@baodng
Tàu đệm từ dùng để di chuyển liên tỉnh nha bạn, vì tàu này cần phải gia tốc 1 đoạn đường nhất định nên không thể dùng di chuyển trong nội độ được, vì trong nội độ thường thì các ga cách nhau khoảng 1-2km thôi. Mình mới đi nhật hồi tháng 4 vừa rồi thì thấy hiện tại bên đó có 4 loại tàu chủ yếu: tàu hỏa, tàu điện ngậm, tàu trên cao và shinkansen (loại này chỉ đi liên tỉnh vì 1 tỉnh nó dừng 1 trạm).
@buihuutien
bổ sung thêm cho bác nữa là tàu mặt đất dạng lộ thiên trên đường rất phổ biến ở Hiroshima nữa bác nhé. Tàu này đi như phương tiện thông thường, cũng dừng đèn đỏ hẳn hoi. chỉ chạy nội huyện (khu vực nhỏ)
Nói Shinkansen rẻ hơn máy bay là chưa chính xác, bởi nó đắt hơn nhiều, bù lại ga tàu gần trung tâm nên không mất thời gian di chuyển, lại ko cần ktra hành lý, giờ tàu linh hoạt.
Ngay trong bài đã mâu thuẫn:
"Rất nhanh chóng, nó trở thành một lựa chọn hợp lý hơn so với đi máy bay, xét về tính kinh tế"
"mà giá vé tàu còn đắt hơn cả giá vé máy bay, theo thông tin search trên Google"
Nhật Bản là 1 nước thường xuyên động đất, vậy sao họ lại phát triển mạnh loại hình vận tải này vậy ae? Chi phí bảo trì, sữa chữa đường ray tốn kém lắm.
Thay vì vậy họ tập trung nghiên cứu đường hàng không có vẻ phù hợp hơn nhỉ.
@nagayashi
Đường hàng không thì chặng bay phải vài trăm km. Còn đường sắt vài chục km có 1 nhà ga tiện di chuyển hơn. Đi máy bay vài trăm cây đợi check in còn lâu hơn đi tàu điện. Mua vé lên và đi thôi
@nagayashi
Động đất thì họ cũng tính sẵn rồi, làm ăn cẩn thận chứ đâu như vn, tàu chưa đến 100km/h mà còn k êm được như họ, dự án có mấy km mà vài năm k xong
@nagayashi
Động đất nhiều đa phần là rung chấn nhẹ thôi, cơ cấu hạ tầng bên họ thiết kế chống chịu với động đất rồi, trừ khi nào động đất lớn thì bất khả kháng rồi hỏng thì xây lại thôi 😁
@bachdoc01
Đó là phần mũi tàu làm thuôn dài để giảm lực cản. Ý mình là cái cục nhìn như có thể tách rời ra ở mũi tàu cơ.
Dù sao thì bạn minhtinh2604 cũng cung cấp video ở dưới để giải thích thắc mắc này rồi 😃
Mấy bác lại tự nhục, lúc vn đưa dự thảo về dự án đường sắt cai tốc thì lại nói ra nói vào nào là đắt nào là phí thuế của dân trong khi mấy dự án của nhật đều trị giá cả chục tỉ $ (400tr yen năm 1962 bằng khoảng 30 tỉ $ bây giờ, mà đó là giá của tuyến đầu giờ nhật có bao nhiêu tuyến, đổi bao nhiêu tàu giá đến giờ cũng phải cả trăm tỉ $, tàu maglev thì dự khoảng vài 50 tỉ cho tuyến đầu tiên dài gần 300km ) dân nó cũng nói nhưng nó vẫm làm, nước mình dân chủ như thế thấy dân phản đổi là phải họp lại rồi, cơ mà 2050 nếu xuôn sẻ thì sẽ có chuyến cao tốc bắc nam cho dân cả nước đi ở tốc độ khoảng 200km/h r. Mình chậm hơn nó trăm năm nhưng có còn hơn ko.
