Tòa án tối cao Mỹ: “Có thể kiện Apple vì độc quyền hóa App Store”

P.W
13/5/2019 21:43Phản hồi: 104
Tòa án tối cao Mỹ: “Có thể kiện Apple vì độc quyền hóa App Store”
Mới đây, một nhóm những người dùng iPhone đã lên tiếng tố cáo Apple độc quyền chợ ứng dụng của họ mang tên App Store. Đến ngày hôm qua, tòa án tối cao Hoa Kỳ đã tuyên bố nhóm người dùng iPhone này hoàn toàn có thể kiện Apple. Brett Kavanaugh, thẩm phán Tòa phúc thẩm Mỹ của đặc khu Columbia cho rằng, “khi những nhà bán lẻ thực hiện những hành vi chống cạnh tranh phi pháp gây thiệt hại cho người tiêu dùng”, thì những người mua các sản phẩm hoàn toàn có thể yêu cầu câu trả lời từ phía doanh nghiệp.

Tinhte_Apple2.jpg

“Đấy chính là lý do chúng ta có luật chống độc quyền”, thẩm phán Kavanaugh viết. Bốn thẩm phán khác cũng đã đồng tình với Kavanaugh trong phiên bỏ phiếu cho rằng việc Apple có xứng đáng bị khởi kiện hay không. Cần nhắc lại để anh em không nhầm, phiên bỏ phiếu này hoàn toàn không có mục đích kết tội Apple cạnh tranh không lành mạnh, đó sẽ là những gì diễn ra tại tòa án nếu có người hay một nhóm người khởi kiện Apple. Họ chỉ khẳng định người tiêu dùng có quyền khởi kiện Apple, trong trường hợp họ thấy hành vi của Apple là độc quyền.

Gene Kimmelman, chủ tịch đơn vị tư vấn người tiêu dùng Public Knowledge, cựu quan chức mảng chống độc quyền của Bộ Tư pháp Mỹ nói, câu trả lời của tòa án tối cao không chỉ dành cho Apple, mà dành cho mọi công ty đang có ý định hay đang áp dụng những biện pháp cạnh tranh không lành mạnh trên các chợ ứng dụng trực tuyến. Ông cho rằng, “quyết định của tòa tối cao sẽ khiến các công ty công nghệ biết cách luật chống độc quyền hoạt động ngay cả trên môi trường internet.”

Tinhte_Apple3.jpg


Những tranh cãi xoay quanh việc Apple có độc quyền App Store hay không bùng nổ từ vụ kiện năm 2011, phía nguyên đơn là những người dùng iPhone. Họ cho rằng, vì App Store đòi hỏi 30% doanh thu từ ứng dụng, những nhà phát triển app buộc phải tăng giá bán ứng dụng của họ khi phân phối trên App Store. Vì nguyên do đó, người dùng iPhone bị thiệt hại nặng nề. Không giống như Android, iOS bắt người dùng phải tải ứng dụng từ 1 nguồn duy nhất, App Store, thứ mà phía Apple cho rằng chính là công cụ quản lý chất lượng các ứng dụng, giúp họ dễ dàng loại bỏ những ứng dụng vi phạm quy định của Apple, hay có khả năng trở thành mối hiểm họa cho an ninh mạng và dữ liệu cá nhân của người dùng.

Phía Apple cho rằng, họ tự tin giành chiến thắng nếu có ai dùng iPhone quyết định khởi kiện họ vì lý do nói trên.

Tinhte_Apple1.jpg

Trong thông cáo báo chí chính thức, Apple cho biết: “App Store hoàn toàn không độc quyền một chút nào. Những nhà phát triển ứng dụng đặt mức giá mà họ muốn, Apple không được quyền can thiệp vào quyết định của họ.” Trong khi đó, giới chuyên gia chống độc quyền thì hoan nghênh quyết định của tòa án tối cao Mỹ.

Sau tin tức này, giá cổ phiếu Apple tụt 5,3%.

