Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Hiểu rõ về chế độ chụp đêm trên smartphone

Didu
29/4/2019 5:18Phản hồi: 69
Hiểu rõ về chế độ chụp đêm trên smartphone
Chắc hẳn dạo gần đây bạn đã nghe nhiều về chế độ chụp đêm, chụp tối trên smartphone. Nhiều hãng sử dụng các tên gọi cho mục đích khác nhau, hãng thì gọi Night Mode, hãng thì Night Sight hay Bright Night... nhưng tất cả đều dành cho một mục đích duy nhất: chụp lúc trời tối. Mình đang nói tới chế độ giúp tạo ra sự khác biệt giữa các smartphone với nhau, phần mềm, thuật toán và AI đã khiến cho điện thoại có khả năng chụp thiếu sáng ấn tượng hơn khả năng của phần cứng.

Hiểu về chụp thiếu sáng


Chụp trong điều kiện thiếu sáng, hai yếu tố cần được mang ra xem xét đó là ISO và tốc độ chụp. ISO nói nôm na là độ nhạy sáng, nếu càng cao thì càng nhạy với ánh sáng, giúp ảnh sáng hơn. Tuy nhiên nếu tăng ISO quá mức sẽ khiến ảnh bị nhiễu, không mịn. Còn tốc độ là đang nói tới tốc độ của màn trập, khoảng thời gian màn trập mở để ánh sáng vào trong cảm biến. Tốc độ này nhanh thì ảnh sẽ ít sáng còn nếu để chậm thì ảnh sẽ sáng hơn nhưng lại bị mờ, rung.

redmi note 7.jpg
Do chỉ là phần mềm, thuật toán nên các hãng có thể trang bị chế độ này cho nhiều dòng sản phẩm và phát hành rất nhanh. Như chiếc Redmi Note 7 Pro cũng có.

Kích thước cảm biến cũng là một yếu tố quan trọng của nhiếp ảnh di động. Một cảm biến ảnh lớn sẽ giúp cho ảnh chụp ở ISO cao mà ít nhiễu, độ nhạy sáng cao cũng không cần tốc độ màn trập chậm cho ánh sáng vào nhiều. Hầu hết các điện thoại hiện nay sử dụng cảm biến kích thước 1/1.7" cho tới 1/2.3", dĩ nhiên có cái nhỏ hơn hoặc lớn hơn. Để tiện so sánh thì các bạn nhìn hình bên dưới, hai màu xanh dương nhạt là hai kích thước cảm biến phổ biến nhất, tỏ ra rất bé nhỏ so với full-frame.


Camera-Sensor-Size-Comparison.png

Điện thoại không giống máy ảnh, thiết bị mà các hãng có thể thoải mái cho cảm biến lớn vào mà không cần quan tâm. Nhưng với smartphone thì khác, yếu tố nhỏ gọn và kích thước là một trong những điều quan trọng trong thiết kế, nếu dày và to quá sẽ không thể cạnh tranh nổi. Cảm biến lớn thì không cho vào được rồi, vậy các hãng đành phải đi theo một con đường duy nhất là phần mềm. Tạo ra một phần mềm đủ tốt để máy chụp thiếu sáng tốt.

Chế độ chụp tối hoạt động như nào?


Nghe tới thuật toán, phần mềm, AI thì có vẻ phức tạp nhưng chế độ chụp đêm có cách hoạt động gần giống chế độ HDR (High Dynamic Range). HDR là dải tương phản động, kỹ thuật chụp nhiều tấm ở nhiều mức độ sáng tối khác nhau và sau đó phần mềm ghép lại thành một tấm duy nhất với ánh sáng các vùng hài hòa (không sáng quá, tối quá). Còn một thuật ngữ khác là bracketing, vốn chụp cùng một tấm hình ở nhiều thiết lập khác nhau và gộp lại làm một.

4623094_P30-IMG_20190413_045429.jpg
P30 Pro xuất sắc

Các hãng làm phần mềm sẽ dùng công nghệ AI để phân tích khung cảnh mà bạn định chụp từ đó quyết định các yếu tố như ánh sáng, sự di chuyển của chủ thể và của điện thoại. Sau đó thiết bị sẽ chụp nhiều tấm hình ở nhiều cấp độ sáng và dùng bracketing để gộp lại làm một, cố gắng giữ nhiều chi tiết nhất có thể cho tấm ảnh thành phẩm.

4611652_IMG_20190402_215615.jpg
Google là hãng đỉnh nhất khi làm phần mềm, chế độ chụp đêm của Pixel 3 là điểm ăn tiền.

Đó chỉ là lý thuyết cơ bản bởi ở đằng sau, phần mềm và máy còn phải xử lý hàng loạt những thông số khác nữa như cân bằng trắng, màu sắc... và đây là cái mà thuật toán thực sự cần thiết.

Quảng cáo


Chế độ chụp tối giúp ích ra sao?

4598500_tinhte_redmi_note7_pro_picture-20.jpg
Redmi Note 7 Pro
Nếu chỉ đơn giản tăng ISO, tấm ảnh sẽ có thể đủ sáng nhưng quá nhiễu, không dùng được. Trừ khi bạn chụp ở tốc độ chậm, khi đó ảnh đủ sáng, ít nhiễu nhưng thời gian phơi sáng lâu, cần giữ máy ổn định. Nhưng chế độ chụp tối thì bạn không cần cả hai yếu tố trên, tức không cần tăng ISO quá cao và giảm tốc độ xuống quá chậm, tất cả những gì cần làm là đưa máy lên chụp, đợi vài giây là có hình đủ sáng rồi.

