Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


“Nạn nhân” trực tiếp của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung: Cục sạc MacBook và iPhone

P.W
13/5/2019 22:57Phản hồi: 176
“Nạn nhân” trực tiếp của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung: Cục sạc MacBook và iPhone
Hôm thứ 6 vừa rồi, Mỹ nâng thuế hàng tiêu dùng nhập từ Trung Quốc lên 25%, một bước tiến của chính quyền Trump trong cuộc chiến tranh thương mại đã diễn ra hơn 1 năm trời. Khi mức thuế mới được áp dụng, nhiều người cho rằng đó là một chiến lược để ép Trung Quốc quay trở lại bàn đàm phán với Mỹ. Dĩ nhiên Trung Quốc cũng phản pháo bằng cách tăng thuế đối với hơn 60 tỷ USD hàng nhập từ Mỹ vào Trung Quốc, trong đó có cả hóa chất và đồ đông lạnh. Cứ đà này hai bên sẽ còn giống như câu chuyện “Hai con dê qua cầu” một thời gian nữa, khi không ai chịu ai.

Tinhte_Apple1.jpg

Tính đến thời điểm hiện tại, việc tăng thuế từ phía Mỹ vẫn còn đang né những thiết bị công nghệ như máy tính, smartphone hay tablet lắp ráp tại Trung Quốc, mà thay vào đó đánh vào những phụ kiện hay linh kiện vì chúng ít gây ảnh hưởng tới người tiêu dùng. Nhưng những người đang phải chịu hậu quả chính là các tập đoàn công nghệ. Lấy ví dụ Apple. Hồi tháng 09 vừa rồi Apple có gửi một bức thư cho Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ giải thích việc tăng thuế đánh vào hàng hóa Trung Quốc sẽ ảnh hưởng ra sao tới họ, và gửi mong muốn chính phủ có thể giúp thay đổi tình hình. Nhiều sản phẩm hot của Apple, như AirPods và Apple Watch đã được loại bỏ khỏi danh sách những món đồ bị áp mức thuế mới.

Tinhte_Apple2.jpg

Thế nhưng khi thuế đánh vào hàng tiêu dùng nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ được áp dụng, “adapter, cục sạc, cáp và dây kết nối” vẫn bị đánh thuế 25% như bình thường. Trước thứ 6 tuần trước, những cục sạc Mac hay iPhone bị đánh thuế 10% khi đến đất Mỹ. Tương tự là những chiếc case dành cho iPhone và iPad.

Tính đến thời điểm hiện tại, Apple vẫn đang phải chịu thiệt hại về mặt doanh thu khi thuế đánh vào những linh kiện và phụ kiện này tăng lên. Trên trang chủ của Apple, giá bán của chúng không thay đổi, vẫn là 70 USD cho một cục sạc USB-C cho Macbook Pro loại 61W. và 49 USD cho loại 30W. Điều này nghĩa là cho đến thời điểm hiện tại, người tiêu dùng vẫn chưa phải nạn nhân trực tiếp của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, mà đó chính là Apple. Dám khẳng định rằng, lợi nhuận khi bán ra những phụ kiện của Apple đủ cao để họ chấp nhận việc lợi nhuận giảm nhưng vẫn quyết tâm không tăng giá những cục sạc hay cáp USB-C hay Lightning.

Tinhte_Apple3.jpg

Tuy nhiên với tình trạng “hai con dê qua cầu” mình nói ở trên, nếu cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung leo thang, tình huống xấu nhất là đến cả AirPods, Apple Watch, thậm chí tồi tệ hơn là cả iPhone lẫn MacBook cũng có thể bị tăng thuế. Đó là điều cả người tiêu dùng lẫn Apple đều không mong muốn chút nào cả.

