Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Trời mưa có giúp không khí bớt ô nhiễm không?

Hassler
14/5/2019 4:19Phản hồi: 93
Trời mưa có giúp không khí bớt ô nhiễm không?
Vào những ngày trời nóng và nực chắc anh em nào cũng mong có 1 trận mưa to để hạ hỏa. Nhiều người còn nghĩ mưa to đi để bớt bụi bặm, không khí sẽ trong lành hơn. Tuy nhiên theo các nghiên cứu thì vụ mưa to không có tác động nhiều đến chất lượng không khí, đặc biệt là với bụi mịn PM 2.5.

Anh em có thể xem các số liệu thu được ở Lan Châu, Trung Quốc trong hình dưới đây làm ví dụ. Bảng này được chia theo kiểu bên trái là mưa nhỏ và bên phải là mưa lớn và tác động của các cơn mưa với các hạt bụi, bụi mịn hay cả bụi siêu mịn như thế nào.


Với các hạt bụi mịn và siêu mịn (mức 1 đến 2.5 micro mét) hay ta thường thấy được ghi dưới dạng PM 1 hay PM 2.5, thì phải ở mức mưa cực to lượng hạt mịn mới giảm đi 8.7%, còn với kiểu mưa lâm thâm hay mưa vừa thì hầu như không có xi nhê gì với dạng PM 2.5.

Sự khác biệt ở mức vừa phải sẽ chỉ xảy ra với các hạt bụi thường khi ở mức mưa vừa lượng bụi này sẽ giảm 10% và khi mưa siêu lớn thì bụi sẽ giảm được 30%.

rain.jpg

Vậy nên nói là mưa sẽ giảm ô nhiễm là không đúng lắm, nó chỉ giúp ta giảm bớt các hạt bụi thường mà thôi. Việc thay đổi không khí mà chúng ta cảm nhận được là do mặt đất ẩm ướt làm cho lũ bụi ở mặt đất khó có thể bay lên không khí.

Trên thực tế để mức ô nhiễm không khí từ bụi mịn giảm ngoài mưa to còn phải cần đến gió nữa, chính gió mạnh mới là nguyên nhân chính để giảm bớt bụi mịn. Nếu gió không đủ mạnh thì mức màn bụi sau mưa chỉ rung rinh 1 chút, gió phải đủ lớn thì lượng bụi cứng đầu này mới bị thổi bay đi chỗ khác, bay đến đâu thì chưa biết nhưng với những người ở những ô nhiễm việc mưa to gió lớn sẽ giúp bầu không khí của họ sẽ dễ chịu hơn.

Anh em có nghĩ điều này đúng không?

Tham khảo Quora
Ảnh Camera Tinhte
93 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thấy mát hơn là đc, còn vụ ô nhiễm để mẹ trái đất lo
El Vad
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Dom-dom Tự lo thôi các sếp
@Vmemory Lúc ngỏm rồi, khỏi lo!
@Vmemory lúc đó 3/4 dân số chết hết, riêng gì ai đâu mà phải lo
Ngoknc
CAO CẤP
5 năm
Có chứ. Mưa xong thấy trời trong lành hơn. Tầm nhìn xa hơn. Còn bụi siêu mịn mình nghĩ mưa phùn cả tuần như ngoài bắc chắc cũng đỡ phần nào thôi. Vì nguồn gây bụi vẫn thải ra mà
xuantubka
ĐẠI BÀNG
5 năm
@samsunggalaxy Mình nghĩ kể cả ko đc như Nhật mà chỉ cần giao thông công cộng trong nội thành (tàu điện ngầm, tàu điện mặt đất, tàu trên cao) hoàn thiện đủ tốt để người dân có thể dùng đc thì cũng sẽ giảm thiểu ô nhiễm khá nhiều rồi. Đc như nhật chắc còn xa lắm
@xuantubka Có mỗi cái tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông mà khất lên khất xuống, tung hỏa mù ngày bàn giao 4,5 lần ko thấy đâu
Ngoknc
CAO CẤP
5 năm
@samsunggalaxy Gớm bác nói như thế ai chả thích. Thèm giỏ dãi ra à
Congcu
CAO CẤP
5 năm
@samsunggalaxy Nếu Nhật đứng yên, VN mất 1000 năm nữa thì may ra. Sự ptr của mình như một lũ kiến vỡ tổ, dù chạy nhanh nhưng lại ko cùng hướng, dẫn đến tổng hoà của phát triển gần như ko đáng kể.

Cứ tưởng tuợng nội thành, có chuyến tàu 2 phút một chuyến! Sai số giờ tàu cả nước trung bình dưới 30 giây!!! Bạn nghĩ khi nào VN có cửa 😆
không cần biết giảm hay không, cứ mưa mát đi rồi tính
Ô kê.