Theo CNN
104 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Các Mod tinhte hình như ko thống nhất trong vc dẫn tin tức thì phải. Mạnh ai người ấy dẫn, chả kiểm chứng xem thông tin thế nào cả!
Irisiioo
TÍCH CỰC
5 năm
@noridomi Đây đơn thuần là dịch, là dịch, ko phải tự viết bài. Ông có ngố hoặc kém tư duy thì tìm nguồn chính mà đọc. Phát biểu bại não vậy
noridomi
TÍCH CỰC
5 năm
@Irisiioo Tôi ko nói j ông hết nha, cơ sao ông nhảy vào xúc phạm người khác. Xem lại con người mình trước khi nói người khác. Ko tốt thì tôi chê,tôi phê phán đc ko. Nguồn khác tôi vẫn đọc,vẫn tham khảo thêm. Ko phải như ông, không biết mà còn tỏ ra ng.u hẳn.
phoipha
TÍCH CỰC
5 năm
@JaegerH.. Bài kia thì bảo cổ phiếu giảm do cuộc chiến thương mại Mỹ Trung. Bài này bảo do người dùng kiện (nghe sai sai) mà chưa kiện thì ko có tác động gì
@viettien_milo Bạn xem lại mình xem có hơn ai ko.
Mà có nói cũng ko dám nói thì bạn hèn ghê.
Xem tôi này: mày ngu lắm, hơn ai đâu Vietten milo, mày là thằng đần độn.
Đấy. tự tin mà chửi nhé con trai
Ai có tiền kiện thì cứ kiện, ap sẽ đi hầu😃 Thấy nh vụ kiện đến hết mùa quýt xong im bặt😃
@Barbatos Cũng đúng chứ có gì sai. Cái tên App store nó quá phổ thông.
Penn
TÍCH CỰC
5 năm
@Barbatos Các vụ im bặt là do 2 bên thương lượng trả tiền ngoài toà án và yêu cầu toà án niêm phong kết quả không công bố ra ngoài.
@Barbatos Mỗi lần bị kiện là lại bay mấy tỷ mỹ kim. ngồi đó mà im bặt 😁
hoangkent13
ĐẠI BÀNG
5 năm
mystogann0
TÍCH CỰC
5 năm
Vậy mà vừa thấy mấy mod bảo mất 5% do chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Hóa ra là nói láo à.
ifan đã bắt đầu biết chống lại cái sai rồi, ko còn ngậm bồ hòn làm ngọt nữa 😃
@phuongvh.apple Liên quan nội dung vãi. Các cty đều có bản quyền. Máy bán ở các cửa hàng đều bản quyền. Cá nhân thì lỏng lẻo do win nó đang nới lỏng để lên 10 thôi. Còn win thì vẫn cứ bản quyền, lap mua là sẵn bản quyền kèm rồi.
@phuongvh.apple Coment ba lăng nhăng vậy thím 😃
@Giản Dao =))))
@Hoang_HaoMinh Anh ko nói chuyện với chú.
Anh nói với thằng có trang comment của chú.
Apple không can thiệp vào việc định giá, chỉ thu phần trăm cao thôi 😆
thien121
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Bùi Đức Nguyên lý do kiện ở đây là apple độc quyền app store làm người dùng chỉ có 1 sự lựa chọn duy nhất
@Bùi Đức Nguyên chỗ là android có thể cài từ nguồn khác, còn ios ko cho. vấn đề chỗ đó đó.
@Akay Nhím Lại thích ra đảo hả em 😆 Báo xấu rồi nhé
@Bùi Đức Nguyên Android cho cài APK ngoài thì mắc mớ gì
Kiện app store thì kiện mẹ nó ios độc quyền luôn đi. Để nó mở ios cho hãng khác với chứ mình nó ôm thế này k tốt
keymaster
TÍCH CỰC
5 năm
@writedung Android là opensource nên nó free 100% bác à, những thằng như Google muốn có app chạy default còn phải bơm tiền vào cho bọn manufacturer, không có chuyện nó thu tiền license gì cả.
Florentino
TÍCH CỰC
5 năm
@keymaster Sai lầm nha bạn. Android đúng là open source nhưng nó ko hoàn toàn miễn phí 100%
Penn
TÍCH CỰC
5 năm
@keymaster Android có 2 thành phần: phần open source là core OS thì free, ai cùng lấy về xài được, vậy mới có mấy thể loại như Color OS của Xiaomi hay Cyanogen.

