Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Vice: “AirPods không phải sản phẩm tương lai như mọi người nghĩ”

P.W
9/5/2019 14:9Phản hồi: 176
Vice: “AirPods không phải sản phẩm tương lai như mọi người nghĩ”
Bài viết của Caroline Haskins, đăng trên Vice ngày 06/05/2019. Mình thấy góc nhìn này khá cực đoan, nhưng phân tích cũng có phần toàn diện, mình xin phép lược dịch và mời anh em đọc:

AirPods là một sản phẩm của quá khứ. Nó được làm từ nhựa, một chế phẩm từ carbon, hydro, oxy, nitrogen, clo và lưu huỳnh, rồi bên trong nó, phần loa và pin sạc được làm từ tungsten, thiếc, lithium và cobalt. Những nguyên tử của các nguyên tố ấy được tạo ra 13,8 tỷ năm về trước trong vụ nổ Big Bang. Con người vào những hầm mỏ để đào chúng ra khỏi lòng trái đất, nung và tôi luyện chúng để trở thành nguyên liệu sản xuất. Khi đào, những người thợ mỏ hít chúng vào phổi.

Tinhte_Airpods1.jpg

Những nguyên liệu này sau đó được nhập từ những nước như Việt Nam, Nam Phi, Kazakhstan, Peru, Mexico, Indonesia và Ấn Độ tới nhà máy ở Trung Quốc. Ở đây, số công nhân đủ sức tạo ra một thị trấn lớn bắt đầu sản xuất 4 con chip máy tính và hàn chúng lên bo mạch. Cảm biến, microphone, loa, lưới che bụi, ăng ten được nhét vào bên trong một lớp vỏ nhựa màu trắng.

Nó được gọi là AirPods. Giống như tất cả những sản phẩm khác, nó được tạo nên từ những nguyên tử đã có từ buổi bình minh của vũ trụ. Những nhân công được trả mức lương rẻ mạt để tạo ra AirPods, và rồi chúng được Apple, công ty có trị giá nghìn tỷ Đô đầu tiên, bán với giá 159 USD.


Tinhte_Airpods2.jpg

Trong khoảng vài năm, AirPods sẽ chơi nhạc, nghe podcast và thực hiện cuộc gọi cho những người bỏ tiền ra mua chúng về. Sau đó pin lithium-ion sẽ dần xuống cấp, và rồi sẽ đến một lúc nào đó dung lượng pin của AirPods sẽ không đủ để phục vụ người dùng cả ngày như lúc mới mua nó về nữa. Nó không thể sửa chữa vì được dán chặt lại với nhau thay vì dùng ốc vít. Anh em cũng không thể vứt nó vào sọt rác được, vì pin có thể gây cháy nổ, rất nguy hiểm. Bản thân nó cũng rất khó để tái chế, vì gần như không có cách nào an toàn tuyệt đối để tách phần pin lithium-ion khỏi lớp vỏ nhựa của AirPods cả. Cách duy nhất sau khi AirPods hỏng mà không làm hại tới môi trường là anh em sẽ phải vứt chúng vào ngăn kéo và để đó vĩnh viễn.

Kyle Wiens, CEO của iFixit cho rằng, AirPods là một sản phẩm “độc ác với môi trường”. Theo nhóm đánh giá sản phẩm âm thanh ở Rtings.com, AirPods có chất âm dưới mức trung bình. Nhưng theo cộng đồng mạng, nó là sản phẩm minh chứng cho sự nhiều tiền của chủ sở hữu.

Tinhte_Airpods3.jpg

Nói gì thì nói, AirPods không chỉ là một cặp tai nghe. Nó là sản phẩm mô tả hoàn hảo cách biệt giữa các giai cấp và văn hóa. Những người lao động ở những nước đang phát triển hoặc ở thế giới thứ 3 chấp nhận nguy hiểm tới mạng sống để trích những vật liệu Apple cần ra khỏi lòng trái đất, rồi những người công nhân với đồng lương ít ỏi lắp ráp chúng. Trong khi đó mức giá của AirPods chắc chắn rằng chỉ có những người dân trung lưu trở lên mới sở hữu được nó.

