lời. Xin cảm ơn, làm cốc bia cho mát nào sư huynh.
Emtynho
ĐẠI BÀNG
5 năm
@regnickvif33(v2.0) mình đã giúp bạn bớt trẻ hơn
@Emtynho Hay, hay, dzô 1 cái nâng tình bằng hữu nào người anh em thiện lành, 100% nha. Dzoooô.
Bia rượu có gì ngon mà nhiều ông thi nhau uống thế ko biết? Bia thì đắng ngắt (nhiều ông bảo ngọt, mình chả thấy ngọt chỉ thấy đắng), rượu thì cay nồng, bổ béo khỉ gì đâu. Chưa kể nhiều người (không phải tất cả) uống say còn đi xe gây nguy hiểm cho người khác, hay lè nhè về nhà đánh vợ đập con nữa. Ôi, bổ béo đâu chưa thấy chỉ thấy nốc toàn thuốc độc vào người.
@vondutch2560 "Mà bác có cái suy nghĩ xếp làm gì đó xấu ra tiền thì toàn bộ thằng ở dưới đều là xấu thì cũng hay" (bác đọc hiểu có vấn đề à?). Thế đối tác với sếp của bác nhậu vì mục đích gì? Nếu thế là xấu thì bác nhận tiền của người xấu thì bác xấu hay tốt?
vondutch2560
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dunggrap Nhậu vì mục đích ăn mừng. 2 bên hợp tác đi đến ký kết hợp đồng cùng có lợi. Ăn mừng đi nhậu. Mà bác có vấn đề đọc hiểu àh. Bài trên mình đã viết mình không hề nói bia rượu là xấu. Sao cứ áp đặt mình có suy nghĩ bia rượu là xấu thế nhỉ. Và mình nói khẳng định luôn kể cả thằng xếp có là người xấu thì đó là vấn đề của nó. Mình ăn học đàng hoàng, mình làm công ăn lương chính đáng. Việc mình làm không gây hại xã hội, không tổn hại người khác thì không đứa nào dám kêu mình là người xấu. Kể cả pháp luật có bước vào thì cũng bắt thằng nào xấu chứ đố đụng được vào mình.
@vondutch2560 Ờ ờ thế bác hiểu em comment ở trên như thế nào? suy cho cùng thì vẫn có người uống dù mục đích tốt hay xấu, đáng lên án khi uống ko có ý thức thôi, bác không uống, em không uống vẫn có hàng triệu ông uống vì đủ lý do, không phải tất cả đều uống đều là xấu.
vondutch2560
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dunggrap Bác nói nó cứ lòng vòng thế nào ấy nhở. Chốt lại là đầu tiên bác nói công việc là phải bia rượu, trích câu của bác đây "Công việc thì có những lúc bác bắt buộc phải uống dù thích hay không bác ạ". Và mình nói là bác có quyền từ chối và bác nên từ chối. Lý do thì 2 3 post trên mình nói rồi không nói lại nữa.

Thứ hai mình nói văn hóa làm việc trên bàn nhậu cho trôi chảy và ép bia rượu nhau là văn hóa xấu. Văn hóa xấu khác người xấu nhé bác. Xấu ở đây là xấu cho sức khỏe của bác và người đối diện bác. Chứ không phải là việc xấu phạm pháp luật nhé.

Mình cũng không hề nói ăn nhậu là xấu luôn nhé. Mình vẫn uống bia với bạn bthg. Vẫn giữ tỉnh táo để dập những thằng xài văn hóa xấu ép bia thôi. Sẵn sàng cắt quan hệ bạn bè anh em với những thằng ép bia không được là quay ra đâm xỉa. Loại đấy nghĩ mình bản lĩnh đàn ông lắm. Trong mắt chỉ là loại loser không bằng ai hơn nhau mỗi cái đô nhậu rồi thể hiện thôi. Tất cả những người giỏi kiếm tiền mình biết đều nhậu giỏi nhưng không 1 ai có cái vụ ép bia. Đó là tư duy ý thức của người văn minh.
bitback
TÍCH CỰC
5 năm
Cho xin cái nguồn với mod ơi. vì theo mình biết thì việc uống bia bao nhiêu là an toàn thì tuỳ quan điểm của tác giả, có tác giả cho rằng 0 là tốt nhất nhưng cũng có tác giả đưa ra lượng vừa đủ để cơ thể có thể xử lí được.
Tìm đến rượu để lấp liếm sự ham nhậu, ham vui mà quên đi người thân sẽ phải khổ sở vì mình. Hãy mạnh dạn từ chối bất kể khi nào nếu sống có trách nhiệm.