Google thì đã chuyển sang thu phí cho các máy xài Android mà muốn cài phần mềm Google mặc định (Maps, Assistant, etc.) được hơn năm nay, sau khi bị kiện độc quyền. Cũng muốn free lắm mà anh EU không chịu 😃
@keymaster ko hẳn là free toàn bộ nha bác 😁
MrHải999
TÍCH CỰC
5 năm
Ở thiên đường thì kiện dc mới sợ
@MrHải999 Chính xác vì thị phần của Apple và cả Android dưới 10%. Theo luật cạnh tranh trừ khi bắt tay nhau mà trên 50% thị phần thì mới coi là thao túng. IOS + Android 8+8 mà ra 50 được thì em cũng muốn kiếm vài tỉ đồng từ Apple. Còn anh cửa sổ thôi. Không dám đụng đâu. Bác phát triển nào bảo anh iOS tính giá cao thì bác qua android bán đi. Em lên web tải lậu apk về cài vào méo trả xu nào. Đắng lòng quay ra cắn apple đòi tiền. Haha
image.jpg
Kiện lấy tiếng 😁 Đắt thì đừng dùng... !
Justtin91
ĐẠI BÀNG
5 năm
Xem thử bác Táo đỡ quả này sao?
@Justtin91 tiền nó nhiều, trải thảm đón chào ai đi kiện luôn ấy chứ ;)
😁 Kiện cho đủ hồ sơ
nhathoabao
ĐẠI BÀNG
5 năm
Di cho nó chết đi
Apple: tao lại sợ quá, chúng mày kiện hộ tao cái
@writedung Không hiểu ý bác muốn nói gì và có gì liên quan ở đây? Ý bác “quăng tiền quảng cáo” đang đề cập ở đây là Samsung ý hả? Hay Google? Samsung thì làm gì có OS nào ra hồn, Google thì đã bị phạt kha khá vì vi phạm luật chống độc quyền ở châu Âu rồi.
@Black Mamba bài này liên quan đến các cái bác nói ra hả????
suy nghĩ sâu xa quá ko hiểu ng khác nói luôn
@writedung Không liên quan thì bác không nên quote, mất thời gian.
@Black Mamba có bác ko hiểu thì có 😁
kinh doanh có nhiều kiêu quảng cáo tiếp cận khách hàng :D và bác ko hiểu cứ next chứ đừng tỏ vẻ nguy hiểm :D
thế nhé
Tôi cũng tính kiện tim vì làm cho sản phẩm ảnh hưởng qua nhiều vào giới tính của ông ta. Mới thấy 2 màu vàng chanh và hồng cánh sen trên con Xmas . Mịa bà thím tính áp đặt tính cách cho người dùng luôn. Màu mè hoa lá làm ô nhiễm môi trường hết . Mai mốt Sam nó bắt chước thì chít bà lun . Hehehehheheeh
Apple.Inc
ĐẠI BÀNG
5 năm
@pond1597 Đơn giản là nó đéo làm điện thoại ra cho một mình đàn ông sử dụng
Tuankts2.0
TÍCH CỰC
5 năm
@pond1597 iphone đâu phải chỉ bán cho đàn ông ???
Mà tôi thấy ông mở mồm ra đàn bà hơn cả ông cook đấy =)))
xikiuwant
TÍCH CỰC
5 năm
@pond1597 iphone bán ra cho nguyên giới tính nam dùng hả. Nó có lựa chọn màu đen, sao ko biết đường mà mua màu đen. Tính đàn bà bảo sao chỉ nhìn những cái màu mè
Nói chung cứ kiện thôi còn m nghĩ khó nhằm lắm vì tụi luật sư Apple cũng lõi rồi, trong thỏa thuận người dùng họ ko để hớ mấy vụ thế này đâu.
Nhưng m hóng cái kết hihi 😃
Kaiden Huynh
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ủa, chứ bây giờ tui mở cái khách sạn, quy định khách không được mua đồ ăn thức uống bên ngoài mang vào, rồi mở một cửa hàng bên trong để bán đồ ăn, cái tui bị kiện độc quyền, thật không hiểu nổi. Không thích thì khỏi dùng IOS, qua android dùng đi cho lành mạnh. Gặp tao là apple, tao mà thắng kiện tao cười vô mặt.
@Kaiden Huynh Bạn không so sánh thế được. Cái khách sạn vẫn là của bạn, khách hàng chỉ thuê khách sạn thôi, nên bạn muốn đặt nội quy gì chẳng được. Còn khi bạn mua cái iPhone thì cái iPhone đấy là của bạn rồi 😆 Bạn phải so sánh bạn bán căn hộ trong chung cư, người ta mua chung cư rồi bị ép phải mua hàng trong siêu thị do bạn mở ra, không được mua nơi khác, như thế mới thấy được bản chất vấn đề.

Về vấn đề kiện độc quyền, Google vừa bị phạt vì yêu cầu đặt Google là trình tìm kiếm mặc định ở Android kia kìa bạn. Apple cứ thử thị phần tầm 90% như Android hiện này xem, lại chẳng bị phạt cho lòi cuống họng ra chứ ngồi đó mà cười 😃)
@Kaiden Huynh Suy nghĩ rất chi là hai lúa 😃
xikiuwant
TÍCH CỰC
5 năm
@hypous Google bị phạt độc quyền vì thị phần nó quá lớn, nó áp đặt luật của nó nên bị kiện. Còn thằng apple, cái ios nó bé xíu, thị phần iphone nhỏ, làm sao có thể nói nó độc quyền được. Trừ phi người dùng ko còn lựa chọn nào tốt hơn cho việc mua điện thoại và thị phần iphone nó lớn thỳ mới kiện nó độc quyền được.
Tagaryen
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hypous iPhone là của bạn nhưng ios lại của Apple 😁
@xikiuwant 😆 Ừ thì mình nói thị phần iOS nó chỉ cỡ 10% như hiện nay thì kiện nó độc quyền khó lắm, chừng nào nó 90% thì khắc nó bị xé cho tan nát liền.
azaibh
ĐẠI BÀNG
5 năm
hỏi ngu tý . thế ở Việt Nam ng dân có dc khởi kiện chống độc quyền . xăng, điện , nc ko
noridomi
TÍCH CỰC
5 năm
@azaibh Đc chứ,bạn kiện nó vẫn chấp nhận đơn,nhưng thắng hay thua lại là chuyện khác
hmmkt
ĐẠI BÀNG
5 năm
@azaibh có những thứ áp dụng được ở xứ khác nhưng áp dụng ở xứ thiên đường này thì bạn phải làm quen với câu "thôi quên đi, xem như mình chưa nói"
@azaibh Uh thế sao ko tư nhân hoá quân đội, cảnh sát đi bạn 😃
Kiện mở ios đi cho nó phát triển
Nói ko sai. Sắp có chiến dịch toàn cầu khám xét apple rồi đó. Làm ăn bát nháo gian lận thương mại nên mới như vậy.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019