Tinhte_Airpods4.jpeg

Mặc dù anh em sở hữu chiếc AirPods trong vài năm ngắn ngủi, trái đất mới là nơi “chứa chấp” chiếc tai nghe này vĩnh viễn. Sau khi anh em từ giã cõi đời, xương của anh em sẽ bị tiêu hủy sau chưa đầy 1 thế kỷ. Nhưng lớp vỏ nhựa của AirPods thì cả nghìn năm vẫn sẽ không suy suyển. Vài nghìn năm nữa nếu con người còn tồn tại, những nhà khảo cổ học sẽ tìm thấy những chiếc hộp nhựa cùng hai mẩu earbud bên trong ở những di chỉ khảo cổ, nơi hiện tại là chỗ ở của anh em. Họ sẽ thắc mắc, vì sao lại tạo ra chúng, vì sao nhiều người mua chúng vậy? Thực tế thì ngay bây giờ chúng ta đã có thể tự hỏi bản thân câu đó rồi. Vì sao lại tạo ra một công nghệ sử dụng được có vài năm nhưng lại tồn tại hàng thiên niên kỷ?

AirPods, trong mắt những người dùng mạng xã hội

Quảng cáo



AirPods hoàn toàn không phải đôi tai true wireless đắt nhất anh em có thể mua. Sol Republic bán một đôi Amps Air 2.0 với giá 730 USD. Sennheiser cũng có một đôi true wireless với giá 300 USD, còn Bose thì có giá 200 Đô. Nhưng dù chỉ có giá 159 USD, trên Reddit hay 9Gag vẫn coi AirPods là một thứ gì đó sau khi mua về tự động biến người sở hữu nó trở thành một kẻ giàu nứt đố đổ vách.

Tinhte_Airpods5.jpg

Có thể tạm giải thích cái meme này nhờ vào chính kích thước của AirPods. Nó quá nhỏ, rất dễ đánh mất hoặc lỡ để chung với quần áo bỏ vào máy giặt. Và thế là, AirPods là một món đồ mang đầy nguy cơ tiềm ẩn khi sở hữu nó. Người mua nó không chỉ phải có tiền, mà còn phải sẵn sàng tâm lý đánh mất một bên tai hoặc làm hỏng nó và mua cái mới, vì AirPods gần như không sửa được.

Một cái meme khác khiến nhiều người bật cười là hình ảnh những người đeo AirPods. “Ui họ đeo AirPods đấy, họ không nghe thấy chúng ta nói gì đâu”. Kỳ thực khả năng cách âm của AirPods chỉ ở mức trung bình, nhưng cái meme này kỳ thực mỉa mai những người bỏ tiền mua AirPods, cho rằng họ giống như những người nổi tiếng, không còn quan tâm tới thế giới xung quanh để nghe xem đám “dân thường” nói gì xung quanh họ nữa.

Tinhte_Airpods6.jpg

Những bài đánh giá AirPods đầu tiên cho rằng sản phẩm này có thiết kế trông rất kỳ quặc. Nhưng bù lại, nó rất dễ nhận ra ở ngoài đường. Việc chấp nhận một sản phẩm có hình thù kỳ dị như vậy và đeo nó lên tai cũng đồng nghĩa với việc người dùng có phần tự hào về chiếc AirPods mà họ sở hữu. Đấy là trong tâm lý của anh em cộng đồng mạng, chứ kỳ thực AirPods rất tiện. Nó có thể kết nối liên tục với iPhone chứ không giống như những cặp tai nghe Bluetooth khác. Và cũng vì Apple loại bỏ cổng 3.5 trên chiếc điện thoại của họ, người dùng sẽ chỉ còn hai lựa chọn, hoặc là những chiếc tai nghe có cổng Lightning, hoặc những cặp tai không dây như AirPods. Lựa chọn thứ 3 là mua một cổng chuyển từ Lightning sang 3.5mm, mà chúng không hợp lý lắm vì rất dễ đánh mất.

