Nồng độ CO2 trong khí quyển Trái Đất chạm ngưỡng 415ppm: cao nhất từ khi loài người xuất hiện

ND Minh Đức
13/5/2019 14:23Phản hồi: 122
Nồng độ CO2 trong khí quyển Trái Đất chạm ngưỡng 415ppm: cao nhất từ khi loài người xuất hiện
Nồng độ CO2 trên Trái Đất đã chạm ngưỡng 415 phần triệu (ppm) - mức cao nhất từ khi loài người xuất hiện trên hành tinh này. Con số này được lấy từ trạm quan sát Mauna Loa ở Hawai’i.

Nhà khí tượng học nổi tiếng Eric Holthaus với tên tuổi gắn liền với những hoạt động kêu gọi chống biến đổi khí hậu đã đăng tweet rằng: “Đây là lần đầu tiên trong lịch sử hành tinh, nồng độ CO2 trong khí quyển chạm mốc 415 ppm. Con số kỷ lục này không chỉ tính từ khi sử sách chép lại, không chỉ tính từ khi nông nghiệp được phát minh ra vào 10 ngàn năm trước, mà tính từ khi loài người hiện đại đã tồn tại từ hàng triệu năm trước.”

Theo các nhà khoa học, lần “gần đây nhất” lượng CO2 đạt mức cao như vậy là vào khoảng 3 triệu năm trước, khi nhiệt độ trung bình của Bắc Cực còn ở mức 15 độ C. Khi đó, Bắc Cực còn được bao phủ bởi cây xanh chứ không phải băng đá như bây giờ, đồng thời mực nước biển bình quân cũng được cho là cao hơn ít nhất là khoảng 25 mét.

Screen-Shot-2019-05-12-at-3.23.36-PM.png
Và chính lượng phát thải CO2 mà nguồn chủ yếu chính là hoạt động đốt nhiên liệu hóa thạch của con người, khiến cho nhiệt bị giữ lại ở Trái Đất thay vì phân tán ra không gian. Từ đó dẫn tới hàng loạt những hệ lụy như nước biển dân cao, lũ lụt, bão lớn, hạn hán, cháy rừng,… cùng hàng loạt những thảm họa khác. Liên Hiệp Quốc gần đây cũng đã công bố một nghiên cứu lớn chưa từng thấy, trong đó chỉ ra biến đổi khí hậu và hoạt động của con người đã dẫn tới sự tuyệt chủng của hơn 1 triệu loài động thực vật.

Bên cạnh đánh một cột mốc kỷ lục đáng sợ trong lịch sử hành tinh Trái Đất, con số 415 ppm còn cho thấy nồng độ CO2 trong khi quyển vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm, bất chấp nhiều nỗ lực của con người, bao gồm cả hiệp định chống biển đổi khí hậu Paris. Và con số này còn dóng lên hồi chuông cảnh báo, đòi hỏi các quốc gia phải có những hành động thiết thực và nhất quán hơn trước nhiệm vụ cấp bách là cứu con cháu chúng ta khỏi thảm họa về sau.

Tham khảo TC
122 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chắc giờ đã muộn rồi
sakuza199x
TÍCH CỰC
5 năm
@shinichi_11_11 Mình cũng nghĩ vậy. giờ chỉ có chuẩn bị để đón " Đại hồng thủy " hay " Đại địa chấn thôi" cách nhanh lẹ thì nhờ " Thanos" 😃
longaya
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tính đến thời điểm bây giờ loài người đạt số lượng đông nhất(7 667 559 026),nền công nghiệp mạnh nhất,và rừng có thể là đang teo lại nhất,đại dương đang bẩn nhất nên vai trò lọc cũng kém nhất bla bla từ khi xuất hiện loài người
Macole
ĐẠI BÀNG
5 năm
@longaya Chứng kiến cảnh đó chỉ đau lòng thêm khi con cháu phải ăn cá nhựa, thở bằng mặt nạ chống độc. Trái đất chỉ đủ tài nguyên cho 1 tỉ người do đó không có cách nào đảo ngược ô nhiễm trong 1 sớm 1 chiều trừ khi có găng tay vô cực của thốt nốt. 20 năm trước ta đã nghe hô hào bảo vệ môi trường kết quả thì như thế nào. Khoa học phát triển chỉ làm tăng thêm sức tàn phá của con người mà thôi.
