Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Samsung sắp ngưng sản xuất B-die - dòng chip DRAM được đánh giá dễ OC nhất

bk9sw
16/5/2019 12:17Phản hồi: 14
Samsung sắp ngưng sản xuất B-die - dòng chip DRAM được đánh giá dễ OC nhất
Anh em xài những kit RAM DDR4 cao cấp đã nghe nhiều đến khái niệm B-die và thậm chí nó trở thành một "tiêu chuẩn" khi nhắc đến ép xung bộ nhớ. Tuy nhiên, Samsung sẽ sớm ngưng sản xuất dòng chip nhớ B-die thành ra trong thời gian tới, những kit RAM dùng chip DRAM này có thể sẽ tăng giá và khó tìm hơn.

B-die là gì? Trên thực tế B-die (die = đế chip) là cách đặt tên của Samsung đối với một dòng chip DRAM dung lượng 8 Gb nhưng giới ép xung đã sớm phát hiện ra những thanh RAM dùng B-die lại có thể ép xung tốt, chạy ổn định hơn so với các loại die còn lại của Samsung như A-die, C-die-, E-die (B-die còn được giới OC gọi là Best-die). Các hãng làm bộ nhớ RAM cao cấp như G.Skill, Corsair cũng thường dùng B-die trên những kit RAM xung cao, chẳng hạn như Corsair dòng Vengeance hay G.Skill với dòng TridentZ từng phá nhiều kỷ lục về OC RAM. Dĩ nhiên những kit RAM như vậy luôn có giá cao hơn đáng kể so với một kit RAM cùng dung lượng dùng die khác như Samsung C-die.

Samsung_b_die_RAM.jpg
Tuy nhiên khi mà nhu cầu bộ nhớ RAM lẫn lợi nhuận đang phát sinh nhiều hơn từ thị trường dữ liệu, xử lý và lưu trữ dữ liệu thì việc tăng mật độ chip nhớ trên sản phẩm (thanh RAM) sẽ cần thiết hơn là tăng về xung nhịp. Samsung cần đơn giản hoá quy trình sản xuất để tối ưu về mật độ chip nhớ thành ra vào khoảng quý 2 năm nay, hãng sẽ chính thức ngưng sản xuất (EOL) các chip B-die 8 Gb DDR4. Thay cho B-die sẽ là các đế chip mật độ cao hơn như M-die, A-die.

Vẫn chưa rõ A-die có đạt được hiệu năng như B-die không nhưng ưu điểm của A-die là mật độ lưu trữ của chip cao hơn, từ đó các hãng sản xuất có thể tạo ra những thanh RAM có dung lượng cao. Theo lộ trình của Samsung thì A-die có các phiên bản dung lượng 16 Gb và 32 Gb mỗi đế chip.

G.Skill_TridentZ_DC.jpg
Những đế chip Samsung B-die trên thanh RAM 2 tầng G.Skill TridentZ DC RGB 32 GB
Trong khi đó M-die được Samsung hướng đến những kit RAM dung lượng 32 GB dành cho người dùng cuối và sau đó là khối doanh nghiệp với các ứng dụng như máy chủ, trung tâm dữ liệu. Hiện tại Intel đã hỗ trợ các thanh RAM 32 GB trên bo mạch chủ phổ thông, từ đó với 4 khe thì chúng ta có thể gắn tối đa 128 GB thay vì chỉ 64 GB như trước đây.

Nói về B-die, mình cũng là một fan của những thanh RAM dùng chip nhớ này bởi nó có các ưu điểm như dễ OC, độ trễ thấp hơn trong khi điện áp vẫn tương đương với các kit RAM dùng die khác cùng xung nhịp.


