Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Bạn có biết] Hổ săn mồi như thế nào?

MinhTriND
15/5/2019 5:59Phản hồi: 134
[Bạn có biết] Hổ săn mồi như thế nào?
Những “chú mèo” to xác này có thể hạ gục con mồi mà không cần bất kỳ sự trợ giúp nào từ đồng loại. Ẩn mình trên những cánh đồng cỏ trong thảo nguyên, một con mèo to xác đang cúi mình như một cái lò xo đang nén lại, sẵn sàng bay lên để vồ lấy bất kỳ con mồi xấu số nào đi ngang qua. Chỉ trong tích tắc, loài mèo sát thủ này nhảy vọt ra từ nơi ẩn náu, giáng một đòn chí mạng vào sau gáy của con mồi trước khi ăn thịt nó.

Hổ được xem là kẻ rình rập khét tiếng, một kỹ năng thiên bẩm giúp chúng sinh tồn trong thiên nhiên khắt nghiệt. Thông thường, việc săn mồi như thế này sẽ diễn ra mỗi tuần một lần, và trung bình chúng có thể tiêu thụ hết 40 kg thức ăn chỉ trong một bữa ăn. Với chế độ ăn gần như hoàn toàn từ thịt và kỹ năng săn mồi tinh vi, hổ xứng đáng nằm ở vị trí đầu chuỗi thức ăn.

Cop.png

Ước tính cho thấy phạm vi thích hợp nhất để hổ vồ lấy con mồi là khoảng 6 - 9 mét. Khi con mồi đã nằm trong vùng này, hổ sẽ nhắm vào cổ của chúng, sau đó bay đến ngoạm lấy nhằm cắt đứt tủy sống con vật xấu số. Với khả năng bơi lội sẵn có, hổ hoàn toàn có thể tận dụng vùng nước gần đó để nhấn chìm con mồi.

Thường săn mồi vào ban đêm, hổ có thị lực vô cùng tuyệt vời - gấp 6 lần so với khả năng nhìn trong đêm của con người. Không giống sư tử, hổ không săn mồi theo bầy mà thích làm chuyện đó một mình hơn. Mặc dù tập tính này làm giảm tỷ lệ thành công trong mỗi chuyến săn, song nếu thành công, phần thưởng tất nhiên là dành riêng cho kẻ chiến thắng.

Những yếu tố tạo nên khả năng săn mồi đáng kinh ngạc của của hổ

Thị giác


Có tập tính đi săn về đêm, thế nên hổ sở hữu khả năng thị giác tuyệt vời giúp nó dễ dàng phát hiện chuyển động của con mồi ngay cả trong bóng tối

Thính giác


Một con hổ có khả năng nghe được âm thanh với tần số lên tới 300-500Hz, cùng với siêu âm ở tần số thấp mà tai người không thể nghe được.

Móng vuốt


Với khả năng thu vào khi không cần dùng đến, móng cọp dài đến 10 cm


Quảng cáo


Răng

Dài gần 8 cm, hổ là loài sở hữu những chiếc răng nanh lớn nhất trong dòng họ mèo. Miệng của mỗi con hổ có đến 30 chiếc răng sắc như dao, với lực cắn hơn 1.000 PSI, gấp năm lần lực cắn của con người.

Tốc độ


Để đuổi theo con mồi, một con hổ có thể chạy với tốc độ lên tới 65 km/h.

Sọc vằn


Vằn trên cơ thể là thứ giúp gia tăng khả năng ngụy trang của hổ khi chúng rình rập con mồi. Tương tự như vân tay của con người, vằn trên thân mỗi con hổ là độc nhất và không có con nào giống con nào

Quảng cáo


Đuôi

Với độ dài trung bình khoảng 1 mét, đuôi hổ dùng để giữ thăng bằng khi nó đuổi theo con mồi ở tốc độ cao.

Vồ


Một con hổ có thể nhảy xa tới mười mét để bắt con mồi

Săn bắt trong điều kiện nuôi nhốt



Trên thực tế, số lượng hổ sống trong điều kiện nuôi nhốt nhiều hơn so với ngoài tự nhiên, chính vì lẽ đó, các chủ vườn thú đã tìm ra nhiều giải pháp khác nhau nhằm thỏa mãn mong muốn săn mồi của hổ.

Vì việc đưa con mồi sống vào trong chuồng bị nghiêm cấm, các chủ vườn thú quyết định tạo ra “những con mồi” giả để giải quyết vấn đề. Sở thú quốc gia Smithsonian ở Washington (Mỹ) có một cách tiếp cận mới lạ, đó là tạo ra những quả bóng lớn để hổ chơi đùa. Một số vườn thú còn tạo ra hình nộm của con mồi bằng bìa cạt-tông để thoải mãn tham muốn săn mồi của hổ.

