Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Report] Thảo luận "Nhiếp ảnh báo chí & những kinh nghiệm" với PV ảnh Thành Nguyễn | Thứ 5 9/5

Xitin_hm
10/5/2019 18:22Phản hồi: 9
[Report] Thảo luận "Nhiếp ảnh báo chí & những kinh nghiệm" với PV ảnh Thành Nguyễn | Thứ 5 9/5
Buổi thảo luận "Nhiếp ảnh báo chí & những kinh nghiệm" với phóng viên ảnh Thành Nguyễn vào tối thứ năm ngày 09/05/2019 đã diễn ra khi Sài gòn đang có cơn mưa đầu mùa. Tưởng chừng buổi thảo luận đã phải dời lại nhưng với tinh thần yêu thích nhiếp ảnh, yêu thích các buổi offline của Camera Tinh Tế vào tối thứ năm hàng tuần, các bạn trẻ đã đội mưa đến tham dự buổi thảo luận này để nghe anh Thành Nguyễn - phóng viên ảnh báo điện tử VnExpress - chia sẻ về những đặc thù cũng như những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hành ảnh báo chí tại Việt Nam và gợi mở cho mọi người về ảnh báo chí hiện nay, cũng như khơi gợi đam mê và việc theo đuổi thể loại ảnh báo chí - tư liệu tại các toà báo tại Việt Nam.

Video nội dung của buổi offline


Một số bạn trẻ đến trước chia sẻ với nhau về những công việc hàng ngày, đam mê chụp ảnh, những thắc mắc, khó khăn gặp phải trong quá trình chụp ảnh. Một số bạn trẻ khác đến trễ, trên người vẫn còn mặc áo mưa hoặc cầm dù. Tinh thần của các bạn đã làm cho không gian của buổi thảo luận ấm áp hơn.

_NNS4534.jpg _NNS4536.jpg Tác giá và bộ phận kỹ thuật đang chuẩn bị cho buổi thảo luận

_NNS4540.jpg
Phóng viên ảnh Thành Nguyễn đang chờ đợi tới giờ thảo luận

_NNS4541.jpg
Những bạn trẻ đến sớm tham dự thảo luận nhiếp ảnh bảo chí

_NNS4545.jpg
Mưa không ngăn cản được yêu thích nhiếp ảnh của các bạn trẻ
Bắt đầu buổi thảo luận, Mod nữ của Camera tinhte @blueJune lên giới thiệu lại các buổi offline sắp tới mà Camera tinhte sẽ thực hiện và tác giả Thành Nguyễn - người sẽ chia sẻ về Nhiếp Ảnh báo chí và những kính nghiệm cá nhận của anh trong suốt thời gian qua. Bỏ qua nhưng chi tiết về bản thân, tác giả trình bày ngay 4 nội dung anh sẽ nói đến trong buổi thảo luận là :

Ảnh đăng báo và ảnh báo chí
Đặc trưng của ảnh báo chí
Thuận lợi & khó khăn thực hành ảnh báo chí tại VN
Xu hướng

DSC_0009.jpg

Quảng cáo


Mod @blueJune giới thiệu anh Thành Nguyễn và nhắc lại các hoạt động offline của Camera Tinhte

_NNS4575.jpg
Anh Thành Nguyễn định nghĩa về Ảnh Đăng Báo và Ảnh Báo Chí
PV Thành Nguyễn nhắc các bạn nên phân biệt đâu là Ảnh Đăng Báo và Ảnh Báo Chí. Theo anh "Bất kỳ ảnh nào cũng có thể đăng báo nhưng không phải ảnh đăng báo nào cũng là ảnh báo chí".

* Ảnh Đăng Báo là:
  • Sản phẩm ảnh được đăng tải trên phương tiện thông tin đại chúng chính thống: báo (giấy/online), tạp chí, truyền hình.Sản phẩm có thể được trả nhuận bút.
  • Không giới hạn thể loại ảnh: nghệ thuật, đời thường, phong cảnh, ảnh minh hoạ
* Ảnh Báo Chí là:
  • Phải có thông tin và phải 5W (What/when/who/where/why) và 1 How
  • Phải có tính trung thực.
  • Phải có cảm xúc.
  • Phải bảo đảm ấn tượng thị giác.
  • Phải có chú thích.
Trong Ảnh Báo Chí bao gồm :
  • Ảnh đơn phải có tính thời sự, vấn đề nóng, mang tính khoảnh khắc quyết định và tạo hiệu ứng xã hội/dư luận xã hội lớn
  • Ảnh bộ: Kể câu chuyện bằng hình ảnh, trong đó, mỗi hình ảnh là mắt xích. Câu chuyện mang tính chiều sâu, đa tầng, đa lớp và đòi hỏi sự đeo bám của người cầm máy trong thời gian dài
Bên cạnh đó, ngoài những yếu tố kể trên, anh Thành Nguyễn còn đưa ra những lưu ý của ảnh báo chí như:
  • Tính khách quan, không nên ép ý. Đề tài phải bám thông tin và tiêu chí của từng toà báo.
  • Áp lực thời sự & phóng sự ảnh (chất riêng). Tin viết vội, ảnh chụp nhanh.
  • Sắp đặt “Ảnh phải có người”
  • Thận trọng hình ảnh trẻ em – nhóm yếu thế (LGBT, bệnh nhân…), hình ảnh đời tư.
  • Hậu kỳ.

