Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Bayer bị phán quyết bồi thường 2 tỷ đô cho 1 cặp vợ chồng bị ung thư do thuốc diệt cỏ hãng bán

Hassler
14/5/2019 8:56Phản hồi: 115
Bayer bị phán quyết bồi thường 2 tỷ đô cho 1 cặp vợ chồng bị ung thư do thuốc diệt cỏ hãng bán
Công ty con của tập đoàn Bayer nổi tiếng về các sản phẩm phục vụ nông nghiệp Monsanto Co. vừa bị tòa án bang California tuyên án phải đền bù cho 1 cặp vợ chồng số tiền lên đến 2 tỷ 55 triệu đô sau khi họ kiện công ty này bởi sau thời gian dài họ sử dụng loại thuốc diệt cỏ Roundup Ready của hãng cả 2 đã mắc bệnh ung thư.

Theo phán quyết thì loại thuốc diệt cỏ này của Monsanto đã gây ra ung thư hạch non-Hodgkin cho 2 vợ chồng Alva Pilliod và Alberta Pilliod, mỗi người được đền bù 1 tỷ đô cùng với 55 triệu đô tiền bồi thường thiệt hại. Điều đáng nói đây là vụ kiện thứ 3 hãng này thua kiện bởi cùng 1 vấn đề thuốc diệt cỏ từ tháng 8 năm ngoái đến giờ, tuy nhiên đây mới là phán quyết ban đầu, hãng hoàn toàn có thể kháng cáo để có những phiên phúc thẩm, qua đó khoản tiền đền bù cũng sẽ có thể được giảm xuống giống như các vụ trước. Trước đó hồi tháng 3 vừa rồi họ phải trả cho 1 người ở quận Sonoma 80 triệu đô, còn lùi lại hồi tháng 8 năm ngoài ban đầu Monsanto bị bắt phải trả 289 triệu đô cho 1 người làm cỏ sân golf sau khi ông này khởi kiện do ông nghĩ căn bệnh ung thư mình mắc phải là do sử dụng thuốc diệt cỏ Roundup Ready, cái kết của vụ kiện này là ông được bồi thường 200 triệu đô. 3 vụ kiện tại California mới chỉ là những vụ đầu tiên trong con số khoảng 13 nghìn người đang đợi khởi kiện Monsanto ở trên toàn nước Mỹ.

Người phát ngôn của công ty trực thuộc tập đoàn hóa chất Bayer của Đức này cho biết các thông tin sử dụng trong các vụ kiện này sẽ không được sử dụng trong những vụ khác. Không hề có chuyện vì vụ này thắng mà những người khác nên hy vọng họ cũng sẽ thắng kiện. Theo thông tin chính thống từ Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ thì các dạng thuốc diệt cỏ vẫn đang được coi là an toàn và các hoạt chất glyphosate có trong thuốc bất kể là sử dụng ở trang trại, trên đường hay còn đọng lại trên thực vật đều không gây nguy hại cho con người.

Theo đánh giá của các luật sư ở đại học California việc đưa ra mức 2 tỷ đô không hề hợp lý bởi khoảng cách giữa bồi thường thiệt hại với mức thiệt hại thực tế đã ở mức quá cao, và điều này sẽ không được công nhận bởi tòa án tối cao bang. Tuy vậy chả cần biết vợ chồng Pilliod hay những nguyên đơn khác có được khoản tiền bồi thường đó hay không, nhưng những vụ kiện liên tiếp này đã làm suy giảm trầm trọng uy tín và giá cổ phiếu của Bayer, tập đoàn mua lại Monsanto với giá 63 tỷ đô hồi năm ngoái. Giá cổ phiếu của Bayer vào thời điểm đóng cửa thị trường chứng khoán hôm thứ 2 vừa rồi đang ở mức 15.91 đô 1 cổ, giảm 45 cent hay 2.76% trên 1 cổ tại thị trường chứng khoán New York, và cổ phiếu của hãng tính ra đã mất 1 nửa giá trị từ thời điểm đỉnh cao nhất trong 52 tuần qua, đạt ngưỡng 32.8 đô 1 cổ phiếu. Chắc chắn trong đợt họp cổ đông sắp tới những nhà lãnh đạo tập đoàn này sẽ phải giải trình rất nhiều trước quyết định mà theo nhiều người là tự dưng ôm 1 đống rác rưởi vào người.

