Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Những phép lịch sự cơ bản cần biết trên máy bay

Duy Luân
7/5/2019 2:23Phản hồi: 171
Những phép lịch sự cơ bản cần biết trên máy bay
Đi máy bay giờ dễ rồi, nhưng đi máy bay cũng có những thứ bạn không nên làm mà bạn cần biết để không làm phiền tới người khác, cũng như để đảm bảo an toàn cho chuyến bay cho cho mọi người. Mình chia sẻ một vài thứ tích góp được, mời mọi người chia sẻ thêm kinh nghiệm nhé.

Khi lên máy bay, hãy nhanh chóng xếp hành lý của bạn và nhường lối đi cho người khác


Một thứ mình hay thấy khi bay ở Việt Nam đó là việc cất hàng lý vào hộc của các hành khách khác quá lâu. hoặc cứ mãi đổi cho cho nhau nên làm kẹt đường đi. Đừng nên nhứ thế, bạn hoàn toàn có thể đổi chỗ với các thành viên khác trong đoàn du lịch của mình sau đó mà. Và hành lý thì nên mang gọn nhẹ vừa đủ để có thể dễ dàng cất nó lên khoang hành lý phía trên đầu. Đừng mang những thứ quá khổ để rồi bạn hay tiếp viên phải vất vả đi tìm chỗ để cất vào, làm cản trở đường đi vào của người khác.

ngoi_nhanh_vao_ghe.jpg

Không gác chân lên ghế người phía trước


Bạn hẳn là không muốn chân thối của ai đó đưa vô người mình đúng không nào, vậy cũng đừng làm chuyện đó với người khác. Khi ngồi trên máy bay, tuyệt đối không được gác chân lên tay vịn ghế của người phía trước, vừa nhìn kỳ vừa mất vệ sinh.

Và đừng đá ghế phía trước nhé, mình mà gặp ai đá ghế phía trước là mình chặt chân!

Nói nhỏ thôi

Đừng ngồi tám chuyện oang oang trên máy bay. Máy bay nhỏ hẹp lắm, trên các chuyến bay dài mọi người cũng cần được ngủ nghỉ nữa nên nếu có nói chuyện với bạn bè thì giữ giọng bạn nhỏ nhỏ thôi. Cũng đừng phá lên cười như thằng điên, rất bất lịch sự và dễ làm mọi người xung quanh khó chịu.

Nếu bạn có dùng thiết bị công nghệ, hoặc con nhỏ có dùng, thì nhớ tắt volume đi hay sử dụng tai nghe để không phiền người khác. Ghét nhất loại lên máy bay mà mở volume như đang ở nhà.

Tránh những thứ phát ra mùi


Đồ ăn có mùi nặng, xịn nước hoa nồng nặc là hai ví dụ có thể thấy được nếu bạn bay các chặng bay dài. Một số hãng hàng không thường không cấm mang thức ăn lên máy bay, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên mang bún mắm, mắm tôm, nước mắm... lên để dùng. Nếu có mang đồ ăn thì nhớ mang những món không có mùi hoặc mùi nhẹ, dễ chịu.

Tương tự, nếu bạn có xịt nước hoa, hãy cân nhắc chui vào toilet xịn hoặc ra những chỗ thoáng để xịt, hoặc tốt nhất là đừng sử dụng nước hoa trên máy bay vì lượng lớn nước hoa có thể làm người xung quanh cảm thấy bực mình, khó thở. Trước khi lên máy bay, bạn cũng đừng xịt quá nhiều nước hoa.

Quảng cáo


Những thứ cần lấy thì để dưới gầm ghế trước, hạn chế đứng lên xuống hay phải xin ra ngoài

Điện thoại, tai nghe, laptpp, máy tính bảng... nói chung là những thứ bạn có thể cần phải dùng trong chuyến bay thì nên để trong balo nhỏ và nhét vào gầm ghế phía trước, khi cần sử dụng bạn có thể dễ dàng lôi nó ra dùng mà không phải mở ngăn chứa hành lý trên đầu, cũng không phải nhờ người khác né ra để bạn di chuyển liên tục. Đây là điều mà những người ít bay thường không để ý, anh em chú ý nhé.

IMG_6142.JPG

Nếu bạn thường hay đi vệ sinh, hãy đặt ghế ở hành lang


Với những chuyến bay xa, ví dụ như bay trên 6 tiếng hay thậm chí là 12 tiếng mà bạn lại thuộc tuýp người hay đi vệ sinh, bạn hãy lưu ý đặt vé ngồi ở sát đường đi lại (cái này phải đặt trước, và tên tiếng Anh gọi là aisle seat). Việc này giúp bạn tự do thoải mái đi ra đi vào mà không làm phiền những người khác.

