Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Với chiêu trò "hoàn trả hộp rỗng", thanh niên Mỹ lừa Apple 1 triệu đô, đối mặt án tù hàng chục năm

bk9sw
14/5/2019 11:5Phản hồi: 110
Với chiêu trò "hoàn trả hộp rỗng", thanh niên Mỹ lừa Apple 1 triệu đô, đối mặt án tù hàng chục năm
Với chiêu trò gọi tổng đài hỗ trợ báo rằng hàng gởi đến chỉ có hộp rỗng mà không có sản phẩm, một thanh niên sống tại Michigan đã lừa Apple hoàn trả số tiền lên đến 1 triệu USD. Trước tòa án tại San Jose, hắn đã thú nhận đứng đầu đường dây lừa đảo tinh vi này và có thể phải ngồi tù đến hàng chục năm.

Van-Seyla Mork, 25 tuổi, đang đứng trước các tội danh như lừa đảo qua đường dây viễn thông (wire fraud - sử dụng các hình thức liên lạc điện tử như truyền hình, Internet, điện thoại để lừa đảo người khác và lấy tiền bất hợp pháp) và rửa tiền.

Mork thành lập một đường dây gồm nhiều người đóng giả là khách mua hàng rồi thực hiện các cuộc gọi đến bộ phận hỗ trợ của Apple nói rằng thứ khách hàng nhận được chỉ là hộp rỗng thay vì sản phẩm đã thanh toán. Apple sau đó hoàn tiền lại cho các sản phẩm được khiếu nại. Tiền hoàn trả được Mork chia nhỏ vào nhiều tài khoản ngân hàng được hắn lập nên để tránh phát hiện và làm khó cảnh sát trong tình huống bị điều tra sau này.

Trước tòa án Mork nói hắn biết thừa những cuộc gọi trên là giả vờ và thực tế sản phẩm đặt mua đã được gởi chuyển phát đến. Hắn cùng các đồng phạm cứ thế giữ lại sản phẩm và gởi trả chiếc hộp trống không. Tuy nhiên, làm thế nào Mork thu thập được các khoản tiền và danh tính các đồng phạm vẫn chưa được Cục điều tra liên bang (FBI) hay Viện công tố liên bang thuộc quận Nam California nêu ra trong phiên điều trần trước tòa án liên bang San Jose.

Dạng lừa đảo này được gọi là "lừa đảo hộp rỗng" (empty-box scam) và nhắm đến chính sách hoàn trả của người bán, ở đây là Apple. Kẻ lừa đảo có thể đánh tráo sản phẩm bên trong, đóng seal lại và gởi trả để hoàn tiền hoặc chỉ đơn thuần là gởi hộp không. Vì vậy nhiều nền tảng bán hàng trực tuyến chuyển trách nhiệm từ người bán sang người mua bằng hình thức ký nhận, một khi đã nhận hàng và ký thì người mua không được hoàn trả.

Mork đã bị buộc tội vào năm ngoái với 10 tội danh gồm 1 tội danh âm mưu lừa đảo, 5 tội danh lừa đảo qua đường dây viễn thông và 4 tội danh rửa tiền. Dù vậy theo thỏa thuận bào chữa thì hắn chỉ nhận 1 tội danh lừa đảo qua đường dây viễn thông và 1 tội danh rửa tiền. Mỗi tội danh lừa đảo lừa đảo qua đường dây viễn thông bao gồm phạt tù tối đa 20 năm, phạt tiền 250.000 USD cộng phí bồi thường. Trong khi đó với tội danh rửa tiền, hạn tù tối đa cũng là 20 năm và mức phạt đến 500.000 USD kèm phí bồi thường. Mork đang được tại ngoại và sẽ bị tuyên án vào ngày 21 tháng 10 tới.