Tham khảo TIME
115 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

1 cái giá xứng đáng haha.png
Mr.Xr
TÍCH CỰC
5 năm
@vovantan007 sau muộn quan trọng gì. đang chuyện nọ xọ chuyện kia.khi nào tinh tế có bài dành riêng về vấn đề đó thì hãy nói
thien121
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Eti nước Mỹ không hề muốn thừa nhận việc họ sử dụng các chất độc hóa học làm vũ khí chiến tranh tấn công vào dân thường. Bởi điều đó đồng nghĩa với việc thừa nhận đã vi phạm các điều luật về chiến tranh.
Eti
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thien121 Nghĩa là cần chứng minh dân thường bị tấn công hoá học, và kiện là ngon.
Thanchet92
TÍCH CỰC
5 năm
@vovantan007 Hỏi lạc đề rồi bạn.
phải ở VN thì con kiến kiện củ khoai.
phuongsd
TÍCH CỰC
5 năm
@Blue_Eyes_White_Dragon Phải chi ở quốc gia nào đó cũng đi kiện cho sự hi sinh của đồng bào mình!
@BambooTank Đây là người tiêu dùng kiện công ty chứ liên quan gì tới hộ tịch, so sánh ngu vậy.
madafaka
TÍCH CỰC
5 năm
@hypous Câu hỏi là kiện ở tòa nào, kiện ở tòa việt nam thì thắng kiện bằng shit, hiểu chưa. Thằng nào có tiền thằng đó thắng, hiểu chưa.
đừng so ở vn mình like mệt lắm... 😆
Hình như Việt Nam mình cũng đi kiện hãng sản xuất chất độc màu da cam mà mãi không xong nhỉ
nambontn111
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hung_hy88 Bài đi COPY đọc cho vui, không có giá trị tranh luận. =))))

VÌ SAO VIỆT NAM THUA KIỆN CHẤT ĐỘC MÀU DA CAM? (Copy từ FB Tuấn Nguyễn)
Chất độc da cam có màu... Cam??!! Hồ sơ 1 vụ tự ngộ độc vì tuyên truyền!
Tại sao VN thua kiện chất độc màu da cam? Bài đọc tìm thấy trên mạng khá dài chỉ xin tóm lược những ý chính:

Trước hết, điều đơn giản và dể hiểu là khi bạn bị đâm thì bạn thưa thằng đâm bạn hay thưa thằng bán dao? Như vậy tại sao không thưa Chính phủ Mỹ hay bộ quốc phòng Mỹ mà lại thưa công ty hóa chất? Có gì khuất tất mà không thưa ngay thằng cầm con dao mà cứ đè thằng bán dao ra mà thưa? Hay là vì 1 thỏa thuận nào đó khi thiết lập bang giao với chú Sam? 0-1 cho VN

Chất độc màu da cam màu gì? Khi hỏi câu này thì 90% người VN trả lời: thì màu cam chứ màu gì, cái tên đã nói lên tất cả rồi mà hỏi gì mà thừa vậy? Sai, xin thưa nó màu trắng chứ kg phải màu cam. Theo quy ước của chính quyền Mỹ thì các mức độ độc hại được sắp xếp theo màu thì màu da cam đứng hàng thứ 2 trong nhóm chất độc nên các hóa chất khai hoang làm trụi lá cây được chứa trong các thùng màu cam và ghi trên thùng “Orange agents” để cảnh báo. Do tuyên truyền quá hay nên hầu hết đều tưởng lầm là nó màu cam và điều này dẫn đến 1 tai hại là nhân chứng là 1 cựu binh miền Bắc và 1 anh du kích ở Bến Tre được đưa từ VN sang nói họ nhìn thấy máy bay Mỹ xả chất độc làm vàng chóe cả bầu trời! Mà trong đoàn có 3 nhà trí thức là GSTS Phan Thị Phi Phi của ĐH Y Hà Nội và BS Dương Quỳnh Hoa và BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng-GĐ BV Từ Dũ. Bác sĩ Dương Quỳnh Hoa còn phát biểu trước tòa là chính mắt bà thấy (lúc còn ở trong chiến khu) có 1 thùng chất độc màu da cam còn nguyên bị rớt xuống, khi đi ngang qua ai cũng phải lấy túi nylon che miệng-mũi lại. Và sau đó đưa ra các hình ảnh dị tật của trẻ em VN được coi là do di chứng của chất độc màu da cam. Đó là lời chứng từ bên nguyên