Và nếu bạn được ngồi ghế sát hành lang nhưng có người khác lại hỏi rằng liệu họ có thể đổi chỗ với bạn vì họ hay đi vệ sinh hay không, hãy đồng ý nếu có thể nhé. Không phải người ta muốn đi vệ sinh nhiều đâu, chỉ là cơ thể mỗi người mỗi khác 😁

Nhường tay vịn cho người ngồi giữa

Quảng cáo



Bạn đã bao giờ thắc mắc rằng nếu bạn ngồi ghế giữa với các máy bay có 3 ghế một dãy thì ai sẽ là người được gác tay? Theo thông lệ thì người ngồi giữa sẽ được hưởng cả hai đồ vịn tay này, những ai ngồi ghế sát cửa sổ hoặc sát lối đi đã có 1 tay gác riêng của họ rồi. Mình thì thường để khép nép một chút để người ta cũng có thể để cùng, cũng nên chia sẻ với nhau chút khó khăn trong những giờ bay dài.

Hoặc tốt nhất là đừng ngồi giữa, hãy đặt vé ngồi sát cửa sổ hoặc ngồi sát lối đi cho khỏe.

thuc_an.JPG

Đi vệ sinh nhanh gọn lẹ


Không chỉ trên trời mà dưới đất cũng thế, nhà vệ sinh là chỗ làm người ta hạnh phúc, và bạn không nên giữ hạnh phúc đó cho riêng mình. Đi vệ sinh nhanh lẹ để người khác còn đi. Bạn sẽ không muốn chờ người khác quá lâu ngoài cửa trong lúc họ đang sướng bên trong, và bạn cũng nên thế với người khác.

Cẩn thận khi ngả ghế


Ghế được thiết kế để ngả ra sau, dễ chịu cho cái lưng của bạn hơn, nhưng nó cũng khiến không gian của người ngồi sau bị thu hẹp lại, nhất là khi họ đang chuẩn bị ăn hoặc đang sử dụng laptop. Đó là lý do vì sao bạn nên ngả ghế một cách cẩn thận, nên nhìn trước ngó sau xem liệu người ngồi sau có đang ăn uống hay dùng bàn ăn làm gì không rồi hãy ngả ghế. Nếu không cẩn thận, có thể bạn sẽ làm đổ ly nước, phần ăn hay tệ hơn là làm hỏng laptop của họ đấy.
171 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

mrpaul2312
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nói chung là làm gì cũng nên nhìn trước ngó sau, đừng để ai đó khó chịu vì mình là được
@•﹏• Nhớ disable nút rồi 😁 để check lại hihi
@mrpaul2312 Mình lịch sự mà tiếp viẻn bất lịch sự thì phải làm sao? Mình đã gặp trên chuyên từ hồng koong về vn rồi...
@Duy Luân Một từ mà tuyệt đối không nói trên máy bay đó là "bomb"
chanhdara
ĐẠI BÀNG
5 năm
@mrpaul2312 Nguyên tắc này thì những tên trộm thực hiện rất chuyên nghiệp và hiệu quả
Giờ mới để ý đến việc nhường tay vịn cho người ở giữa, trước giờ cứ quan niệm ai ngồi trước thì đặt tay trước! Ngẫm lại cũng thấy có lý vì người ngồi 2 bên đều đã có 1 bên vịn, nếu người ngồi giữa ko được nhường chắc chỉ còn nước khoanh tay hoặc... đút vô túi quần 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@kurt80 Thế thì sẽ được mời xuống khỏi máy bay cái rụp 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
kurt80
TÍCH CỰC
5 năm
@crazysexycool1981 Giấy khám từ lâu rồi có kết quả âm tính ấy. Lại giả vờ ho thật nhiều nữa. Ai mời xuống thì chìa ra kết quả âm tính. Luật ko có cấm đâu. Doạ mấy anh xăm trổ là chính.
@kurt80 😁
@crazysexycool1981 ông ngồi giữa quyết định gạt 2 cái tì tay 2 bên lên để cả 3 chung một khoang luôn cho vui
AnthonyDO
ĐẠI BÀNG
5 năm
Việc ngả ghế thực ra chẳng ảnh hưởng nhiều đến người ngồi sau 😃 Trước khi ngả cứ lời trước lời sau, 2 bên đều vui vẻ thoải mái, một cầu nhờ với 1 lời cảm ơn xin lỗi. Đơn giản vậy mà lắm ông bà k làm được :eek:
babypimp
ĐẠI BÀNG
5 năm
@AnthonyDO Mình từng bị ghế trước ngả khiến cái màn hình dính tịt vào mắt, không làm gì được luôn.
@babypimp thì đừng làm nữa bạn nhé, nghỉ ngơi xíu đi... kakaka
sakuza199x
TÍCH CỰC
5 năm
@Duy Luân Đó chưa được gọi là chặng dài bác ạ. Hehe. Mình làm bên GDS nên mình cũng nắm sơ sơ.
@AnthonyDO Thì chỉ cần chú ý và cẩn thận cho việc ngả ghế.
ides
CAO CẤP
5 năm
cái này chung rồi, trong nhiều hoàn cảnh cũng nên áp dụng các điều trên 😁
IPAD II
TÍCH CỰC
5 năm
Em thấy có những đôi còn xoạc nhau trên máy bay nữa cơ.
@IPAD II xem phim ít thôi ông êi. hất cùn cũng ít thôi, bỏ đi mà làm người ông ạ. vào đây nói luyên thuyên 😔
@IPAD II "Em thấy" ??

