Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Đức bắt đầu triển khai hệ thống cấp điện cho đầu kéo trên cao tốc Autobahn

MinhTriND
10/5/2019 8:47Phản hồi: 112
Đức bắt đầu triển khai hệ thống cấp điện cho đầu kéo trên cao tốc Autobahn
Hãy hình dung về những đoàn tàu điện đã từng có ở thủ đô Việt Nam, cũng tương tự như vậy nhưng ở Đức, người ta bắt đầu thử nghiệm mô hình gần giống đối với những chiếc xe đầu kéo, cho phép nó chạy bon bon trên đường cao tốc autobahn nổi tiếng với tốc độ tối đa lên đến 90 km/h mà không tốn xíu nhiên liệu hóa thạch nào. Hiện tại, có 10 km dây cáp được bố trí nhằm mục đích thử nghiệm và đây cũng là dự án đầu tiên được thí điểm ở quốc gia này.

Ein-.jpg

Khi kết nối với đường dây điện, xe chỉ vận hành nhờ động cơ điện tích hợp bên trong và khi tách ra khỏi đó, nó sẽ hoạt động nhờ vào động cơ hybrid, tức là nhiên liệu truyền thống lai điện. Siemens - đơn vị chịu trách nhiệm phát triển hệ thống cho rằng sản phẩm mang tên eHighway của họ là sự kết hợp hoàn hảo giữa tính hiệu quả của đường sắt điện và sự linh hoạt của vận tải đường bộ.

Đi kèm với đó có một lợi ích đáng quan tâm khác, đó chính là cắt giảm đáng kể lượng CO2 và các oxit nitơ thải ra môi trường. Theo Siemens, hệ thống này có thể tích hợp được với cơ sở hạ tầng đường bộ hiện có, giúp cho nó trở thành một phương án khả thi trong nỗ lực giảm lượng khí thải và giảm mức tiêu thụ năng lượng nói chung.

roding-roadster-auf-dem-prufstand-in-gros-dolln.jpg

Đoạn 10 km đầu tiên vừa đưa vào hoạt động được cho là cầu nối quan trọng giữa sân bay Frankfurt - trung tâm lưu thông hàng hóa toàn cầu và một khu công nghiệp gần đó.

Trong thời gian tới, 2 đoạn đường dây như vậy sẽ sớm được triển khai lắp đặt. Chính phủ Đức đến thời điểm này đã chi ra ít nhất 77 triệu đô la Mỹ để đầu tư phát triển loại xe tải tương thích với hệ thống mới. Theo phân tích của Siemens, ước tính mỗi chủ sở hữu xe đầu kéo có thể tiết kiệm được 22.370 USD tiền nhiên liệu trên mỗi 100.000 km. Được biết, công nghệ eHighway cũng đang được áp dụng với quy mô nhỏ hơn ở Thụy Điển và các vùng gần cảng Los Angeles và Long Beach của Mỹ.

