Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Những cái tên lừng lẫy bị quên lãng trong làng đồng hồ sau cơn bão quartz giá rẻ

P.W
13/5/2019 16:47Phản hồi: 127
Những cái tên lừng lẫy bị quên lãng trong làng đồng hồ sau cơn bão quartz giá rẻ
Không chỉ trên thế giới mà hiện giờ nếu anh em search Facebook, vẫn còn đó những group buôn bán trao đổi đồng hồ cổ. Những cỗ máy thời gian được bàn tay con người sản xuất từ những năm 50, 60 của thế kỷ trước luôn có được một thị trường riêng với những con người hoài cổ. Dĩ nhiên những cái tên như Rolex, Patex hay Audemars Piguet luôn là đích đến của những người đam mê, nhưng vẫn còn đó những thương hiệu giờ đây chẳng nhiều người biết. Họ là những nạn nhân xấu số của cơn bão đồng hồ quartz giá rẻ đến từ Nhật Bản, là nạn nhân của chính những thay đổi quá mạnh trong công nghệ, thứ mà chính họ từng theo đuổi.

Contébert


Có thể khẳng định Contébert là một trong những thương hiệu đồng hồ lâu đời nhất thế giới khi Abraham-Louis Juilliad mở tiệm đồng hồ của ông ở vùng Cortébert, Switzerland vào năm 1790. Mãi đến giữa thế kỷ 19, cái tên Cortébert mới được sử dụng trên mặt số của những chiếc đồng hồ. Thực sự rất đáng tiếc khi gần như toàn bộ tài liệu của công ty này đã biến mất sau một đám cháy ở thập niên 1950. Thế nhưng những gì thế hệ cũ ghi nhớ về Cortébert, nó là thương hiệu ở tầm high end, hệt như Omega và Rolex của thời hiện tại.

Tinhte_Dongho1.jpg

Thành tựu khiến Cortébert được ghi nhớ nhất có lẽ chính là trở thành nhà cung cấp đồng hồ độ chính xác cao cho ngành đường sắt Thổ Nhĩ Kỳ và Ý. Tại Ý, Cortébert có một thương hiệu khác mang tên Perseo.


Tinhte_Dongho2.jpg

Bên cạnh đó, Cortébert cũng chính là thương hiệu đầu tiên cho ra mắt đồng hồ đeo tay với tính năng jumping hour cho những người chu du thế giới, không mất nhiều thời gian chỉnh giờ khi đến một vùng đất mới. Họ mua lại bản quyền sáng chế của nghệ nhân Josef Pallweber, và chính sáng chế này về sau đã giúp IWC tạo ra những mẫu đồng hồ nổi tiếng. Bộ máy của Cortébert phát triển đã tạo ra tiền đề để Rolex phát triển Caliber 618, dùng trong những chiếc Panerai cổ như chiếc 3646.

Nhưng rồi, Cortébert bị khuất phục bởi người Nhật Bản. Perseo giờ vẫn tồn tại và sản xuất đồng hồ, nhưng không thể trở thành một thế lực như người tiền nhiệm từng làm đầu thế kỷ XX.

Elgin


Khi nói về đồng hồ đeo tay, anh em thường nghĩ đến Thụy Sỹ hoặc Nhật Bản, mà quên mất rằng Mỹ cũng có không ít thương hiệu đình đám một thời. Elgin là một trong số đó. Được thành lập vào khoảng những năm 1860 tại thị trấn Elgin, Illinois, Mỹ, Elgin National Watch Company nhanh chóng trở thành nhà sản xuất có quy mô lớn nhất thế giới vào đầu thế kỷ XX. Trong vòng 100 năm, họ sản xuất 60 triệu chiếc đồng hồ và bán ra thị trường nhờ việc áp dụng kỹ nghệ chế tác bằng máy móc công nghiệp thay vì dựa hoàn toàn vào sức người.