Bây giờ xem bên bị nói gì? Họ lặng lẽ trình chiếu vài hình ảnh cho tòa xem. Hình ảnh chất da cam được lấy từ thùng màu cam là hóa chất có màu trắng! Sau đó là quy trình phun chất này trên máy bay: hóa chất được trộn chung với nước sau khi đã được làm hòa tan với dầu hôi và không có thùng màu cam nào được đưa lên máy bay, đơn giản là người ta xịt hỗn hợp dịch nước chứ không rải bột! Họ còn trình chiếu tấm bản đồ minh họa khu vực xịt chất khai hoang được lưu tại bộ quốc phòng Mỹ cho thấy vùng ngoại vi thị xã Bến tre (nơi nhân chứng sống) không được xịt thuốc, lý do đơn giản là vùng đó có mật độ cư dân đông đúc. Hai bàn thua “đúp” cho VN. Tỷ số lúc này là 0-3


Tiếp đến luật sư bên bị hỏi nhân chứng là 1 cựu binh miền Bắc, nơi sinh, nơi cư trú và lý do tại sao ông có mặt tai nơi đó. Họ viện dẫn hiệp định Geneve và kết luận, ông xâm nhập biên giới bất hợp pháp vào 1 vùng chiến sự, và còn toàn mạng trở về là 1 sự may mắn vì đã không bị trúng bom mìn! Thêm 1 bàn thua nữa cho VN.


Tổng kết: 0-4 cho VN, bằng đúng kết quả hiệp 1 trận bán kết World Cub Brazil- Đức. Đó là chưa kể các lời “làm chứng gian” của các nhân chứng. Nếu đây là 1 phiên tòa hình sự thì các nhân chứng có thể bị khởi tố vì tội làm cản trở luật pháp như tất cả phiên tòa trên thế giới.


Ngoài ra bên bị còn cho là VN đã gộp chung các trường hợp dị tật ống thần kinh do thiếu acid Folic vì không có sản phụ nào tại VN được cho uống acid Folic trước và 2 tuần đầu của thai kỳ (bs Phượng lúng túng khi họ chất vấn bà là trong suốt cuộc đời hành nghề của bà cho đến nay, có bao giờ bà kê toa cho sản phụ folic acid trước và ngay khi vừa mới thụ thai không?- thường thì các sản phụ tai VN chỉ đi khám thai khi thai nhi được 2-3 tháng trở lên, khi đó folic acid không còn tác dụng ngăn ngừa dị tật ống thần kinh)) và hình ảnh trình chiếu của bên nguyên có cả những trẻ em mắc bịnh Down! Nhưng tòa cho rằng chi tiết này không quan trọng vì 0-4 là đã quá đủ!


Phiên tòa có 3 cố vấn là 3 nhà trí thức mà không chịu khó tìm hiểu chất độc màu da cam có màu gì để “mớm” cho nhân chứng thì quá tệ. Sau phiên tòa này, có 1 công văn chính thức sửa tên chất độc màu da cam thành chất độc da cam (bỏ đi chữ “màu” tai hại) và từ nay trên mặt báo sẽ là chất độc da cam.
taducanh
TÍCH CỰC
5 năm
@LINH120612 Cái đ mẹ máy ngu toàn vào ăn nói mất dậy như mày. Mà nói còn đéo nên câu thì về hỏi bố mẹ mày cho mày ăn cxx lắm hay sao mà ngu thế.
@nambontn111 1. Kiện người bán dao hay kiện người đâm dao : theo mình tìm hiểu thì Việt Nam mình bắt đầu đi kiện khi các cựu binh Mỹ thắng kiện các công ty sản xuất hóa chất độc hại này, vậy thằng đâm dao lại thắng kiện thằng bán dao vì thằng bán dao bán dao sắc quá làm đứt tay thằng đâm dao à?
2. Ngay từ đầu đi khởi kiện mình đã nghĩ là sẽ rất khó thắng, ko phải vì mấy cái luận điểm mà bài viết bạn đưa ra mà đơn giản là vì mình đi khởi kiện nếu đúng thì phải khởi kiện chính quyền Mỹ nhưng khổ nỗi kiện làm sao được nó, nó trùm cả thế giới rồi, giờ đi khởi kiện mấy công ty kia trên chính nước nó thì thắng làm sao được. Về ảnh hưởng của hóa chất da cam bảo không có cơ sở khoa học, nói vậy cũng khó, bây giờ cứ thử lấy thuốc diệt cỏ phun nên đầu để các bác tòa án vừa hít vừa thấm xem có độc hại ko (chưa kể ngày xưa bộ đội còn phải ăn uống nước suối bị lẫn hóa chất ).
Thua kiện không có nghĩa xấu, kiện để cho cả thế giới biết được bản chất chiến tranh mà Mỹ gây ra tại Việt Nam.
online107
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hung_hy88 Hay đó bạn.

