Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


5 điểm thích / chưa thích về Sony RX0 II: thiết kế bền bỉ, chất lượng ảnh + video tốt, giá cao

cuhiep
10/5/2019 15:1Phản hồi: 36
5 điểm thích / chưa thích về Sony RX0 II: thiết kế bền bỉ, chất lượng ảnh  + video tốt, giá cao
Sau một thời gian trải nghiệm RX0 II, mình xin chia sẻ 10 điểm nhận xét về chiếc máy này, trong đó có 5 điểm thích và 5 điểm chưa hài lòng về chiếc máy ảnh nhỏ gọn này. Nếu anh em cân nhắc đến một thiết bị có khả năng chụp ảnh và quay phim chất lượng cao với kích thước nhỏ gọn, sử dụng ở bất kỳ đâu thì có thể cân nhắc chiếc RX0 II này.



1 - Màn hình có thể lật 180 độ nhưng nắp đậy kết nối dễ rớt


Sony RX0 II sở hữu màn hình 1,5” 230.400 điểm ảnh có thể lật 180 độ lên phía trên hướng ra phía trước. Điều đó đồng nghĩa với việc chúng ta có thể theo dõi khung hình khi quay video hay chụp ảnh sẽ ra thành phẩm như thế nào. Rõ ràng thiết kế này sẽ rất phù hợp cho việc tự quay phim, đặc biệt là những anh em hay làm vlog.

[​IMG]


Mình hay làm những clip chia sẻ trải nghiệm hay trên tay đồ công nghệ. Chính vì vậy mình luôn muốn khung cảnh mình xuất hiện trước triển lãm hay sự kiện nào đó. Đây cũng là một cảnh quan trọng trong một video của mình, khi mà mình hay phải nhờ ai đó quay hộ hoặc canh góc máy phức tạp hoặc mất thời gian hơn nhiều. Đối với một màn hình có thể lập được thì việc tự quay diễn ra dễ dàng.

[​IMG]

Màn hình của RX0 II còn có thể xoay ở nhiều góc khác nhau. Lấy ví dụ khi mình cần chụp sát mặt đường thì mình có thể lật hướng màn hình lên trời để nhìn xuống dễ dàng hơn, hay thậm chí mình có thể hướng màn hình thẳng xuống đất để dễ dàng quan sát khung hình từ trên cao. Trong những bối cảnh cần ghi hình phía trước những người đang che lấp ngay tầm mắt thì việc lật màn hình và giơ máy lên cao sẽ giúp mình thực hiện được việc quay phim theo ý muốn. So với phiên bản RX0 đầu tiên hay những camera nhỏ gọn khác thì RX0 II đem lại kiểu thiết kế màn hình tiện lợi nhất.

[​IMG]

Điểm mình không thích đó là phần nắp để che các cổng kết nối và thẻ nhớ thì rất dễ rớt. Mình cũng chia sẻ cá nhân đây là chiếc máy thứ 2 mình mượn của Sony và đã làm mất cái nắp che. Trước đây mình từng dùng mẫu điện thoại Xperia Z Ultra có cổng bảo vệ SIM hay thẻ nhớ cũng có thiết kế tương tự như vậy thì cũng đã làm rớt mất nắp đậy. Việc không có nắp bảo vệ cũng đồng nghĩa với việc anh em không thể mang nó đi mưa hay ngâm nước được. Bởi nắp bảo vệ này có thể giúp máy lặn sâu được xuống biển lên đến 10 mét mà không cần thêm vỏ bảo vệ bên ngoài nữa.


2 - Chất lượng hình ảnh và video vượt trội so với kích thước


Chúng ta dễ dàng nhận thấy chất lượng ảnh và video được tạo ra từ RX0 II khi so sánh với các camera có cùng kích thước tương tự trên thị trường. Nhờ việc trang bị cảm biến Stacked BSI-CMOS kích thước 1” có diện tích lớn hơn 3,9 lần so với cảm biến kích thước 1/2.3” trên điện thoại hay những mẫu camera hành động khác. Máy được trang bị ống kính ZEISS 24mm f/4 (đã quy đổi tiêu cự khổ 35mm). Tiêu cự 24mm không phải là siêu rộng như những camera hành động khác nên khung hình tạo ra sẽ tự nhiên hơn. Cảm biến lớn hơn cho ra chất lượng hình ảnh và video tốt hơn.

