Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tàu hỏa nhanh nhất thế giới thử nghiệm tại Nhật Bản, tốc độ tối đa 400 km/h

P.W
10/5/2019 20:0Phản hồi: 197
Tàu hỏa nhanh nhất thế giới thử nghiệm tại Nhật Bản, tốc độ tối đa 400 km/h
55 năm sau lần chạy đầu tiên trong lịch sử, tàu shinkansen của Nhật Bản vừa rồi đã bắt đầu thử nghiệm tuyến đường sắt cao tốc với khả năng vận chuyển hành khách ở tốc độ 400 km/h. Con tàu có tên Alfa-X này dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2030 tới. JR East, công ty khai thác đường sắt của Nhật Bản có kế hoạch vận hành tuyến đường sắt này ở vận tốc trung bình 360 km/h, nghĩa là nhanh hơn 10 km/h so với chuyến tàu Fuxing Hao, hiện đang nối liền Bắc Kinh với Thượng Hải và cho phép người dân hai thành phố này di chuyển qua lại chỉ trong 4 tiếng rưỡi đồng hồ để đi hết quãng đường 1.318 km.

Tinhte_AlfaX3.jpg

Khi tàu cao tốc đi vào những đoạn đường hầm đào xuyên qua núi, mũi và thân tàu sẽ gặp phải lực cản từ không khí. Để giải quyết vấn đề này, toa đầu tiên của Alfa-X có hình dáng thuôn nhọn với chiều dài 22 mét. Đổi lại, buồng lái của nhân viên vận hành tàu khá nhỏ và chỉ có 3 cửa sổ. Con tàu siêu tốc với 10 toa này sẽ thử nghiệm trong vòng 3 năm tới, chạy trên quãng đưuòng sắt nối liền hai thành phố Aomori và Sendai vào ban đêm.

Năm Nhật Bản tổ chức Thế vận hội Tokyo 1964 cũng là thời điểm shinkansen của họ ra mắt lần đầu tiên, và nhanh chóng trở thành biểu tượng của sự hiệu quả và tin cậy, thứ mà đất nước này luôn nhắm tới. Shinkansen rất hiếm khi đến trễ giờ, và cứ vài phút lại có một chuyến tàu khởi hành từ Tokyo đến Osaka, Kyoto và những thành phố khác ở Nhật Bản. Rất nhanh chóng, nó trở thành một lựa chọn hợp lý hơn so với đi máy bay, xét về tính kinh tế. Bản thân con tàu Alfa-X cũng là một phần quan trọng của kế hoạch cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng nhanh hơn tới Sapporo, thành phố lớn nhất đảo Hokkaido.

Tinhte_AlfaX2.jpg

Japan Railway East tuyên bố trong thông cáo báo chí như thế này: “Việc phát triển tàu shinkansen thế hệ mới dựa trên ý tưởng tạo ra hiệu suất làm việc rất cao, đem lại sự thoải mái cho hành khách, môi trường vận hành tuyệt vời và khả năng bảo trì tối ưu.”

Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại Alfa-X có thể là tàu điện có vận tốc nhanh nhất thế giới, nhưng khi nó được đi vào hoạt động, danh hiệu đó sẽ nhanh chóng bị lấy mất bởi chính một dự án khác của người Nhật Bản. Một đường tàu sử dụng từ trường để di chuyển đang được xây dựng để kết nối Tokyo với Nagoya, dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2027. Khả năng “nâng” toàn bộ con tàu lên nhờ từ trường, không chạm vào bất kỳ bề mặt nào cho phép nó di chuyển với vận tốc tối đa 505 km/h mà không lo ma sát, từ đó cho phép cư dân Nhật Bản di chuyển giữa hai thành phố có khoảng cách 350km chỉ trong 40 phút. Hiện tại chuyến bay của Japan Airlines giữa hai thành phố này cũng mât 1 tiếng để bay, còn tàu cao tốc hiện tại của Japan Railway thì mất hơn 1 tiếng rưỡi, mà giá vé tàu còn đắt hơn cả giá vé máy bay, theo thông tin search trên Google.