Quảng cáo



Bản thân AirPods giúp khẳng định “sự giàu có” của người dùng còn được minh chứng bằng thị trường phụ kiện bọc case tai nghe của Apple. Trên Etsy hay Taobao, không thiếu những miếng bọc bằng giả da hoặc silicone với pattern của những hãng thời trang nổi tiếng như Louis Vuitton, Gucci hay Supreme. Tất cả chúng đều là hàng giả, chưa có nhà mốt thời trang nào làm phụ kiện cho AirPods cả.

Tinhte_Airpods7.jpg

Những mạng xã hội cũng không giúp gì nhiều cho AirPods. Những cư dân mạng thích mỉa mai người khác đang dần tạo ra một hình ảnh chẳng mấy đẹp đẽ gì cho một cặp tai nghe có rất nhiều tiện ích, chí ít là đối với những người sử dụng đồ công nghệ trung thành với hệ sinh thái sản phẩm và dịch vụ của Apple. Dù gì đi chăng nữa, nó vẫn là một món đồ dùng xong vứt đi, đúng như cụm từ “disposable” được gán cho những sản phẩm ngày nay.

Chính sự “disposable” của AirPods đã mô tả hoàn hảo môi trường lao động nơi những chiếc AirPods được tạo ra. Những người công nhân chỉ có giá trị khi họ làm việc hết sức mình, làm đến kiệt sức, và họ rất nhanh chóng bị đào thải để thay thế bằng những con người dồi dào sức lực khác, giống như một vòng lặp không hồi kết. Tương tự như vậy, khi có nhu cầu từ thị trường, họ sẽ có việc làm. Khi thị trường hạ nhiệt, họ sẽ mất việc. Luôn luôn có một lực lượng nhân công thời vụ đáp ứng cho nhu cầu của Apple hay bất kỳ hãng nào khác trên thế giới. Sau khi làm xong phần việc của mình, họ sẽ bị đào thải không thương tiếc.

Tinhte_Airpods8.jpg

Mọi sản phẩm điện tử hay công nghệ đều như vậy. Những tài nguyên trong lòng đất được khai thác bằng bàn tay những người công nhân nghèo. Theo Business Insider vào tháng 05/2018, nhà máy của Foxconn tại Trịnh Châu là nơi 350 nghìn nhân công lắp ráp iPhone theo đơn đặt hàng của Apple. Lương của họ khởi điểm từ 300 USD mỗi tháng. Nơi này được mệnh danh là “thành phố iPhone”. Tương tự, Apple từng đặt hàng cobalt và tantalum từ Cộng hòa Dân chủ Congo, nơi sử dụng cả lao động trẻ em. Những thương tích hay thậm chí những lần công nhân thợ mỏ tử vong đã khiến Apple dừng mua hai nguyên liệu từ quốc gia này.

Người tiêu dùng nghiễm nhiên không biết gì về những câu chuyện đó, hay đúng hơn là không nên biết. Apple cũng không bao giờ cởi mở về chuỗi cung ứng của họ, vì họ không muốn chúng ta biết những điều đó. Phía sau lớp vỏ trắng tinh khôi mượt mà không chi tiết thừa của AirPods là mồ hôi, nước mắt, và đôi khi thậm chí là cả máu của những người công nhân. Đó là thứ chúng ta không thấy, và có thể sẽ không bao giờ có cơ hội nhìn thấy.

AirPods, trong mắt Apple


Apple cho rằng, AirPods là một phần trong tầm nhìn lớn mang tên “tương lai không dây”. Trang web của Apple giới thiệu AirPods bằng câu punchline: “Tai nghe không dây. Không còn rối rắm”. Dây tín hiệu, theo Apple, là gánh nặng. Vì thế họ coi và muốn chúng ta coi AirPods là một sản phẩm tạo ra tự do. Nó được giới thiệu cùng với iPhone 7/7 Plus hồi năm 2016, chiếc điện thoại đầu tiên của Apple không có cổng 3.5mm audio out. Cặp tai nghe nhỏ xíu này có thể đổi từ iPhone sang Macbook và cả Apple Watch tùy ý người sử dụng.