Quảng cáo


[​IMG]

Nếu anh em có khả năng chỉnh sửa hình ảnh hay video sau khi quay thì chiếc máy này tạo ra những tập tin có bitrate cao. Sony xếp chiếc máy này vào dòng RX, không phải là dòng camera hành động Action Cam của họ.

[​IMG]

Cũng chính Sony đưa vào nhiều tính năng cho chiếc máy nhỏ gọn này nên họ quên mất việc thiết kế một hệ menu riêng, mà họ lại mang giao diện Quick Navi Pro trên dòng máy ảnh Alpha lên trên chiếc máy này, Trong khi nút điều chỉnh lại không nhiều, màn hình không có cảm ứng. Mình đã gặp nhiều khó khăn để mò chức năng, thao tác cũng như điều khiển nó. Đây là sự khác biệt rõ ràng so với những chiếc máy lớn có giao diện tương tự. Mình nghĩ rằng Sony nên làm một menu đơn giản hơn cho một chiếc máy nhỏ như vậy.


3 - Khả năng chống nước tốt, nhưng khe thẻ nhớ dễ bị gắn nhầm chiều


Mình đã chia sẻ bộ ảnh chụp từ chiếc máy này trong lễ hội té nước Songkran tại Thái Lan. Khi mình chụp và quay dưới hồ bơi thì nó diễn ra một cách dễ dàng, chất lượng hình ảnh ấn tượng. Máy có thể chịu được độ sâu lên đến 10 mét nên việc sử dụng ở bất kỳ môi trường nào là không cần thêm phụ kiện phụ trợ là điều rất dễ dàng. Đây là một yếu tố rất quan trọng trên chiếc máy này. Tất nhiên máy sẽ hoạt động ổn định khi các cổng bảo vệ pin, kết nối hay thẻ nhớ được đóng kín.

Quảng cáo



[​IMG]

Điểm mình chưa hài lòng đó là khe thẻ nhớ chiếc máy này khi gắn ở mặt nào của thẻ microSD nó cũng đều… chịu cho vô hết. Do đó, các bạn sẽ rất dễ nhầm lẫn khi gắn, và chúng ta cần tháo ra gắn lại khi gắn nhầm. Sở dĩ có tình trạng này đó là do Sony vẫn hỗ trợ chuẩn cắm thẻ M2 của họ trước đây, đối thủ cạnh tranh của microSD vào thời điểm đó. Sau này chiến lược mới của CEO Hirai thì Sony đã theo chuẩn của SD Association nên hãng buộc phải hỗ trợ 2 loại thẻ nhớ nhỏ gọn này để những người đã lỡ sắm thẻ M2 cảm thấy không bị bỏ rơi. Thực ra anh em dùng Sony sẽ có mẹo để nhớ đầu vào của thẻ đó là thẻ M2 của Sony thì sẽ quay phần nhãn về hướng màn hình, thẻ microSD thì quay phần lưng về phía màn hình.


4 - Chất lượng hoàn thiện cực kỳ tốt nhưng ống kính góc hẹp.


Sony thiết kế chiếc RX0 II với vỏ nhôm bên ngoài cứng cáp, có thể chịu được lực nén 2.000 Nm (200 kgf), chống sốc 2 mét. Sony có kinh nghiệm làm phần cứng trong mảng chuyên dụng (professional) nên họ áp dụng vào trong sản phẩm này, vì vậy mà độ bền của RX0 II không cần phải kiểm chứng.

[​IMG]

Chính vì thiết kế rắn rỏi nên máy sẽ có một số hạn chế về thiết kế ống kính: chẳng hạn góc nhìn 24mm đối với mình là còn hẹp. Các máy camera hành động thường có góc nhìn khoảng 12mm đến 20mm, vì vậy nếu bạn muốn lấy nhiều khung cảnh hơn từ chiếc máy này thì đây không phải là lựa chọn tối ưu. Ngoài ra kết cấu máy thiên về sự bền bỉ nên hệ thống ống kính có khẩu độ cố định và không có chống rung quang học.


