Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Jeff Bezos giới thiệu tàu vũ trụ Blue Moon giúp loài người có thể ở lâu dài trên Mặt trăng

Hassler
9/5/2019 23:47Phản hồi: 29
Jeff Bezos giới thiệu tàu vũ trụ Blue Moon giúp loài người có thể ở lâu dài trên Mặt trăng
Ngày hôm qua Jeff Bezos đã giới thiệu 1 thiết bị mới phục vụ cho mục đích chinh phục Mặt trăng của công ty con Blue Origin có tên Blue Moon. Đây là bước đi mới nhất trong ước mơ chinh phục trở lại và thiết lập một dạng nhà tái định cư của con người trên Mặt trăng. Công ty Blue Origin đã nói đến ý tưởng này vài năm trước đây nhưng đến giờ sau khi nhận được nguồn vốn để phát triển từ NASA mà thiết bị và kế hoạch chi tiết và Blue Moon mới được giới thiệu.

Sản phẩm mẫu theo tỷ lệ thực của Blue Moon cũng được đem đến buổi giới thiệu ngày hôm qua có khả năng mang các thiết bị liên quan đến xây dựng cơ sở hạ tầng và tự động hóa lên tới 4 tấn.. Ngoài ra phần mái của Blue Moon cũng được thiết kế phẳng để sau này có thể gắn thêm các module mới lên, kiểu như đặt con xe lên để chạy trên Mặt trăng chẳng hạn. Hệ thống sử dụng công nghệ LIDAR đã được nhắc đến trong bài này LIDAR, công nghệ quét laser từ trên không đang giúp cách mạng hóa ngành khảo cổ học, để tự hạ cánh trong phạm vi chính xác khoảng hơn 22m và có những chiếc càng lớn và cao để hỗ trợ thêm trong trường hợp địa hình hạ cánh quá gồ ghề.

Cũng như những gì được giới thiệu thì Blue Moon khá nhỏ gọn, kích thước chỉ trong khoảng 7m, là kích thước tối đa mà New Glenn, dạng tên lửa tái sử dụng mới của Blue Origin, có thể mang trên chóp nón của mình. Thêm 1 điểm khác nữa là phần động cơ của tên lửa đẩy mới BE-7 sẽ được đốt bởi hydro và oxy, hai nguồn năng lượng có thể lấy từ các tảng băng đang tồn tại trên Mặt trăng. Nếu phát triển ngon thì việc Blue Moon sẽ có khả năng nạp lại năng lượng khi ở trên Mặt trăng để có thể trở về Trái đất bất cứ lúc nào, loại bỏ nỗi lo phải tích trữ thêm nguyên liệu cho chuyển trở về của tàu.

bluemoon-lander.jpg
Xe tự hành đi cùng với Blue Moon

Theo ý tưởng của Jeff Bezos nếu phát triển thành công tên lửa đẩy New Glenn sẽ giúp loài người có 1 cách tiếp cận vũ trụ dễ dàng hơn và rẻ hơn, chưa kể những khả năng khám phá và định cư ở các hành tinh khác. Nghe thì hơi sai sai nhưng việc phát triển này cũng là cách con người có thể bảo vệ Trái đất bằng cách... lấy nguyên liệu phát triển trong vũ trụ và đẩy bớt con người đi ra vũ trụ sinh sống.

Đây có thể coi là động thái mời gọi của Blue Origin với chính phủ Mỹ bởi NASA đang hứa hẹn sẽ đưa người trở lại Mặt trăng vào năm 2028, chưa kể đến những dự kiến của ông Trump về việc chia 1 nhánh của quân đội Mỹ thành lực lượng chiến đấu trên vũ trụ. Những ý tưởng của Jeff rất phù hợp với dự định này bởi việc viễn cảnh có 1 trạm đồn trú ở trên Mặt trăng với khả năng di chuyển quay trở lại Trái đất tùy ý là 1 điều tuyệt vời, cho cả việc nghiên cứu khoa học hay các toan tính chính trị.

