[Nghiên cứu] Loài người cũng từng có xương dương vật nhưng đã biến mất nhờ 1 vợ 1 chồng

ND Minh Đức
16/12/2016 18:5Phản hồi: 125
[Nghiên cứu] Loài người cũng từng có xương dương vật nhưng đã biến mất nhờ 1 vợ 1 chồng
Cách đây 50 triệu năm, dương vật của loài linh trưởng cũng có xương như những loài có vú khác nhưng từ 1,9 triệu năm trước, người đứng thẳng bắt đầu theo đuổi quan hệ 1 chồng 1 vợ, chiếc xương đó đã không còn cần thiết nữa nên đã dần bị đào thải theo tiến hóa để rồi như ngày nay, dương vật không hề còn xương. Đó chính là kết luận trong nghiên cứu vừa công bố bởi các nhà khoa học Anh, đưa ra lời giải cho tranh luận hàng chục năm qua xoay quanh câu hỏi tại sao loài người không có xương dương vật trong khi phần lớn loài khác đều có.

Xương dương vật được diễn tả là "đa dạng nhất trong các loại xương" bởi hình dáng, độ dài, kích thước là khác nhau ở nhiều loại động vật có vú, nhưng tuyệt nhiên trừ con người. Xương dương vật được các nhà khoa học gọi là baculum và nó xuất hiện ở mèo, chó, chuột, gấu và cả "bà con gần" với chúng ta là tinh tinh hoặc khỉ đột. Tuy nhiên con người đã tiến hóa tới mức không còn xương dương vật. Tại sao?

xuong_duong_vat_Tinhte_2.jpg
Vấn đề tại sao con người không có xương dương vật đã được các nhà khoa học mang ra tranh luận trong nhiều thập niên qua và mới đây, một nghiên cứu vừa công bố bởi hiệp hội khoa học hoàng gia đã lý giải tại sao con người không còn xương dương vật: bởi con người theo chế độ 1 vợ 1 chồng. Các nhà nhân loại sinh vật học tại Đại học London đã truy tìm dấu vết của xương dương vật trong suốt lịch sử 145 triệu năm và phát hiện rằng nó có khả năng "dài hơn đáng kể" ở những loài linh trưởng hoặc ăn thịt có quan hệ tình dục theo kiểu intromission (đưa dương vật vào âm đạo).

Nói một cách đơn giản, intromission là thuật ngữ khoa học dùng để chỉ sự xâm nhập vào âm đạo. Nghiên cứu lần này cho rằng "việc kéo dài kích thước của xương dương vật trong quá trình tiến hóa ở động vật có vú có thể được thúc đẩy bởi khả năng kéo dài thời gian quan hệ". Từ kéo dài ở đây được dùng để chỉ khoảng thời gian từ 3 phút trở lên. Theo đó, các nhà nghiên cứu cho rằng ở những loài có vú, đặc biệt là linh trưởng, thì loài nào theo đuổi chế độ nhiều bạn tình (giao phối nhiều đực nhiều cái) thì phải đối mặt với "sự tranh giành trong giao phối",

xuong_duong_vat_Tinhte_1.jpg
Xương dương vật ở một số loài động vật
Bởi thế, con linh trưởng đực cần phải đảm bảo việc thụ tinh thành công cho con cái bằng cách dùng áp lực nhiều hơn, từ đó cần phải có xương nơi cơ quan sinh dục đực. Các nhà nghiên cứu cho rằng nhờ vào việc kéo dài thời gian quan hệ, chúng sẽ tăng cường tỷ lệ duy trì nòi giống thay vì bị đánh bại bởi những đối thủ cạnh tranh khác. Trên thực tế, chiếc xương sẽ hoạt động như một cấu trúc hỗ trợ trong dương vật, bảo vệ niệu đạo và ngăn ngăn chặn sự co thắt.

Theo tác giả nghiên cứu thì khoảng 1,9 triệu năm trước, người đứng thẳng (Homo erectus) đã bắt đầu theo đuổi việc 1 bạn tình (monogamous) và khi chỉ có 2 người với nhau, nhu cầu bảo vệ dương vật bằng xương cũng không còn nữa. Theo Christopher Opie, người dẫn đầu nghiên cứu thì: "Xương dương vật của con người sẽ biến mất do sự thay đổi hệ thống liên kết bạn tình."

cv_xuong_dv_Tinhte.jpg

Một nhà nghiên cứu khác khẳng định: "Thời gian từ lúc thâm nhập cho tới khi xuất tinh ở nam giới trung bình vào khoảng 2 phút. Người nam thường có số lượng đối thủ cạnh tranh rất hạn chế còn nữ thì chỉ quan hệ với 1 bạn tình tại 1 thời điểm. Có lẽ việc thay đổi chế độ bạn tình, cộng với thời gian quan hệ nhanh chính là lý do chiếc xương dương vật đã biến mất theo thời gian."