Tinhte_Dongho3.jpg

Giống như mọi thương hiệu đồng hồ Mỹ khác, Elgin cũng phải chật vật chống chọi với người Thụy Sỹ sau Thế chiến thứ II khi Thụy Sỹ tuyên bố trung lập vĩnh viễn và cung cấp đồng hồ cho người lính của cả hai phe chiến tuyến. Đến năm 1968, Elgin dừng hoạt động và thương hiệu này qua tay không biết bao nhiêu chủ mới, và những chiếc đồng hồ Elgin ngày nay hoàn toàn không có chút liên quan gì tới gã khổng lồ nước Mỹ một thời.

Tinhte_Dongho4.jpg

Quảng cáo



Trong số hơn 60 triệu chiếc đồng hồ sản xuất, những chiếc đồng hồ quả quýt, hay chiếc A-11 dành cho lính Mỹ đã trở thành điểm giúp Elgin nổi tiếng, với khả năng đọc giờ rất rõ ràng. Thậm chí chiếc Direct Read đã tạo ra cả một xu hướng mới để xem giờ dễ dàng hơn với hai đĩa quay chỉ giờ và phút. Bản thân những chiếc Elgin cổ cũng rất rẻ, giá chỉ vài trăm Đô ở thị trường đồ cũ.

Enicar

Enicar được thành lập năm 1914 ở La Chaux de Fonds, Thụy Sỹ bởi Ariste Racine. Cái tên Enicar chính là tên của người sáng lập viết ngược lại 😁 Khởi đầu khiêm nhường không khiến cho họ gặp khó khăn, mà trái lại trở thành một thương hiệu rất nổi ở Nga và Trung Quốc. Sau Thế chiến thứ 2, Enicar mạnh dạn tự phát triển và sản xuất movement do họ thiết kế, và sản xuất những chiếc tool watch giá mềm nhưng đáng tin cậy.

Tinhte_Dongho5.jpg

Năm 1954, Enicar tạo ra bộ máy đầu tiên được Neuchatel Observatory xác nhận đạt chuẩn chronometer, sai lệch thời gian rất nhỏ so với tiêu chuẩn thời bấy giờ. Vài năm sau, hải quân Mỹ chọn chiếc Seapearl của họ làm đồng hồ cho những người lính vì có khả năng hoạt động cũng như mức giá ổn hơn so với Rolex Submariner và Blancpain Fifty-Fathoms.

Cũng chính Enicar là một trong số những thương hiệu Thụy Sỹ đầu tiên góp tay phát triển bộ máy quartz Beta 21 để cạnh tranh với người Nhật Bản. Nhưng rồi đến cuối những năm 80, họ phải bán mình cho Wah Ming Hong, một công ty đồng hồ và trang sức đến từ Hong Kong. Thương hiệu Enicar vẫn còn tồn tại cho đến ngày hôm nay, và vẫn có đối tượng khách hàng ở châu Á nhờ những mẫu đồng hồ giá hợp lý.

Quảng cáo



Gruen

Giống như Elgin, Gruen từng là một trong những ông lớn ở Mỹ. Được thành lập ở Cincinnati vào những năm 1870 bởi nghệ nhân gốc Đức Dietrich Grün, cái tên Gruen chính là cách viết không có “umlaut” (hai dấu chấm trên chữ ü) của nhà sáng lập. Thành tựu đáng chú ý nhất của Gruen chính là sản xuất movement ở Biel, Thụy Sỹ rồi đem về Mỹ lắp ráp thành chiếc đồng hồ.

Tinhte_Dongho6.jpg

Giống như những cái tên kể trên, Gruen có công tạo ra không ít đột phá trong ngành đồng hồ cơ. Chính tay nghệ nhân Grün đã phát triển bánh răng an toàn, giúp cả bộ máy không bị hư hại trong trường hợp mainspring trữ cót bị hỏng và giải phóng toàn bộ năng lượng nó tích trữ. Sau đó, Gruen cũng phát triển mẫy đồng hồ Veri-Thin siêu mỏng, và thiết kế táo bạo nhất của họ mang tên Curvex, đặt movement hình oval vào bên trong vỏ đồng hồ hình chữ nhật cong, ôm mềm mại cổ tay người đeo.