5 - Rất nhiều tính năng chụp và quay nên giá bán cao


RX0 II thừa hưởng công nghệ của dòng máy ảnh Alpha nên nó đem đến nhiều chế độ chụp hình, quay phim khác nhau, bao gồm cả ảnh RAW, quay phim profile picture S-log, HDR (HLG)… slow-motion 960 fps. Vì thế anh em nên khai thác những tính năng của máy để tạo ra những tác phẩm sáng tạo.

[​IMG]

Tất nhiên đổi lại với một ‘rừng’ tính năng thì RX0 II có mức giá khá cao. RX0 II có mức giá niêm yết 16,99 triệu đồng, anh em có thể mua giá tốt hơn một chút trong đợt đặt hàng đầu tiên, tặng kèm tay cầm điều khiển.

Trên đây là những chia sẻ của mình về chiếc Sony RX0 II, hy vọng anh em có một cái nhìn tổng quan về chiếc máy này trước khi quyết định lựa chọn cho nhu cầu sử dụng của mình.
36 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nhìn cái máy thì rất thích, có điều mình chưa thích là:
1. Khẩu F4 nhỏ quá, tuy chưa được dùng nhưng mình đoán là chụp hình trong tối chắc hơi khoai.
2. Giá cao quá 😁
Huy_tien
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Nam Air Sony là thế
http://bit.ly/2OvpxA5
Thomas6688
TÍCH CỰC
5 năm
@Nam Air Máy quay clip này (ko phải rx) là máy quay nào vậy ah, cho mình thông tin model với ah
thanhlocgp
TÍCH CỰC
5 năm
Điểm cộng lớn nhất là con này có thể manual focus được, còn mấy camera khác như Gopro thì không.
@thanhlocgp Cảm biến 1inch nên sẽ có độ sâu trường ảnh, còn gopro thì nét từ trước đến sau thì cần gì manual focus. Mình nghĩ vậy
thanhlocgp
TÍCH CỰC
5 năm
@git_kid Chuẩn rồi. Lúc quay ra footage cảm giác footage của Rx0 nó nét với sâu hơn nhiều so với Gopro, xem nó chuyên nghiệp hơn. Không biết con DJI Action mới ra có focus được không? 😁
Huy_tien
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thanhlocgp Quan trọng mục đích chính để làm gì, thà nét từ đầu tới cuối chứ đôi khi focus sai ý muốn thì hơi khó chịu
thanhlocgp
TÍCH CỰC
5 năm
@Huy_tien Cái đó lỗi người dùng thôi. 😃
Vậy RXO III có ra sớm để khắc phục ko vậy?
ntvinh1602
TÍCH CỰC
5 năm
Không có giải pháp chống rung thì cảm biến 1" làm gì, cũng chỉ để quay vlog hay action cam thôi, gopro dư xài rồi. Còn muốn quay video cinematic chút thì phải có chống rung, mà lắp gimbal vào thì yếu tố nhỏ gọn bay mất, cồng kềnh quá cha thà xài hẳn mấy con rx100 hay hơn nữa là a6xxx hay a7 luôn cho rồi. dji osmo pocket thẳng tiến nếu muốn balance giá tiền và hiệu quả.
anh523110
TÍCH CỰC
5 năm
@ntvinh1602 Có update tin tức ko vậy. Nó có chống rung sau khi xuất bằng app trên đth. Chống rung theo máy ko đc áp sẵn.
ntvinh1602
TÍCH CỰC
5 năm
@anh523110 3 cái chống rung điện tử này thì ăn thua gì
anh523110
TÍCH CỰC
5 năm
@ntvinh1602 Bạn muốn con này thuộc về độ bền đòi lắp thêm cái chống rung quang học à. Ngáo ồ à 😃
ntvinh1602
TÍCH CỰC
5 năm
@anh523110 Thế đọc hết comment chưa? Vậy mới bảo con này chỉ xài làm action cam hay vlog thôi? Ý kiến của đồng chí là gì?
Fivelions
TÍCH CỰC
5 năm
@ntvinh1602 Đơn giản là bác ko phải đối tượng của chiếc máy này nhắm đến. Chỉ thế thôi 😁
pomnhim
TÍCH CỰC
5 năm
Mua con này làm camera hành trình giống go pro đc k ta, mình cũng có go pro rồi mà k khoái lắm 😁
@pomnhim ha ha, bác đầu tư gần 20 triệu làm cam hành trình thì hoành tráng quá :D
riophuc
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thiết kế như action cam mà góc hẹp... Thật đáng tiếc.
T. Plateaus
ĐẠI BÀNG
5 năm
Giá quá đắt , màn hình quá bé nên điều khiển rất khó , Không nên để ý đến con này bởi có nhiều lựa chọn khác hay hơn nhiều !
Khẩu nhỏ, tiêu cự hẹp chắc chỉ phù hợp quay du lịch gia đình ban ngày chứ dùng cho thể thao chưa phù hợp bằng Gopro 😁
1920x1080
TÍCH CỰC
5 năm
Góc hẹp cho chất lương hình ảnh tốt hơn??? Ông Hiệp này k có kiến thức về hình ảnh mà phát biểu như thật
ruacon86
TÍCH CỰC
5 năm
Mình đã đặt gạch rồi h chờ hàng giao thôi giá cao vãi luôn
Ko thấy mod nhắc vụ có cổng mic 3.5 gắn microphone thu âm vào nhỡ
Có nên bán Sony A6500 đổi em này ko anh @cuhiep , nhìn con này nhỏ gọn cũng mê quá nè
@luoncogang88 Bạn thích nhỏ gọn để đủ quay và chụp thì nên mua 😃