Tinhte_Airpods9.jpg

Nhờ đó, AirPods có nhiệm vụ kết dính lại cả một hệ sinh thái những sản phẩm công nghệ đắt tiền. Chính việc không còn cổng 3.5 trên iPhone đã khiến AirPods tiện như ngày hôm nay.

Việc Apple loại bỏ cổng 3.5mm trên iPhone tạo ra hai vấn đề. Một, Apple khóa người dùng của họ trong một quá trình mua sản phẩm và nâng cấp không hồi kết, với những sản phẩm có độ tương thích cao nhưng rất nhiều hạn chế, vài năm phải đổi iPhone một lần. Hai, đến cuối vòng đời sản phẩm thì làm thế nào? Những người phân loại tái chế rác đã phải liều lĩnh cậy phần pin lithium-ion khỏi phần nhựa trong AirPods chỉ để cố gắng tái chế nó.

Ngay trên bản vẽ thiết kế, AirPods đã được tạo ra để trở thành rác thải công nghệ.

Tinhte_Airpods11.jpg

Wiens cho rằng: “Tôi sẽ cho AirPods vào dạng sản phẩm rồi sẽ trở nên lỗi thời theo kế hoạch của hãng, nhưng kỳ thực thay vì lỗi thời, nó sẽ trở thành thất bại cho môi trường. Khi thiết kế AirPods, họ biết rõ sản phẩm của họ sẽ chỉ tồn tại được 18 tháng. Họ không cảnh báo chúng ta rằng pin không thay được, và cặp tai nghe của anh em chỉ xài được chưa đầy 2 năm.”


Suy cho cùng, Apple trở thành một tập đoàn như ngày hôm nay cũng nhờ vào “âm thanh”. Họ đã thay đổi cách phát hành âm nhạc với iPod và iTunes, nhờ đó khiến mp3 trở thành format của kỷ nguyên mới. Những chiếc tai nghe trắng đi kèm với iPod trong những poster quảng cáo giữa những năm 2000 là thứ tạo ra rất nhiều dấu ấn. Thế nhưng họ chưa bao giờ quảng cáo AirPods là thiết bị có chất âm tốt nhất trên thế giới. Trong video giới thiệu AirPods, chất lượng âm thanh được đề cập gần chót. Họ muốn chúng ta để ý tới cái sự “không dây” của sản phẩm đó cơ.

Tinhte_Airpods13.jpg

Thế nhưng, bản chất công nghệ mà AirPods hoạt động dựa trên, Bluetooth, cũng tạo ra nhiều tranh cãi. Công nghệ sử dụng sóng radio để truyền tín hiệu âm thanh và dữ liệu ở cự ly gần kỳ thực là một công nghệ rất rẻ và có rất nhiều tiềm năng phục vụ cho mọi người. Nhưng rồi những công ty công nghệ bắt đầu quảng bá Bluetooth như một thứ gì đó xa xỉ đắt tiền. AirPods cũng vậy, cái ăng ten phía dưới hai earbud hoạt động dựa trên một công nghệ đã tồn tại 2 thập kỷ.

Harard Bluetooth, con trai vua Gorm


Jim Kardach, cựu nhân viên Intel, người góp công phát triển công nghệ Bluetooth cho biết ông đặt tên cho công nghệ truyền tín hiệu không dây của mình bằng tên của một ông vua Bắc Âu, người đã từng trị vì Đan Mạch ở thế kỷ I sau Công nguyên. Theo Kardach, mục tiêu của công nghệ Bluetooth là đồng bộ hóa công nghệ radio, di động và kỹ thuật số. Trong quá khứ, vua Bluetooth cũng đã hợp nhất Đan Mạch và Na Uy cổ đại, tạo ra vương quốc Scandinavian.