Quảng cáo


_NNS4571.jpg
Các bạn trẻ chăm chút nghe tác giá trình bày

_NNS4570.jpg
Anh Thành Nguyễn lưu ý một số điểm cần lưu ý khi chụp ảnh báo chí
Tiếp theo buổi chia sẻ, tác giả nói về Thực hành ảnh báo chí tại Việt Nam. Theo anh, để làm được điều này một cách tốt đẹp nhất các bạn hành nghền phải quan tâm đến 2 yếu tố:

Đề tài từ đâu?
  • Nguồn tin cá nhân (bạn bè, người thân…)
  • Thực tế hiện trường.
  • Phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội
Tiếp cận & thực hành ảnh, phóng sự ảnh báo chí
  • Làm quen, tạo thiện cảm với nhân vật.
  • Lên kế hoạch kịch bản, ý tưởng thực hiện.
  • Nhờ bạn bè nhận xét trong quá trình thực hiện hình ảnh
  • In ảnh & sắp xếp (nếu cần).
_NNS4567.jpg
Trong khi tác giả chia sẻ, trời vẫn mưa lất phất.
Kết thúc phần chia sẻ của mình, anh Thành Nguyễn nhận định về xu hướng ảnh báo chí trên thế giới đang từng bước thể hiện mới, phong phú, đa dạng: visual storytelling, longform, interactive… mà vẫn giữ nguyên giá trị cũ là khách quan trung thực, thái độ làm việc, trực diện.

Phần trao đổi, hỏi đáp đã làm cho không khí buổi thảo luận sôi nổi hẳn lên. Có rất nhiều câu hỏi thực tế, không ngại va chạm đã được đặt ra cho người trình bày từ các bạn trẻ và cả các mod của tinhte nãy giờ ngồi nghe.
  • Có sự chỉ đạo can thiệp vào ảnh báo chí hay không?
  • Nếu những đề tài xã hội phản cảm, bị độc giả không thích lắm khi xem ảnh của phóng viên ảnh thì liệu có dám tiếp tục thực hiện tiếp theo?
  • Tâm lý khi tham gia những phóng sự ảnh nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến tính mạng, hạnh phúc gia đình như thế nào? Và làm sao để vượt qua được những tâm lý như vậy?
  • Tâm lý của người thân khi biết công việc của một phóng viên ảnh thường có nhiều rủi ro có làm ảnh hưởng đến hiệu quả công việc hay không?
  • Những nơi cấm chụp ảnh mà có những điều "ngứa tai gai mắt" mà phóng viên ảnh đang theo đuổi để phản ánh, thì họ sẽ xử lý thế nào để có thể vẫn có ảnh cho đề tài ?
_NNS4574.jpg _NNS4583.jpg _NNS4586.jpg
Các bạn và các mod thay nhau đặt ra câu hỏi cho tác giá trình bày
Những câu hỏi được tác giả Thành Nguyễn và anh admin của Camera Tinhte @tuanlionsg giải đáp gọn gàng. Buổi thảo luận kết thúc trong tiếng vỗ tay hài lòng của các bạn tham gia.
DSC_0003.jpg
Anh @tuanlionsg hỗ trợ tác giả trả lời câu hỏi cho các bạn


_NNS4580.jpg
Anh Thành Nguyễn trả lời thắc mắc của các bạn​

Một vài bạn còn nán lại trao đổi thêm về đặc thù công việc của một phóng viên ảnh. Qua buổi thảo luận, mọi người có cái nhìn khách quan, tổng quát và sâu sắc hơn về nghề phóng viên ảnh.