Xin đừng nói phét

Dùng đúng từ là "em tưởng tượng" đi nghe cho nó đỡ hư cấu
@IPAD II Hình đâu bạn
@IPAD II làm gì mà oanh tạc bạn nó giữ vậy, chỉ là nói phét 1 xíu cho vui thôi mà. Mà bạn nên nâng cấp Ipad mới đi nhé Ipad2 bị chê là đúng rồi.
Với chuyến bay đường dài khoảng trên dưới 10 tiếng thì chắc chắn máy bay không thể đầy 100% chỗ, do đó khi checkin có thể trao đổi với nhân viên là bố trí cho ngồi ở hàng ghế trống nhiều nhất để mình có chỗ ngồi thoải mái hơn và cũng đỡ làm phiền người khác hơn.
@lxhxxnxxx ha ha, mình cũng bay ko nhiều, nhưng bạn bè mình thì bay hàng ngày mà 😁
@vule123 Cần tự bằng lòng với 1 chỗ ngồi / 1 vé của mình, chứ không nên phụ thuộc vào việc ghế trống để chuyển tới đó ngồi cho rộng đâu bạn.
@leemanhj916 Tất nhiên là thế rồi bạn. Nhưng cứ nên trao đổi với nhân viên check in để họ xem nếu có thì hỗ trợ chứ bạn.
namdq123
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vule123 Bay đường dài chật kín là chuyện bình thường. Nhất là bay chặng HK đi LA vừa dài vừa ồn ào.
Nố về mùi thì nặng mùi nhất là các chặng bay HN - Kenya - Nam Phi hoặc Cameroon 😁
caoanh666
ĐẠI BÀNG
5 năm
ko được nói từ 'bom, đạn, súng...' 😃
sakuza199x
TÍCH CỰC
5 năm
@caoanh666 I have a big gun- one pax said. Lollll
Ngán nhất là mí bạn đã hôi chân mà còn đưa chân qua ghế người khác, thum không chịu được 😁
@Black Mamba Ghế này là ghế doanh nhân mà, để thế chả ảnh hưởng tới ai
dontask123
TÍCH CỰC
5 năm
@Black Mamba Cái này là một phút hớ hênh lúc ngủ thôi mà. Ai mà chả có lúc không đẹp mắt khi ngủ. Celeb hoạt động mệt mỏi rồi, lên máy bay hay đi tàu xe gì đó họ mệt quá không kiểm soát được trạng thái cơ thể khi đang ngủ cũng không khó hiểu lắm.
LINH120612
TÍCH CỰC
5 năm
@Black Mamba thói quen thôi mà
Minh hoạ: các hành khách trong tai nạn máy bay ở Nga vừa rồi lấy hành lý khi thoát hiểm => giảm cơ hội sống của các hành khách phía sau!