Tinhte_Airpods10.jpg

Bluetooth là một công nghệ được tạo ra, lấy từ cảm hứng từ lịch sử, và những câu chuyện trong quá khứ. Và giờ nó được dùng để phát triển AirPods, một sản phẩm tồn tại để phục vụ chúng ta vài năm và sẽ tồn tại hàng nghìn năm sau khi chúng ta ra đi. Dĩ nhiên có hàng tỷ tỷ sản phẩm giống như AirPods, cốc nhựa dùng 1 lần, túi nylon, những món đồ rẻ tiền và rất tiện lợi. Nhưng chúng đang khiến những đại dương trở nên ô nhiễm, đe dọa môi trường sống của những loài động thực vật ở khắp nơi.

Ở quy mô toàn cầu, hệ sinh thái của chúng ta hoàn toàn chưa biết cách nghĩ tới sự bền vững lâu dài. Bản thân các công ty cũng thừa hiểu rằng, làm ra một sản phẩm có vòng đời ngắn thì sẽ đem về cho họ nhiều lợi nhuận hơn so với những sản phẩm có độ bền cao. Nó mô tả hoàn hảo lối tư duy cũ kỹ của giới tư bản, trước cả khi biến đổi khí hậu trở thành mối đe dọa tới cả nhân loại.

Tinhte_Airpods12.jpg

AirPods thực sự không đắt như những đối thủ, và những meme mỉa mai người dùng AirPods “giàu xổi” cũng chỉ để cho vui. Nhưng kỳ thực, AirPods chính là hình mẫu mô tả hệ thống kinh tế thế giới cho phép con người mua một bộ tai nghe không dây giá 159 Đô, sẵn sàng làm mất nó để mua một bộ mới, và chẳng bao giờ nghĩ tới những người mạo hiểm cả mạng sống, lao động đến kiệt sức để tạo ra chúng.

176 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Pin Airpods thực sự chai quá nhanh, sau một năm thời lượng sút rõ rệt.
yanaro
TÍCH CỰC
5 năm
@barrettroyal 255 lần sạc thì pin chắc chắn không còn 100%. Có điều cái phần mềm đọc là dung lượng còn lại / dung lượng công bố. Pin sản xuất ra thường có khoảng giao động dung lượng tương đối nên nsx họ thường sx pin to hơn công bố một chút. Do bạn hên nên cục pin gốc to hơn 2716mAh khá nhiều đó, nên giờ nó tụt bao nhiêu rồi coi lại cũng không biết được đâu.
@yanaro Xs Max dung lượng 3174mAh mà bro. Có nhớ nhầm ko bro ?
yanaro
TÍCH CỰC
5 năm
@barrettroyal Tưởng nói X, mà điện thoại nào cũng vậy thôi. Pin sản xuất ra đâu có chính xác cao như chip đâu.
ndthaison90
ĐẠI BÀNG
5 năm
@manhtc134 Chơi game mới dùng có 2 tháng đã mất 1% rồi nè. 😆)
Xài vô tư đi mấy ae.
Nó chỉ tiện thôi.
Planned obsolescence thực sự là vấn đề với môi trường, nhưng lại được các công ty ứng dụng triệt để. Đáng buồn thay.
@Blitzwaffen TQ thu mua kim loại nhé : http://m.genk.vn/nuoc-mat-tre-con-doi-linh-hon-nhung-chiec-smartphone-20170331160439763.chn