Tinhte_AlfaX1.jpg

Chạy nhanh mà không phanh một cách hiệu quả và an toàn thì cũng không giải quyết vấn đề gì, vì thế tàu Alfa-X sử dụng cùng lúc 3 hệ thống phanh, hệ thống hãm truyền thống, những tấm nam châm ở mặt đáy con tàu cũng như những tấm cản gió ở nóc tàu để dừng lại. Nhằm mục đích tạo ra trải nghiệm êm ái nhất cho hành khách, Alfa-X sẽ sử dụng hệ thống giảm xóc khí khi đi vào những khúc đường ray cong. Dữ liệu của tàu sẽ được gửi về trung tâm điều hành và cơ sở bảo trì cũng như nhân viên để giữ tàu có khả năng hoạt động tối ưu nhất.

Theo Bloomberg
197 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đã thiệt
1tieengs ngồi lướt Facebook tới nha Trang
oceanbreaths
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ngoinhala Đầu trộm đuôi cướp thì nhiều hơn 30 năm trước
@cuhiep Tàu VN chạy 70km/h, sau mấy tiếng tới Nha Trang anh!? Tụi Hà Nội ko vội đc đâu anh!?
KienHungRC
ĐẠI BÀNG
5 năm
@FanSkyPantech Tiền của dân đóng thuế chứ đâu ra,mà TQ cho vay nhỏ giọt 40% tiền xây hết 70% là vào túi rồi,nhờ vậy mà lương cán bộ 3-4/ triệu nhưng vẫn sống đc,mà còn sống rất khoẻ rất tốt là đằng khác,chỉ tội dân đen nài lưng mưa nắng bán vé số nuôi cái lũ phá hoại là giỏi.
Có tàu này SG-HN 3 tiếng, quá phê !!!!!!
arsenal911
TÍCH CỰC
5 năm
@fancy90 Thằng kỹ sư bác sĩ đánh nhau với thằng cô hồn cát đảng thì thua là chuyện bình thường có gì mà xoắn hả chú em :v
@Thầy Mo vào trong bị cướp như cơm bữa hả 😃))
@fancy90 thui kệ đi Bạn. Thời nào rồi vẫn quay về bới móc quá khứ, ko lo làm ăn đi tụi Tàu nó mạnh quá ko lo đi lo mấy chuyện tào lao??? Quá khứ có thay đổi đc đâu, nhưng tương lai hoàn toàn có thể!!!
culihvc
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nhìn người mà ngẫm đến ta.
Đoàn Tàu mùa quýt làm đ*** xong
@culihvc Trình độ và đẳng cấp quá chênh lệch bạn à, sao có thể lấy thiên đường mà so với hạ giới được.
thanh binh.e
ĐẠI BÀNG
5 năm
@culihvc chờ việt nam hóa rồng nhe mấy bạn. giờ đang lăng quăng nên chưa có
duongpa
ĐẠI BÀNG
5 năm
@culihvc Tất cả là tại nước Pháp, nên giờ tàu nước ta HN_HCM mới 30 tiếng. Chứ bình thường ở thiên đường, lướt cân đẩu vân vèo cái là tới nơi rồi.
hd79
CAO CẤP
5 năm
@culihvc Càng làm lâu, càng kéo dài thời gian, thì mỗi năm còn có cớ điền thêm số 0 vào giá thành chứ. Làm nhanh thì lấy đâu ra tiền mà chơi ?
Buồng lái nhìn giống tàu không gian vkl 😁
Quá đã mình thích sp của người nhật tốt, bền, đẹp, tiết kiệm. ...
Nhanh như này thì vé đắt hơn mb là phải rồi. Check in nhanh gọn, êm ái
truongdoduy
ĐẠI BÀNG
5 năm
@If you dont mind Bậy nào, m đi từ tokyo đến osaka mất 1 ngày lương, mà máy bay thì có khi đắt hơn mà cũng có lúc rẻ hơn.
