Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Mẫu nhà sao Hỏa vừa thắng giải nhất cuộc thi thiết kế của NASA

bk9sw
11/5/2019 0:37Phản hồi: 40
Mẫu nhà sao Hỏa vừa thắng giải nhất cuộc thi thiết kế của NASA
NASA đã vừa công bố thiết kế nhà sao Hỏa thắng giải cuộc thi 3D-Printed Habitat Challenge. Trong tương lai nếu con người có thể sống trên hành tinh đỏ thì những ngôi nhà có thể sẽ trông như thế này

AI SpaceFactory.jpg
Đội AI SpaceFactory đến từ New York về nhất với giải thưởng 500.000 USD và vị trí thứ 2 thuộc về nhóm các giáo sư đến từ đại học Penn State với giải thưởng 200.000 USD. AI SpaceFactory tự gọi mình là "cơ quan thiết kế công nghệ và kiến trúc đa hành tinh" và thực tế họ đã đánh bại 60 đội khác để đoạt quán quân kể từ khi cuộc thi này được phát động từ năm 2015.

NASA đã phối hợp với đại học Bradley tại Peoria, Illinois để tổ chức cuộc thi và đây cũng là nơi vòng thi cuối diễn ra. Ở thử thách On-Site Habitat Competition thì các đội được yêu cầu phải sử dụng máy in tự động để tạo ra một mô hình tỉ lệ 1/3. Mô hình không gian cư trú hay nhà sao Hỏa này cần phải được chế tạo từ vật liệu tái chế cũng như các vật liệu có thể tìm thấy trong không gian như Mặt Trăng và sao Hỏa.

MARSHA 8.jpg
Thời gian hoàn tất mô hình sẽ là bội số của 10 (10 - 20 - 30 giờ) và ban giám khảo sẽ theo dõi quá trình này. Một khi hoàn tất, các cấu trúc sẽ được thử nghiệm về hỗn hợp vật liệu, khả năng rò rỉ, độ bền và khả năng chống chịu.

MARSHA 11.jpg
Theo Monsi Roman - quản lý chương tình Các thách thức trăm năm của NASA: "Cột mốc cuối cùng của cuộc thi này là thành quả đỉnh cao sau hoạt động làm việc cực kỳ chăm chỉ của các bộ óc sáng tạo, sự sáng tạo đang giúp chúng tôi phát triển các công nghệ mà chúng tôi cần cho sự hiện diện bền vững của con người trên Mặt Trăng và sau đó là sao Hỏa." Ông nói thêm: "Chúng tôi tôn vinh tầm nhìn, sự cống hiến và đổi mới của họ trong việc phát triển các khái niệm không chỉ giúp NASA có thêm các mục tiêu khám phá trong không gian sâu mà còn cung cấp các giải pháp sẵn có, khả thi ngay tại đây trên Trái Đất."


MARSHA 9.jpg
Thiết kế được chọn có tên là MARSHA được xây dựng bằng hỗn hợp bazan biopolymer và nó "đánh dấu sự cải tiến từ các thiết kế không gian sống trên sao Hỏa trước đây, tiêu biểu là cấu trúc vòm thấp và vùi lấp," AI SpaceFactory cho biết. Thay vì chống chịu trọng lực và gió thì MARSHA được thiết kế để đối mặt với áp suất khí quyển và các loại lực nén cấu trúc.

MARSHA 5.jpg
Lex Akers - trưởng khoa kỹ thuật và công nghệ thuộc trường Caterpillar tại đại học Bradley cho biết: "Thiết kế của họ nhẹ nhưng rất cứng, giống như một chiếc máy bay vậy. Đây là các đặc tính rất cần thiết đối với các dạng không gian sống trong không gian."

MARSHA 4.jpg
Đã có những nghiên cứu cho thấy kiến trúc có tác động đến tâm lý con người và bất kỳ không gian sống nào trên sao Hỏa cũng có thể khiến cảm xúc của con người tăng lên đáng kể do sự cô lập, ít nhất là với những công dân đầu tiên. Không gian sống sẽ chịu trách nhiệm về khuynh hướng xã hội của một cá nhân.

MARSHA 6.jpg
AI SpaceFactory cho biết: "Các khu vực chức năng của MARSHA trải rộng trên 4 tầng được định hình bởi một không gian nội thất độc đáo, khuyến khích tính di động và ngăn ngừa sự đơn điệu. Qua cửa sổ trời lớn phía trên và các cửa sổ không liền kề, không gian giữa 2 lớp vỏ đóng vai trò kết nối tất cả các tầng với khả năng khuếch tán ánh sáng tự nhiên. Không gian độc đáo này cho phép tạo ra một chiếc cầu thang vòng cung nhẹ nhàng nối từ tầng này sang tầng khác, tăng thêm khoảng không sinh hoạt cho cuộc sống hàng ngày."

MARSHA 1.jpg
Mỗi tầng của MARSHA có ít nhất một cửa sổ, kết hợp lại thì tất cả các cửa sổ cho góc nhìn 360 độ ra khu vực xung quanh. Với lớp vỏ có thể bảo vệ cư dân an toàn trước bức xạ, kiến trúc cũng sử dụng ánh sáng sinh học để tái tạo kiểu ánh sáng như trên Trái Đất, từ đó làm dịu đi cảm giác cô lập của hành tinh.