planrus.jpg
vsphere
TÍCH CỰC
5 năm
@cheetah_fast Nhìn như kiểu phim hành động, vừa cho nổ máy bay xong đi like a boss
phamlong
TÍCH CỰC
5 năm
Bữa đi Phú yên bằng Viet jet, cả 1 đại gia đình lên máy bay, phải nói cả cái máy bay như cái chợ, vì lần đầu được đi mb thì phải...!
@phamlong đúng rồi, mình cũng đã từng gặp, cứ đi 1 gia đình kể cả oto hay máy bay là mọi sự chú ý đổ dồn vào họ rất mất trật tự. cái kiểu gia đình đi với nhau là k thể giữ im lặng đc ý, gặp nhiều rồi chứ k phải 1 lần 😔
VIC_VIC
ĐẠI BÀNG
5 năm
@phamlong Mình đi máy bay hàng tuần, kinh nghiệm là mang theo tai nghe, hết phiền
Ý thức người VN rất kém, mình cho rằng vì không ai nói cho những người ý thức kém rằng họ đang làm ảnh hưởng đến người khác hay đúng hơn họ chưa được giáo dục những ý thức cơ bản đó nên khi họ gây khó chịu họ không cho đó là sai. Điều này dễ thông cảm cho họ, tuy nhiên mình nghĩ các hãng hàng không khi làm thủ tục in vé máy bay giao cho khách nên in thêm 1 bộ quy tắc ứng xử trên máy bay bao gồm 10 quy tắc căn bản(đại loại thế) để phát cho người chuẩn bị lên máy bay ngồi chờ ở phòng chờ có thể đọc qua và tuân thủ.