Tham khảo BI
29 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

SteelBird
ĐẠI BÀNG
5 năm
thiết kế thân thiện với người dùng, chú Cuội và Hằng Nga rất chim ưng nhé
anhlau87
TÍCH CỰC
5 năm
@SteelBird Ngồi dưới gốc đa quen rồi bác nhé. Hehe
Lên mặt trăng ở hợp cho những cao nhân thích sống ẩn dật. Chắc ông chủ cafe Trung Nguyên thay vì lên chùa đi tu thì lên mặt trăng lánh vợ
Căng.. ai mà sống trong cái không gian bé tẹo ấy lâu dài được..
Tò mò không biết lên đó có cái gì để giải trí, hay chỉ sớm dậy ngắm sao, ngắm trái đất, trưa ăn xong ngắm tiếp, tối làm một trận nữa rồi đi ngủ. À quên chục ảnh selfie nữa, ngày 3 tấm là đủ rồi.
"và có những chiếc càng lớn và cao để hỗ trợ thêm"
Có càng là ổn rồi!
Elon Musk thử tên lửa đều đặn thế mà còn chưa thành công, ông Jeff này lâu lâu mới thấy giới thiệu ý tưởng thì ko biết còn bao lâu nữa mới làm được 😁
Chơi với ai trên đó, thà chết ở địa cầu này đủ rồi 😃
Tới giờ mình vẫn nghĩ là việc con người đã đặt chân lên mặt trăng thực sự là một cú lừa thế kỷ. Sau ngần ấy năm với nhiều bước tiến dài về khoa học kỹ thuật mà vẫn không thấy thêm chút gì sau sự kiện đó
Greycloud
TÍCH CỰC
5 năm
@chocolate12345 Nói chung là không có cách nào thuyết phục được con chó hay con mèo,...nói chung là súc vật... rằng người Mỹ đã đặt chân lên Mặt Trăng, đúng không?
Tôi thì thấy cái laptop với hệ điều hành Win nó còn phức tạp hơn việc lên MT nữa.
@chocolate12345 Vì tốn tiền để vứt đi hết tất cả những gì phóng lên cho mấy trăm kg đá Mặt Trăng. Bây giờ có tên lửa tái chế lại nhiều lần sẽ khác. Cắm cờ lên đó là điều kiện đầu tiên của giành đất vũ trụ. Theo quy định của luật không gian cấm chính phủ chiến đất vũ trụ nhưng quên ghi vào cá nhân hay công ty. Méo thằng Mỹ, Nga TQ nào nghĩ ra tư nhân sẽ làm dc cả. Bây giờ Úc, NZ TQ ... cũng lắm cty tư nhân nghiên cứu tên lửa lắm. Bây giờ @cuhiep gọi vốn mở chu cuoi space jsc. Tên lửa cây đa. Mở quán bún đậu là mất ảnh hửi mắm tôm chạy hết à.
dangvinhan
ĐẠI BÀNG
5 năm
@chocolate12345 "nhiều bước tiến dài về khoa học kỹ thuật" là bước tiến gì vậy bạn? Liên Xô cũng có dự án đưa người lên MT cùng lúc với Mỹ nhưng N1 rocket phóng thất bại 4 lần nên đã dừng dự án. và tới giờ chưa có tên lửa nào đủ mạnh như Saturn V để đưa người lên MT.
@chocolate12345 Chà, có vẻ như ở đây có mỗi mình mình là theo team cú lừa, còn các bạn theo phe sự thật. Ok, mỗi người có quan điểm khác nhau, mình không có chuyên môn về hàng không vũ trụ, cũng không có bằng chứng gì chứng minh quan điểm của mình, nên thôi mình chịu thua, thế nhé
hungchv
ĐẠI BÀNG
5 năm
bao rờ mình mới lên đc mặt trăng đây
thực sự tuyệt vời, các công ty tư nhân đang lên kế hoạch lên mặt trăng
dqminhtt1
TÍCH CỰC
5 năm
liệu có bao nhiêu người lên mặt trăng sinh sống trong thế kỉ 21 này ?
Lên gặp hằng nga mắc công lại tốn 200k
Có thể 100 năm sau coi đây là cứu cánh đầu tiên của loài người;)
Có tiền đầu tư sẽ ok thôi hay quá.
sống trên đó làm sao mà triệt tiêu được tình trạng lơ lửng trong không trung , đến khi muốn phịch nhau lại phải mang vật nặng để có lực mà dã cũng mệt đấy , chưa kể đi WC thì sẽ sao nhỉ = ))))
gietchetad
TÍCH CỰC
5 năm
Vấn đề thức ăn thôi :v
Chưa phóng 1 cái vệ tinh nào lên quỹ đạo mà đe tới mặt trăng. Blue ball thiệt.
LinhVN1807
TÍCH CỰC
5 năm
Cho 1/3 dân số TG lên đấy cho dưới Trái đất dễ thở chút 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019