Xung RAM cao là một thứ rất lợi đối với anh em đang sử dụng vi xử lý Ryzen bởi thiết kế cầu kết nối các cụm CCX bên trong vi xử lý Ryzen là Infinity Fabric sẽ chạy cùng xung với xung bộ nhớ RAM, thế nên xung RAM cao sẽ đưa hiệu năng xử lý của CPU lên cao, mức cải thiện rất rõ rệt mà anh em có thể xem trong bảng trên khi mình test Ryzen 7 1700 với nhiều xung RAM khác nhau. Ngoài ra, những kit RAM dùng B-die cũng tương thích tốt hơn với các CPU Ryzen đời đầu, dĩ nhiên Ryzen 2000 series trở đi thì AMD đã cải thiện điều này. Trong khi đó, CPU Intel thường không được hưởng lợi nhiều từ các kit RAM xung cao, mức cải thiện về hiệu năng không đáng kể nhưng OC RAM thường được thực hiện trên dàn Intel bởi tính tương thích tốt hơn so với AMD.

Theo: AnandTech
14 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình chưa OC ram bao giờ. Cứ thấy gb cao là sướng
@Manhtoan112 Bật XMP nnhều khi máy đơ đơ. Tắt thì hết, nên không bật XMP nữa.
hppl
TÍCH CỰC
5 năm
RAM samsung vô đối ^^
@hppl Khen vậy có được thưởng ko hay + điểm tích lũy!
Sam B-Die thì best 😁
Ok xài từ OC cho sang
Ngày xua Oc con CPU Pen mà lên tận 4 Ghz 😆 Giờ chán rồi, cứ I5, I7 mà phang chả cần Oc làm gì.
chắc ra ram mới rồi tăng giá
Để biết ram mình đang chip nhớ loại nào xem ở đâu vậy các bạn hiền ?
xyz abc
ĐẠI BÀNG
5 năm
End of life mới chỉ là thông báo. Sau ngày end of life vẫn có thể mua được hàng tiếp tục, người ta gọi là last time buy. Ngừng hoàn toàn chính là ngày gọi là last time ship. Từ ngày eol tới lts có thể đến 2 năm nhưng thông thường không ít hơn 6 tháng. Bổ sung kiến thức cho bạn mod
người dùng thông thường xài 16gb ram là khá dư dả rồi ít ai xài tới 32gb lắm và mua thì thường mua 2 cây 8gb để dual channel , h bé nhất 16gb 1 cây thì muốn dual phải mua 2 cây 16gb ..... rõ là muốn hút máu mà :mad:
mình OC con ryzen 5 2600 lên 4.2Ghz, Ram thì từ 3000 lên 3266, Card thì mua tự OC sẵn, còn màn hình cũng OC từ 60hz lên 75hz
KaiStone
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình nghỉ cái trò OC này lâu r, vừa nóng vừa tốn điện =]]

Mà hồi xưa khi OC đủ thứ thì cũng chối nhất là OC Ram. Tốn rất nhiều thời gian để tìm được Voltage và Cast tối ưu với 1 mức MHz định sẵn, và không phải cứ tăng MHz càng cao càng tốt vì nhiều khi hạ được Cast thì còn ngon hơn. Ngoài ra tốn rất nhiều thời gian để test xem hệ thống có ổn định hay không. Nhiều khi chạy test cả ngày trời ok rồi mà hệ thống hoạt động rất hên xui, kiểu nhẹ thì thi thoảng crash phần mềm nào đó, nặng thì màn hình xanh. Hên thì crash lúc nghịch linh tinh như đọc báo, chứ nó crash lúc đang combat, đang làm việc dở,... thì bực kinh dị.

Nên từ lâu rồi OC gì thì OC chứ ko OC Ram. Con VGA có OC cũng chỉ OC GPU, ko OC VRAM =]] với toàn mua luôn Kit đã hiệu chỉnh test OC sẵn rồi vào BIOS mà bụp =]]
Hoanganhzip
ĐẠI BÀNG
4 năm
@KaiStone Khi đã xác định chơi OC thì xác định là hao thận. Mỗi level nó cần giới hạn phần cứng khác nhau. Cơ mà giờ nhiều khi ráp đồ ko cân thì ngay cả default cũng không boost được hết xung chứ cũng chẳng dám nói tới OC

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019