sửa chữa TQ ko sửa được chứ Apple vẫn nhận bảo hành mà . Cứ auto TQ ko sửa đuợc là ko được mang ra Apple Care để thay pin , sửa chăng
@mandyhades Mình k hiểu ý bạn.
FB_IMG_1556436509716.jpg
FB_IMG_1556436509716.jpg
@trantrungtu Trả đũa cho những mùa hè oi bức ôn bài thi bị làm phiền hả? =))
KyleGuy
TÍCH CỰC
5 năm
@trantrungtu Nhớ bật max volume nha bác. Nhìn đã mắt vl. Cứ hè là nghe nó kêu mà đau tai vl
đọc cái tiêu đề ko thì ko thể hiêu đc nội dung
yeusaigon
TÍCH CỰC
5 năm
Nội dung chính xác
kevin2012
TÍCH CỰC
5 năm
Mình nghe thấy tai nghe airpod lực boss yếu hơn hẳn tai nghe paris có dây.
@kevin2012 Qoánh bass tốn pin lắm bác. Airpod để nghe chơi thôi, vì nó tiện. Chứ thưởng thức nhạc chơi có dây sướng hơn, mua tai xịn mấy chục chai mà xài vài năm bỏ chắc chết!
@kevin2012 B&O cũng có tai nghe ko dây, giá khoảng gấp đôi.
Đổi qua trải nghiệm thử.
toanck7
ĐẠI BÀNG
5 năm
đọc thấy đúng
Nội dung hay, cu Hiênp và nhiều người khác không thích. Nộp đơn nghỉ việc chu cu Hiệp đi là vừa.
@htrung18
@hallobamboo Há há
zirk_voz
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hallobamboo airport hình như là sân bay mà bác.
@zirk_voz uh cứ bị nhầm hoài 😁 học ngu ko khá nổi
Đọc thấy xàm
stifler1127
ĐẠI BÀNG
5 năm
@cattrieu Lại câu khiêu khích đọc cho kỹ vào rồi mới cmt...
1: Đã bao nhiêu cái airpod phá hoại môi trường “trực tiếp” —> chưa nhiều vì đã nhiều ng vứt đi đâu mà lên án
2: Quá trình sản xuất thì mọi linh kiện đều độc như nhau hoặc gần như nhau. Sao k ai lên án những công ty lớn khác nhưng foxconn mà lại là Apple.
3: Thừa nhận là vòng đời Airpod có nhanh hơn nhưng độ bé của sp trên có đủ làm nó k thân thiện? + bổ sung là thành phần khó tái chế của chúng chẳng nhiều đâu. Nhựa thì ai cũng biết là tái chế được rồi nhé, còn phần bên trong là chip là bảng mạch là pin cũng đều là những sản phẩm rác công nghệ phổ thông.
.
4: Mà 1 sản phẩm như airpod xài “gần như liên tục” 2-3 năm mới thấy pin trai tới mức khó chấp nhận đc nữa, bạn thử kể các sản phẩm tai nghe nào trong 2 năm bạn dùng và bạn k ném nó đi không... tai nghe có dây mà bạn dùng liền 2 năm k đứt dây mới lạ...
.
Tôi cũng chỉ nói nó xàm chứ tôi cũng k phủ nhận nó không đúng. Giữa xàm xí và khẳng định nó sai khác nhau rất nhiều.
cattrieu
TÍCH CỰC
5 năm
@stifler1127 Lên án airpods vì nó là điển hình của việc đi theo thiết kế sản phẩm có vòng đời thấp nhằm tối ưu lợi nhuận và khó khăn tái chế khi thải ra môi trường.
Sản xuất linh kiện điện tử nào mà không độc, nhưng khi không sử dụng được nữa thì airpods rõ ràng để tái chế được là khó. Đã có bài từ iFixit ghi rõ việc tháo bung airpods để tái chế là rất khó khăn và tốn kém https://ifixit.org/blog/8690/airpods-are-disposable/
Mình xài earpod jack 3.5mm mua từ thời ip 5S mới ra tới bây giờ vẫn còn nguyên vẹn đây này, lạ không bạn? Bây giờ đổi ip nên mới chuyển qua dây earpod jack lightning.
zirk_voz
ĐẠI BÀNG
5 năm
@madafaka thêm mấy đứa like cho nó nữa bác
@stifler1127 Trả lời bạn:
1. Mình nghĩ là nhiều người vứt rồi vì chỉ riêng bạn mình đã 3 người mua lần thứ 2 và thứ 3 rồi. Lý do khỏi nói: rơi, mất, máy giặt.
2 và 3. Bài trên là cái để lan tỏa ra các sp khác, bạn đừng lôi mấy cái máy sử dụng lâu dài như máy tính, vì nó rất dễ tái sử dụng, còn airpod hay mấy cái true wireless đều hỏng là vứt.
4. Bạn chắc ko bít dùng tai nghe rồi. Mình đang dùng tai SR80e của Grado. Cũng ngót nghét 4 năm rưỡi rồi. Mà chắc còn lâu lắm mới thay tai nghe khác bạn ah.
Thích cái ảnh bìa.
rin87dn
ĐẠI BÀNG
5 năm
Con người mới là một sản phẩm “độc ác với môi trường”
mq091109
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thế tóm lại những cái tai nghe khác không được làm từ nhựa, ... rồi không làm thành rác thải độc hại môi trường à. Nói gì thì nên nói chung. Thấy người ta bán đc nhiều nên ý kiến thôi. Một bài viết ko hiểu viết cái gì. Về mặt công nhân vất vả: Xin hỏi những người công nhân Việt Nam làm cho các nhà máy sản xuất đt samsung có độc hại không? Lương có thấy ko? ...
mq091109
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Vrtta Bạn chỉ cho mình chỗ nào có câu: Ví dụ như Airpod. Đây là bài viết nhằm thẳng vào một sản phẩm. Còn nếu viết về môi trường thì phải nói chung, rồi có câu: Ví dụ như AirPod. Còn về môi trường thì phải làm, phải thực hiện, tuyên truyền, vận động mãi rồi.
@mq091109 thường thì tôi không cười ai cả, vì không ai biết ai là thầy mình. Còn bạn cười thì cứ cười đi
trung3anh
ĐẠI BÀNG
5 năm
Rõ ràng là 1 bài nhắm thẳng vào Apple để gây sự chú ý, không có 1 chữ ví dụ nào cả. Giả sử mà viết về earbuds của Samsung, sẽ chả ai quan tâm và không có chuyện lên trang chủ, thế thôi. Vấn đề khai thác tài nguyên, pin, công nhân rẻ mạt là của cả ngành công nghệ, nhưng lại chĩa mũi giáo thẳng vào airpod? Lại còn có cả ông lôi sách thể chế chính trị xã hội vào nói chuyện như kiểu thượng đẳng nữa mói sợ 😃
mq091109
ĐẠI BÀNG
5 năm
@trung3anh Bạn nghĩ giống tôi.
AirPods có chất âm dưới mức trung bình <<< chuẩn ko ae?
@pro744 cho hẳn 1tr5 + 200k tiền ship kiếm được con nào tầm airpod xem nào 😃 không người ta lại bảo xiao loz =))
@Sr_9x hai bản đấy chỉ nâng cấp về công nghệ kết nối còn chất âm như nhau, )) một số người dùng vẫn khẳng định bản 2 hay hơn bản 1
@Sr_9x Yep! Đo bằng máy móc chuyên dụng nhé. 😃 Chứ còn mấy bác mua rồi dùng tai trần nghe thì version 2 lúc nào chả auto hay hơn version 1 phải không? Là mình thì mình cũng tin là thế. Tất nhiên có cái hơn, cái kém (chứ không "cải tiến" làm gì), nhưng điểm tổng thì kém hơn.