DSC_0012.jpg
“Khi là phóng viên, bạn không thể bị dẫn dắt bởi tiềm thức hoặc những khuôn mặt
hay ánh sáng thú vị, mà bạn phải tìm kiếm thông tin”
-
Patrick Zachmann, Magnum.
"Camera Tinh tế tối thứ 5" là một chương trình mới đến từ Camera Tinh Tế, nhằm giới thiệu tới cộng đồng những chuyên đề về nhiếp ảnh nói riêng cũng như các loại hình nghệ thuật nói chung. Anh em có thể cùng nghe chia sẻ từ các Mod Camera và các diễn giả, khách mời trong buổi trò chuyện, đặt câu hỏi và cùng thảo luận.
Thực hiện
Camera Tinhte
9 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Muốn làm phóng viên báo chí có thể gg thêm về Freelance photographer . Trang bi thêm máy bộ đàm bắt được băng tần cứu hộ của cảnh sát, gps ..thêm 1máy ảnh phụ....tranh thủ đến hiên trường trc khi cs đến càng tốt...cần thêm các kinh nghiệm tiếp cận hiên trường , gởi hinh ảnh và tin tức về các toà báo , toà soạn nhanh , sớm nhất khi có thể...
Giá tri hình ảnh, tin tức rõ ràng chính xác ngắn gọn nhanh chóng là ưu thế của một phóng viên báo chí ..
@TsanHoang Cảm ơn bạn chia sẻ. Chắc bạn là phóng viên ảnh?
@Xitin_hm Mình có học qua lớp này ( bài học này đúng hơn) rồi bạn ạ.. 😃 mình có thẻ thực tập nhưng không làm nghề phóng viên báo chí ...
@TsanHoang Vì mình thấy những lưu ý của bạn rất hợp với nghề PV Ảnh báo chí nên nghĩ là bạn đang hoạt động trong lãnh vực này.
@Xitin_hm Thực ra một phóng viên tự do (Freelancer) không phải chỉ cần biết về chụp ảnh mà cần có trình độ kiến thức phổ thông tổng quát đề tìm kiếm thông tin, phán đoán hiên trạng , hiểu biết về nguyên tắc an toàn (cho bản thân trước đã), môi trường, luật pháp cũng như các qui luật của nhiếp ảnh khi tác nhiệp để tránh các trường họp rắc rối vê sau này như thưa kiên v v...không đơn giản như mình nghĩ cứ dùng hình của mình chụp là đúng luật...
Vụ mới nhất một pv của BBC bị đuổi viêc vì dùng hình ảnh thiếu tế nhị dù đã hành nghê mấy chục năm rồi.

Với kỹ thuật hiên đại có thể trang bi thêm DRONE để dể có thể ghi lai những hình ảnh tại địa điểm khó tiếp cận mà các phóng viên nổi tiếng ngày xưa có khi phải thuê máy bay đên những nơi cần đến...

Thường thì một nhiếp ảnh chuyên nghiệp qua trường lớp đều đươc hoc hỏi từ A-Z về các công viêc liên quan đến máy ảnh, từ máy ảnh, phòng tối (học để biết ),ánh sáng (kể cả studio), nghệ thuật chup ảnh , trẻ em, trang phuc, kiến trúc, nguòi mẫu,khỏa thân, thể thao, lễ hội , phóng viên báo chí vv...nếu biêt touch up hay make up cho mẫu thì càng tốt...mình cũng đã tìm hiểu về " touch up"

Tóm lại "nghề chơi cũng lắm công phu".... đam mê+ trình độ. + khả năng đầu tư là những yếu tố thành công...
Mình xác nhận là mình học qua cho biết tất cả vì đam mê chứ không phải là nghề của mình...
Tại trường lớp thì thày trò trao đổi kinh nghiêm cho nhau chứ không dấu nghề như truyền thống của nguòi á châu mình....
@TsanHoang Cảm ơn bạn đã chia sẻ nhé.
Làm phóng viên ảnh báo chí cần một bức ảnh nhanh chóng nên các thiết bị nhỏ gọn là một lợi thế nhé các bạn! 😃

Smartphone,Compact,Mirrorrless (Nên ưu tiên 2 thiết bị này hơn Smartphone vì chất lượng ảnh cho ra tốt hơn) nhỏ gọn có thể cho vào túi quần,túi áo hay túi đeo chéo và rút ra chụp-quay ngay lúc cần thiết thì mới đảm bảo yếu tố nhanh-gọn-hiệu quả 😁

Những lúc tình huống xảy ra bất chợt trên đường mình đi (không đoán trước được) là một vụ tai nạn hay vấn đề gì đó v,v mà còn lôi cái máy to tổ chảng như DSLR thì có mà hụt mất cơ hội CHỤP ẢNH :p

Cái còn lại là bạn phải sắm một con xe máy thật tốt xăng luôn đổ đầy,có thêm can xăng phụ là tốt và nên nhớ có khoá xe chữ U,khoá cổ,khoá càng hoặc GPS định vị xe máy nhé vì lúc tới hiện trường phải để xe vào một góc nào đó (thường thì chẳng có người trông cho đâu :D ) để nhanh chóng đến hiện trường bấm "liên tục" hình ảnh thôi! :D chỉ sợ mà sơ ý quên khoá xe thì quay ra mất luôn cái xe đấy!? :p

Và cuối cùng nếu ai quan tâm thì Nhiếp Ảnh Báo Chí cần phải học chuyên sâu nên đầu tư một khoá học là điều cần thiết! :D
11.jpg
@Cuong Nb Cảm ơn bạn chia sẻ nhé.
@Xitin_hm Bổ sung cho bạn
Tại những nơi không cho dùng bộ đàm thi nên có một máy scan ( như radio scan không phải radio thưòng) để đón bắt tin tức sớm nhất.
Biết rõ câc tuyến đường , ngõ tắt tại các khu vưc tác nghiệp , nên có máy định vị càng tốt
Đên hiên trường:
Nếu ban đến trc cânh sât nên chú ý hướng, nơi đậu xe để dễ thoát ra khi hiên trường bị cô lập.
Đừng quên thẻ tác nghiệp vì bạn phải có thẻ khi muốn tiếp cận hiện trường...
Không nên bán , gởi các hình ảnh chụp rõ nét mặt của nạn nhân...
Và bạn phải luôn luôn là người đầu tiên gởi hình ảnh , thông tin sớm nhất...

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019