☐ ☐
TÍCH CỰC
5 năm
@Phú1991 Luật nước mình lỏng lẻo bỏ xừ đi được. E thấy mấy tk mà đã gây hại đến mức phải tử hình thì cũng k có gì đáng thương hại để mà coi như con người nữa đâu. Còn mũ e thấy ngày nào ra đường cũng có tk k đội, mà có đội toàn mua mấy cái có trăm bạc mỏng dính để chống chế. Nhìn các nước khác k cẩn thận phạt cho sạt nghiệp, có khi vẫn phải vào tù, mà nước mình phạt có vài trăm bọ, tội nặng lắm ms đến vài củ
Phú1991
TÍCH CỰC
5 năm
@☐ ☐ Ý thức vẫn kém lắm.chính vì lỏng lẻo mới tham nhũng nhiều. Nhà nước còn tham nhũng mà.
gietchetad
TÍCH CỰC
5 năm
@☐ ☐ Ý thức bây h thì thôi r, trẻ em dưới 16 tuổi, đang lớp 7 lớp 8 mà thấy nó chạy xe máy điện ngông ngông ngoài đường, còn ngồi độ còi xe tải vừa đi vừa rú điếc tai người ta, ấy vậy mà còn ko đội mũ bảo hiểm. Ra ngoài hơn tí nữa thì thấy mấy thánh đội mũ bảo hiểm để...cho đẹp :v, mũ màu mè các kiểu đà điểu mà cs an toàn đâu :v
K sao, đấy coi như cũng là một tin mừng. Thiên nhiên luôn tự có sự điều chỉnh của nó. Khi nó cảm thấy loài người đủ rắc rỗi, nó sẽ reset nhanh thôi. Đừng nghĩ chúng ta sắp bay lên sao hoả mà đã là vô địch, một trận sóng thần nhẹ nhàng cũng thịt vài vạn dân ở một đất nước siêu phát triển như Nhật thì quả thực trái đất muốn tuyệt chủng loài người dễ như lấy đồ trong túi. Cho nên nó del thèm làm vì nó thấy loài người chưa cần thiết do loài người phá vẫn chưa ăn thua 😃 Và các bạn cũng đừng quan tâm quá vào mấy cái việc con người làm tuyệt chủng mấy triệu loài động vật, vì mấy tỉ năm qua chả có con người thì cũng có cả tỉ loài bị tuyệt chủng đó thôi. Chúng ta không giết trái đất, chúng ta chỉ đang giết chúng ta thôi
Omega-3
ĐẠI BÀNG
5 năm
O
@anh_hung_vo_le Biết đâu sau này loài người tìm cách thích nghi và tiến hóa thở bằng co2, ăn rác và bay vòng vòng trong không gian...bạn nhỉ. Chỉ sợ loài người tuyệt chủng trước khi tiến hóa.
Đúng. Chúng ta không có khả năng giết trái đất mà chúng ta đang giết chính mình. Nhưng bạn hãy phát biểu để nhiều người có ý thức hơn về ngôi nhà chung của chúng ta vì mình ko muốn sống trong đống rác và không muốn bị giết bởi những người ý thức kém. Mình muốn một trái đất màu xanh, dòng nước trong sạch, giữa không khí mát lành cùng với muôn loài khác. Con người tiến hóa văn minh, đẹp, khỏe mạnh, thông minh...còn thở bằng co2 và ăn rác chắc chắn là những sinh vật gớm
GiT
TÍCH CỰC
5 năm
@KeniVinh Thay vì bạn nói là "phá hủy trái đất" thì chẳng bằng nói là "phá hủy môi trường sống của chính chúng ta". Bạn nghĩ sao khi mà toàn bộ số bom hạt nhân con người tạo ra phát nổ cùng lúc thì cũng chỉ ảnh hưởng bề mặt trái đất, còn phá hủy ư? Chắc chỉ có trong giấc mộng thôi.