Học đi săn


Bản năng thì có, nhưng mọi thứ đều cần phải qua “trường lớp” để một con hổ có khả năng săn mồi hoàn hảo nhát và mẹ chúng chắc chắn là nơi dạy cho hổ con những bài học đầu đời. Như nhiều loài động vật có vú khác, khi chào đời, hổ cũng được nuôi bằng sữa mẹ, trước khi có thể ăn thịt từ những chuyến đi săn.

Khi đàn con được khoảng 8 - 10 tháng tuổi, chúng sẽ bắt đầu đi săn cùng mẹ, và dành ra khoảng 1 - 2 năm để học cách săn mồi sau những lần chứng kiến mẹ thực hiện điều đó. Trong suốt khoảng thời gian đầu đời, hổ mẹ sẽ thường xuyên chơi giỡn với con để dạy cho nó những kỹ năng sống hữu ích như nhún nhảy và rình rập. Sau khi quá trình huấn luyện hoàn tất, những con hổ con bắt đầu rời khỏi mẹ và tìm kiếm lãnh thổ riêng để sinh tồn trong thiên nhiên hoang dã.
134 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cọp mà cũng săn BẮN :/
@hakuruno Chắc dịch từ chữ hunt...
@hakuruno thằng viết bài vẫn chưa fix lỗi 😁
Tao cũng lạy!
@trungkhiconmtv Like cho bác.
vn_soft
CAO CẤP
5 năm
@hakuruno Chắc là BẮN nước miếng
Con này gọi là con mều gừng mờ 😔. Thích coi mấy cái cam lén, nhìn mấy con này mà kiểu thực tế ảo thì phê lòi.
| Sent from KAYDEN using BlackBerry Porsche Design |
plamduy
TÍCH CỰC
5 năm
@minhjim Mèo rừng khác nha bạn. Mèo rừng nó là con mèo luôn, nhưng to hơn mèo nhà 1 chút.
@plamduy Minhd biết mờ
Mod có biết Báo săn mồi như thế nào không?
@thienvk Hackspeed
hổ thường sẽ chiến thắng trong cuộc đấu tay đôi với sư tử ở cùng hạng cân, cho những ai thắc mắc hổ hay sư tử mới là chúa tể sơn lâm 😁
dqminhtt1
TÍCH CỰC
5 năm
@thelogitech001 tập tính 2 con là khác nhau mà, hổ thường sinh sống và săn mồi độc lập, tự sinh tự diệt. Sư tử thì ngược lại, sống theo bầy đàn. Mọi so sánh là khập khiễng vì trên thực tế 2 loài có chạm trán nhau đâu
utkz2319
TÍCH CỰC
5 năm
@thelogitech001 Tất cả sai hết, voi mới là chúa tể nhá
masterss0
TÍCH CỰC
5 năm
@utkz2319 FAN của the cậu bé rừng xanh ah =))
hoangclick
TÍCH CỰC
5 năm
@thelogitech001 So sánh khập khiễng, bạn đã bao giờ thấy Hổ batle với Linh Cẩu chưa? Nó cũng i như vậy đó
Mới vô nhìn cái hình ghi hổ nghe được âm tần số 300-500hz,tai người ko nghe được nên ko đọc tiếp. Tai người nghe được từ 20-20000hz nha
@xversion1 Tùy mod, cũng là bài viết sưu tầm nhưng có mấy ông google dịch sơ sơ cũng thành bài mà chả đầu tư tâm huyết chỉnh sửa câu chữ nội dung cho chuẩn.
xversion1
TÍCH CỰC
5 năm
@12minhduc. Bạn bảo đi xem có sửa không? Không những sai mà còn đăng bài xong không bao giờ thèm xem lại, sửa lại hay đọc còm để tiếp thu ý kiến. Đây không phải lần đầu. Mới đầu tôi cũng nghĩ như bạn, mod đọc còm biết sai sẽ sửa thôi. Nhưng qua nhiều năm tôi thấy chuyện đó rất hiếm khi xảy ra và hầu như ko xảy ra đối với 1 số mod. 😆
kumam00001
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Demah chuẩn nè, đọc siêu âm tần số thấp mà cười ỉa :v
@12minhduc. Sai ngớ ngẩn quá ấy chứ. Theo google thì hổ nghe được 200Hz-100kHz, tức là nghe được siêu âm nhưng không nghe được hạ âm (cái mà mod gọi là "siêu âm tần số thấp").
Mà trong tự nhiên 100kHz là âm thanh quằn què gì mình không biết, và k nghĩ nó quan trọng.
Cái chính làm nên sự khác biệt phải là độ nhạy cơ, cường độ âm với tần số âm là khái niệm khác nhau hoàn toàn.