Lemania


Lại một huyền thoại Thụy Sỹ khác. Thành lập vào năm 1884, Lemania tạo ra những bộ máy cho các hãng khác mua về để làm đồng hồ. Ban đầu, Lemania tập trung làm những bộ máy chronograph bấm giờ, và kinh nghiệm của họ giúp tạo ra những bộ máy huyền thoại như Caliber 1873, dùng trong chiếc Speedmaster đầu tiên của Omega, hay bộ máy Caliber 5100 đơn giản hơn, nhưng vẫn còn là nền tảng cho những thương hiệu nổi tiếng như Sinn, Tutima, Porsche Design và Omega.

Tinhte_Dongho7.jpg

Cũng là một nạn nhân của cơn bão đồng hồ quartz, Lemania hồi sinh vào những năm 80 dưới cái tên Nouvelle Lemania, và được Swatch Group mua lại vào năm 1999 cùng Breguet. Giờ Lemania vẫn làm công việc mà họ đã làm cả trăm năm qua, phát triển những bộ máy đồng hồ cho các hãng khác ứng dụng.

Smiths


Smiths ban đầu có tên S. Smiths & Sons, một tiệm trang sức và đồng hồ ở phía nam thủ đô London, Anh. Thành lập năm 1851, sau một thời gian phát triển, họ bắt đầu sản xuất đồng hồ cho xe hơi và máy bay. Thực tế trong chuyến bay đầu tiên xuyên Đại Tây Dương vào năm 1919 và trong chuyến bay thương mại đầu tiên vào năm 1952, đều là những chiếc đồng hồ của Smiths phục vụ cho con người. Anh em tìm hình ảnh những chiếc xe đua cổ của Anh như Jaguar hay Aston Martin cũng sẽ bắt gặp đồng hồ đo vòng tua và công tơ mét của Smiths sản xuất.

Tinhte_Dongho8.jpeg

Mãi đến sau Thế chiến thứ II, Smiths mới bắt đầu làm đồng hồ đeo tay tại Anh Quốc. Những chiếc đồng hồ đó gần như không có đột phá công nghệ đáng kể như những cái tên kể trên, nhưng khoảnh khắc Smiths được đứng chung hàng ngũ với những ông lớn chính là thời điểm ngài Edmond Hillary đem hai chiếc đồng hồ lên đỉnh Everest. Một trong số đó là Rolex Explorer, và chiếc còn lại chính là Smiths Deluxe.

Smiths quyết định tự ngừng sản xuất đồng hồ đeo tay sau khi người Nhật lên ngôi, và tập trung sản xuất thiết bị phục vụ du hành vũ trụ và y tế. Ngày hôm nay, những chiếc đồng hồ thương hiệu Smiths vẫn tồn tại, nhưng được Timefactors sản xuất và chẳng liên quan gì tới gã khổng lồ hơn nửa thế kỷ trước cả.

Universal Genève


Thú thật, đây là thương hiệu bị lãng quên mà mình yêu mến nhất. Những chiếc Universal Genève luôn có kích thước hợp lý trên cổ tay, dù béo hay gầy, và bố cục, số đo của chúng luôn ở mức hoàn hảo, nhìn cả ngày không chán. Thực tế thương hiệu được thành lập ở Le Locle, Thụy Sỹ vào năm 1894 này chính là một trong những cái tên có ảnh hưởng nhất tới làng đồng hồ thế giới thời bấy giờ. Họ là những người đầu tiên tạo ra đồng hồ chronograph bấm giờ với cái tên Compax. Cũng chính Universal Genève là một trong những hãng tạo ra chiếc đồng hồ có búa lên cót cỡ nhỏ (micro-rotor) đầu tiên nhờ vào thiết kế có tên Polarouter của thiên tài Gerald Genta vào năm 1954.