Lịch sử có thể tha thứ nhưng không được lãng quên.
Ở vn lại chả đi tù vì " tội" vu khống/ tống tiền!
LaptopK1
TÍCH CỰC
5 năm
2 tỏi mỹ kim @@
HuynhNgLe
TÍCH CỰC
5 năm
Theo mình thì chuyện này chỉ là làm dụng hệ thống luật pháp để ăn vạ.
Thứ 1 là thuốc diệt cỏ vốn độc hại, nhãn mác có đủ. Phải cân nhắc trước khi sử dụng và sử dụng đúng cách.
Thứ 2 là trong suốt cuộc đời 2 người đó có hàng tá thứ khác gây ung thư chứ ko phải chỉ thuốc diệt cỏ.
Thứ 3 là có tiếp xúc thuốc diệt cỏ sai cách cũng ko có nghĩa là sẽ dẫn tới ung thư. Độc hại thì ko tránh khỏi nhưng mà ung thư thì ko có gì chắc hết.
Eti
ĐẠI BÀNG
5 năm
@HuynhNgLe Chính xác, luậ t ở những nước phát triển nó đi vào từng chi tiết nhỏ. Dân nó thấy sai, nó tìm hiểu, thuê luật sư kiện là chuyện thường. Mình còn biết: có nơi chín h quyề n phát thùng rác loại 100 L cho mỗi nhà, có ông đi đo lại thấy chỉ có 99 L, thế là kiện luôn và thắng
NatvPa
TÍCH CỰC
5 năm
@Eti chả có thằng dân nào bị trượt cứt chim mà nghĩ đến việc đi kiện đâu. Mấy ông luật sư thấy kiện được nên xúi thì có. Bên Mỹ ko có luật thành văn nên gần như luật sư thằng nào giỏi hơn thằng đấy thắng.
BengPr0
CAO CẤP
5 năm
@NatvPa Thế thì tôi lại ko bao giờ tin được luật sư của 2 dân đen làm nông thuê mà lại giỏi hơn luật sư đại diện của cả 1 tập đoàn kinh doanh xuyên quốc tế để giúp họ thắng kiện được. Luật sư cãi giỏi đến mấy thì cũng phải dựa vào hệ thống luật pháp và hiến pháp đã sẵn có kèm các bằng chứng, chứ ko chỉ cứ cãi giỏi thì là thắng
HuynhNgLe
TÍCH CỰC
5 năm
@BengPr0 Law firms nó đấu nhau cả đó bạn. Thỏa thuận thường là nó ăn theo % trên số tiền nó thắng được. Bạn kia nói luật Mỹ ko thành văn là ko đúng. Nhưng mà ko luật nước nào bao gồm hết chuyện trên đời. Trong khi cãi thì thường có những chiến thuật làm xấu mặt đối phương trước mặt Jury. Do phán quyết được đưa ra bởi Jury nên không có gì không thể, bởi vì Jury là 1 đám đông rất dễ bị ảnh hưởng bởi cảm xúc.
huydancmit
TÍCH CỰC
5 năm
Của nợ. Của nợ là đây
tungnhtsb
TÍCH CỰC
5 năm
Hóng các bố vào so sánh này nọ. *cười khinh*
tungnhtsb
TÍCH CỰC
5 năm
@madafaka "Tự nhục" là tự cảm thấy nhục về những cái "phía mình" và nghĩ "phía người khác" tốt hơn, một cụm bình thường không có gì đặc biệt cũng như "clg"

Tôi không nói là xã hội quá tốt đẹp tôi chỉ muốn nói là muốn chỉ trích thì cũng tự biết bản thân mình sống đến đâu đã. Hay nhắc tới chuyện chưa chấp hành đúng cái này cái kia, nghĩ tới mình hôm trước trèo vỉa hè, chửi cảnh sát giao thông gì đấy lại thấy nhột? Mỗi người có ý thức sống tốt một tí đi rồi nó dần tốt lên chứ không phải ngồi xỉa xói tổng thể xã hội mà nó tốt lên được đâu.
madafaka
TÍCH CỰC
5 năm
@tungnhtsb Một công dân biết xấu hổ, nhột về hành vi sai trái của mình cũng là tự nhục theo định nghĩa của bạn đó. Nếu không nghe đọc về cái hư xấu của xã hội thì có thể người ta không biết đó là hành vi xấu. Ví dụ việc ném rác ra trước của nhà mình, ông chủ nhà đó còn không ý thức được việc đó là tồi tệ như thế nào nếu không có người chửi vào mặt ổng hoặc đọc trên mạng thấy người ta chửi chung chung trong đó có ổng.