Nguồn: CNN
112 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

nhimbkno1
TÍCH CỰC
5 năm
Chỗ tiếp xúc có đủ bền,
khi trời mưa có sợ bị điện giật không nhỉ?
hiepps
TÍCH CỰC
5 năm
@nhimbkno1 Bạn ơi tàu điện chạy ầm ầm ở Hà nội thời xưa rồi có sao đâu, năm 2019 rồi công nghệ hiện đại hơn gần mấy chục năm sao phải xoắn vấn đề đấy.
Bò kho
TÍCH CỰC
5 năm
@Fake.Mem Mình trốn nghĩa vụ, ở nhà ăn bám ba mẹ, sáng sáng ngồi cafe, tối tối ngồi cafe, xàm xàm like dạo chém gió... Ăn mì gói nói chuyện thế giới chơi ấy mà 😃
Bò kho
TÍCH CỰC
5 năm
@finalmagic Cũng nhạy cảm không kém nhỉ 😆))))))
@nhimbkno1 trước nay ràu điện vẫn truyền điện như này lên yên tâm nhé.
quocphu67
TÍCH CỰC
5 năm
thế này có nghĩa là vừa đi vừa sạc điện ah?
@quocphu67 Nó sẽ tùy thuộc vào hệ thống bình của xe xài online hay ofline 😁:D:D
vmphuc
ĐẠI BÀNG
5 năm
@quocphu67 Sao phải sạc nhỉ, nó cấp điện trực tiếp từ đường dây cho động cơ chứ. Bên Đức hệ thống tàu điện trong thành phố phát triển từ lâu rồi, khác cái là nó chạy trên đường ray thôi.
@quocphu67 nó có hệ thống hybrid mà. Điện này chạy trực tiếp cho động cơ chứ rảnh đâu mà sạc lại nữa
quocphu67
TÍCH CỰC
5 năm
@vmphuc tàu điện nó chạy đường ray cố đinh, con đây là oto ko có đường ray. nên ko phải lúc nào nó cũng có điện. vì thế nên cần nguồn dự phòng khi bị lệch khỏi đường điện, còn hệ thống hybrid chỉ phát huy khi nó rẽ ra khỏi đường điện ra đường nhánh thôi. chứ trên đường điện có lúc lệch vài giây rồi quay về vị trí đường điện thì mình nghĩ nạp pin thì khả quan hơn.
vmphuc
ĐẠI BÀNG
5 năm
@quocphu67 Kể cả như bạn nói thì nó cũng vừa sạc vừa cấp trực tiếp cho động cơ. Chứ không phải điện sạc cho pin, rồi lấy pin chạy động cơ đâu. Trước sang Munich thấy bus trong thành phố nó cũng chạy điện như này luôn, Đức nó làm hệ thống này từ lâu rồi, chẳng qua đây là thử nghiệm trên auto bahn thôi.
Trong trường hợp xe chạy lệch khỏi đường dây cấp điện thì sao ta ?.
@minhcuongpro1234 Bạn nhìn cái vạch đường không, nó sẽ chạy theo vạch, y hệt mấy ông thi robocon nhà mình đó
msbn
TÍCH CỰC
5 năm
@minhcuongpro1234 nhìn hình thì mình thấy nó ko dính chặt vào đường dây mà nó chỉ cạ từ dưới lên thôi, chắc nó nâng lên tới mức cạ vào đường dây là được, có thể tách ra tùy thích.
@minhcuongpro1234 Lệch khỏi giới hạn thì chuyển qua động cơ nhiên liệu thường, trên bài có nói đó. Cái cần tiếp xúc điện sẽ hạ xuống. Tài xế muốn vào lại thì lái vào và bấm nút thì cái cần đó đụng lại vào dây điện mà dùng mô tơ thôi. Xe bus dạng này nhiều lắm mà lâu rồi. Nó chạy ngoài phố nhìn cũng hài vl lắm vì phải tránh xe khác nên cái cần tiếp xúc nó dài vl luôn
