Facebook đối mặt nguy cơ bị giám sát trong 20 năm về thực thi tôn trọng quyền riêng tư người dùng

ND Minh Đức
14/5/2019 13:2Phản hồi: 41
Facebook đối mặt nguy cơ bị giám sát trong 20 năm về thực thi tôn trọng quyền riêng tư người dùng
Facebook và Ủy ban thương mại liên bang (FTC) đang tiến gần tới việc đàm phán mức phạt hàng tỷ đô la do những vấn đề về bảo mật. Thông tin từ Reuters cho biết không chỉ bị phạt tiền lên tới 5 tỷ đô mà Facebook còn có thể bị giám sát về việc thực thi tôn trọng quyền riêng tư người dùng trong 20 năm, theo thỏa thuận của công ty với chính phủ hồi 2011.

FTC bắt đầu điều tra Facebook từ sau vụ bê bối Cambridge Analytica vào cuối năm ngoái, trong đó 87 triệu người đã bị thu thập thông tin cá nhân mà không được phép. FTC hiện đang tìm cách xác định xem liệu Facebook có vi phạm cam kết về quyền riêng tư với chính phủ hồi 2011 hay không.

Thỏa thuận yêu cầu Facebook phải xin sự cấp phép từ người dùng trước khi chia sẻ dữ liệu của họ. Mặt khác, công ty phải chịu sự kiểm tra định kỳ mỗi 2 năm của một bên thứ 3 trong vòng 20 năm để dảm bảo rằng họ tuân thủ điều đó.

FTC và Facebook được cho là đã thảo luận với nhau trong nhiều tháng để giải quyết cuộc điều tra. Hồi tháng trước, Facebook nói rằng đã bỏ ra 3 tỷ đô để sẵn sàng trả các khoản phạt. Tuy nhiên, sau đó họ cho biết mức phạt cuối cùng có thể lên tới 5 tỷ đô và nếu đúng là vậy thì đây sẽ là khoảng tiền lớn nhất mà một công ty công nghệ Mỹ phải nộp phạt, phá kỷ lục về mức phạt 22,5 triệu đô mà FTC đã từng áp cho Google vào năm 2012.

Tham khảo Reuters
41 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Phong kma
ĐẠI BÀNG
5 năm
Các công ty tỷ đô đang là mồi ngon cho các chính phủ, cừ từ từ gặm thôi 😆
@Phong kma 😃) Mấy công ty này lãi toàn khủng mà đóng thuế cho chính phủ có bao nhiêu đâu
@Phong kma bên đó đụng tới quyền riêng tư là mệt, còn bên mình với trung quốc là bán như chợ, doanh nghiệp nào muốn là bán thui, cần gì đắn đo :v
@Phong kma Mua bán thông tin người dùng bất hợp pháp thì phải chấp nhận hậu quả thôi, nói "mồi ngon" với "gặm" nó mất quan điểm ra bác ạ. Chẳng qua mình sống ở xứ này, chuyện bị nhà mạng, CP,... bán thông tin là chuyện bình thường nên thấy không có gì đáng kể thôi. Có cái dự thảo mà HN còn muốn bán thông tin về dân cư để kiếm thêm nguồn thu kia kìa.
Chúng tôi bị bọn nó hack, lâu lâu quên pass chứ chúng tôi đâu có để cho ai lấy thông tin đâu 😔
nuôi lớn, vỗ thật béo rồi làm thịt 😃
trinhle
TÍCH CỰC
5 năm
Giờ Facebook như cái chợ, chứ ít ai lên thông tin như xưa nữa, bài bạn bè thì ko bao giờ thấy, toàn quảng cáo
@trinhle Chẳng qua bạn k biết dùng thôi.
@trinhle Nó như cái bãi rác thì đúng hơn.
holale
TÍCH CỰC
5 năm
@trinhle Rác rưởi của nhân loại
Đáng đời
Fb dời trụ sở về VN gấp .. Ở đây thì tha hồ mua bán tương tin người dùng ko ai cấm ..
@tjmban8phuong trụ sở thì làm dc gì bạn.về đây rồi vi phạm luật pháp Mẽo thì nó cũng cấm với phạt thôi. Trừ khi bỏ luôn thị trường mà thế thì đóng cửa luôn cho rồi.
khoikool
ĐẠI BÀNG
5 năm
ở vn thì Zalo đồi quyền truy cập danh bạ, địa điểm đủ kiểu, ko cho vẫn đòi. Không cho nữa là khoá luôn chức năng xem emoji, xem ảnh của người dùng... thế mà ai ai cũng xài ầm âm.
Facebook thì lâu bị vài phốt, chứ zalo là cái phốt to đùng mà ko ai kiểm soát cả.
Thế nên mấy bạn bên IT bảo mật khuyên mình ko nên xài zalo -_-.
@khoikool Mới đây chả có vụ người dùng iphone phát hiện facebook tự kích hoạt mic để ghi âm, nên đừng đem hđh ra khè nhau. Còn vụ kia mình không rành, nhưng có bằng chứng thì bạn cũng không đủ tầm và đủ lực để kiện đâu. Cái mình muốn nói là thằng nào cũng thu thập hết, nhưng ở tầm người dùng thì zalo vẫn an toàn hơn face (chỉ so zalo với face thôi nha) , có bị thằng khác hack nick cũng không bị đọc tn. Công ty mình giờ công việc chỉ trao đổi qua zalo. Với các bố chăn rau, các em 4' cũng xài zalo chứ k xài face.
@Đatcỏ114 Bác nói vừa đúng vừa sai. Đúng là ở chỗ thằng nào cũng thu thập hết, nhưng sai là ở chỗ Zalo an toàn hơn FB. Tin nhắn Zalo không mã hóa đầu cuối, nằm chềnh ềnh ra đó thằng nào muốn đọc thì đọc, chẳng qua bác có đáng để nó đọc không thôi. Ngay cả địa điểm người dùng, danh bạ máy,... chủ quản Zalo nó cũng nắm được hết. Chỉ có các ứng dụng mã hóa đầu cuối (end-to-end encryption) như Whatsapp, Viber, Telegram, Signal,.. thì mới an toàn thôi. Vì quy trình của nó là: Viết tin nhắn trên máy A ---> Mã hóa ---> Gửi đi ---> Máy B ---> Giải mã ---> Hiển thị trên màn hình máy B. Như vậy 2 thiết bị có bộ mã hóa/giải mã khớp nhau mới có thể đọc tin nhắn, chặn đứng việc đọc trộm tin nhắn hay các loại tấn công man-in-the-middle. Theo The New York Times đưa tin đầu năm nay thì sắp tới FB Messenger cũng sẽ được mã hóa đầu cuối (hiện có secret chat là mã hóa theo thiết bị thôi). Việc bác nói công ty bác chỉ trao đổi qua Zalo vì là nó rất tiện, tự kết bạn qua danh bạ không phải tìm, gửi ảnh nhanh và đẹp, gửi file tốt,... nói chung là nhiều người dùng hơn Messenger, chứ còn bảo là bảo mật hơn thì không đúng. Còn mấy anh em chăn rau với rau tìm nhau là nhờ tính năng "tìm bạn tình quanh đây" để tiện cho việc giao phối, chứ không liên quan đến bảo mật nốt.