Tham khảo Theguardian, Wired, MH
125 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

koumyougen
TÍCH CỰC
7 năm
Cảm thấy rất đáng tiếc 😔
traind
CAO CẤP
7 năm
@koumyougen nó mà tạch cái thì tiếc đến nhường nào
bv4wolf
ĐẠI BÀNG
7 năm
Cao thủ nông dân 1 thời gian là lại mọc xương à? Sướng nha...
Rola
TÍCH CỰC
7 năm
Cần gì đến khoa học - Thử hỏi có khúc xương nào chịu nỗi uống nén,bẻ cong liên tục ngày ngày sang ngày khác.
PS: nếu còn xương này thì chắc chiếc quần nam phải có tới 3 ống.
@Rola Quá hay
rungvang
TÍCH CỰC
7 năm
@Rola Cần gì 3 ống, nó sẽ có khớp giống ngón tay hay cổ tay có thể gập đc chứ, mỗi tội gập nhiều sẽ mỏi chim thôi
Thế nào mà ở các nơi vẫn còn chế độ đa thê mà giờ ko còn xương nhỉ? 😆)))
@hung_hy88 vì nó phục sự sự cạnh tranh trong chế độ đa phu
Em yêu khoa học ... sa mạc lời
@ste7en9x91 Chút khui ra thử đi...hạn hán lời
Bây h thằng con trai nào cũng muốn theo đuổi nhiều bạn tình,ko vợ thì bồ,nên dự đoán 50 triệu năm nữa con người sẽ lại có xương dương vật dài như gậy chơi golf vậy và trên trang tinhtuong.com khi đó sẽ lại cí bài:" 50 triệu năm trước con người từng ko có xương dương vật"
@hiệp sĩ kanzaki Trang gì mà nghe lạ thế bạn. 😁
@duykhanhpro Tinhtuong.com của bạn đây :D

http://www.tinhtuong.com
tinhtuongcom.png
Hên thiệt...giờ mà còn xương thì lỡ mà gãy xương còn mệt hơn, gãy phần mềm hiếm bị hơn và dễ hồi phục hơn...
@Cupertino Bác tính làm gì mà gãy đc cả xương thế...:eek:Chắc bác không định mang "cái đó" đi đập đá đấy chứ?😁
liminzun
TÍCH CỰC
7 năm
😆
limann
TÍCH CỰC
7 năm
Vì lúc đó chưa có giống cái, chọt gốc cây-hốc đá để giải tỏa nên phải thế thôi 😁
ngày xưa tiến hóa xương biến mất , ngày này chắc chuẩn bị có xương trở lại rồi , các vụ đánh gen xảy ra liên tục
Vãi cách đây 50 triệu năm con người theo đuổi chế độ một vợ một chồng. Ở việt nam mình cách đây 2000 năm con người còn ăn lông ở lỗ đó. Mình nhớ Ai Cập có lịch sử lâu đời nhất chừng 7000 năm. Còn 95 triệu năm trước hình như còn khủng long con người ở đâu ra mà nam giới 😔
@khải đập chai là tổ tiên xa xưa của loài người bạn ơi, lúc đó nó có phải là con người như bây giờ đâu, nhìn như con chuột..thiệt, từng coi 1 cái phim tài liệu rồi.
@khải đập chai Hóa ra k phải việt nam có 4000 năm lịch sử à cái này mới nha ;d
@khải đập chai Ai nói với lão thế?
Trên lãnh thổ nước ta, văn hóa Tràng An bắt đầu cách đây 25.000 năm. Văn hóa Hòa Bình bắt đầu cách đây 15.000 năm. Thời đại đồ đồng ở nước ta bắt đầu cách nay 5.700 năm. Nhà nước đầu tiên của nước ta ra đời cách đây 2879+2019 = 4.898 năm, còn 2 năm nữa là 5.000 năm. Khái niệm các lão học trong lịch sử là dấu mốc 4.898 năm.
Nhà nước đầu tiên của Ai Cập ra đời cách đây khoảng 5.000 năm.
Năm 2018, một số hiện vật đồ đá cũ được phát hiện tại một số di chỉ trên thềm sông Ba cổ thuộc thị xã An Khê, qua phân tích kết quả bằng phương pháp K/Ar của chuyên gia Nga cho thấy đồ đá ở đây có niên đại vào khoảng 800.000 năm. Đây là một trong những niên đại thuộc hàng cổ xưa nhất của nhân loại.

Còn cách đây 50 triệu năm là thế Thủy Tân (Eocen) thuộc Đại Tân Sinh. Lúc này khủng long vừa mới tuyệt chủng và tổ tiên các động vật có vú bắt đầu xuất hiện.
😃😃😃 e nghĩ do con ng nhiều "tư thế ân ái" nên xương xoay ko kịp nên mòn rồi tan biến 😃😃😃
Vuong Duc
ĐẠI BÀNG
7 năm
@writedung Thế thì thủ phạm phải là Kamasutra chứ không phải chế độ 1 on 1 😃)
@writedung Giã gạo nhiều... Đá còn mòn, nói chi cái xương 😃)
mong_co
ĐẠI BÀNG
7 năm
Không muốn nói nhiều... Nhưng cứ theo thuyết ông Darwin thấy nó buồn cười sao á.
Chameleon.
TÍCH CỰC
7 năm
Thiết nghĩ nếu có xương thì sao co giãn hằng ngày liên tục được ta ??? lạ lùng. Xương chẳng lẽ cũng co ra giãn vô ak :rolleyes:
ngotuanvinh
ĐẠI BÀNG
7 năm
Tiến hoá để giảm khả năng bị gẫy đây mà
Thế tiến hoá đã làm cho con người yếu sinh lý đi à, đã giúp các loại thuốc hỗ trợ phát triển như ngày nay

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019