@minhcuongpro1234 mình đang ở nga, 1 bên đường ( tính một bên trái hoặt phải) có 4 làn, xe buýt ưu tiện chạy làn trong cùng, nhưng nếu có xe cản trước mặt ( xe buýt khác ) thì xe có thể lách qua làn thứ 2 thứ 3 bình thường. Hai cái cần người ta thiết kế nó có thể đông đưa qua lại và có thể kéo dài ra đến một mức giới hạn thiết kế. Đương nhiên là không thể linh hoạt
Áp dụng cho những xe vận tải cố định là rất hợp lý! Vì nếu tách khỏi đường điện sẽ vướng nhiều cái rườm rà thêm
Nước người ta
J000
TÍCH CỰC
5 năm
@PhungChiNguyen Ah, bác lại hiểu nhầm ý em rồi. Tại dạo này em thấy người VN tự khen mình thông minh hơn người ta nhiều nên e mới nói vậy thôi...
@Hoang_HaoMinh Chính phủ thế nào người dân thế đó thôi ông ơi, chứ nói thông minh thì cũng người này ng kia. Tuy nhiên, nếu ông có sống bên nước ngoài hay có họ hang bên đó sẽ thấy họ đc họ đầu tư phát triển con người như thế nào, tất nhiên ở đây nói theo hướng tích cực đi lên chứ mà đụng tới lại đem so vs châu phi hay mấy nước như venezuela, NorthKorea để thấy ta "chưa bao giờ đc như bây giờ" thì thua
@better.chicken 1 lớp chọn sẽ có lớp trưởng giỏi, còn 1 lớp toàn thằng đầu đất thì lớp trưởng cũng chỉ là thằng đầu ít đất nhất mà thôi
@Hoang_HaoMinh Bạn nghĩ vậy thì mình cũng ko tranh luận nữa 😁
Việt Nam! Làm vài cái thì mới vui
Đứt dây 1 cái là tèo
@hieu282828 Chuẩn . Ở VN nên thay bằng các thanh tre, gỗ. Để khi trời mưa khỏi phải lo..
@BenGlo Bậy rồi, shinkansen không dùng cơ chế cấp điện kiểu này nhé.
@caocaolatre199x mà shinkansen nó cũng k nhanh, nhật nó toàn núi, vòng vèo nên nhật nó chấp nhận thua speed mà lấy độ êm và sự yên tĩnh rồi.
Bố Tàu thì cậy đất rộng, làm quả 400km/h luôn.
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@caocaolatre199x Mình nói Tàu điện 2 tầng ở pháp ý 😆)
hiện đại quá
Vậy muón vượt hay chuyển làn thì sao nhỉ?
Eti
ĐẠI BÀNG
5 năm
@sieu_nhan Khi bác đi trên autobahn rồi, bác sẽ thấy các loại xe chạy khoảng 100 km/h chẳng mấy khi vượt. Bọn nó làm kiểu như máy ấy, 8h35 đi và 15h58 đến nơi, cứ thế mà đi, cứ đều đều ngày qua ngày.
😁 Chất
conbodien
ĐẠI BÀNG
5 năm
Quan trọng là nguồn điện phải từ năng lượng sạch. VN còn thiếu điện phải dùng cả nhiệt điện than thì cái này chưa khả thi lắm, bọn Châu Âu nó có điện hạt nhân nên dù sao cũng dễ thực hiện hơn
@conbodien thế nào là năng lượng sạch, điện gió, mặt trời hay địa nhiệt đều không hoàn toàn sạch nhé 😁 chẳng có dạng năng lượng chuyển hóa nào mà được gọi là sạch cả
A Hoàng
TÍCH CỰC
5 năm
Kiểu này, Tài không lạng lách đánh võng được rồi !