@anh_hung_vo_le nói chẳng sai đâu. Muốn có môi trường sống tốt hơn thì cần phải thay đổi tư duy, nhận thức, bảo vệ môi trường, như vậy mới cứu được chính chúng ta. Còn nếu không, có bao nhiêu loài tuyệt chủng đi nữa, thì trái đất vẫn là trái đất thôi, nó chẳng thèm quan tâm đâu.
@GiT La làng một tí thôi mà, tuy vậy với các sinh vật trên trái đất thì hành động của con người phải dùng từ "phá hủy" mới diễn tả hết được.
kero2005
TÍCH CỰC
5 năm
@anh_hung_vo_le chính xác ;)
bây h dù cho nổ tất ca vk hột nhân lại cũng làm trái đất ấm lên vài độ rồi hết 😁
Sắp lên Sao Hoả hết rồi lo gì .
Thanosssss :v
An_94
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hero of Newage khi vấn đề dân số không được giải quyết triệt để, lợi ích quốc gia, các vấn đề xã hội khác sẽ dẫn đến bạo loạn.
Bạo loạn ở mức độ cao có thể dẫn đến việc phát xít hóa và thế là World War 3.
dân số sẽ lại giảm về mức cân bằng.
Con người luôn có cách để tiêu diệt nhau mà, không cần thốt nốt đâu. 😁
tuyệt chũng hết đi 😕.
Xây thêm cho vài nhà máy nhiệt điện "công nghệ cao" china thì biết tay ngay :mad:
Phú1991
TÍCH CỰC
5 năm
@Macole Xe hơi cấm liền dân ko chịu đâu. Ở vn mình thì đó vẫn là 1 loại tài sản có giá trị.
Mình nghĩ vẫn nên sử dụng xe điện vì ko có ô nhiễm tiếng ồn. Mình sử dụng nhiều thì kích thích họ phát triển thêm nhiều loại khác để khắc phục bớt. Còn mà ko ô nhiêm luôn chắc chỉ có xe đạp hoặc cưỡi ngựa thôi
@Macole Vn cứ tính ra có 1 tr xe hơi mà thải gấp 3 lần xe máy thì cũng chỉ sánh với 3tr xe máy thôi. Còn số lượng xe máy thực tế ở vn tận hơn 66tr chiếc cơ hơn rất nhiều. Thiết nghĩ mọi người nên chuyển sang đi phương tiện công cộng là đẹp nhất.
@buiphuongduy94 Nên đi bộ hoặc ở yên một chỗ là tốt nhất!
@3bkshared Thủy điện thì phụ thuộc vào lượng nước , điện hạt nhân thì chưa đủ năng lực để làm, điện gió và mặt trời thì đắt đỏ , xây dựng thì bị phản đối, trong khi nhu cầu điện ngày càng tăng chóng mặt, theo bác phải lấy từ đâu hả, chỉ có thể là nhiệt điện, làm thủy điện thì ông TQ ông xây 3 cái đập chắn Mê Công lại thì coi như vứt. Xin phương án của bác
Năm sau lại một ngưỡng mới, có gì lạ? (Đề nghị mấy anh đạo đức giả ko ném đá kiểu như là phải chung tay, làm từ những điều nhỏ nhặt blah blah...)
sunsetvn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@trung76 Có phải bác đang nói cho sướng miệng ko?!
bita95
TÍCH CỰC
5 năm
@trung76 Không biết anh dự đoán thế nào mà vào năm 2050 loài người đạt 15 tỷ nguời nhỉ. Người ta nghiên cứu là sẽ vào khoảng 9 - 9,2 tỷ người thôi ạ.