Ngoài ra mình nghĩ những người xuất cảnh ra nước ngoài cũng nên được phát một bộ quy tắc ứng xử căn bản khi ra nước ngoài(không đánh nhau, trộm vặt, tiểu tiện, lịch sự...) và nên có luật phạt người vi phạm luật pháp ở nước ngoài khi về VN cũng phải chịu một hình phạt nào ở VN, vì xét cho cùng họ cũng gây tổn hại đến thanh danh và cộng đồng người Việt nói chung họ xứng đáng phải nhận một hình phạt khác mà tổ quốc dành cho họ để tránh vi phạm lần sau. Hình phạt có thể là nộp tiền phạt - lao động công ích hoặc cấm xuất cảnh.
@Duy Luân Thủng đâu thì vá đó thôi, chứ lẽ nào lùa toàn dân đi học lại ý thức. Có những cái tài liệu hướng dẫn đó cho người trước khi lên máy bay đọc, ít ra người ta còn biết thế nào là đúng, là sai, biết đâu chính những người hay đi máy bay cũng chưa chắc đã biết, còn họ đọc rồi hiểu rồi mà vẫn vi phạm thì chịu 😃
@gauto988 Đúng rồi, giáo dục tại chỗ thôi chứ không phải lùa vô trường
VIC_VIC
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duy Luân Do những người đó họ chưa biết thôi bạn, mình đi mb nội địa rất nhiều thì theo năm tháng ý thức người Việt đã tốt hơn nhiều rồi bạn. Đại khái là sự mất lịch sự họ sẽ tự nhận biết theo tg
only14ever
TÍCH CỰC
5 năm
@chavalier Giáo dục trường lớp là 1 phần thôi, gia đình mới là cốt lõi.
Tôi nói thiệt, tôi 3x rồi, mà ngay từ hồi còn bé tiểu học tôi đã được dạy "7 điều bác hồ dạy". Bi giờ cũng vậy, ai ai cũng được dạy cái đó, nếu làm đúng thì ai ai cũng giống người Nhật cả.
Vấn đề ở đây là gì?! Là gia đình, là những người xung quanh ấy, tôi hỏi các bạn trẻ em được dạy tuân thủ luật giao thông để làm gì, khi ba me chúng chở chúng đi trên đường thì cứ vượt đèn đỏ ầm ầm?!
Trẻ con được dạy ở trường vứt rác đúng nơi quy định làm gì khi về nhà đi với bố mẹ cứ bế chúng ra ỉa đái lề đường..?!
Thất bại của giáo dục là ở ba mẹ, chứ k phải trường lớp, ba mẹ chỉ có 1-2 người con k quản nổi. Tôi hỏi bạn 1 lớp 32 học sinh, thầy cô chủ nhiệm quản thế nào?! 1 trường cả ngàn học sinh..quản kiểu gì?!
Thất bại lớn nhất là ở các bậc làm cha mẹ cứ đổ trách nhiệm giáo dục con cái mình cho nhà trường, trong khi trẻ nhỏ học tính cách cư xử từ chính họ.
Chừng nào các bạn còn nghĩ giáo dục con trẻ là việc của thầy cô, trường lớp..thì mãi mãi là thất bại thôi. Đừng nói ở trường k được dạy, hay chính các bạn đã quên từ mẫu giáo lớp 1 đã phải học "7 điều bác hồ dạy" ntn?!
Có chăng là cái ích kỷ, tiện cho mình, lợi cho mình mà người ta quên những điều "răn dạy" đó, rồi vô thức con trẻ học theo chúng ta, rồi thấy con hư lại đỗ tại trường lớp, nền giáo dục.
Xã hội tồi, môi trường tồi, gia đình tồi mới hình thành nền giáo dục tồi.
Thật ra không chỉ trên máy bay mà ở mọi nơi, chỉ cần làm việc gì bạn cũng nghĩ đến cộng đồng thì tự nhiên bạn sẽ trở thành người lịch sự ngay mà không cần phải cố gắng gì cả.
Nói đến mối quan hệ cộng đồng thì TQ, VN là thứ dân bần nhất
knbn55
TÍCH CỰC
5 năm
@anhtuan1066 Rất đúng!
Quan trọng nhất là đừng quăng đồng xu vào động cơ máy bay để lấy hên như hành khách TQ...
@MrDuc2010 Vc, có vụ này nữa hả 😁
Hồi nhỏ mình thích ngồi sát cửa sổ để còn ngắm nghía trời đất, giờ toàn ngồi sát lối đi cho dễ phi vào toilet, với cả ngắm tiếp viên qua lại cũng dễ hơn nữa :rolleyes:
nhtphong
ĐẠI BÀNG
5 năm
@DarthTyr Nhiều khi cọn bị họ lấy mông ịn vào tay mình ... haha Nhưng cũng khổ là bị người ngồi trong cứ đi tolet lúc mình đang ngủ
"Lịch sự" phải vận dụng mọi nơi, mọi chỗ. Trên máy bay hay các nơi khác không hề có quy chuẩn riêng về "Lịch sự".
@Chưa tinh tế ! Cũng có chứ, chỗ ngồi chật hẹp, thời gian ngồi lâu, mùi ko thoát ra được. Chuẩn lịch sự phải cao hơn chỗ rộng rãi như đi tàu, hay ngồi thời gian ngắn như đi xe.
knbn55
TÍCH CỰC
5 năm
@Chưa tinh tế ! Đúng vậy!
@nguyenminh56547 Tất cả thứ bạn liệt kê, các giác quan đều cảm nhận được, đo lường được, nó không phải là thước đo cho cảm xúc - Lịch sự. Bạn không thể đưa nó vào chung một hệ quy chiếu với Lịch sự.
Đi bamboo muốn ko ảnh hưởng người ngồi trước cũng ko đc.. Ghế sát quá, mình cao có m7 mà chân đã thúc vào ghế trước rồi...
20190508_145149.jpg
minhieu89
TÍCH CỰC
5 năm
@KemlyExpress Èo sao mà chật thế...người to con hơn nữa thì vất cả đâyyy..
@KemlyExpress Trời đất sao sát dữ vậy
@Duy Luân chắc book nhầm ghế em bé 😁
@Duy Luân Chịu luôn á. Máy bay bamboo thuê của nước ngoài mà ghế chật kinh khủng, mình ko hiểu người nước ngoài ngồi kiểu gì luôn...!??
@KemlyExpress Hồi tui bay 1 chuyến từ sing về sg mua vé Jetstar bay A320 cũng chật y như vầy, ko hiểu sao mà chật hơn nhiều A320 Vietjet. Ngồi sát nhau rất mỏi, đi là đụng tùm lum. Chật hơn cả ngồi xe đò.
Mấy bà cô sồn sồn là 1, mấy thằng bake là 2, lên máy bay ồn như cái chợ chồm hổm. ý thức là điều xa xỉ, mấy bà cô sồn sồn miền tây bôi phấn bôi kem hôi kinh dị, lên máy bay nói chuyện như ở nhà.

Tui lên máy bay ổn định tui đeo Airpods vào là mặc kệ ai làm gì làm, nào nó gọi dậy ăn thì dậy. kaka
@barrettroyal bọn TQ, HQ cũng ồn ko kém, đi chung thang máy siêu thị thì y như rằng đang ở trong nhà nó.
joh.ng20
ĐẠI BÀNG
5 năm
@#JK Ngồi quán cà phê đang yên tĩnh đánh máy mấy ông Hàn với Trung vô là thôi rồi, xách máy đi về luôn
@#JK tàu khựa & tụi hàn thì cục súc ồn ào ko còn gì bàn nữa. nhất là bọn hàn. ghét kinh khủng bọn này.
@barrettroyal Mình cũng sợ nhất là khoản này. Tiếng nói chuyện của người khác, tiếng xem videos, tiếng chơi game .... rất khó chịu

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019