Còn nếu muốn chất lượng ảnh và videos tốt thì nên giữ lại Sony A6500 😁

Mà cái này đáp ứng cho nhu cầu hoặc công việc của bạn nữa! nếu hay phải cầm máy để quay chụp thường xuyên mà tiêu chí chất lượng files ảnh,videos cho ra không cần đòi hỏi quá cao thì mua luôn không phải nghĩ :D
Còn nếu đắn đo giá này quá đắt thì nên chờ một thời gian có con DJI Osmo Action về Việt Nam giá cùng tầm Go Pro 7 rồi mua là hợp lý nhất! :p
@Cuong Nb Mình thì có Go6 với sony a6500 , go6 thì quay video thì chất lượng ko đã lắm , sony a6500 thêm cái chống rung nữa thì quá cồng kềnh , ko thao tác được gì nhiều ^^ mình chỉ quay chơi thôi , ko làm ăn nên đăng tăm toi con này , con này chỉ cần 70% sony a6500 là ngon roi
@luoncogang88 A600 so với đám này thì sao bác
với giá này thì chỉ dành cho các bác hay làm video chuyên nghiệp roài. Em thì sẽ dùng cái này mua một cái điện thoại và tạm hài lòng với quay video HD trên điện thoại 😁
Nhược điểm của con này cũng như sản phẩm khác của Sony, là quá cao hay con nói là giá cao 😁
dunghnvn
ĐẠI BÀNG
5 năm
Còn thiếu : Ko auto focus liên tục đc
Tommy297
TÍCH CỰC
5 năm
Cảm biến 1 inch là ngon rồi,nhưng con này ko phải action cam ko thể ss với gopro đc,giống việc ss osmo pocket với gopro cũng ko đúng luôn,đô sony thi luôn ngon nhưng phụ kiện thì hiếm và mắc….cảm nhận cá nhân con sony này nó sao sao hic hic
superx2016
ĐẠI BÀNG
5 năm
Về 10tr chắc đắt như tôm tươi, rất khoải mấy em nhỏ gọn cảm biến lớn thế này.
mrHz
CAO CẤP
5 năm
Trc mua GoPro về để quay, nhưng rồi cũng vứt xó, cuối cùng là quay bằng điện thoại, sync lên GGdrive, copy ra ổ cứng tiện rất tiện lợi, mà chất lượng quay ở Format HEVC/H.265 quá ok mà dung lượng lại nhẹ
saladass
TÍCH CỰC
5 năm
Thực ra con này không phải action cam mà là camera chuyên dụng cho điều kiện khắc nghiệt đúng hơn chứ? Vì tụi FDR của Sony mới là action cam kìa 😁 Ống Zeiss + OSS luôn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019