Nguồn: https://www.rtings.com/headphones/reviews/apple/airpods-2-truly-wireless-2019
@Pisces.Mist Pamu nó chả vả mà hẳn 1tr5.
Kite742
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cái này áp dụng cho tất cả các tai nghe không dây chứ đâu chỉ mình AirPods???
@Kite742 Pin của Galaxy buds thay trong 1 nốt nhạc nhé
Hải Laz
TÍCH CỰC
5 năm
@nịnastorm Cũng vậy thôi. Quan trọng là nhựa cơ.
gdyoon
TÍCH CỰC
5 năm
@Hải Laz bài viết quan trọng đề cập đến việc ko thể thay thế pin, từ đó rất khó có thể tái chế lại. Còn những model khác có thể thay pin nên thời gian sử dụng lâu hơn, có thể tách riêng phần pin trong quá trình tái chế dễ dàng hơn
@Hải Laz đúng rồi bác, nhưng nếu dễ sửa chữa thì vòng đời lâu hơn cũng đỡ hơn chút
Thị trường thay đổi theo các quy luật thị trường, chứ ko theo ước muốn của một ông kĩ sư công nghệ hay chuyên gia môi trường nào. Thời nay thứ gì vừa tiện vừa ổn định thì bán chạy thôi. Tính năng hay thân thiện môi trường cũng phải xem xét ng dùng cần gì. SP thân thiện môi trường cũng phải hợp tiêu chí ng dùng mới duy trì được. Ai tài giỏi thì cứ sx sp tốt hơn, thân thiện môi trường nhưng bán nửa giá.
@nguyenminh56547 Nên mới có những quy chuẩn về môi trường như RoHS. Sản xuất hợp vs người dùng nhưng ko đạt quy chuẩn ai cho bán? Và những quy chuẩn đó khởi đầu từ những nhà hoạt động vì môi trường & kĩ sư công nghệ chứ đâu.
Không sao tiền cứ chảy vào túi Apple càng nhiều là Ifan càng vui rồi. 😁
Em cứ tưởng có một phát hiện sản phẩm tương tự airpods được phát hiện từ lòng đất, được nghiên cứu chế tạo từ cách đây hàng triệu năm
Cái khốn nạn của tthằn Apple là luôn làm mọi cách để người dùng phải mua sản phẩm mới của nó chứ không thể tái sử dụng.
@calvin68 Thiết kế khó thay pin, khó tái chế, nhưng chất lượng và độ tiện lợi thì khá tốt
@khoikiller2018 dung 1 năm mà pin đã kém thì không nói là chất lượng được bạn ah, không thay thế được pin còn gọi là lãng phí nữa
@calvin68 Vậy theo bạn tai nghe nào vượt airpod về tiện lợi và chất lượng pin ? và cái nào thay được pin ?
1 bài viết mà đọc xong 2 đoạn đầu đã thấy thối.