duchienvu
TÍCH CỰC
5 năm
Cọp dữ quá, Bắt Cọp ngay!
HUY8360
ĐẠI BÀNG
5 năm
Haha.... bác có biết những con mồi chúng làm cách nào để nhận biết và chốn thoát kẻ săn mồi không?
☐ ☐
TÍCH CỰC
5 năm
Sai lung tung nhiều quá, âm thanh nghe được 300-500hz thì gần như điếc còn gì, người còn nghe được 20-20000hz ,lại còn siêu âm ở tần số thấp nữa, siêu âm là âm tần số cao rồi
Jero.xgo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@☐ ☐ phần này dịch tào lao thiên tặc
Viết thêm về họ mèo Jaguar đi ad. Thích nhất họ này.
ví dụ nếu lạc trong rừng già thì làm sao mà sống đây mấy thím ?
MrXoay84
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ThietKeWebChuyen-Com Nếu bạn vào rừng mà vô tình gặp hổ lại không có vũ khí gì để chống trả hãy bình tĩnh đừng hoảng sợ. Bạn cứ tè 1 vòng tròn quanh người. Thật ra hổ vẫn cứ thịt bạn thôi nhưng bạn làm thế để chết cho có phong cách
only14ever
TÍCH CỰC
5 năm
@ThietKeWebChuyen-Com Lạc giữa rừng thì trước tiên nên sợ rắn rết, côn trùng chứ đừng lo vụ hổ. Hổ giờ ở trong khu bảo tồn hết rồi..
@only14ever sợ côn trùng và muỗi đốt ấy, chết vì sốt rét và bệnh
@ThietKeWebChuyen-Com Cố tạo ra lửa nha bác. Mấy con này sợ lửa. Có mẹo đi rừng làm gỗ cháy qua đêm đấy bác lên youtube mà tìm.
À mà khi đánh nhau hổ sẽ tìm cách tước vũ khí của con người trước, nếu bác cầm cành cây sẽ làm con hổ dè chừng, nhờ vậy có thêm chút time để xin lỗi Chúa hoặc nói vài lời cuối cùng chẳng hạn.
@ThietKeWebChuyen-Com ngày trước quê ở miền núi hoang vu còn hổ dân tộc họ xuống huyện xem phim ở bãi về khuya lắm hỏi đi vậy lúc về không sợ hổ à họ trả lời nó như con cho thôi mà,nói chũng hổ ít khi tấn công người lắm trừ một số con đã từng trải nhiệm thịt người.đa phần chúng sẽ tránh đi ta đâu dễ biết được.Tôi đây đã từng đứng giáp mặt với con hổ khoảng cách tầm 5-10 met nhé,mà có sao đâu.không việc gì phải sợ cả,sau khi gườm gườm nhìn nhau chán tôi bỏ đi sang bên chán xem tiếp con sư tử
k161194
ĐẠI BÀNG
5 năm
Có thể nhảy tới 10m??? G ặp hổ xác định là chết...
only14ever
TÍCH CỰC
5 năm
@k161194 Hổ chỉ tấn công khi xác định con mồi yếu thế hơn và chắc thắng. Nếu nó đói thì chẳng chần chờ gì mấy đâu.
Mà hổ xác định con mồi yếu thế bằng cách nhìn vào mắt, dĩ nhiên lý thuyết là nhìn thẳng mắt hổ và đi lùi tìm chỗ trốn, nếu có vũ khí thì nên là giáo mác, khi hổ vồ thì chống giáo xuống đất 45độ,khom người càng thấp càng tốt tránh bị nó tát cho vỡ alo. Nói chung cứ làm theo cách này thì các NVC trong các phim hành động đều sống cả, 1 số NVC quá bá đạo thì tay không đả hổ thi có lẽ chúng ta cần luyện tập theo giáo trình của onepunch man có lẽ sẽ làm đc. Trong phim truyện thì là thế..thực tế đơn giản hơn nhiều nếu chúng ta có.... SÚNG. Haha
wolfee
TÍCH CỰC
5 năm
@sskkb Bác này phán như thật nhưng sai hoàn toàn rồi! Về cơ bản, theo như khoa học và thực tế bao lâu nay, khi mà đối mặt với hổ thì nên đứng im đừng nhúc nhích, hổ nó có thể cảm thấy bất an mà tấn công ngay lập tức; thay vào đó, bạn phải nhìn thẳng mắt hổ (trừng mắt to vào), lúc này sẽ có hai trường hợp xảy ra mà bạn có thể phản ứng:
1. Hổ sẽ bị động và sợ mà chạy hoặc nó vồ không trượt phát nào.
2. Trường hợp này bạn cũng bị vồ nhưng có chăng trừng mắt nhìn bạn dũng cảm hơn thôi.
