Raising Kratos: Làm thế nào để hồi sinh God of War, biến nó thành kiệt tác hay nhất năm?

P.W
13/5/2019 15:2Phản hồi: 36
Raising Kratos: Làm thế nào để hồi sinh God of War, biến nó thành kiệt tác hay nhất năm?
Vừa rồi, Santa Monica StudioSony Interactive Entertainment đã công chiếu miễn phí trên YouTube bộ phim tài liệu dài 2 tiếng mang tên Raising Kratos, mô tả lại quá trình phát triển God of War, một trong những game xuất sắc nhất năm 2018 vừa rồi. Bản thân mình rất thích những phim tài liệu nói về quá trình làm game, vì từ việc mê game, dần dà trong quá trình viết về game, mình cũng bắt đầu làm quen với việc tìm hiểu một trò chơi được tạo ra như thế nào, những khó khăn gì đè nặng lên những người phát triển game, và những hy sinh của họ để tạo ra một tác phẩm được hàng triệu người yêu mến.

Quá trình tạo ra God of War, như những gì được mô tả trong Raising Kratos, cũng rơi vào đúng kịch bản như vậy. Mời anh em thưởng thức bộ phim này:


Sau phiên bản Ascension trên PS3, ra mắt năm 2013, nhiều người cho rằng, God of War giống như một series không còn hấp dẫn với cộng đồng gamer. Nhân vật Kratos vẫn vậy, vẫn là một kẻ antihero máu lạnh, sẵn sàng hạ gục bất kỳ ai dám cản đường. Như chính lời những người làm game tại Santa Monica Studio, Kratos không phải một dạng nhân vật game có thể khai thác một cách hiệu quả về lâu về dài nếu không có những thay đổi về mặt bản chất. Hắn không chịu trò chuyện, chỉ dựa vào nắm đấm và đôi đoản đao Blades of Chaos để giải quyết vấn đề. Sau vài phiên bản ra mắt trên PS2, PSP và PS3, người hâm mộ cũng chán ngấy câu chuyện của gã á thần lỡ tay hạ sát chính vợ con của mình và báo thù cả đỉnh Olympus giả tưởng.

TInhte_GoW1.jpg

Giải pháp được đặt ra từ phía Santa Monica chính là, sẽ như thế nào nếu Kratos có một cơ hội thứ hai? Sẽ ra sao nếu gã có một cậu con trai?

Đầu tiên, các nhà làm game dự định đưa Kratos lưu lạc tới vùng đất của những vị thần cổ đại Ai Cập, với đoạn teaser trailer đầy nắng và gió. Nhưng nó chưa bao giờ được công chiếu tới toàn thế giới. Thay vào đó, Santa Monica Studio chuyển hướng khai thác nội dung, thực hiện một chuyến đi tới Iceland để tìm hiểu bối cảnh, và quyết định tạo ra God of War mới lấy đề tài thần thoại Bắc Âu, với một gã chiến thần Hy Lạp lưu lạc trong đó. Tại đây, hắn cưới vợ, và có một đứa con trai đặt tên là Atreus.

Tinhte_GoW6.jpg

Họ hiểu rõ rằng, muốn tạo ra một nhân vật cuốn hút, có chiều sâu và trưởng thành, cả ba khía cạnh gameplay, khám phá thế giới và cốt truyện đều phải xoay quanh nhân vật đó. Họ muốn Kratos “lớn” cùng người hâm mộ series game God of War. Ấy là chưa kể, Kratos không chỉ phải trưởng thành, mà còn phải chịu trách nhiệm dạy dỗ cậu con trai Atreus sau khi người vợ qua đời. Cốt truyện của game rất đơn giản, mà lại rất lôi cuốn. Nó đơn thuần chỉ là cuộc phiêu lưu để đưa tro cốt người mẹ lên đỉnh núi cao nhất cửu giới. Chỉ có vậy thôi, không có gì phức tạp như những phiên bản trước đó.