Giả sử ông đó không bao giờ bị ai chửi thì khi nào ông mới biết ném rác ra trước nhà là một việc xấu? Khi và chỉ khi nhà ổng ngập trong rác của chính ổng ném ra, mà đợi đến khi đó thì trái đất ngập trong rác rồi chứ nói gì cái đất nước này.
Xã hội cần đủ thể loại người, người chửi, người nhục, người sống tốt và trông chờ xã hội sẽ tốt lên, người hành động... người chửi cũng là một thể loại người hành động mang tính giáo dục. Còn người chỉ lo sống tốt cho bản thân và trông chờ xã hội tốt lên chính xác là những con cừu béo mập được chế độ nuôi dưỡng để phục tùng không phản kháng.
Ngược dòng là động lực phát triển xã hội, tôi chào đón các ý kiến trái chiều, nổi loạn hay cm gì cũng được, miễn là mang tính xây dựng.
tungnhtsb
TÍCH CỰC
5 năm
@madafaka Vấn đề là thế này, tôi không nói là không được chửi mà tôi muốn nói tới việc muốn chửi thì mình đừng có sai.
Như chửi ông kia vứt rác bừa bãi thì mình đừng bao giờ vứt rác bừa bãi. Như việc chửi thằng công an ăn hối lộ thì đừng bao giờ đút lót.
madafaka
TÍCH CỰC
5 năm
@tungnhtsb Cảm ơn bác đã nice đến phút cuối, chúc bác một ngày vui vẻ 😃
Hà tỉnh đâu lên tiếng
luctien8x
ĐẠI BÀNG
5 năm
nước nhà người ta đến thuốc diệt cỏ cũng ko nguy hại đến người, nước nhà mình đến thịt heo còn bị độc chứ nói chi đến người 😁:D
huydancmit
TÍCH CỰC
5 năm
@luctien8x Cười vãi linh hồn......
phuongsd
TÍCH CỰC
5 năm
@luctien8x Thì đấy, thuốc diệt cỏ của người ta có bà ở VN khẳng định là có thể uống được còn gì 😆
Đồng đội siêu thật!
@luctien8x Không nguy hại mà ung thư phải đền kiện 3 vụ, nói dân trí thấp thì lại chửi
Mấy ông ung thư gan kiện công ty bia rượu. Mấy ông ung thư phổi kiện cty sản xuất thuốc lá 😁
@Khẩu trang xanh Bạn tập hợp họ lại,rồi báo cáo mình ,mình sẽ hỗ trợ tư phá p cho mà thắng kiện nhé.
@Emranhieulam1990 Ko có thời gian 😁
@Khẩu trang xanh Khó mà kiện cty thuốc lá nhé vì trên các hộp thuốc lá đều có in hình và ghi rõ tác hại của thuốc lá
Tự dưng mua cái cty tai tiếng Monsanto chi rồi gánh một đống nghiệp.
@Blitzwaffen Lỗi không phải do Monsanto nha thým, lỗi là do thằng bayer không phải cty Mẽo
noMacLe
CAO CẤP
5 năm
Nhìn cảnh nông dân miền Tây trồng sầu riêng, quanh nhà mà thuốc chưa đầy tuần phải xịt một bận mà thấy thương họ quá. Đứa trẻ trong bụng mẹ đã phải hấp thụ thuốc sâu rầy hằng ngày
@noMacLe Chính vì dân trí thấp ko quy hoạch thuốc sâu đúng cách nên sinh ra kháng thuốc, mà càng kháng thì lại càng phải sử dụng nhiều, càng ngày nồng độ càng cao, tương tự với việc sử dụng bừa bãi kháng sinh
Không biết khi nào dân ta được bồi thường như thế .
Chắc chắc hãng thuốc trừ sâu chuẩn bị 10.000 tỷ đô mới đủ.
Kiểu này chắc là thằng nào nghèo thì cứ mua về xịt vào xào ruộng hít cho bệnh ung thư để làm tỷ phú. Hy sinh đời bố cũng cố đời con. xài thuốc rầy mà ko bệnh . Ở vn bệnh đi rồi tự chịu!
daskrene
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nguyenthanhphat.tv bảo dân trí thấp thì lại tự ái

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019