Ở thời kỳ đỉnh cao, nhìn thiết kế của một chiếc Universal Geneve không khác gì Patek Philippe, đủ cả lịch vạn niên và cả tính năng bấm giờ:

Tinhte_Dongho9.jpg

Cuối những năm 60 và đầu thập niên 70 của thế kỷ XX, Universal Genève thuộc quyền sở hữu của Bulova, và thậm chí còn cố gắng tự tạo ra đồng hồ quartz riêng của họ để cạnh tranh với người Nhật Bản. Nhưng đến năm 1989, thương hiệu này bị bán lại cho Stelux, một công ty đầu tư của Hong Kong. Sau đó họ vẫn cho ra mắt vài mẫu đồng hồ có búa lên cót nhỏ, nhìn movement rất ưng mắt, nhưng kể từ năm 2009 đến giờ, chưa có model nào mới đến từ thương hiệu này cả. Trong khi đó những mẫu đồng hồ cổ của Universal Genève thì vẫn có giá tăng dần một cách đều đặn qua từng năm. Một chiếc Compax đời 1968 nếu còn đẹp và máy móc còn bền, nó sẽ có giá cỡ 7 ngàn, đắt hơn cả Rolex Datejust ở thời điểm hiện tại.

Wittnauer


Được thành lập ở New York vào năm 1880 nhờ một người Thụy Sỹ nhập cư, Albert Wittnauer, thương hiệu này nhận ra một điều, đồng hồ Thụy Sỹ phải được chỉnh sửa để phù hợp với thị hiếu người Mỹ. Họ bắt đầu nhập movement của Thụy Sỹ và tạo ra những chiếc đồng hồ giá mềm hơn cho thị trường Mỹ. Một trong số những chiếc đồng hồ nổi tiếng nhất của họ chính là chiếc AllProof ra mắt thập niên 1920, với quảng cáo chống shock, chống từ tính và chống cả nước nữa.

Tinhte_Dongho10.jpg

Sau đó những công cụ đo của Wittnauer bắt đầu xuất hiện nhiều trên những chiếc máy bay và tàu chiến của quân đội Mỹ. Thế chiến thứ nhất, họ cung cấp đồng hồ quả quýt cho những người lính Mỹ, cũng như đồng hồ đo trên những chiếc máy bay chiến đấu. Đồng hồ của Wittnauer cũng xuất hiện trên chiếc Lockheed Vega-5B khi nữ phi công Amelia Earhart một mình bay qua Đại Tây Dương năm 1932.

Năm 1969, Wittnauer được Westinghouse mua lại và tiếp tục sản xuất cả đồng hồ cơ lẫn quartz. Đến năm 2001, Bulova mua lại thương hiệu này và biến nó thành một công ty con hoạt động độc lập.