Theo: Apple Insider
110 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

canon30
TÍCH CỰC
5 năm
Đừng đùa với táo !!!!!!!!!
Syter
TÍCH CỰC
5 năm
@Evolution X Apple auto có lỗi? Gì cũng chửi được ddm cực đoan vừa vừa
@Evolution X Chính sách chặt quá thì bảo làm khó khách hàng, dễ thì bảo nó ngu, khổ 😃
@Vo Huu Phuc Uhm kiểm tra hộp, nguyên seal thì sợ gì. Khi nhận hàng, vận chuyển và giao hàng thì cần check tình trạng.
Congtuocmat.
ĐẠI BÀNG
5 năm
@canon30 ở mỹ hình như có chính sách đổi trả hàng cho dù là không thích trong 30 ngày, lòng tin của họ với người tiêu dùng quá lớn, vì vậy bị lợi dụng, nhưng thanh niên này đăng ký kết hôn với bàn tay phải rồi, quả là có chơi có chịu.
minhtienbk
TÍCH CỰC
5 năm
Style khôn vặt tiến hoá thành trò này đây mà.
Bài học đắt quá
kokuchi
TÍCH CỰC
5 năm
@Cuộc sống tốt Khổ thân bác. Dạo này cưa hàng bán lẻ cũng còn nhiều mà. sao vẫn dính chưởng
Booooozyer
TÍCH CỰC
5 năm
@minhtienbk Nghèo, hèn và mất dậy bác ạ. Thất đức thật sự ý.
Nhưng không chỉ dân mình mà ở đâu cũng có thành phần vậy thôi,
@minhtienbk Tham mà thôi.
hacrot3000
TÍCH CỰC
5 năm
@Cuộc sống tốt Tuỳ gian hàng và tuỳ uy tín của bạn với gian hàng nữa. Đó là lý do mình chủ yếu mua trên lazada do mình đã mua ở trên này rất nhiều, xem như lazada chấm mình đạt độ uy tín cao nên khiếu nại khá dễ nếu có sự cố. Nhiều pha cùng như nhau nhưng mình với mấy người trong cty lại được hưởng chính sách khác nhau, như đơn hàng bị huỷ không lý do thì mình được bồi thường hoặc xin lỗi kèm mã giảm giá, hay nhận hàng không như ý thì khi trả hàng mình được hoàn lại tiền vào tài khoản còn người kia thì nhận phiếu mua hàng và phải mua lại hàng khác trên lazada chứ không nhận lại tiền.

Những nơi như shopee hay đại loại thế thì cách xử lý khá ất ơ lắm
Ở ta thì khi giao hàng khách hàng kí nhận là mọi việc coi như xong . Cho dù mở ra bên trong có là cục gạch phồng cũng phải chịu thôi .
@MinhDuclx Bạn qua một số cửa hàng quần áo ở Việt Nam sẽ cho đổi trả miễn phí miễn không xé mác và không quá số ngày quy định.

Còn vấn đề nắm giấy tờ, không rõ bạn đang ở đâu chứ pháp luật Việt Nam hay pháp luật Tây cũng không cho ai cầm giấy tờ tuỳ thân của bạn. Trường hợp của tôi làm trung tâm bị thằng Tây kia nó quịt cũng không làm gì được vì tôi không có quyền cầm giấy tờ của nó. Tôi có báo cho công an và báo lên sứ quán nhưng cũng chỉ trình báo thôi. Còn làm giấy báo cho các trung tâm tôi quen để chặn nó. Nhưng không cầm giấy tờ gì cả. Cái này tôi có tham khảo luật sư rồi. Nếu bạn vẫn cố cầm giấy tờ thì rõ ràng chứng minh mình khôn vặt, không tuân theo pháp luật. E

