Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


The French Paradox và thực hư chuyện rượu vang tốt cho sức khỏe

Drchuottui
15/5/2019 15:46Phản hồi: 62
The French Paradox và thực hư chuyện rượu vang tốt cho sức khỏe
Nhiều người cho rằng rượu vang đỏ nếu uống điều độ, vừa phải sẽ có lợi cho sức khỏe như: kéo dài tuổi thọ; giúp phòng chống bệnh tim mạch, giảm viêm…

The French Paradox (nghịch lý Pháp, nghịch lý rượu vang đỏ) dựa trên quan sát ở nước Pháp thấy rằng, mặc dù người dân tiêu thụ khá nhiều các thức ăn giàu chất béo và phô mai nhưng tỷ lệ mắc các bệnh tim mạch của người dân Pháp lại tương đối thấp. Nhiều người cho rằng, một trong những lý do mà người dân Pháp ít mắc bệnh tim mạch là do họ dùng nhiều rượu vang đỏ. Tuy nhiên cũng có những ý kiến khác cho rằng, do chế độ ăn lành mạnh với nhiều loại rau quả, cá, các loại hạt... giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch chứ không phải do rượu vang. Chẳng hạn như người Nhật, dù dùng rất ít rượu vang, nhưng tỷ lệ mắc các bệnh tim mạch còn thấp hơn người Pháp.

Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy nếu uống rượu vang đỏ một cách điều độ, vừa phải sẽ có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, kết quả của những nghiên cứu này đều không rõ ràng và không được công nhận rộng rãi.

Nếu rượu vang đỏ thực sự tốt cho sức khỏe thì có một điều chắc chắn không phải do ethanol (C2H5OH) tốt cho sức khỏe mà do những thành phần khác có trong rượu vang đỏ. Rượu vang đỏ được làm từ các loại nho có vỏ sẫm màu. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng chính resvetarol có trong vỏ quả nho đem lại tác dụng phòng chống bệnh tim mạch khi dùng rượu vang đỏ.

Polyphenol là tên gọi chung của một dạng cấu trúc phân tử có trong thực vật, có nhiều loại polyphenol khác nhau trong tự nhiên. Polyphenol có tác dụng chống ô xy hóa. Resvetarol cũng là một loại polyphenol.


red-wine1.jpg
Các loại hoa quả có vỏ sẫm màu thường chứa nhiều polyphenol, một nhóm chất có tác dụng chống ô xy hóa

Những nghiên cứu trên động vật như cá, chuột, ruồi dấm… cho thấy sử dụng resvetarol có tác dụng kéo dài tuổi thọ của những động vật này. Tuy nhiên, CHƯA có nghiên cứu nào trên người cho thấy resvetarol có tác dụng kéo dài tuổi thọ hay tăng cường sức khỏe.

Thêm nữa, những loại rượu vang có nồng độ resvetarol cao nhất cũng chỉ khoảng 10mg/lít, thấp hơn nhiều so với liều dùng thử nghiệm trên động vật. Để đạt được liều tương đương với nghiên cứu, có lẽ một người cần phải uống vài chục đến vài trăm chai rượu vang/ngày.

Mặc dù hiện nay có những viên nang resvetarol với liều cao (ví dụ 250mg) được bán dưới dạng thực phẩm chức năng, nhưng nhắc lại một lần nữa, hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu nào cho thấy việc sử dụng resvetarol có lợi cho sức khỏe hay kéo dài tuổi thọ hay giúp phòng chống bệnh tim mạch…

Rượu vang đỏ có thực sự có lợi cho sức khỏe khi uống với một lượng vừa phải hay không vẫn là một câu hỏi khó, chưa có câu trả lời cụ thể. Cũng có thể trong rượu vang còn có một thành phần nào nữa có lợi cho sức khỏe mà chúng ta chưa biết.

Tuy nhiên, không một bác sĩ hay các chuyên gia nào tư vấn cho mọi người hãy uống rượu vang để giúp cơ thể khỏe mạnh. Có nhiều cách khác tốt hơn nhiều như: tập thể dục thường xuyên; ăn uống điều độ, ăn nhiều rau xanh hoa quả; sinh hoạt lành mạnh… để đảm bảo và tăng cường sức khỏe chứ không cần phải uống rượu vang.