Tinhte_GoW4.jpg

Thế nhưng ở trung tâm câu chuyện đó, câu chuyện nghe qua cứ tưởng một bộ phim tâm lý xã hội gia đình nơi hai cha con cùng du ngoạn và thấu hiểu hơn về nhau lại là một khía cạnh rất con người: Kratos sẽ phải dạy Atreus cách làm một vị thần, còn Atreus thì dạy cho Kratos cách làm một con người.

Nói như vậy không có nghĩa là quá trình phát triển God of War không gặp khó khăn. Trước đó, một tựa game mới hoàn toàn được đặt tên mã Internal 7 bị hủy bỏ, và khoảng 120 nhân sự từ dự án Internal 7 được đưa sang làm dự án God of War mới. Sức ép của người lãnh đạo, ở đây là đạo diễn Cory Barlog là rất lớn khi phải điều chỉnh hướng đi của những cái đầu đầy tính nghệ sỹ theo cùng một định hướng để kịp deadline từ phía Sony, những người cấp vốn cho dự án.

Tinhte_GoW2.jpg

Quảng cáo


Đầu năm 2015, họ tạo ra được một bản demo chơi thử để đón chủ tịch Worldwide Studios của Sony Interactive Entertainment, Shuhei Yoshida vào tháng 03. Theo Barlog nhớ lại, “ngài chủ tịch hoảng loạn vì nó tệ quá”. Ông cũng cho rằng, chủ tịch Yoshida đang cân nhắc việc liệu rằng bơm tiền cho Santa Monica tạo ra God of War có phải quyết định đúng đắn hay không. Điều này khiến Santa Monica phải chu du tới Bắc Âu để hiểu rõ bối cảnh, và thực sự bị khung cảnh tại đây hút hồn.

Tinhte_GoW3.jpg

Quá trình làm game và phát triển gặp khó khăn, đó là điều không thể tránh khỏi. Ngày phát hành game bị dời lại, rồi những sự kiện để quảng bá cho game khiến những vị giám đốc tại Santa Monica Studio nhiều đêm mất ngủ.

Bản thân những diễn viên góp mặt trong God of War cũng cảm thấy ấn tượng vì dự án mà họ làm. Christopher Judge, người đóng vai Kratos trong game cho rằng: “Phần lớn những gì tôi diễn trong game giống như một bức thư gửi tới những đứa con của tôi, một lời xin lỗi khi tôi gần như mất 10 năm tuổi thơ của những đứa con mà không ở bên cạnh chúng vì quá mải mê làm việc.” Góp công lớn nữa chính là Sunny Suljic với vai cậu bé Atreus. Quãng đường chu du với bố, khám phá ra mình là một vị thần, và hiểu được những gì cha mẹ cậu muốn khi nuôi nấng cậu trở thành một tuyến cốt truyện tạo ra thành công cho God of War.

Tinhte_GoW5.jpg

Xem xong bộ phim này, mình mới hiểu thêm được nhiều điều về những khó khăn mà các nhà làm game phải trải qua. Có một phim nữa mình muốn anh em thưởng thức, đó là Playing Hard, kể về câu chuyện của Jason Vanderberghe khi cố gắng tạo ra trò chơi mơ ước của mình, For Honor. Dù cái kết của phim không vui tươi hạnh phúc được như Raising Kratos, nhưng về cơ bản câu chuyện mà hai bộ phim chia sẻ tới người xem là giống hệt nhau.
36 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

