737 MAX khiến các hãng hàng không thất thu bao nhiêu tiền?

bk9sw
11/5/2019 10:8Phản hồi: 27
737 MAX khiến các hãng hàng không thất thu bao nhiêu tiền?
737 MAX vẫn đang bị cấm bay trên toàn cầu và các hãng hàng không phải chịu thất thu hàng trăm triệu USD do hủy chuyến, chi phí kho bãi và nhiều yếu tố khác. American Airlines và Southwest Airlines cùng nhiều hãng hàng không giá rẻ châu Âu như Norwegian Air Shuttle tiết lộ chi phí lỗ có thể lên đến gần 600 triệu USD. Bản thân Boeing cũng không vui vẻ gì khi chứng kiến dòng máy bay được xem là "mỏ vàng" của mình phải nằm yên trên mặt đất. Khủng hoảng đang khiến thu nhập của Boeing giảm đến 21% trong 3 tháng đầu năm.

Boeing 737 MAX rơi.jpg
Các hãng hàng không đã bắt đầu đình bay 737 MAX từ tháng 3 sau khi một chiếc 737 MAX 8 của Ethiopian Airlines rơi gần thủ đô Addis Ababa làm toàn bộ người trên khoang thiệt mạng. Đây là vụ tai nạn thứ 2 của dòng 737 MAX bởi chỉ mới tháng 10 năm ngoái, một chiếc máy bay tương tự của Lion Air cũng đã rơi xuống biển Java, không ai sống sót. 2 vụ tai nạn cướp đi sinh mạng của tổng cộng 346 người.

Những chiếc 737 MAX vẫn nằm yên trong nhiều tháng qua trong khi Boeing vẫn chưa công bố chính thức khi nào bản vá lỗi phần mềm hệ thống MCAS - nguyên nhân chính gây ra 2 vụ tai nạn, được phát hành.

American Airlines 737 MAX đình bay.jpg
American Airlines hiện có 24 chiếc 737 MAX trong đội bay, hãng hàng không lớn nhất thế giới này ước tính thất thu 350 triệu USD trong năm nay bởi hãng phải hủy gần 115 chuyến bay mỗi ngày từ đầu tháng 6 đến hết ngày 19 tháng 8 do không có máy bay khai thác.

Trong khi đó Southwest - hãng hàng không có nhiều 737 MAX nhất tại Mỹ với hơn 30 chiếc cho biết hãng đã thất thu khoảng 200 triệu USD ngay trong quý đầu tiên của năm và tương tự American Airlines, Southwest cũng phải hủy nhiều chuyến bay đã lên kế hoạch sử dụng 737 MAX cho đến ngày 5 tháng 8.


Southwest 737 MAX đình bay.jpg
Southwest Airlines chỉ dùng 737 với đội bay có đến 754 chiếc đủ các thế hệ như 737-700/800 và 737 MAX 7/8. Tuy nhiên, giám đốc điều hành Gary Kelly cho biết cơ cấu đội bay có thể thay đổi. Nói với kênh CNBC, Kelly cho biết: "Điều này không có nghĩa là chúng tôi sẽ trở thành một hãng hàng không mãi mãi sử dụng 737." Ông cũng bày tỏ rằng mình "không vui" khi 737 MAX bị đình bay.

Norwegian Air Shuttle cũng báo sẽ thất thu khoảng 500 triệu NOK (58 triệu US) trong năm nay. Hãng này cũng khai thác khoảng 18 chiếc 737 MAX và chủ yếu phục vụ cho các chuyến bay vượt Đại Tây Dương nối giữa châu Âu và bờ Đông nước Mỹ. Đây là đường bay đang phát triển bùng nổ trong những năm gần đây với sự tham gia của nhiều hãng hàng không giá rẻ.

Norwegian 737 MAX đình bay.jpg
Giám đốc điều hành Norwegian - Bjon Kjos cho biết "Chúng tôi đã có được một vài cuộc họp hữu ích với Boeing để thảo luận về cách vượt qua những khó khăn do tình trạng hiện tại của 737 MAX gây ra với Norwegian." Norwegian đặt mua đến 110 chiếc 737 MAX và với việc thiếu hụt máy bay, hãng này đang linh hoạt sắp xếp lịch bay và tăng cường khai thác đội bay gần 50 chiếc 737-800 còn lại. Ngoài ra, Norwegian cũng đã yêu cầu Boeing bồi thường vì chi phí kho bãi cho 18 chiếc 737 MAX tạm ngưng khai thác.