Vấn đề là ở đâu cũng có dạng này dạng kia, việc bị lừa là điều hoàn toàn có thể bị gặp phải dù ở bất cứ xã hội nào. Bao giờ có cái thống kê cụ thể tỉ lệ người xấu trên người tốt ở các nước thì mới kết luận là ở ta nhiều người xấu hơn nhé.
@MinhDuclx Chính hãng không mua đi mua hàng chợ xong kêu bị chém 😆 vào store mà mua là giá được niêm yết và được đổi trong 7 ngày đó . Nhìn mấy dòng cmt là biết cũng thuộc loại đòi khôn hơn người khác 😃) sang nước ngoài chưa mà chém 😃) à mà dân tự nhục thì cố kiếm tiền mà sang nước ngoài ở ấy, ở vn làm gì nữa cho đau đầu 😃)
MinhDuclx
TÍCH CỰC
5 năm
@Pisces.Mist 1. Nhận cược không thôi.
2. Đọc cmt NGU VÃI ra - đi du lịch, mua đồ ăn có chính hãng nữa ah !??? Đi Biển, đang tắm lên bờ lếch xác đi ra Nhà hàng ah !? Đi qua 1 khu du lịch thấy cửa hàng lưu niệm đẹp đẹp ghé vào mua, đi tiếp lát gặp cửa hàng khác có món đẹp hơn mua, hỏi giá món mới mua ngã ngữa.
Mà thưa AHBP là tôi biết nên tôi né đc 99% rồi, ý tôi là lỡ mất chủ quan tý là vẫn dính kill đó dù rút KN mua tour hay vào resort ở rồi. Còn ai ko biết dính hoài - gặp là than. Còn ngồi 1 xó như AHBP biết khỉ khô gì mà nói.
MinhDuclx
TÍCH CỰC
5 năm
@vicktorbui 1. Hic chắc bác mua hàng hiệu quá nên cho hoàn trả , Mình mua thì chỉ cho đổi là cao (mà phải mới mua), chứ về tầm 3 ngày hơn là hết vé nha - chưa kể thái độ nhiều nơi đổi nhưng cảm thấy nv ko hài lòng (quan trọng). Còn riêng quần áo về đổi trả thì xin thưa, mua QUEN ở chợ hay shop thì 3-4 ngày vẫn đổi đc mà. Nhưng ý mình là 1 cái quen vs Lạ đó + Và 1 cái là còn mạc ko tính time vs có time đó. VD tôi lâu lâu mua đồ tặng người ta, tới lúc người nhận ko thích, muốn đổi trần thân (ko ai nhận khui hàng liền và nói liền ko thích - 1 vài ngày sau ae cf gì hỏi thăm mới nói nầy kia,...đi đổi đa phần là = mua mới hay bù tiền từ quần áo - giầy dép hay đồ sơ sinh mua shop. Ah chỉ cực thân mới tặng vậy còn lại có gì đi tiền cho dễ - mà xu hướng đi tiền ngày càng nhiều cho khỏe rồi). Còn đồ điện tử thì..miễn bàn, mua xong ra vô tầm 1h là mất % rồi nếu ko lấy HD (ko tính trường hợp QUEN đc đổi nha, VN cứ QUEN là khác.!!! Còn lấy HD thì ko biết sao luôn, vì mua lấy HD chưa đổi hay hoàn trả bao giờ, còn mua chỗ QUEN thì toàn ko lấy dù hàng 9 hãng hay ko - cá nhân lấy về cũng bỏ góc đó, mà nhiều món ko lấy họ tính rẽ hơn vì họ có mối ra HD đó).
Nhớ trước DMX có chương trình cho dùng thử hoàn trả miễn phí, mà...phải dẹp. CTy Lớn bành ky tô vậy, có các hãng bảo trợ luôn mà còn ko làm nổi thì biết VN mình các thánh sài chùa nhiều thế nào.