[​IMG]phê quá 😆
wormwon
TÍCH CỰC
5 năm
@thedeath1883 Mấy con xoay lật đó bạn... nhiều khi tiện lắm... 😁
DearGodVN
TÍCH CỰC
5 năm
@thedeath1883 Đúng rồi, xoay dọc màn thường ra đấy bạn
ninzablade
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Khiemauto không nhận ra đây là phòng dev à có phải cái văn phòng bình thường đâu, mà góc 12h 2 thằng đang ngồi chém gió kìa
@Khiemauto Bạn đi được bao nhiêu văn phòng ở VN rồi mà nói vậy? Nói ra chỉ thể hiện bạn là người thiếu hiểu biết thôi chứ chẳng nói lên điều gì.
Me deal thằng này hoài mà nó chưa xuống.
ides
CAO CẤP
5 năm
Hic. Sao dạo này hok ham game j nữa ta 😔
@ides Do có nhiều thứ để lo hơn so vơi khi nhỏ,
hay do có nhiều thứ để hưởng thụ hơn so với thời đó! 😁:D:D
ides
CAO CẤP
5 năm
@liketheblues 2 ý đều đúng nhưg ý 2 chi phối nhiều hơn :D
dqminhtt1
TÍCH CỰC
5 năm
chuyên nghiệp và tầm cỡ khủng quá
pomnhim
TÍCH CỰC
5 năm
Có khi lại phải mở lên new game quá 😁
Giờ chỉ mê game open world như witcher 3, fallout, legendofzela
Hack n slash còn ori of the blind forest còn thể loại mác openworld nhưng tuyến tính nặng như god of war này chơi ko vô dc
Chán òm
Apakrat
ĐẠI BÀNG
5 năm
@deptrainhatTT thường thức cốt truyện cũng hay mà, GOW này cũng có 1 chút thế giới mở đấy thôi. Chơi game để cảm nhận đi bạn ơi
@deptrainhatTT game này nặng kỹ năng và suy nghĩ mệt người , bí 1 cái là thật mò ko ra phải nhờ ae youtube cứu mà có mấy pha thật là biết thế nhưng làm hoài ko được bỏ luôn
@traisaigon mình chơi thấy phần 1 và 2 thì tìm đường giải đố còn khó chứ thấy phần này dễ mà chịu khó tinh ý mắt là kiếm đường và đồ ra ngay thôi😁
Blessa
TÍCH CỰC
5 năm
@deptrainhatTT Bạn xài PC thì kiếm đâu ra God Of War để mà chê
Santa monica Los Angeles. Kinh đô nghệ thuật giải trí của thế giới, nơi khởi nguồn những bộ film và những game đỉnh cao 😁
Hãy đưa cho Hollywood làm điều đó.
nhat19
ĐẠI BÀNG
5 năm
chơi Việt hóa hiểu cốt truyện rất là hay,đó giờ chơi game toàn mò mẫm
mr_gem
ĐẠI BÀNG
5 năm
Giờ mới biết tạo hình gốc của bé Boy là ai haha, series GOW nếu đầu tư đúng mức, cho Kratos chu du qua các thể loại thần thoại Bắc Âu, Ai Cập hay thậm chí ... Châu Á thì fan còn ủng hộ dài dài 😆))
Booooozyer
TÍCH CỰC
5 năm
Game đầu tiên khi mua PS5 mình chơi chắc vẫn là GoW =)) Muốn mua PS4 lắm rồi mà thôi.... chờ PS5.
LocTrance
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Booooozyer Uhm! Xong cứ chờ nó ra ps6, 7 rồi mua 4 chơi cũng đc!
h3ti3n
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Booooozyer Bác chờ E3 đi rồi biết có PS5 hay ko.
dafug
ĐẠI BÀNG
5 năm
@h3ti3n Sony ski e3 năm nay
Chuyên nghiệp quá, đáng từng đồng bỏ ra mua game.Đây cũng là 1 trong những game mình chơi xong giữ lại làm kỷ niệm
wormwon
TÍCH CỰC
5 năm
Bao giờ Video Game được công nhận là nghệ thuật thứ 8? 😁

Rõ ràng nó là kết tinh có các nghệ thuật khác, Âm nhạc, Hội hoạ, Kiến trúc, Văn chương và sự tương tác
Sensation
TÍCH CỰC
5 năm
@wormwon Sắp có olympic game
ko mê game, mà coi gameplay game này mún mua PS4 ghê
Bảo sao những tựa games bơm tấn ko phát hành trên PC nữa. Công sức tiền bạc của cả đội ngũ mấy trăm người trong bao năm 😃
Slashcode
ĐẠI BÀNG
5 năm
Phần sau: Kratos Vs Avengers
spirit3x
TÍCH CỰC
5 năm
thời điểm này có nên mua PS4 ko nhỉ
tuyệt vời thật sự!
Sao game ninja gaiden cũng nổi tiếng lắm mà ít nghe nói vậy ta.game này thích tất cả các phiên bản

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019