Hiện nay, chưa có khuyến cáo nào nên sử dụng đồ uống có cồn để tốt cho sức khỏe. Đa số đều kết luận dùng dưới 14 đơn vị rượu một tuần được coi là AN TOÀN, chứ không phải là tốt cho sức khỏe.

1 đơn vị rượu (alcohol unit) tương đương 10ml C2H5OH 100%, ví dụ như rượu 40 độ (40% cồn) thì 25ml sẽ tương đương 1 đơn vị, 200ml bia 5 độ (5% cồn) tương đương 1 đơn vị…

Quảng cáo

62 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

thật sự mỗi ngày uống khoàng 1-2 ly rượu (nhỏ) hoặc 1 lon bia sẽ giúp kéo dài tuổi thọ, ông mình 90 tuổi vẫn mỗi ngày 1 ly bình thường, còn những người mình biết không rượu chè tật xấu mới 50 tuổi đã ngỏm.
@naekro đúng rồi tại mấy bạn kia không hiểu ý mình, trong bia và rượu nếp than tự nấu theo mình biết có chất chống oxy hóa mỗi ngày uống 1 tí lại khiến sức khỏe tăng cường, chống được rất nhiều bệnh.
nth1992
ĐẠI BÀNG
5 năm
@zozolozozove cũng theo ý bạn, như mình biết thì vỏ táo có nhiều vitamin E chống oxi hóa (chưa kể còn đc ngâm hóa chất). Nếu hàng ngày bạn ăn đều đặn 1kg táo, mình tin bạn sẽ bất tử, 100 tuổi là cái đinh😆
truongtandat
ĐẠI BÀNG
5 năm
@zozolozozove ông bác tôi đang 49 và bị động kinh, tiểu đường vì mỗi ngày một lon bia đây, vãi lìn thật. Tôi chưa thấy ông nào không uống bia mà 50 đã ngỏm, xạo lìn không tốt đâu bạn 😆
Kid_Alone
TÍCH CỰC
5 năm
@Ác Ôn Nông Thôn Ông mình ngày 1 đến 2 gói thuốc.
Ngoài bị lẫn và rung tay ra. Vẫn khoẻ dù hiện tại 97 tuôi. =.=
Dượng mình nghiện rượu nặng. Ko bệnh gan ruột gì hiện tại 80 tuổi. =.=
Nhiều lúc có mấy đứa nhóc tập hút thuốc. Chửi nó, nó kêu ông hút vẫn sống lâu đấy thôi. Mình chứng sống. Cạn lời. =.=
Cần gì rượu vang , một bộ 5 con rắn độc cùng với mấy con bìm bịp thì bố chấp tất . Vậy thì mới thấy cái bọn suốt ngày ngồi nghiên với chả cứu cũng chỉ là .... Nghiên cứu
12minhduc.
TÍCH CỰC
5 năm
@uthalinh Kinh...
Ethanol
TÍCH CỰC
5 năm
@uthalinh
  1. Quá kinh
@uthalinh May quá. Thế giới bớt thêm đc 1 gánh nặng. Từ mai ốm đau bệnh tật gì xảy ra thì đừng qua viện tây y nưã nhé. Ở nhà tự sướng đi. Chứ mấy cái bọn vô công rỗi nghề mới nghiên cứu nọ kia.. vớ vẩn quá
Vn thì chỉ thích rượu ngâm hầm bà lằng có công dụng bổ dương thôi
@shinichi_11_11 Người Việt mình thì có cái kiểu ai nói gì thì nghe đấy , giống như kiểu bị ung thư ko nghe lời bác sĩ lại đi nghe lời thằng thầy bói .
@shinichi_11_11 Rất kiểu anti vaxin..
SULLEY
TÍCH CỰC
5 năm
Lol
image.jpg
MustDie
TÍCH CỰC
5 năm
@SULLEY chuẩn bị thêm ít latte màu trắng lên trên rồi thưởng thức :D
SULLEY
TÍCH CỰC
5 năm
@MustDie Moon Lii cho ai quan tâm
bienlyber
TÍCH CỰC
5 năm
@JKer Thêm xíu thông tin là ly rượu vang cũng có nhiều loại cho từng loại rượu khác nhau nữa ( những loại cao cấp làm bằng pha lê , rất mỏng rất đẹp mà cũng rất mắc ) và cùng 1 chai rượu nhưng rót vào 2 loại ly khác nhau thì khi uống vị cũng khác nhau
ecovn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@SULLEY nhìn mặt em PG quảng cáo rượu này quen quen
Xem xét chế độ ăn uống mà cứ nhắm vào 1 thành phần thì đương nhiên ra paradox. Tụi Pháp toàn nấu nướng tại nhà, ăn đồ tươi chất lượng cao, ko chỉ uống nhiều rượu đỏ mà còn dùng nhiều tỏi, nấm, hành tây và rau củ hầm.