Theo The Verge
176 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

nói chính xác là ifan ko thích chứ ko phải người tiêu dùng mod nhé 😃
@Tuankts2.0 ok mình cũng ko ngờ thời 4.0 mà còn người óc thiểu não như mợ 😃
@Mark thì đó bọn đó ngu mà ko biết tưởng hay, công nhân làm lụng cực khổ ko lo dành tiền cho cuộc sống sau này mà dành tiền mua ip cả 1000$ 😁
@supervisor 03m cứ hở mua đồ apple là ifan ??? nói như cắn vào dái.
cuộc đời có bao lâu mà suy nghi tiêu cực vậy nhỉ.
up209d
TÍCH CỰC
5 năm
@supervisor 03m là người tiêu dùng thiệt nhé, ifan chân chính ko ai quan tâm giá hết 😃)
Dám khẳng định rằng, lợi nhuận khi bán ra những phụ kiện của Apple đủ cao để họ chấp nhận việc doanh thu giảm và không tăng giá những cục sạc hay cáp USB-C hay Lightning
Đoạn này thì phải là họ chấp nhận lợi nhuận giảm, giá không tăng, nhu cầu vẫn thế thì không thể doanh thu giảm được, chỉ có net profit giảm thôi.
@cupidangel3112 Vâng đúng vậy, cám ơn bạn đã nhắc.
@cupidangel3112 Có cước apple chịu thiệt. Ép giá lại thằng oem thôi
Meomuopxu
TÍCH CỰC
5 năm
@C h i r o Chuẩn, kiểu gì chả đi ép giá thằng gia công
@cupidangel3112 Apple ép giá nhà sản xuất linh kiện thôi, dễ gì nó chịu lỗ.
galaxy@
ĐẠI BÀNG
5 năm
@cupidangel3112 Giảm chút lợi nhuận để chiều lòng người tiêu dùng. Nhưng liệu Apple gồng lên được bao lâu khi cuộc chiến chưa có dấu hiệu lắng xuống.
tung.dq
CAO CẤP
5 năm
thế mới biết bọn Apple nó hút máu thế nào
thuế lên như thế mà nó vẫn chịu đc
mrdrg10
TÍCH CỰC
5 năm
@mobileman Thế nào cũng nói được 😃
CN.One
TÍCH CỰC
5 năm
@mrdrg10 lưỡi k xương mà 😃)
Beanichi
ĐẠI BÀNG
5 năm
@mobileman Bản chất đã ko thích apple rồi thì bài nào của apple đừng vào đọc nữa. Rảnh quá thì đi rửa bát hoặc đi lau nhà đi. Ai lại đi nói lí do vớ vẩn thế
Chốt lại thì thằng nào chết ?
thang nao chet.jpg
thanhkl
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Meomuopxu Cái số làm công nên chỉ nghĩ được đến đó thôi hả, đến khi con lớn con đủ tiền để mở cửa hàng, nhà xưởng công ty thì con sẽ hiểu nhé. Công nhân mà nghỉ lễ dài ngày thì cửa hàng, công ty bị mất đơn hàng, đối tác hủy hợp đồng thì coi như xong.
wolfee
TÍCH CỰC
5 năm
@ngophat đồng ý với bác, nhưng nếu ai nói VN là sự lựa chọn tốt nhất ttì quá sai lầm, VN mình cơ sở hạ tầng kém, giao thông rồi phí logistics cao hơn so với những nước cùng khu vực, với cả tàu cập cảng liên tục kẹt thì chậm trễ giao hàng hoá là không tránh khỏi. Ở phương diện thằng thực dụng, mình sẽ ưu tiên chọn Ấn Độ làm nơi thay TQ bởi vì so đi tính lại trong tất cả thì nó là thằng có những tiềm năng hơn cả, lại còn nhân công giá rẻ nữa, trính chị (mình viết v để đỡ bị sờ gáy 😆 thì ổn định, giao thương giữa nó với Mỹ thì okey (duy chỉ có việc nó từ chối yêu cầu của Mỹ là ko mua dầu từ Iran thôi, làm Mỹ nó hơi giận 😁).
up209d
TÍCH CỰC
5 năm
@wolfee Vào rồi nó sẽ phát triển, không thể dự đoán dựa vào tình hình hiện tại được. Ấn Độ là một thằng cũng rất tham vọng, để nó lên có khi sau này lại đau đầu thêm. Thà chơi mấy cái nước nhỏ nhỏ bé bé thôi.
Ai thiệt thì vẫn sẽ thiệt, nhưng iFan ko nằm trong danh sách đen này, chuẩn chưa 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Hai thằng này xúc mé nhau thì ai cũng mệt thôi, như cái vụ nhỏ nhặt đợt Thái Lan lụt nước, vậy là giá HDD tăng chóng mặt.
Phú1991
TÍCH CỰC
5 năm
@Ngọc NC Ô nhiễm thêm chứ làm gì
Ngoknc
CAO CẤP
5 năm
@Phú1991 Thế thì chịu. Cũng sợ ô nhiễm lắm. Nhưng vẫn hơn mà 😔
ngophat
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nguyenminh56547 Bạn không đọc báo tài chính nên không biết rất nhiều công ty đang chuyển nhà máy sang Việt Nam rồi. Ít nhất là họ cũng đang cân nhắc vấn đề chuyển nhà máy khỏi TQ.
Những cổ phiếu khu công nghiệp Việt Nam mấy hôm nay tăng mạnh vì hưởng lợi khi các công ty nước ngoài chuyển nhà máy sang Việt Nam.
ninzablade
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ngophat TQ nó đang hướng đến kinh tế tiêu dùng, GDP tăng chậm lại nhưng bền vững hơn, có chuyển thêm nhiều nhà máy hơn nữa thì cũng chỉ ảnh hưởng trong ngắn hạn thôi
chắc phải chuyển nhà máy đi để hết cục sạc rởm xuất sưởng ở đây nữa
@nguyenkhangpt92 Ông tìm đc ở đâu CN nhiều , rẻ và tay nghề cao như của TQ k? Nếu k thơm thì nó đã mở 5-6 cái ở Ấn chứ k phải 5-6 cái ở TQ mà chỉ có 1 cái ở Ấn đâu ! Còn CN vietnam chắc trình độ chưa bằng bọn nó đc...và lực lượng cũng k nhiều !
Thạch 42
TÍCH CỰC
5 năm
Đồ Apple giá càng cao nhiều người lại càng thích. Chả sao cả
msnori
TÍCH CỰC
5 năm
Foxconn chuyển nhà máy sang vn 😆
Ngoknc
CAO CẤP
5 năm
@msnori Bắc giang đang đầu tư của foxconn thì phải to đấy
Vntech1010
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Ngọc NC Chỗ đó cũng khá to nhưng khó mở rộng vì chật hết rồi
Tăng có 10% thì xi nhê gì, fan cuồng táo ở VN vẫn cân đc hết.