[​IMG]
@A Hoàng đường không giới hạn tốc độ lại còn đòi lách @@ nó đâm cho cái thì có mà nát cả xe chứ đòi ở đấy mà lách
vanhopubp
ĐẠI BÀNG
5 năm
@A Hoàng Nó có cơ chế như kiểu đt vừa sạc vừa chơi game đó bạn, khi xe tách ra khỏi đường điện thì pin của nó củng đủ chạy một thời gian trước khi kết nối lại, chứ ai mà kéo dây điện vào tận từng kho hàng mà bốc dỡ.
A Hoàng
TÍCH CỰC
5 năm
@vanhopubp Dùng hybrid
Khi kết nối với đường dây điện, xe chỉ vận hành nhờ động cơ điện tích hợp bên trong và khi tách ra khỏi đó, nó sẽ hoạt động nhờ vào động cơ hybrid, tức là nhiên liệu truyền thống lai điện.

Có nghĩa là : Khi vào khu đông dân cư thành phố, nó đi trên hệ thống eHighway để dùng động cơ điện êm ái không phát sinh khí Cê Ô hai. Còn quãng đường còn lại dùng nhiên liệu hóa thạch !
baden009
TÍCH CỰC
5 năm
thấy xe đầu kéo sắp ra mắt của tesla có vẻ tiết kiệm hơn nhờ ko có xây thêm mấy cây cột điện + dây. mỗi tội đi xa phải dừng lại sạc. hy vọng công nghệ sạc pin mới sẽ sạc xe nhanh hơn
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@sangminh93 Bạn thay nổi bộ pin khoảng 100kg có dễ không 😆
Eldimio
CAO CẤP
5 năm
@BenGlo Người ta sẽ làm kiểu module, có công cụ chuyên dụng để tháo lắp. Ví dụ như chỉ cần lái xe chính xác vào 1 vị trí, dưới sàn ngoi lên robot tháo lắp pin tự động (tương tự như lái xe lên cầu rửa gầm xe).
@BenGlo Auto hết mịa rồi còn đâu bác êyy...
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@Eldimio Sạc pin ngon hơn, tài xế còn ngủ nghỉ chứ, trung bình chạy 500km hết nửa ngày rồi nên cùng lúc sạc luôn
DinhhCuong
TÍCH CỰC
5 năm
Nhìn đã thiệt công nhận đất nước của tương lai
@Mr.Four tương lai mẹ gì, đây là thiết kế của thế kỷ trước 😁 tàu điện nó có bao lâu nay rồi, bây giờ áp dụng lên oto thôi
thực sự ấn tượng, làm quả không người lái nữa thì hàng cứ auto chuyển đi các nơi, tương lai con người chỉ ngồi nhà điều khiển máy móc đã gần đến rồi 😁, nhiều khi nghĩ dại tât cả máy móc làm hết thì con người có cần tồn tại nữa không ha ha ha
manny1992003
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình sang đấy thấy dạng xe buýt chạy với 2 cây tiếp điện phổ biến rồi. Mình nghĩ vấn đề ở đây là bê qua xe tải trên cao tốc => tải trọng lớn + vận tốc lớn. Nhiều bác thắc mắc thì cứ xem cái clip sau nhé:

Hà Nội xưa ...
22025958-20110616095636_tau1.jpg
5029243578_1cc55ebee1_b_ZTKA.jpg
27973748408_9804372dfd_b_KXRT.jpg
LinhVN1807
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyenlinh712 đặc trưng của HN thời bao cấp 😁
xe này đi lên mấy tỉnh miền núi Việt Nam thì xác định nhé 😆
Hải Laz
TÍCH CỰC
5 năm
@Lexuancuong95 Thông điệp là đừng có phát biểu như kiểu mấy tỉnh miền núi phía bắc vn hiểm trở nhất thế giới. Người ta làm đường dây điện vì đây là mạch vào các hub, lưu lượng giao thông cao =>> mang tính kinh tế cao, thân thiện hơn với môi trường. Ng ta không làm đường núi vì tính kinh tế chứ ông nghĩ nó không làm đc à? Nước nó to, đồi núi nhiều gấp mấy lần mình, nhưng vẫn hầu hết đc xây đường nhựa chứ có phải đường đất như mình đâu. Bên nhật toàn đồi núi, mà nó còn xây cả tàu điện treo chứ ở đó mà “xe này đi lên mấy tỉnh miền núi Việt Nam thì xác định nhé 😆” nghe chối lắm 😃) ng ta làm đường dây cấp điện từ những năm 1870 r bạn ạ.
@Hải Laz thì ý mình là cái này mang về miền núi VN thì sml, bác không hiểu ý câu nói đó là fun à? =))
Hải Laz
TÍCH CỰC
5 năm
@Lexuancuong95 Vẫn không hiểu lý do nó sml?
@Hải Laz Đường xá chưa tốt, thì không đúng là sml à bác 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019