Theo GearPatrol
127 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

patek, vacheron, pregue,bogue ai sẽ là nạn nhân tiếp theo 😁
@hiệp sĩ kanzaki Nạn nhân của cái gì vậy?
@hiệp sĩ kanzaki Khó đó bạn
huutanpham
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hiệp sĩ kanzaki em này cũng thụy sĩ nè, hình như chết rồi :v, rất ít thông tin trên mạng.
1.jpg
@hiệp sĩ kanzaki Nạn nhân của Apple hả bạn 😆))
rayz
TÍCH CỰC
5 năm
bây giờ thì có Apple, nuốt chửng hết thị phần. Kinh khủng 😕
@rayz Nuốt thị phần của bọn Casio thôi chứ tuổi gì mà đòi nuốt bọn hạng sang
tuananh1889
ĐẠI BÀNG
5 năm
@rayz apple chỉ là đánh chiếm lĩnh thị phần về đồng hồ thông mình thôi.còn đồng ồ truyền thống vẫn còn là 1 thị trường rất lớn.k phải ai cũng thích đeo smartwatch.đôi khi đơn giản lại mang đến sự sang trọng.
LinhVN1807
TÍCH CỰC
5 năm
@rayz Chả biết j cứ thích chém 😁 đh cơ khí và đh thông minh đấy
Qtrung13
ĐẠI BÀNG
5 năm
@rayz Lỡ lời cái bị chửi sml 😃.
Dân nghèo như mình thì chưa bao giờ được nghe nói đến những cái tên này luôn, chứ đừng nói là được sờ 😁
@nguyen2110 Cám ơn thông tin của bạn, mình cứ tưởng mấy em này cỡ cũng Rolex hoặc Omega chứ 😁
vn_soft
CAO CẤP
5 năm
@trung76 ví dụ thôi nhé
https://www.ebay.com/sch/i.html?_from=R40&_trksid=m570.l1313&_nkw=elgin+watch&_sacat=0
@vn_soft Cảm ơn bạn nhé, mình ko biết mấy brand này, Mod viết bài khen quá lại tưởng là hiệu đắt ko với tới đc
nguyen2110
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kekk Kakaa do Tỉnhte mình không có chuyên về đông hồ hoàn toàn,
Bạn vào các trang giao lưu đồng hồ Vintage sẽ biết, còn nhiều con nữa hay lắm,
Ở Trên thiếu hãng ĐỒNG HỒ BUREN
Rát đáng sưu tầm
thuyettran89
ĐẠI BÀNG
5 năm
Giờ là smartwatch
Không vệ sinh cho nó 1 tí rồi hãy chụp.
@bud's Mình nghĩ ảnh lấy từ nguồn khác về viết bài thôi, không phải do mod chụp
@bud's Nếu bạn nói lau bụi bên ngoài thì mình đồng ý chứ bên trong thì đồng hồ cổ thg bị oxy hóa (ngày trc có đồng hồ chống nc đâu)
tnt_nz
TÍCH CỰC
5 năm
@bud's đây là những chiếc đồng hồ cũ rồi bác. và hình ảnh từ nhiều nguồn nữa. mà đồ cũ thì để nguyên vậy chụp thì nhìn mới hay chứ.
nguyen2110
ĐẠI BÀNG
5 năm
@trung76 Mình đi spa lại mặt dial và đánh bóng lại mới được bác ak
@nguyen2110 Làm thế đôi khi sẽ mất giá trị của cái đồng hồ cổ đó bạn.
can412
ĐẠI BÀNG
5 năm
nhật, thuỵ sĩ- 2 thế lực lớn nhất trong ngành đồng hồ, máy quartz lúc ra đời giống như búa bổ vào đầu người thuỵ sĩ vậy
Toàn những tên xa lạ, chưa từng nghe đến luôn :rolleyes:
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
sakuza199x
TÍCH CỰC
5 năm
@crazysexycool1981 em cũng chưa nghe luôn. trước giờ toàn đeo mấy con giá rẻ hoặc sale off của timex, tommy...đa phần xài hàng mỹ chứ hàng của thụy sỹ giá hơi cao so vởi năng lực nên thèm chứ chưa mua được. hehe
@sakuza199x Timex chất lượng thế nào bạn? Mình cũng định làm 1 con tầm 3-4 tr.
sakuza199x
TÍCH CỰC
5 năm