1. Có tai nghe nào mà k làm từ các thành phần đó k???

2. Có tai nghe nào truewireless mà dễ dàng mở, sửa chữa k? Đây, đang dùng 2 con e8 & mtw đây, có dễ sửa k?

3. Tôi ko dùng airpod vì âm thanh kém. Nhưng nó tiện lợi thật & rẻ nữa. Vì thế nó sẽ là sản phẩm đại chúng.

4. Nhưng tai nghe chất lượng tốt hơn thì giá cao hơn là bình thường. Sau này công nghệ lỗi thời thì giá mới rẻ đi dc.
4E84D354-97A0-4096-BF0A-D46E8A724625.jpeg
@wink 1. đồng ý, nội dung về nguồn gốc nguyên liệu là nhảm nhí. Đó là hệ lụy chung của cả nền công nghệ rồi.

2. ko đồng ý với bạn. Tai nghe kiểu Truewireless có cái thay pin đc, có cái ko, và airpots là tiêu biểu nhất của phần không tháo đc nên bị nhắm vào là đúng r. Ko tháo pin đc = vòng đời ngắn + không tái chế đc => thành rác nhanh.

3. airpot ko rẻ nhá, thiết kế lại dị, đc cái rất tiện dụng trong hệ sinh thái + mác táo.

4. ok.
@hdl1234567 2. Bạn có thể chỉ ra tai truewireless nào thay dc pin k? Thanks

3. Là quan điểm cá nhân nên k có j bàn luận thêm.
@wink Galaxy buds thay pin đc bác nhé.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019