Ngoài ra ai bảo cái metro ở HN với SG chậm thì đã giải ngân đâu mà đòi xong, 2 tỷ đô là giá bình thường cho dự án như thế này (vừa rồi Canberra xây metro mặt đất có 13km mà mất nửa tỉ, trong khi mình thì ko có đất phải xây ray trên cao, nhà ga to đùng thì giá chả gấp 4, những hệ thống đầu tiên của quốc gia giá lúc nào chả đội lên to đùng, khi nào làm chủ đc công nghệ, đào tạo nhân viên diễn ra trong nước hết thì giá mới giảm xuống đc, tiến độ sẽ nhanh hơn, tiền cũng rót nhanh hơn do từ đầu nó đã ở cấp quốc gia rồi, lại thêm ở HN Vingroup với hnt&t cũng tham gia xây hai tuyến nữa cũng sẽ tăng tiến độ lên nữa, nên đến 2050 mỗi thành phố sẽ có 8 tuyến tàu đi đi lại lại như bao nước bạn thôi
@can412
Thứ nhất khổ của Jakarta mrt là 1m của mình là 1.4m thêm nữa là dự án ở sg lên ý tưởng từ 2001 với chi phí 1.5 tỉ đô trong 10 năm, bây giờ các dự án metro đc chuyển lên cấp quốc gia nên càng mất thêm thời gian bàn giao dự án làm chậm tiến độ trả tiền chậm tiến độ xd là phải. Ngoài ra kinh tế vn thuộc dạng non trẻ trong khu vực với khoảng 25 năm thôi bây giờ mấy dự án metro gần ngang ngửa với các nước đi trước trong khu vực là đáng nể lắm r
@Yuusha fuyuki
Một đời lãnh đạo được mấy năm mà bạn dự đoán đến 2050 kinh vậy. Sao không tự sướng đến 2100 VN thành cường quốc số 1 thế giới, lúc đó xây cái gì chẳng được, xá gì mấy cái Shinkansen muỗi Có điều kiện đi ra thế giới cho biết với người ta, chứ ở nhà nghe mấy bác tự sướng hoài tưởng mình ghê gớm. Haizz
Có cái gì trên thế giới là đều đem so với VN, so gì cũng phải có lý chứ Nhật hay Trung quốc là hai quốc gia kinh tế trong top 3 của hơn 200 nước trên thế giới này, cái top 3 này đã chiếm tới hơn 40% tổng giá trị kinh tế thế giới. VN chỉ mới nổi kinh tế đâu đó ở top 50, công nghệ chưa tự chủ thì có cái quái gì để mà so.
Viết láo lếu.
Tàu đang vận hành thương mại chở khách nhanh nhất TG là tàu Maglev của TQ, chạy tuyến Phố Đông - sân bay Thượng Hải, max 431 km/h. Con tàu thớt đưa max 400km/h mà còn chưa chạy thương mại chính thức mà đòi nhanh nhất ? https://en.wikipedia.org/wiki/Shanghai_maglev_train
Tàu Maglev của TQ nó chạy từ năm 2003 rồi.
@King_North
Có vấn đề đọc hiểu à, đi so sánh tàu chạy đường ray với tàu đệm từ ?
Maglev (tàu đệm từ) là công nghệ của nhật nha bác, bớt nâng bi TQ :rolleyes:
@bachdoc01Ông bị ngáo à ? Title thớt ghi rành rành là "Tàu hỏa nhanh nhất TG", rõ ràng nó ko phải là nhanh nhất TG, như vậy là sai lè ra rồi, mà tàu này cũng ko phải là tàu hỏa. Maglev (tàu đệm từ) nào là công nghệ của nhật ? Bị phê cần à cháu ? Con Maglev đầu tiên tại THượng Hải chạy từ 2003, cách đây 16 năm, là dùng công nghệ của Đức.
@bachdoc01
Ủa bác cuồng Nhật nhiều quá não thành tàu hũ ak, tàu maglev được sáng chế bởi đại học ở Anh và được thương mại hóa bởi thằng Đức. Nhật được Mỹ bảo hộ cho mượn công nghệ nên nó chạy được tàu maglev như hôm nay. Bớt ngáo vừa thôi. Bằng chứng đây này. Đây không cuồng Tầu mà rõ ràng nó nhất thế giới về tàu maglev thương mại nhanh nhất với độ dài đường ray tàu maglev dài nhất thế giới. Thằng Nhật già xàm lờ tàu đang nghiên cứu trên giấy mà đã đi khoe nhanh nhất thế giới rồi. https://en.wikipedia.org/wiki/Maglev
Ôi, tinh tế từ một cái trang dành cho người yêu công nghệ giờ chở thành cái trang tranh luận chính trị xã hội trẻ trâu thế này, nó thành cái nồi lẩu của voz, otofun, anti sung và táo.