Đó là mình nghĩ thôi còn các bạn thử mới rút được kinh nghiệm như mình.
@haichin Bác nên lấy vợ, vài lần vợ nổi xung thì gặp hổ là thừa bình tĩnh
@sskkb Mình lấy vợ rồi, nhưng lần nào nó hóa hổ mình cũng vẫn xón ra quần chả thấy khá kên gì, vì hổ nhà nó tiến hóa nhanh lắm.
Thấy chiến đấu solo thì hổ trùm rồi. Sư tử đực thường ít săn mồi nên khả năng chiến đấu ko cao
NamAnn
TÍCH CỰC
5 năm
Thực tình thì không hiểu sao có người tay không đánh thắng hổ được.
xversion1
TÍCH CỰC
5 năm
@NamAnn Là ai vậy bác, trước đến nay em chỉ nghe danh có Võ Tòng. Vì người ngày xưa võ công cao cường, nội công thâm hậu, bay như chim còn được thì đánh hổ cũng bình thường.
@NamAnn Đó là do "trí khôn" đó bác 😁
Fibbo
TÍCH CỰC
5 năm
@xversion1 Bố Cái Đại Vương đánh hổ ở Đường Lâm nhé.
canon30
TÍCH CỰC
5 năm
@NamAnn Chưa thấy chị em ta tay không bắt cọp bao giờ à ,cọp càng xung chị em càng thích bắt
Thsnh989
ĐẠI BÀNG
5 năm
@NamAnn chả có ai tay không mà đánh thắng hổ cả , chết là cái chắc .
Nó nhảy 10 phát thì hết cái sân vân động Camp Nou
@rafaeltran88 Nó phải chạy đà mới nhảy đc 1 lần 10m, lấy đâu ra nhảy cóc cái một hết sân Camp Nou
Sony A7
ĐẠI BÀNG
5 năm
tôi là thợ săn, tôi bẩm sinh đã biết săn mồi không cần học gì cả. Ở tuổi 16 bắt đầu tôi phát hiên ra mình thích săn mồi và mồi của tôi là không có chu kỳ tôi có thể săn 24/24 tiếng và 365 ngày. Chỉ có khi tôi đang thưởng thức mồi ngon thì tôi như đang lặc vào thế giới khác thôi.Xin hỏi các bạn vậy tôi có phải là thợ săn ghê gớm không?
Sony A7
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Sebastisan ham săn đến nỗi bỏ phí quá, đôi khi loạn hết cả lên vì không biết lựa chọn mồi nào. Nhưng giờ ổn định hơn rồi mỡi thứ một chút đỡ thèm.
WindKnight96
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Sebastisan Mồi nào cũng chén thì thành ra con lợn ăn tạp rồi bác 😆))))
Nếu cho hổ và sư tử đánh nhau thì con nào thắng nhỉ? 1 bên là chúa sơn lâm phương đông và 1 bên phương tây (mặc dù sư tử chủ yếu sống ở châu Phi, nhưng thôi kệ người ta thích gọi sao cũng được). Kèo cũng hơi căng 😁
@Hero of Newage Ko những Solo mà có khi 1 vs 2, 1 vs 3, vì giành làm đầu đàn có thể là anh em từ đàn khác !!!!!
@pro744 sư tử ngoài chơi số đông ra thì mọi thứ đều yếu hơn hổ, thậm chí sư tử còn ngu hơn hổ , hổ là độc cô cầu bại nếu chơi solo rồi :v đã vậy lại còn nhanh nhẹn và khôn ngoan nữa .
utkz2319
TÍCH CỰC
5 năm
@pro744 Nhầm rồi thím, hổ khoẻ hơn sư tử nhiều, lực cắn cỏ hổ gấp đôi lực cắn của sư tử, chưa kể hổ có thể vồ bằng 2 chi trc còn sư tử dùng 1 chi thôi
@pro744 Vc phán như thánh, sư tử khỏe hoqn hổ hả, hay nhìn bề ngoài có cái bờm to rồi đánh giá.
hoangducseo
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hóng bài viết rắn săn mồi
WindKnight96
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đọc bài này không hiểu sao em lại liên tưởng đến mấy bác đã có vợ 😆)))
vnv88
TÍCH CỰC
5 năm
Khắc nghiệt chứ làm gì có khắt nghiệt. 😃
vnv88
TÍCH CỰC
5 năm
@vnv88 Và "săn bắt" chứ không phải "săn bắn". Hổ có súng ống như người đâu.
@vnv88 Có bác đã giải thích là nó săn con cái rồi bắn tinh lên gọi là săn bắn.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019