Mọi ng quên bánh mì pa tê và nước phở VN sử dụng kĩ thuật nướng hồi quế hành tây cháy trên lửa lớn là do ai dạy cho.
Eti
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nguyenminh56547 Không biết đến khi nào mới biết được bí quyết của mẫu quốc. Chúng ta học theo rất nhiều, họ thì phát triển ta thì vẫn hỏi tại sao.
Sissi pham
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nguyenminh56547 Thực ra đó là cả một phong cách sống chứ ko chỉ là rượu đỏ. Cái hay là biết biến những cái bình thường nhất thành những điều kì diệu nhất. Ẩm thực là ví dụ điển hình.
Nomadman
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình nghĩ nó còn là do gen, do giống loài nữa. Như giống người châu Á đa phần không hấp thụ sữa là ví dụ, nên người Pháp họ có ăn nhiều chất béo mà chuyển hoá được thì vẫn cân bằng thôi.
Cũng vì vậy mà có thể đối với người châu Á rượu vang chả có lợi gì
tuchangioi
TÍCH CỰC
5 năm
Bổ với ko bổ chẳng biết, nhưng cứ bú 1 chai thấy phê phê là được.
Nghiên cứu thấy sao sao ấy?

Riêng về rượu bia thì mình thấy những người nghiện chết sớm nhất. Những người không uống được chết sớm thứ nhì. Những người uống được nhưng không uống chết sớm thứ ba. Những người uống được nhưng chỉ uống khi có bạn bè chiến hữu là sống lâu nhất.

Ông mình uống ầm ầm thọ 92 tuổi, bà mình uống không kém nhưng chẳng bao giờ uống thọ 91.

Mình lo quá không uống được không biết có ra đi sớm không nữa.
@p700i Không uống được mà không chịu học cách uống thì con đường tới thiên đàng được rút lại ngắn nhất.
Này tốt ko ah???
Ngay bh
C360_2019-05-16-21-18-42-356.jpg C360_2019-05-16-21-19-00-333.jpg
Sissi pham
ĐẠI BÀNG
5 năm
@demonntl Tuyệt vời rồi. Sáng mai dậy bác nhớ uống 1 viên B1 250mg nha.
@demonntl Chán vãi 😆
@Sissi pham Uống dexa b ơi
Devil_Dante
ĐẠI BÀNG
5 năm
bác nào rót rượu cho cô ấy mà không thương tiếc vậy 😁
ThThLam
TÍCH CỰC
5 năm
@Devil_Dante nhìn ngực nên quên, rót lố tay, hoặc cố tình chuốc say để sờ mỏi tay.
túm lại tốt nhờ nho, vậy ăn nho cho rồi:rolleyes:
Đừng nghe thằng bán rượu khen rượu ngon 😆) Marketing cả đấy. Rượu vang là sang trọng, kim cương là tình yêu vĩnh cữu, kiếm nhật chém sắt như bùn, vạn lý trường thành nhìn được từ ngoài vũ trụ... Đây là các ví dụ kinh điển ngành marketing quảng cáo.
ntvinh1602
TÍCH CỰC
5 năm
@doomeranger bữa sáng là bữa quan trọng nhất trong ngày nữa =)) các chuyên gia rượu vang cho blind test rượu vang rẻ tiền với rượu vang đắt tiền còn đéo phân biệt được nữa là.
zxcvbn78z
ĐẠI BÀNG
5 năm
@doomeranger Còn ví dụ nữa không bác 😁
bienlyber
TÍCH CỰC
5 năm
@ntvinh1602 Đừng đùa, ông sếp tui đam mê đi học chuyên gia thử rượu mới có 2-3 năm ( đã có bằng quốc tế hẳn hoi ) mà mới ngưởi thôi ổng biết chai rượu tên gì, làm ở đâu, bao nhiêu năm rồi ( chắc cũng là loại nổi tiếng nhiều người biết ) . Cùi bắp như tui cho nhấp 1 ngụm bao phân biệt được chai 5 xị với chai 5 củ trong 1 nốt nhạc nha. Và bữa sáng chính xác là bữa quan trọng nhất trong ngày nhé, thử tìm hiểu và thay đổi thói quen đã xưa cũ xem ntn.
ntvinh1602
TÍCH CỰC
5 năm
@bienlyber Dẫn luôn academic study cho hết cãi nhé... R. Goldstein, J. Almenberg, A. Dreber, J. W. Emerson, A. Herschkowitsch, and J. Katz (2008), "Do More Expensive Wines Taste Better? Evidence from a Large Sample of Blind Tastings", Journal of Wine Economics, Volume 3, Number 1, Spring 2008, Pages 1–9 https://www.wine-economics.org/aawe/wp-content/uploads/2012/10/Vol.3-No.1-2008-Evidence-from-a-Large-Sample-of-Blind-Tastings.pdf