toanzet49
ĐẠI BÀNG
5 năm
@trung76 Cùng ý kiến với các bạn ở trên. Bạn nên coi lại mình, vì sao lại gọi những hành động đó là đạo đức giả?
toanzet49
ĐẠI BÀNG
5 năm
@sunsetvn Nói ngu cho sướng miệng không chừng muốn nhận gạch xây nhà 😁
☐ ☐
TÍCH CỰC
5 năm
Bắc cực có cây kiểu gì nhỉ nó là biển mà
kero2005
TÍCH CỰC
5 năm
@Reah bạn nên xem film nhiều vào, chổ đó cũng có lục địa đấy :eek:
☐ ☐
TÍCH CỰC
5 năm
@kero2005 Tin đâu k tin đi tin film😁
kero2005
TÍCH CỰC
5 năm
@☐ ☐ phim tài liệu, chứ ông nghĩ trên đời có mỗi tụi hollywood biết quay film à :rolleyes:
Reah
TÍCH CỰC
5 năm
@kero2005 Mình nghĩ nếu nó thực sự có một lục địa bắc cực thì sẽ phải được đề cập đến ở đâu đó ngoài những bộ phim tài liệu. Bạn có thể cho mình một cái link đến nơi đề cập là bắc cực có tồn tại một lục địa bên dưới lớp băng được không? Mình search mà không thấy.
Giờ mới thấy suy nghĩ của Thốt Nốt tuy có phần cực đoan nhưng là lựa chọn đúng đắn
GhostRiley
TÍCH CỰC
5 năm
@hieu282828 Đúng cái cù loi. Chưa tính đến vấn đề diệt chủng, cho bay màu 1 nửa dân số rồi lấy người đâu ra mà duy trì sản xuất, lấy người đâu ra để điều hành đất nước, người đâu ra để duy trì cái web mà bạn đang lướt tinh tế mỗi ngày vậy?
@GhostRiley Khi trước kia họ vẫn sống được thì mình sống được
kebono
TÍCH CỰC
5 năm
@hieu282828 Bạch. Bạn bay màu luôn đi
inhdanh
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thanos, you are right!
Ngoknc
CAO CẤP
5 năm
Trái đất cũng giống như quả cam. Loài người là những con virus vi khuẩn. Cứ ăn thối quả cảm xong teo hết cả vi khuẩn 😁
GiT
TÍCH CỰC
5 năm
@Ngọc NC Bạn ăn được vỏ thôi, còn lâu mới đến được phần ruột nhé!
Ngoknc
CAO CẤP
5 năm
@GiT Vỏ thối là đủ chết rồi còn đâu
Phú1991
TÍCH CỰC
5 năm
Nên cấm từ từ xe gắn máy để chuyển qua sử dụng xe điện cho sạch môi trường.
Vingroup cũng đang đầu tư bus điện để cho dân sử dụng và đơn vị lắp ráp là siemens và phi lợi nhuận luôn.
Mà nói thiệt, cấm xe gắn máy là đúng. Chạy vừa ồn vừa bụi. Ra đường bây gờ hít ko khí còn ko dám hít mạnh
madafaka
TÍCH CỰC
5 năm
@Phú1991 Né cái vin ra cái, nó không đóng góp gì đáng kể vào việc bảo vệ môi trường như trên mặt báo đâu, nó là business, thứ duy nhất nó muốn là tiền. Nếu bạn tìm hiểu việc sản xuất xe điện và chuỗi cung ứng cho nó thì nó còn xả thải kinh khủng hơn sản xuất xe chạy xăng.
khanhtuoi
TÍCH CỰC
5 năm
@Phú1991 Phi lợi nhuận mà gói thầu xe bus nào cũng dính tiêu cực chỉ định thầu.giờ vin nhảy vào vì miếng mồi béo này chưa khai thác hết tiềm năng.vin nó là con buôn chiư có phải nhà truyền giáo đâu mà đòi phi lợi nhuận.