Chưa rõ các hãng hàng không bị ảnh hưởng sẽ được Boeing đền bù ra sao. Dạng bồi thường này luôn được nêu rõ trong các điều khoản của hợp đồng mua bán giữa nhà sản xuất máy bay và khách hàng. Chỉ cần giao máy bay trễ, Airbus hay Boeing đều phải bồi thường.

Giám đốc điều hành Boeing - Dennis Muilenburg cho biết công ty đang làm việc với các hãng hàng không để cải thiện mối quan hệ cũng như phát triển bản vá lỗi cho 737 MAX. Theo tin mới nhất từ Bloomberg thì Boeing đã bước vào giai đoạn hoàn tất bản vá và sớm đệ trình cho Ủy ban hàng không liên bang (FAA) để phê chuẩn và đưa 737 MAX trở lại bầu trời.

Theo: CNN
27 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tivihd1
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nhanh tìm ra ko thì tao mất việc
@tivihd1 Bác qua lái máy bay bà già như anh Daniel tuần trước là ngon bác ơi. Chị Thảo đang cô đơn! Bay loại này khỏi cần lo thi chuyển hạng.
tivihd1
ĐẠI BÀNG
5 năm
@danielnguyen12 Không bác ạ. Ở VN có mitsubishi lắp ráp cánh tà cho 737 MAX . Năm ngoái cty giao xong đơn hàng max8 rồi . Đang làm MAX 9 cơ mà tình trạng thế này boeing đang giảm sản lượng MAx9. Nó ko tìm ra thì hỏng
@tivihd1 Thế con MRJ chưa có ngày launch à.
tivihd1
ĐẠI BÀNG
5 năm
@danielnguyen12 Ở VN mình nó làm mỗi cho 777x và 737 thôi còn cái kia cong ty mẹ nó làm
Tham thì thâm thôi, tự nhiên thấy ghét hãng này.
h3ti3n
ĐẠI BÀNG
5 năm
Sửa xong bay lên lại rớt nữa thì sao nhỉ? Có eol luôn ko?
Có bản vá xong thì mình nghĩ khách hàng vẫn sẽ e dè trong việc bước lên con 737 Max này. Vì máy bay tuy vẫn là phương thức vận chuyển hành khách an toàn nhất nhưng khi tai nạn thì gần như chỉ có ngỏm..
Đang bay mà nó báo “ Sorry ‘ chúng tôi cần cập nhật lại hệ thống” mong quý khách hãy thắt dây an toàn trước khi rơi’’ 😁
Kall4Me
TÍCH CỰC
5 năm
@Bão Sài Gòn Good idea V
@Bão Sài Gòn Giống kiểu windows ấy, tự cập nhật nửa tiếng thì xác định
HPSS
TÍCH CỰC
5 năm
Quan tài bay
Erik Aljaska
ĐẠI BÀNG
5 năm
Em hỏi vui, lỗi này do DEV hay QC?
@Erik Aljaska Lỗi này do CEO bạn nhé
@Erik Aljaska Bạn hỏi câu này thì chứng tỏ còn non và mới vào nghề dev 😆) hoặc thiếu thông tin
Cái này là sai có định hướng từ ban lãnh đạo Boeing 😃
@Erik Aljaska Lỗi này giải quyết bằng phần mềm là không đủ. Ngoài cập nhật phần mềm, phi công cần được đào tạo bổ sung để có thể bay 737 Max khi có và không có phần mềm hỗ trợ MCAS. Cập nhật phần mềm chỉ giải quyết phần ngọn.
@Erik Aljaska khi sản phẩm đc release thì lỗi thuộc QC nhé.
Thu hồi về mà sửa đi thôi.
vietsnam
TÍCH CỰC
5 năm
Sao quả tạ lớn nhất dành cho Boeing. Hậu quả của việc bon chen quá tay ...
Thôi em chon A320 cho nó khỏe. Sợ con bày lắm r
Hậu quả của việc xem thường táng mạng con người chạy theo số lượng .
Screenshot_20190512-124532_Edge.jpg

Ờ, thì....
U.Keitaro
ĐẠI BÀNG
5 năm
@rongxike nếu nhớ ko nhầm thì trên tinhte đã có bài phân tích hợp đồng này rồi, chả ảnh hưởng gì
😔 Đang bay thì màn xanh xong thông báo: Quý khách vui lòng ổn định chỗ ngồi, chúng tôi đang cập nhật phần mềm, nếu có rơi mong quý khách thông cảm! haizzzzzz
Bác cũng chăm đọc náo phết đấy !
Đề nghị mọi người đừng đi máy bay nữa, quá nguy hiểm
Thảm họa hàng không

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019