Bụi bị mưa bám vào nó thành cái gì ?_và trôi / bám đi đâu ?__ có khả năng reverse lại thành bụi ở tầm thấp ko ?
xuantubka
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ppptran Nếu mưa to, bụi bị cuốn xuống cống rãnh kênh ngòi, nhìn chung là sẽ sạch sẽ hơn đáng kể. Còn mưa phùn, chỉ cuốn hết bụi xuống mặt đường. Tạnh mưa vài tiếng đồng hồ, xe cộ qua lại, lại cuốn hết bụi lên. Từ bụi tầm cao lẫn tầm thấp, giờ chuyển hết thành bụi tầm thấp cách mặt đường vài m. Đi đường là ăn đủ hết thể loại này.
kb máy lọc không khí có td gì ko nhỉ, m bật hằng đêm mà sáng ra ngủ dậy vẫn có gỉ mũi đều @@. mà để độ ẩm từ 60 đến 70 đc ko các bác nhỉ, vài hôm là thấy đầy bình nước
peterpan80
TÍCH CỰC
5 năm
@toivaem986 mình cũng mua đồ nội địa nhật cũ thôi... chỉ cần mua màng lọc mới là được.. vì cái màn lọc mới là chính mà... mua thêm 1 cái tạo ion âm của nhật nữa là không khí thấy khác hẳn... nhưng phải mở suốt ngày đêm và không mở cửa thường xuyên..
thuylinh151
ĐẠI BÀNG
5 năm
@peterpan80 Mình ở Tân Phú, phòng thường đóng đó, vậy mà bụi vẫn bụi à, bộ lọc hepa j đó hình như 10 năm mới cần thay, chỉ cần hút bụi thôi à..
peterpan80
TÍCH CỰC
5 năm
@thuylinh151 uh... mình cũng nghe nói 10 năm mới thay... nhưng 10 năm sau biết còn sản xuất ko mà mua.... hình như 1tr5 1 cái.. tầm 4 năm thay là ngon.... 4 năm sau thay máy...
@peterpan80 của m cũng có tạo ion, tại kb mua cũ ở đâu m đành mua mới
Nghiên cứu để biết rõ sau cơn mua bao nhiêu ml thì lượng bụi ô nhiễm giảm bao nhiêu. Chứ ko cần nghiên cứu củng biết là có giảm vì đơn giản sau mỗi cơn mưa lớn thì nhìn bầu trời sẻ trong lành hơn, quang đãng và thoáng hơn.
Chỉ thấy mát chứ ko thấy bớt ô nhiễm hơn
| Sent from KAYDEN using BlackBerry Porsche Design |
Hãi nhất là trời đang nắng nóng mà mưa phùn hoặc mưa ào 1 cái rồi hết. Nhức đầu thêm.
Trôi bớt cát bụi trên đường mà xe cày tung lên.
Mưa thì được cái rửa sạch bụi đường, bụi trên lá cây, nhà cửa...vậy là cũng giảm được chút ít rồi
QPR
TÍCH CỰC
5 năm
Lo âu là căn nguyên lớn của nhiều bệnh ung thư, khi lo âu sầu não thì sự đẩy đuổi thán khí ra khỏi cơ thể kém đi nhiều>>ngộ độc vi thể>>đột biến tế bào và mô>>ung thư.
Mọi người cứ sợ pm1 với cả pm2,5 này nọ, theo mình là cái C02 là đáng sợ nhất, he! he! Vì sau khoảng 10 phút mà hít toàn C02 là con người chắc chắn toi. Cái bọn PM x kia nó nhỏ thì nó vào rồi nó tự ra khỏi cơ thể.
Lo âu ít >> khoẻ nhiều >> sống nhiều hơn!!!
xuantubka
ĐẠI BÀNG
5 năm
@QPR CO2 mới là cái thoát ra đc 😆 chứ còn bụi mịn mà vào phổi là nó đọng trong đấy luôn đó thánh 😃)
Theo mình thì mát hơn,chứ không khí thì chưa chắc.
Đa số quan tâm đến mưa là mát. Chứ bụi bặm ít quan tâm, vì thấy mưa xong mọi thứ có thể nhìn bằng mắt sạch trơn hà 😁 Bụi nào trên cao thì kệ cmn đi :D
huy445
ĐẠI BÀNG
5 năm
Giờ mới hiểu "trẻ trâu "là gì
tamock
TÍCH CỰC
5 năm
Chỉ có nghi nghi là tại sao mưa nhỏ lại làm tăng nồng độ bui mịn lên được? Và mưa càng nhỏ bụi mịn lại càng tăng. Giải thích như thế nào?
Gớm đấy là đo ở Lan Châu, chứ đo Bắc Kinh với Hà Nội là thấy khác ngay 😁:D:D:D
baden009
TÍCH CỰC
5 năm
chưa kể mưa còn mang theo axit từ không khí khi hạt mưa rơi xuống nữa @_@ cách đây 10 năm mình còn ham tắm mưa. giờ về quê xa ở nông thôn mới dám tắm. thành phố giờ ngán lắm rồi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019