Phú1991
TÍCH CỰC
5 năm
@khanhtuoi Ờ thì cái đó nghe báo nói thôi bạn
khanhtuoi
TÍCH CỰC
5 năm
@Phú1991 Bạn lại đọc báo đẻng rồi.
Cái gì nó phải đến, nó sẽ đến
sakuza199x
TÍCH CỰC
5 năm
@Evolution X “Ta là điều hiển nhiên không thể tránh” somebody said Lolll
vào kỷ băng hà nông độ CO2 gấp đôi bây giờ
tính ra vẫn chưa phải là cao nhất với trái đất nhể
Ethanol
TÍCH CỰC
5 năm
@deptrainhatTT Mấy bố tướng mở mồm ra là đòi bảo vệ môi trường đọc bình luận này nè, cái lờ gì mà biến đổ khí hậu, trái đất nóng lên, thiên tai nhiều hơn... toàn lừa bịp của lũ tryenf thông đồng nát. Nóng lên thì sẽ có lạnh đi, nó là chu kì băng hà rồi éo có gì ngăn nổi.
Giờ chỉ hóng cú búng tay của thanos
HEOGOLD
TÍCH CỰC
5 năm
Nghe nói Trái Đất còn 100 năm nữa là Diệt vong..
Vậy là chắc có thật rồi
Nguồn phát thải CO2 khủng khiếp nhất là các nhà máy nhiệt điện dùng than. Việt Nam đang xây thêm nhiều nhiệt điện than và hầu hết đều từ Trung Quốc.
@Tminh3232 Đúng rồi bác, Trà Vinh quê mình có cái Nhiệt điện Duyên Hải, dân khổ sở trăm điều, ô nhiễm không làm muối, nuôi thủy sản được. Bọn tàu nó làm xong kéo công nhân là dân nó qua sống và làm việc, nó xơi gái Việt giờ ra tàu con lai đầy, khu nhiệt điện như một TQ thu nhỏ vậy. Được cái nó tăng thu ngân sách và đóng góp tăng trưởng GRDP, còn lại các vấn đề xã hội, môi trường thì hết sức nan giải
@locthuyforever Tăng thu ngán sách nhưng môi truòng bị huỷ diệt, dân không còn sinh kế, dân Trung cộng tràn vào lang chạ với người dân Việt đê sau này bị chúng chiếm cứ luôn. Khi có con lai thì vấn đề hậu hoạ càng thêm nặng nề , những hậu duệ lai Tàu sẽ là mầm mống thôn tính của Trung cộng dựa trên lý lẽ bảo vệ người Trung quốc.
Ethanol
TÍCH CỰC
5 năm
@Tminh3232 Mẫu quốc đích thân làm cho thuộc địa tuổi tí dám từ chối, lại còn được lợi đơn lợi kép thội gì ta không kí duyệt.
Tiếc là các chính trị gia lại không quan tâm đến môi trường
Ps: thớt này nhiều cmt hay
@chumeo_di_hia Họ sẽ quan tâm nếu dân quan tâm!
sakuza199x
TÍCH CỰC
5 năm
@cheetah_fast Họ là số ít, dân là số nhiều. Ông Hải dẹp vỉa hè bao lần và bao năm rồi có triệt để được đâu. Lợi ích cá nhân, tổ chức, nhóm thì đã rõ. còn lợi ích cộng đồng thì chưa thấy ai để ý hoặc cố ý lãng tránh. dân phải có ý thức trước cái đã thì nhà nước làm cái gì cũng nhanh.
Ethanol
TÍCH CỰC
5 năm
@sakuza199x Đòi dân có ý thức ? nhà nước có ý thức máu n đâu mà đòi dân có ý thức. Dẹp dê, dân thì phản đối, cuốc họi thì 100% bỏ phiếu thông qua thì còn nói làm cái gì.
@sakuza199x Dân thế nào là do lãnh đạo hết.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019