@maidng Mình đang đeo con này '"Timex Men's Southview TW2R29200 Silver Leather Japanese Quartz Dress Watch". Dây đẹp, Mỏng và mềm. Thấy có chống nước mà chắc chỉ dám đi mưa và rửa tay. Ngoài ra thì tiếng kim hơi lớn, và bị lệch kim so với vạch kẻ trên mặt đồng hồ. Pin thì chưa rõ nữa vì mình mới đeo được 6 tháng.
@sakuza199x Ồ. Haha. Kim lệch so với số thì hầu như đồng hồ quartz nào cũng bị thì phải 😁
Nuôi gà là biết được giờ giấc rồi, lại có lịch sử lâu đời hàng nghìn năm
@Đu Máy Bay chấm com Lâu lâu còn vặt lông ăn được nữa
dual1
CAO CẤP
5 năm
@Đu Máy Bay chấm com Lính ra trận mang gà theo để xem giờ là xác định bỏ mạng trước con gà rồi
@Đu Máy Bay chấm com Đói bụng còn ăn đc nữa, đồng hồ thì chỉ có ngắm thôi
cái j cũng có thời của nó
trên đời đc mấy thương hiệu trường tồn với thời gian đâu
khâm phục những người tạo ra những thương hiệu trường tồn
Mình có cái enicar automatic nữ màu vàng nhưng giờ bị ố rùi không ai đeo nữa máy sửa lại rùi chạy vẫn ngon, có chỗ nào nhận xi mà bền màu hok mọi người, giá như thế nào nhỉ.
apple đang lặp lại lịch sử ám ảnh cho đồng hồ thuỵ sĩ , cơ mà đồng hồ thuỵ sĩ nó bán rẻ hơn chút cho phải đẹp không :v , phần khúc hạng A ( rolex, omega, breitling và zenith, hublot ) thôi đã toàn giá 10 nghìn , dòng luxury ( patek , breguet , vacheron, richard miller ) thì dân đen khỏi mua 😆
@Koozing bản thân tôi cũng chơi đồng hồ cơ được 3 năm nay rồi , con cao nhất có trong tay là rolex xanh hulk ( mặc dù cũng lăn lộn khá nhiều mới mua được hàng dùng rồi ). hiện tại rất nhiều người mua đồng hồ cơ nhưng họ vẫn mua apple watch đeo hằng ngày, đeo đi làm . chỉ khi thèm đồng hồ cơ họ lại đeo và tôi cũng thế . ai chả thèm có 1 chiếc rolex hay omega , zenith , nhưng mua lại là chuyện khá đau đầu và cân nhắc . không phải tự dưng ngày xưa đồng hồ quatz của nhật nó tàn phá 1 loạt hãng đồng hồ thụy sĩ lâu đời . như mình nói, bọn ở đẳng cấp và có tên tuổi vẫn sống khỏe , bọn loi nhoi sẽ chết sạch
Tiện thể em muốn khoe con rolex cũ mà em thắt lưng buộc bụng đói ngày suốt 3 năm mua k lại bảo em k có cái dùng rồi bốc phét
BD749C02-E432-40DD-9AB7-A5FFAA23B852.jpeg
link01
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Pisces.Mist 200 ++ ;)))
huynhtam4404
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Pisces.Mist Chơi được 3 năm rùi hả bạn, vậy cố chơi thêm đi để nhận bít được đồng hồ fake
Rachmaninoff
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Pisces.Mist Tại top của bác toàn nhắc mấy brand Swiss hàng luxury, nên ae mới bay zô phản đối. Chứ mấy brand Swiss giá ~1000 ngang vs AW thì ai nói chi
daibangqn
ĐẠI BÀNG
5 năm
Universal Genève. Chỉ biết mỗi tên này. Bây h mình vẫn trung thành với đồng hồ truyền thống. 😃
nguyen2110
ĐẠI BÀNG
5 năm
@daibangqn Bạn có con UG model j vậy ?
daibangqn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nguyen2110 Biết vì có ông anh chơi thôi. Chứ mình ko sở hữu. H vẫn cứ tàng tàng orient star thôi 😔
Thạch 42
TÍCH CỰC
5 năm