Còn bữa sáng là bữa quan trọng nhất là sản phẩm marketing của các cty sản xuất cereal nhé, nghiên cứu khoa học cite trong clip luôn đấy
bienlyber
TÍCH CỰC
5 năm
@ntvinh1602 Vụ blind test thì có cả trên người thường và experts nên có lẽ là mình “tạm” đồng ý với bác. Tuy nhiên 1 nghiên cứu cũng chưa thể xác nhận được tất cả các khía cạnh của 1 vấn đề. Sau này có luận điểm phản bác đủ sức nặng, mình sẽ báo lại.
Tuy nhiên về bữa sáng thì bạn dẫn một clip chưa ổn lắm, theo tui trong bài báo này ổn hơn : https://www.google.com.vn/amp/s/www.bbc.com/vietnamese/amp/vert-fut-46501983
Ngoài ra phần lớn người Việt quan tâm đến phát triển chiều cao và cân nặng, chứ ko phải weight loss ( giảm cân chỉ là một phần trong rất nhiều phần của việc phán định ăn sáng là good/bad thôi )
Rượu vang rất tốt cho sk.. papa kình một tuần 1 chai Vang ... gần 90 tuổi vẫn khoẻ mạnh. Nói tóm lại đều độ sẽ tốt
code
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nói chung mình chỉ coi rượu là cái gì đó giải trí với bạn bè, gia đình... kể cả uống “say” hay thậm chí nôn oẹ. NHƯNG! Mình ko bao giờ coi rượu vang, rược thuốc, ngâm các loại là bổ, kể cả đều đặn 1 ngày 1-2 chén gì gì đó.
Uống bia sướng hơn, vừa giải khát nữa, rất đã trong ngày hè.
Eti
ĐẠI BÀNG
5 năm
“Hiện nay, chưa có khuyến cáo nào nên sử dụng đồ uống có cồn để tốt cho sức khỏe. Đa số đều kết luận dùng dưới 14 đơn vị rượu một tuần được coi là AN TOÀN, chứ không phải là tốt cho sức khỏe.”

Đây là thông tin áp dụng cho dân UK, vốn nổi tiếng là uống nhiều rượu. Còn đối với dân đông Á như thanh niên nhà ta, đa phần không có enzyme phân giải rượu, không hiểu một đơn vị rượu là bao nhiêu? Và một tuần được khuyến cáo sử dụng bao nhiêu đơn vị rượu để được coi là an toàn?
zxcvbn78z
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Eti Cái này tuỳ thể trạng mỗi ng thôi, ng ít enzym phân giải rượu uống nhiều cũng quen vì cơ thể sẽ lấy thêm enzym cho nhiệm vụ khác chuyển sang, đại khái thế. Còn tuỳ mỗi ng chứ không có một quy chuẩn chính xác nào cho mỗi ng ngày được uống bn hay có thể uống bn vì cơ thể mỗi ng khác nhau
Eti
ĐẠI BÀNG
5 năm
@zxcvbn78z Liệu khi công an kiểm tra, bác có thể giải thích như vậy được không nhì? Bảo là tôi dùng được rượu nên con số của tôi phải là 0.5 mg/L. Có dám thử không?

Vui tí thôi, có vẻ bác đọc không hiểu cái em viết. Đọc lại cho kỹ, nó kiểu như chiều cao trung bình của dân UK là 1.79 m; và còn chiều cao trung bình của người nhà ta là bao nhiêu?
bustalyme
TÍCH CỰC
5 năm
Dân pháp hình như còn là loài duy nhất thích nghi đc với việc ăn bơ sữa 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019