@minhcuongpro1234 Bác nói đúng. Mình ủng hộ.
gan thì 1 phần thôi, cái mình thấy trước mắt là các ông cắm đầu vào cột điện với tai nạn liên miên
thaolegend
ĐẠI BÀNG
5 năm
5 năm nay uống chưa đc 7 lon bia nhưng cafe thì khá nhiều ... tính ra cũng vậy k nốc chất độc này cũng tọng chất khác vào mồm 😔
@thaolegend em cũng vậy bác ạ, uống bị đỏ nói ko quá chứ đỏ toàn thân. mạch cổ đập đùng đùng nghe tiếng luôn ấy chứ. mà nghiên cứu người men vào bị đỏ là gan phân giải chậm chất độc nên dễ ngộ độc hơn nên em càng hạn chế bớt. đầu tiên là mấy cái sẹo trên tay đỏ trước như..bóng đèn bật lên vậy 😁 dấu hiệu dừng uống haha. tết gặp gỡ chừng 1 lon là cùng, bạn bè biết nên cũng ko ép. mà em nghĩ thằng nào ép chén chú chén anh ko say không về thì ko phải bạn bè quần què gì đâu. cafe thì cũng tương tự, ko ghiền đến nỗi sáng nào ngày nào cũng phải cafe
Kusa123
TÍCH CỰC
5 năm
@thaolegend Cf thì tốt cho gan mà. Ko tốt cho bao tư và đường ruột thôi
@Kusa123 cơ mà em mới mua nguyên hộp cà phê rồi bác ạ 😁
@nicolasdoan Mình cũng bị, uống 1 hợm là đỏ, đi đâu chỉ tầm 3 chén là dừng, đến chén thứ 5 là muốn ói, tay chân người đỏ và như phù lên, tim đập tầm 130 nhịp/phút. Đi với bạn bè thân nó hiểu nó ko ép, còn đi ra ngoài toàn gặp thánh soi, bỏ cốc nào nó soi cốc đó, dần dần nếu thấy mối quan hệ cần thiết mới đi, ko thì thôi
Đi làm mà không nhậu thì căng lắm.
@tichchu2203 Mình đi làm cả tư nhân và nhà nước đã hơn 10 năm này nhưng chưa bào giờ đụng 1 ly rượu hay 1 lon bia đây bạn. Có chi căng ? Bạn không muốn uống thì ai ép được.
@minhcuongpro1234 Cũng có hạn chế bạn ạ, mình cũng ko uống được, nhưng đôi lúc vẫn phải đi
@doan_svhouse Đầu tiên là vì bản thân, kế đến là vì vọe con và gia đình mình bạn hãy mạnh mẽ từ chối. Đến khi bạn bệnh nằm xuống thì không có thằng bạn nhậu nào tới chăm bạn đâu, lúc đó cũng chỉ có gia đình bạn đến chăm bạn thôi, hãy nghĩ đến họ khi nâng ly rượu.
Thà bị xơ gan vì uống rượu còn hơn xơ gan vì.. nguyên nhân khác
tuchangioi
TÍCH CỰC
5 năm
VN mình cái gì cũng ngâm từ cây cỏ tới, chim, cá rắn các kiểu và kêu loại nào cũng đại bổ, chồng uống vợ khen hay vân vân và mây mây. Nhưng có một sự thật là chẳng thấy bổ ở đâu cả mà nó chỉ làm cho bon mồm thôi. Còn bổ thì cớ gì bị gan. Nhưng mà thôi đời được mấy tý nên cứ tẹt đi các bác.
Họ nghiên cứu mang tính chất cho có thôi nhiều người không bia rượu tại sao vẫn bị gan nhiễm mỡ và xơ gan v.v... Bệnh này nguyên nhân do sức đề kháng của cơ thể và di truyền hoặc do gen . Cũng như vậy,có rất nhiều người hút thuốc lào thuốc lá nhiều nhưng lại không bị ung thư phổi bao giờ..thậm chí họ vẫn khỏe và béo tốt... vậy nên ko nên tin quá vào các thông tin nghiên cứu từ các tổ chức này nọ
skamylove
ĐẠI BÀNG
5 năm
@anhmutcobedi1990 Đúng là một phần do gen di truyền nhưng bác đâu có biết mình thuộc loại gen tốt..lỡ gen xấu mà uống vào thì chỉ có toi thôi :p
@anhmutcobedi1990 nếu rượu bia chắc chắn 100% gây xơ gan và ung thư thì nó liệt vào hàng cấm cmnr, thuốc lá cũng vậy. Bởi thế ngta sẽ dùng từ "tăng nguy cơ.....". Còn bạn nói nhiều ng ko rượu bịa vẫn bị gan nhiễm mỡ, xơ gan, ung thư.....thì ngoài rượu bia ra còn rất nhiều yếu tố khác nữa như lối sống, môi trường sống, thói quen sinh hoạt v.v....
@anhmutcobedi1990 Những ví dụ bác nêu là những trường hợp cá biệt, trải nghiệm của 1 cá nhân ko đại diện cho cả nhóm người được.
Chưa nói tới cách giải thích vô căn cứ của bác.
akb48
TÍCH CỰC
5 năm
@anhmutcobedi1990 đó là do cơ địa nữa, có người uống 10 lon, người 1 lon đã xỉu lên xỉu xuống nhưng quan trọng là VỀ GIÀ những người có lối sống lành mạnh (ăn đúng, uống đúng, môi trường sống trong lành, tinh thần vui vẻ) sẽ ko các bệnh như cao máu, tiểu đường, béo phì, gan nhiễm mỡ,.... nhưng mỗi ng mỗi các sống miễn vui, thoải mái và KO ẢNH HƯỞNG người khác quá nhiều với lối sống của mình là ok.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019