Cứ có bài viết về đồng hồ thì lại thấy cmt AW giết chết đồng hồ cơ, AW ăn hết thị phần đồng hồ... :v
Koozing
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Thạch 42 Bọn mất não chấp làm gì. Hai phân khúc khác hẳn nhau.
@Thạch 42 Lại còn toàn mấy comment đầu mới ghê.
@Thạch 42 Thật ra đó là sự thật mà =))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))) Tôi thích đồng hồ cơ mà cũng chẳng phủ nhận nổi chuyện đó.
118BEA21-5F43-477D-9AB5-DBE1B9518012.jpeg
Em mình nó hỏi mình mua này hok nó bán thiếu cho ... đang phân vân 😁
@Quang Ngọc 2401 - 1 ngày sai vài giây
- sử dụng máy Selita nên coi như kém hơn máy ETA ( cùng của thụy sĩ cả )
- độ cầu kì thiết kế không có, như con của mình chỗ lịch trăng moonphase nó làm rất bình thường , viền benzen nhìn rất là xấu về thiết kế :v ( chả hiểu sao ngày xưa mê mệt con này )
- giá hơi đắt
- tầm tiền mua mới bác có thể mua bên seller hoặc tự lên jomashop tìm hiểu và đặt mua , giá nó sẽ rẻ hơn rất nhiều
phân khúc 40tr trở xuống > TAG heure ; 50tr~ 120tr > breitling, omega, zenith . rolex thì bác cứ ngắm giá vì nó đắt vl, nói chung thì cứ cùng tiền thì không con nào có độ hoàn thiện cao bằng breitling
@Pisces.Mist À em chỉ quan tâm tầm giá 10-20tr thôi bác ạ 😁, nên em mới thấy FC nó nhiều con khá đẹp mà giá tầm ý.
@Bão Sài Gòn Theo mình nghĩ đã muốn nâng cấp lên chơi đồng hồ Thụy Sĩ, mà lại chưa đủ điều kiện cho Rolex hay Omega, thì nên bỏ qua mấy hãng như Tissot, Frederique Constant hay Hamilton. Thay vì vậy nên để dành thêm tiền và mua hẳn một con của Longines, Oris hay Tudor cho nó đáng, chứ mấy hãng tầm thấp của Thụy Sĩ chất lượng không hơn Seiko, Orient hay Citizen là mấy.
@Quang Ngọc 2401 khoảng đó bác có thể leo lên oris và tudor , mấy hãng này coi như gọi là vượt trên mức rác của đồng hồ thụy sĩ . longines thì xa quá vì nó khá đắt chứ k hề rẻ
nokia1111
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thấy nhiều bạn comment về mấy thương hiệu ở trên Mình gửi các bạn 1 link mua bán tại Việt Nam để các bạn tham khảo. Các thương hiệu trên giá rẻ chứ không đắt như các bạn tưởng đâu, chủ yếu là có đam mê thật sự hay không thôi. Trong các thương hiệu ở trên thì có Smiths là ít thấy còn các thương hiệu còn lại các bạn tìm hàng trên trang mình gửi không ít nhé.
https://phodongho.phomuaban.vn/index.php?mod=list&cat=811&scat=1005
barcadeisgn
ĐẠI BÀNG
5 năm
CHIU SAO NOI KHI CAC BRAND NHO VA MOI NOI RA DOI!!
83926-aa04.jpg
W1 AEROWATCH.jpg
W2 AEROWATCH.jpg
sakuza199x
TÍCH CỰC
5 năm
@barcadeisgn nhất là thằng MVMT với DW thấy đang nổi như cồn.
tjenvjnh
TÍCH CỰC
5 năm
Còn cái này để ngắm..!
80245FE9-07D6-4583-A132-6B82083C7C9E.jpeg
nguyen2110
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tjenvjnh Bán rẻ mình mua
nguyen2110
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nguyen2110 Bạn check inbox
Thương hiệu thụy sỹ luôn được nhiều người ưa dùng.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019