Còn ý của bác @khoikool nói ở trên thì bác hiểu sai nghĩa rồi. Ý bác ấy là thằng FB ấy, nó đòi quyền truy cập danh bạ mà bác không cấp quyền thì nó không được phép truy xuất dữ liệu danh bạ (do Google cấm trong Android, nên FB có muốn cũng không thể ngấm ngầm lấy trộm danh bạ được), và bác vẫn dùng được FB bình thường. Nhưng Zalo thì khác, nó bắt buộc bác phải cấp quyền truy cập danh bạ, phone, mic, location,... kể cả bác không dùng tính năng tự động kết bạn/video call/voice call/tìm bạn quanh đây,... của nó. Nếu bác không cho phép thì không được dùng tiếp. Điều này rất nguy hiểm và vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư. Đáng tiếc là không ai ở VN tuýp còi nó vì làm thế, đấy là thứ mà luật pháp nước mình còn thiếu và yếu.
khoikool
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Black Mamba phân tích đúng quá, do pháp luật mình yếu kém, hoặc là do cố tình thúc đẩy việc ăn cắp thông tin...
vì hiện mấy cái chi bộ, tổ dân phố, đoàn đẳng mình thấy kháo nhau xài zalo hết -_-.
Riết rồi nguy hiểm hết sức, thử nghĩ việc bạn đang giữ 1 vài ý tưởng kinh doanh quan trọng và 1 ngày nào đó bị hacker lấy trộm hay bị chính những quản trị viên zalo đọc được.
Điều đó khiến bạn chẵng khác gì 1 chú cừu được nuôi lấy lông -_-.
@Black Mamba Em thích khoản chăn rau của bác ..
về giám sát thì hiện Mỹ làm khá tốt, mình nghe có trường hợp một anh uống rượu bị giám sát suốt 4 năm không dám uống giọt nào, sau 4 năm hết hạn giám sát anh ấy uống cả két bia như sống lại ha ha ha
Giám sát là đúng, ko thể để FB tự tung tự tác dc
Facebook riết rồi nó cho qc luôn mấy thiết bị đánh bắt cá bằng kích điện, khi report lại phản hồi là "tin qc ko qui phạm quy tắc của fb" @@
Làm sao để ủy ban này biết dữ liệu nào đó đã được người dùng cấp phép chia sẻ chưa?
Phải như thế để kiềm cập nó. Không thì để sau này nhỡ lọt vào tay TQ có cái mà lường. Hehehe
Phạt, phạt nữa, phạt mãi...chỉ người dùng là thiệt 😁
kỷ lục cũ là phạt Google 22,5 triệu, vcc phạt thế này như ko phạt
bibeo89
TÍCH CỰC
5 năm
Cấm nó hoạt động luôn đii càng tốt
20 năm, chắc là lâu mà làm được bao nhiêu ngày thôi, Tây hay Ta gì thì cũng cũng vậy thôi
Mr.Flex
TÍCH CỰC
5 năm
bây giờ quảng cáo FB lên tầm cao mới hay sao các bác? mới suy nghĩ trong đầu thôi mà nó đã hiện lên newsfeed rồi, ghê vãi chưởng ! 😁
dqminhtt1
TÍCH CỰC
5 năm
Mỗi 2 năm mới kiểm tra 1 lần thì vẫn nhẹ lắm, nó đủ thời gian để kiếm thêm rất rất nhiều tiền rồi, phạt dăm ba tỷ ăn thua gì

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019