mazechan
TÍCH CỰC
5 năm
@truongdoduy Sao lại mất 1 ngày lương thế bạn ơi? Đi Shinkansen tiện hơn đi máy bay nhiều mà còn tiết kiệm thời gian nữa.
truongdoduy
ĐẠI BÀNG
5 năm
@sidaoi Thì tương đương giá 1 ngày lương mà bạn. Khoảng 2-2.5tr VND
mazechan
TÍCH CỰC
5 năm
@truongdoduy À ý bạn là tiền vé mà mình tưởng là thời gian đi 😁 vé mbay thì có mắc có rẻ nhưng k có tiện thời gian :p
truongdoduy
ĐẠI BÀNG
5 năm
@sidaoi Ừ thì shin cứ 2-4p lại có 1 chuyến. Dày đặc như yamanote luôn. 😆))
Nhật bản mà nghiên cứu thì chất lượng luôn hàng đầu.
SimonP
ĐẠI BÀNG
5 năm
NHẬT BẢN.
Ngon quá
J000
TÍCH CỰC
5 năm
Giá vé shinkansen Tokyo-Osaka khoảng hơn 2tr8. Cách nhau 500km đi trong hơn 2 tiếng. Vé máy bay giá rẻ hơn chút nhưng tính thêm tiền di chuyển ra sân bay và thời gian check in, gửi hành lý thì đi shinkansen tiện hơn nhiều.
Shinkansen đã hơn 50 tuổi, VN thì vẫn chưa có tàu điện...
@J000 Haha nghèo đói sinh ra tham lam. Nhìn thử ra ngoài tổng thống Hàn quốc, thủ tướng mã lai có tham khộng? Chắc họ nghèo quá hả? Nghèo thì tham còn giàu thì đâu có tham, nhận của người ta cho không thôi. Ở VN cũng thế, Mà tôi có bênh gì chúng nó đâu, nó giàu thì xh càng chậm phát triển tôi dc cái gì mà phải bênh.
dx82
TÍCH CỰC
5 năm
@J000 Nó là ý thức của cả một dân tộc, một đất nước, một thể chế chính trị! Dù có giầu có hơn cũng chỉ đỡ hơn thôi vì nó đã ăn sâu vào tiềm thức và cách sống rồi. Còn ý thức của ng Nhật là số 1 thế giới, đi Nhật mới thấy họ có ý thức cộng đồng rất cao, kể cả các nước phát triển như Pháp, Mỹ... còn thua xa
@duongpa việc tham nhũng là vấn nạn ở vn là đúng. Nhưng bạn nói không cái gì làm ra hồn cả thì bạn sai rồi. Thế giới người ta công nhận sụ phát triển của vn còn bạn thì lại không cho là vậy.
arsenal911
TÍCH CỰC
5 năm
@RC213v Ở đâu cũng có nhưng ng ta có những cách thức ngăn ngừa tối đa sự tham lam đó, ko phải như kỷ luật hay luân chuyển như ở xứ thiên đường, trải qua thời gian nó hình thành nên cái gọi là ý thức cộng đồng.
Khả năng chi tiền của thằng Nhật phải nói là đại sư phụ. Làm bây giờ mà thử nghiệm đến năm 2030 mới thương mại.
@Mr.vănTrường thằng nhật nó đề cao an toàn nên nó thử nghiệm lâu dài, còn thằng trung quốc làm vội mới chết 1 phát to đùng kìa. còn thằng nhật chưa chết ai, trừ 1 trường hợp tự tử lao vào tàu nhé
@redneon Mạng người bọn Tàu rẻ như nắm xôi :D:D.
redneon
TÍCH CỰC
5 năm
@baotuan Nói như bạn thì mạng ngưòi Việt rẻ hơn hột xôi rồi...
V1104897
ĐẠI BÀNG
5 năm
@baotuan Nhật nó có gì ngoài tiền và tiền
Còn Việt Nam thì không có gì ngoài tham ô