2. Luật thì ko cho, nhưng Lệ thì...ko cầm thì phải tìm cách khác trói chứ bác. Cái nầy về mảng KD đặc thù mình ko biết để góp ý đc rồi - tự thân vận động thôi. Cứ tìm cách nào đó trói lại chứ như bác miêu tả thì họ dễ bay quá. VD cam kết, viết giấy nợ gì gì,hay cho vay cam kết làm trả,...Còn ko thì chấp nhận sống chung với lũ, vì số LD NN qua VN cũng như LD VN ra nước ngoài, có 1 tỷ lệ từ đầu đã có ý định qua tới là nhẩy việc rồi.
wire fraud = lừa đảo dây cáp. 🆒

wire fraud = gian lận tài chính liên quan đến việc sử dụng viễn thông hoặc công nghệ thông tin.
@hell no em ko biết dịch từ này, có sao nói zj hà 😁, vậy giờ chốt lại từ này gọi là gì cho nó chính xác hở các bác?
khanhduy1997
ĐẠI BÀNG
5 năm
@bk9sw dịch giống như chủ thớt cmt là hợp lí đó mod ơi
hell no
TÍCH CỰC
5 năm
@bk9sw "lừa đảo qua đường viễn thông" cho ngắn gọn.

https://traderviet.com/threads/co-hanh-vi-lua-dao-lien-quan-den-bitcoin-hai-linh-canh-cua-hoa-ky-bi-truy-to-va-buoc-toi.5097/