P.S. Trong một viễn cảnh tốt đẹp thì mình mong cả thế giới nó cấm vận tung cửa hết. Nếu nó nghĩ nó ngon thì đóng cửa tự sướng đi.
@hakuruno Nó mà đóng cửa xuất khẩu đất hiếm thì nhiều nước phải khóc lắm đấy, không có đất hiếm thì khỏi sản xuất đồ điện tử nha. 😁
@xuantruong1992 Ko sản xuất thì nó cũng chết, một loạt doanh nghiệp cũng teo thôi.
CN.One
TÍCH CỰC
5 năm
@xuantruong1992 nó chết trước thôi bạn
up209d
TÍCH CỰC
5 năm
@toolkit Nó chuyển qua VN và các nước châu á khác ko phải là đỡ phụ thuộc vào TQ ko, có khi sau này Việt Nam lại fake thành thần như TQ ý chứ 😁
Penn
TÍCH CỰC
5 năm
Apple sẽ tăng giá để đảm bảo vẫn ăn dày thôi. Chứ nếu lợi nhuận giảm, nhà đầu tư sẽ không hài lòng và cổ phiếu sẽ tụt ngay.
Còn thiệt hại thì tất nhiên người tiêu dùng chịu.
@Penn Nói như dễ lắm. Muốn tăng giá phải có lộ trình, chứ vin vào tăng thuế để tăng giá thì khác gì ngoài chợ cóc. Ko khéo còn bị dư luận tẩy chay, thay vì tăng giá sẽ phải nghĩ cách giảm chi phí sản xuất, bóc lột từ người lao động bao giờ cũng dễ hơn là moi tiền của ng dùng
@AZwarrior quá đơn giản. sắp tới ra iPhone, iPad mới, thêm 1 cái cam vào là độn lên vài trăm đô dễ như chơi =))
Penn
TÍCH CỰC
5 năm
@vanlinh2905 Cục sạc: tăng iPhone lên 12W để tăng giá. Tương tự với iPad, Mac
Tai nghe: ra phiên bản mới với nâng cấp nhỏ để tăng giá (đã làm rồi)
Case iPad, iPhone, dây đồng hồ: thêm chất liệu, tăng giá
Bút: thêm tính năng vừa dính vào cạnh vừa cắm vào đít iPad để sạc, tăng giá
up209d
TÍCH CỰC
5 năm
@Penn Khách hàng là thượng đế, người tiêu dùng là khách hàng của Apple còn Apple là khách hàng của các nhà máy gia công sản xuất, nói vậy là bạn hiểu nó phải theo hướng nào rồi chứ gì
Thi gan và thi sức xem thằng nào yếu hoặc non gan sẽ phải nhường.
tuanhqt
ĐẠI BÀNG
5 năm
mang qua VN mà sx thì có bị j đâu, cứ đâm đầu vào thằng tung của làm cái j
tuanhqt
ĐẠI BÀNG
5 năm
@danielnguyen12 ý e là mang nhà máy qua vn mà sx, ai kêu sx ở tq mang qua vn rồi xuất mỹ đâu.
@tuanhqt Sao mà đủ lượng cn với trình độ mà làm cho nó @@ Bài viết chỉ nó đến Apple nhưng thực tế nó đánh lên tất cả sản phảm , không lẽ chạy hết sang VN 😁 Nó chạy sang Ấn thì nghe có lí @@
wolfee
TÍCH CỰC
5 năm
@danielnguyen12 bác chuẩn cmnl, bth chơi được thằng Trung giờ gài chơi thêm được thằng thân Trung nữa =)) hahaa
@tuanhqt Foxconn Bắc Ninh hay GoerTek Bắc Giang làm Airpods của ai nhở. Bác có nguồn vật liệu tại chỗ không. Hay là chỉ có nhân công giá rẻ còn lại anh chủ cty TQ nhập về.
thangloi
TÍCH CỰC
5 năm
Tặng kèm trong hộp sản phẩm như các hãng khác thì đâu bị áp thuế. Ai biểu thích bán riêng, hút máu 😃
NightKing
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cho hỏi các pro táo ở itế, muốn làm ifan có cần phải dùng iporn với phụ kiện chính hãng không ạ
NatvPa
TÍCH CỰC
5 năm
@NightKing Không nhé, theo kinh nghiệm của mình ở đây thì không.
@NightKing Tối thiểu phải là 5c lock nhé
thôi xong cứ cái đà này thì Apple mệt
HamDzui
CAO CẤP
5 năm
Lo gì thị trường Mỹ... bán cho i-Bò cũng đủ sở hụi rồi... Bên này tui toàn chơi hàng xài rồi... mấy cục sạc ko thiếu.. hê hê. Phụ kiện thay thế Apple bao la