dattan239
ĐẠI BÀNG
5 năm
Quá dữ biết khi nào Việt Nam mình có tàu đi 200km 1h thôi cũng mãn nguyện.
Ngoknc
CAO CẤP
5 năm
@dattan239 Hãy cứ ước mơ. Hãy cứ dại khờ. 2050 hy vọng 150km/h 😁
@dattan239 Cứ ngẫm từ cái dự án tàu trên cao đang làm ở thủ đô mà ra thôi, chắc làm xong đường thì tàu hỏng là vừa.
truongdoduy
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Ngọc NC 2050 có chắc là xong cái tàu điện trên cao kia không cái đã. Mơ chi xa xôi vậy bác.
anhtuhn
TÍCH CỰC
5 năm
Nghe tàu “Hoả” giật cả mình!
@anhtuhn Tàu điện, cái sau tàu từ trường
sẽ đc đi từ Tokyo - osaka vào tháng tới
việt nam hỡi việt nam ơi.
trieu04
TÍCH CỰC
5 năm
vn có tàu 6 ván lướt nhanh lắm 😃 tốc độ ko kịp chớp mắt luôn.
Tàu "sao hoả" chứ tàu hoả gì, tàu vn mình như kiểu slow motion
Shinkansen niềm tự hào của ngành đường sắt thế giới 😁
truongdoduy
ĐẠI BÀNG
5 năm
@narutoxboy K phải shinkansen, mà gọi đúng nó là bullet train, shinkansen chỉ là tên tiếng Nhật thôi
@truongdoduy Không phải bullet train, mà gọi đúng nó là tàu điện cao tốc, bullet train là tiếng anh thôi
truongdoduy
ĐẠI BÀNG
5 năm
@buithu.ktmt05 Thế bác nghĩ thế giới nó gọi là tàu điện cao tốc phỏng?
Erik Aljaska
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tàu thường của Nhật thôi đã chạy hơn 90km/h rồi. Cho nên đi đến bất kì chỗ nào cũng khá tiện và nhanh. Chỉ mong ước nước mình có những phương tiện công cộng nhanh và tiện lợi thế em sẵn sàng bỏ xe máy
Erik Aljaska
ĐẠI BÀNG
5 năm
@p.a.tuan Em thấy đúng. Nếu giả sử em chỉ cần đổi tàu 2 lần để đi từ Tiền Giang lên HCM đi làm tốn khoảng 45 phút, em sẽ về quê liền. Onsite bên Nhật em ở cách chỗ làm 40km mà đi bộ + tàu JR express tốn chỉ 45p mỗi ngày. Vừa khỏe vừa không suy nghĩ chỗ đậu, kẹt xe. Chỉ có cố đi sớm đỡ chen trên tàu thôi.
@cu_cai_nho Tàu điện bình thường bên Nhật đó bạn, nếu bạn không tin thì sang đó đi thử rồi biết. Mình rất hay đi tàu điện đây, đã đến chỗ buồng điều khiển để xem công tơ mét của tàu rồi nhé bác
mr_tam
TÍCH CỰC
5 năm
@cu_cai_nho K phải hơn 80km/h đâu. 100km+/h cũng có nhé (trong tokyo) còn tàu thường chạy nội đô/ngầm thì vận tốc tb 80-90km/h. (Đo bằng app gps trên đt) cứ 3p có 1 chuyến. Đấy là đang nói tàu điện công cộng chạy trong nội đô đấy. Còn đi liên tỉnh đi shin thì tốc độ tb 250km/h. K hiếm ng ngoại tỉnh sáng lên tokyo đl, tối về nhà. Mà khoảng cách từ nhà đl toàn 100km trở lên k ah :v Thế nên ng nhật họ k có khái niệm khoảng cách km, mà họ tính khoảng cách bằng đơn vị tg. (Từ A đến B) hết bn phút :v
//đang sống ở tokyo
image.jpg

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019