Biết mod lấy "lừa đảo dây cáp" ở đâu rồi nhaa
@hell no phải bắt chước thoai, từ mới mà :3
Dễ ăn của ngoại lắm, trò tráo hàng này ở vn dành cho shiper không có lương tâm thôi, giao hàng ok, nhưng báo về khách không nhận và trả lại cục gạch 😃
@heobanhki Vậy mới có xs lock
bocua
CAO CẤP
5 năm
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ Ngáo vừa thôi, máy lock = auto liên quan lừa đảo à ? Ếch ngồi đáy giếng
@heobanhki máy lock của du học sinh bùng mạng trả góp ở nước ngoài xách về nhé bác.
Non và xanh thế mà cũng kiếm được 1tr $, cho thanh niên này sang VN lừa hãng thế chắc phút mốt là bị đền 1tỏi vnd với đi chung thân luôn 😆
utkz2319
TÍCH CỰC
5 năm
@hackieuhay Giám đốc ngân hàng 1 tỷ éo thằng care, 1 khi xác định lừa thì phải tầm vài chục đến trăm tỷ
tại sao dễ lừa như vậy ?
@3bkshared Lâu lâu khoắng lên cho nó nổi thôi, chứ để lừa được 1 triệu$ thì phải đặt trên nghìn sp vậy mà mãi không phát hiện ra thì nói ai tin được
Anh biết hết rồi nhưng để cho mập và anh sẽ có tiếng thơm nên chú cứ tưởng bỡ ... ha ha 😁
Đc 1tr đô. Giờ phải hoàn trả toàn bộ tiền kèm tiền bồi thường và ngồi tù mấy chục năm. Đắng cho thanh niên. Tham vừa thôi chứ đừng tham quá.
@bk9sw
>> "lừa đảo qua đường dây cáp"
Bạn có copy từ google translate ra không vậy?
@lazyboy76 yes bác, mình thừa nhận dịch sát gốc vì wire fraud mình không biết phải gọi là gì cho đúng, vậy nên mình mở ngoặc giải thích
Niwky
TÍCH CỰC
5 năm
@bk9sw Wire trong từ điển còn có nghĩa là hệ thống điện báo, điện tín (telephone or telegraph system) nữa bác, dịch như thế mới sát nghĩa
😁 ở mình thì nhận cục gạch cũng coi như xong
Hết nửa đời người.
vnntg
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bọn giãy chết ngu thì cho nó chết. Kệ mẹ nó.
Kal-el119
TÍCH CỰC
5 năm
bao nhiêu chiếc iphone mới được 1 tr đô? 1000 chiếc?? làm thế quái nào lừa được đến chừng đó mà ko bị nghi ngờ rồi mới phát hiện ra ta.
@Kal-el119 chiêu trò cả thôi bạn à 😃 lừa cùng lắm vài ba cái là hết rồi, chứ làm quái gì tới cả triệu $ mà nó ko biết. cố tình để đám kia ăn cho mập thây ra, giá trị càng cao thì án mới càng nặng
V_P942
TÍCH CỰC
5 năm
@thedeath1883 Thấy nghi là báo cảnh sát rồi tiếp tục hoàn tiền để theo dõi áh, xog bắt nó chịu tội
@thedeath1883 Nhiều luac chi phí luật sư, khởi tố cao hơn giá trị món hàng nên nó không làm liền. Chờ lớn làm luôn cho đâng
MinhDuclx
TÍCH CỰC
5 năm
@thedeath1883 Và dĩ nhiên cả tr đô thì mới ra tòa, mới ở tù - mới làm gương cho mấy thằng có ý định ăn theo khiếp vía.
Chứ có 1 cái hay 1 chục cái thì nó bị xử nhẹ hều, lên báo đâu ai sợ, thậm chí nhà nhà còn học theo làm 1-2 cái có gì cũng nhẹ tênh.
bị đạo chích hút máu lạ thôi
SonyZR
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ở châu á phát hiện lừa đảo là bắt ngay. Nhưng tội danh có thể nhẹ. Ở nước ngoài nó biết lừa đảo nhưng nó cho ăn thật nhiều. Để khi bị bắt thì tội ko thể thoát.
Booooozyer
TÍCH CỰC
5 năm
Anh em mua hàng online giá trị cao chú ý và đừng chủ quan nhé, bản thân mình mua hàng online cũng phải đến cả trăm triệu trong mấy năm giời rồi nên càng ngày càng chủ quan và hôm nọ dã dính 1 phát rút lõi con Airpods 😔
Screen Shot 2019-05-14 at 9.11.01 PM.png
anhlt
CAO CẤP
5 năm
Với chính sách đổi trả dễ như apple nếu ở vn chắc sập cmn tiệm rồi 😆
Booooozyer
TÍCH CỰC
5 năm
@anhlt vẫn nhớ trước mua 1 con đồng hồ Pebble Time 2nd, dùng 1 thời gian đi tắm biển thì bị nước vào, email cho bên sản xuất bảo chúng mày quảng cáo lặm 30m mà tao mới bơi 1 tí ngỏm mịa rồi. Nó hỏi nơi mua, hóa đơn các thứ mình bảo tao được tặng mà giờ tao cũng mất liên lạc với người tặng rồi, Đồng hồ của chúng mày bảo hành 1 năm mà từ ngày ra mắt đến giờ mới 8 tháng => đương nhiên đồng hồ của tao được bảo hành.
Nó xin số serial, ảnh chụp con đồng hồ hỏng rồi gửi cho con mới nguyên từ Mỹ về VN, mỗi tội phải trả tiền thuế 😁
anhlt
CAO CẤP
5 năm
@Booooozyer Bên nước ngoài đổi trả dễ lắm! Đang dùng cái iphone lỗi cái màn hình đem ra store nó check cái rồi đổi luôn cái mới mặc dù đã dùng maya tháng! Còn cả cái máy cạo râu dùng được gần 1 năm gần hết bảo hành hỏng sạc đem ra chúng nó đổi luôn cái mới😆 cái chính sách dễ dàng này đc 1 phần là donys thức bên họ rất cao không mánh khoé vặt như xứ ta
@anhlt Một phần tụi nó hay kiện tập thể và công ty luật cũng hay nhảy vô kiếm ăn, kèm theo luật nó nghiêm. Nên doanh nghiệp Mỹ rất sợ rắc rối. Nhưng người mua mà làm bậy thì cũng ở tù
@anhlt 1 năm là bình thường, đứa nào lầy 3 năm ra đó ăn vạ có khi nó cũng trả lại tiền cho ấy :v
Mấy bạn nào thắc mắc hàng xách tay sao lại rẻ hơn bên Mỹ thì nguồn hàng ở đây mà ra nhé!!!!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019