AI SpaceFactory nói họ không có kế hoạch giới hạn MARSHA đối với các cuộc thi giả định kiểu này. Giám đốc điều hành kiêm sáng lập công ty - David Malott cho biết: "Chúng tôi đã phát triển các công nghệ này dành cho không gian nhưng chúng cũng có tiềm năng biến đổi cách thức chúng ta xây dựng mọi thứ trên Trái Đất. Bằng việc sử dụng các vật liệu tự nhiên, chẳng hạn như vật liệu tự hủy sinh học từ cây trồng, chúng tôi có thể loại bỏ lượng chất thải không thể tái chế khổng lồ từ ngành công nghiệp xây dựng như bê tông và tái tạo hành tinh của chúng ta."

AI SpaceFactory đã có kế hoạch thiết kế TERA - một không gian cư trú xanh nằm ở ngoại ô thành phố New York. Nơi đây sẽ được gây quỹ trên Indiegogo và TERA sẽ được xây dựng dựa trên thiết kế của MARSHA.

Quảng cáo


Nhân loại vẫn đợi cuộc viễn chinh đầu tiên có con người lên sao Hỏa và nếu như hành tinh đỏ có thể cư trú được thì theo anh em, ngôi nhà sao Hỏa nên có những gì? Trên mặt đất hay dưới mặt đất?

40 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

thăng one
ĐẠI BÀNG
5 năm
không biết bao giờ mới áp dụng thực tế
hóng hàng in lỗi bán ra mua về xài 😁
@cuhiep mua quách cái hầm chống bom nguyên tử xem ra hợp tiền hơn đó bác
libieu
CAO CẤP
5 năm
@cuhiep ship từ hỏa tinh về VN coi ra ko rẽ nha bác hiệp :D
cyan.1618
TÍCH CỰC
5 năm
@cuhiep nhà sao hỏa bản xài lướt, 99% full nội thất =]]]]]]]
mẫu này nhìn xấu và nhìn vào gai gai như không khí trong truyện Terra Formars
nhiều mẫu khác khác khá đẹp https://www.nasa.gov/directorates/spacetech/centennial_challenges/3DPHab/top-10-virtual-model-stage
theo mình mẫu này đẹp hơn
Go!
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hallobamboo Mình thích mấy con gián đó. Đô con vãi 😁
@hallobamboo Nhà ở không gian thì nội thất và vật liệu, công năng mới quan trọng chứ đẹp xấu sao quyết định giải thưởng đc
vnlabcode
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hóng khi nào đc xây dựng trên bạn Hoả
bkis1112
TÍCH CỰC
5 năm
Mấy vùng sa mạc trung đông hay gì đó áp dụng cái này vào xây dựng cũng được đấy nhỉ.
culihvc
ĐẠI BÀNG
5 năm
người ta tính đến tương lại thực tế
Còn thiên đương mong hoá rồng. mà trên đời này rồng là loại viễn tưởng. chỉ rồng lộn là có thật
utkz2319
TÍCH CỰC
5 năm
@culihvc Vs lại đưa bằng chứng bvs chịu 5% thuế ra đây, cái này tao không biết có hay không, nhưng nếu mày lấy làm vd hẳn phải có bằng chứng nhỉ, đâu thể lấy cái chính mình không chắc ra tranh luận
culihvc
ĐẠI BÀNG
5 năm
@utkz2319 đi được tao đi mẹ rồi. con của lãnh đạo đi làm ngoại bang hết rồi kia. con phúc . con của ngân. con của chung.v.... hâhh.
culihvc
ĐẠI BÀNG
5 năm
@utkz2319 tiền thuế của người ta phục vụ cho dân. tiền thuế thiên đường chảy về tụi chóp mu
utkz2319
TÍCH CỰC
5 năm
@culihvc Đưa bằng chứng đây, thường lũ rác rưởi nói chuyện chẳng show dc cái tài liệu, +s làm không tốt nhưng chắc chắn hơn đống rác 3 que tụi mày rồi
vậy là quyết định bỏ Trái Đất đi thật chứ không cải tạo hay khắc phục gì à
rồi lại ô nhiễm sao Hoả thôi
Có bản vẽ xây nhà ở Trái đất ở cũng khá đẹp 😁
dhphucs
CAO CẤP
5 năm
cứ đem toàn bộ những người có hành động hủy hoại môi trường, tội phạm, khủng bố... đóng thùng phóng ra không gian thì trái đất sẽ tồn tại lâu dài, chẳng phải lo định cư ở hành tinh khác.
totalhn
TÍCH CỰC
5 năm
Hóng các ks dc xây dựng với kiểu kiến trúc này, sẽ đến check in 😁
Cho bác nào thấy nó sẽ khó khăn ra sao, nói chung mọi sự chuẩn bị từ bây giờ ở những thiết kế này là quá sớm
Phải có dịch vụ massage toàn thân để không cô độc
nhawe
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cái này về miền trung xài chống bảo hơi bị ngon !
Giống cái tổ tò vò quá. Đúng rồi, người sao Hỏa là phải dị mới được!
Bèo lắm vai trăm năm mới thành thực tế.. ko bít nuôi chó , gà đc ko
Chúng ta từng từ bỏ sao hỏa, giờ lại đòi quay về là sao?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019