Sau này mở nhà máy sản xuất sạc pin.. tại Mỹ
ĐÚng là khi dân kinh tế làm chính trị
Xem hay phết mà mấy thánh cứ tranh cãi xem ai chết làm j
@hoangdacviet PS: nếu theo dõi nó còn hay hơn EndGame (mặc dù m chưa xem hahaha)
@hoangdacviet chỉ là không biết Trump có tái đắc cử nhiệm kì tới được k thôi.
như Obama, Trump lên phát là thay đổi toàn bộ chính sách cũ luôn
@vanlinh2905 thì hầu như Tổng Thống mới là như vậy mà, ít đời Tổng thống nào chỉ làm 1 nhiệm kỳ lắm
Theo mình hiểu thì giá tăng khi mua ở Mỹ thôi chứ? Còn giá ở VN thì không tăng đâu nhỉ?
@danielnguyen12 cần gì đồ công nghệ, đem rau, nông sản ở VN sang bán là cũng đc kha khá rồi
@danielnguyen12 Apple có mở store ở VN cơ à
@kehuydietngo Ôi trời. Tui đang nói là mình mang hàng chỗ rẻ qua chỗ đắt. Dân tài chính gọi là arbitrage strategy. Apple chưa có Apple store chỉ có đại lý cấp 1 và 2. APR và AAR, AASP là đại lý bảo hành.
@danielnguyen12 Iphone bên Mỹ vốn đã rẻ hơn VN nhiều r bạn, giờ có cộng thêm thuế e là vẫn rẻ hơn hàng ở TGDD, FPT. Chưa kể ngta mua theo hợp đồng nhà mạng, còn iphone 2hand liệu bạn xách qua sân bay ở đấy được mấy cái mà đã đếm cua trong lỗ rồi 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019