Hạn chế của chế độ này


mi mix 3.jpg
Mi Mix 3

Night Mode cũng có hạn chế của nó, đặc biệt khi chụp chủ thể di chuyển. Vì công nghệ này sẽ chụp nhiều tấm và ghép lại nên nếu có sự di chuyển của chủ thể thì tấm hình đó sẽ bị mờ, rung và không dùng được. Nó chỉ xuất sắc khi chụp chủ thể tĩnh. Sau khi bấm nút chụp, bạn thường sẽ phải đợi 1-2 giây để máy xử lý (chụp nhiều tấm và ghép) cho nên để bắt kịp những khoảnh khắc thì chế độ này không thể làm được. Nói chung từ lúc bấm chụp cho tới khi hoàn thành thì đâu đó khoảng 3 giây thì mới chụp tiếp tấm khác được.

Quảng cáo


Một vài điện thoại có chế độ chụp tối xuất sắc:
Tham khảo: Android Authority
69 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đang xài cùng lúc 3 chiếc điện thoại mà ko biết mần sao để chụp đẹp, phần vì ko có năng khiếu chụp bằng điện thoại, phần cũng vì ko mấy khi có thói quen sử dụng điện thoại để chụp ảnh! Theo AE thì 3 tấm bên dưới mình chụp bằng máy gì? 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |

IMG_8788-1.jpg

IMG_8773-1.jpg

IMG_8772-1.jpg
@kulele Còn đính tag ở dưới kìa. Ko lẽ anh ý rãnh quá haha
prokakavip
ĐẠI BÀNG
5 năm
@crazysexycool1981 Ha ha ăn không nói có là không tốt đâu bác
quangbt2005
ĐẠI BÀNG
5 năm
@PhongVu6263 Ủa vậy cuối cùng là thiệt hay xạo vậy bạn ?
@quangbt2005 Góc rộng quá so với điện thoại. Trên thị trường giờ ít có cái nào làm đc. Với cái này rõ là đang phơi sáng, mìn màng quá. Kk theo mình 70% là chụp máy ảnh
hfff1080
ĐẠI BÀNG
5 năm
Note 9 chụp thiếu sáng ko vào đc list này hả mod?
@hfff1080 Chắc là chỉ tính model trong 2019, nếu không còn có thể tính Mate 20 pro, Note 9, pixel 2...
Night Sight dùng trên Pixel 3 thì ngon chứ mấy bản mod lại cho các máy khác không ăn thua
@nguyenhuynhvn Sao lại k b! M dùng trên U11, sáng như ban ngày luôn b ạ!
@nguyenhuynhvn Trên redmi note 5 pro chụp đêm ngon lành bạn nhé
kulele
CAO CẤP
5 năm
@nguyenhuynhvn Chắc đang dùng android 2 triệu
huy1408
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nguyenhuynhvn Mình từng xài qua pixel 2 và cả bản mod trên xiaomi mi 8 . Nhìn thì có vẻ ảnh ra giống ,nhưng khi zoom lên độ thật và chi tiết trên con pixel hơn đấy .và trải nghiệm chụp cũng như xử lý ảnh hdr+ nhanh hơn nhìu là do dòng pixel có con chip độc quyền để xử lý ảnh .
parrot
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chỉ cần cho chụp được file RAW, còn lại mình cho vào Snapseed hay Lightroom kéo sáng lên OK hết 😃
@parrot Gcam cho chụp dạng RAW đó bạn
Chế độ chụp đêm là chế độ khi bạn chụp ảnh trong khoảng thời gian từ 8h tối đến 5h sáng hôm sau.
kulele
CAO CẤP
5 năm
@adagioleonard Trong nhà sáng trưng thì nói làm gì, gọi là indooor with strong light
@adagioleonard Và ban ngày thì chắc ko gặp hoàn cảnh thiếu sáng?
@haichin Sao bác hỏi tui @@
@adagioleonard Bổ sung cho ý của bác, chắc tại dấu ? 😁
alllove_vn
TÍCH CỰC
5 năm
Ip ko có chế độ chụp đêm nhỉ
@alllove_vn Cuhiep ko thích điều này, hắn nói chụp đêm nó phải ra đêm như iP mới chuẩn.
đó giờ em cứ để auto mà quất.ae hướng dẫn IPhone chụp đêm đi
@vansanghd93 Iphone chụp đêm kém nhất trong các flagship. Không biết năm nay 3 cam có cải thiện không
@vansanghd93 Đợi hãng nó làm đi bạn ơi
hanguyen.art
ĐẠI BÀNG
5 năm
Rút ra cái kết là Night Mode cũng chỉ dùng để chụp chủ thể tĩnh. Thế thì chỉ cần chụp chế độ thường, tăng phơi sáng, giảm ISO hình thật và đẹp hơn. Hơn nhau ở cái rung tay thôi
@hads2904 Hơn nhau ở chỗ 1 cái là mỳ ăn liền, 1 cái phải xào nấu nên mới ăn đc, mà chỉnh chọt ISO với màn trập với người ko rành thì 1 lần chưa thể chuẩn đc.
@hads2904 bác chỉnh là chuyện, nó ra chưa chắc đã như chỉnh. Nói như bác sắm thêm tripod nữa
Nhà mod ở khu nào mà chụp đẹp thế
Ngoknc
CAO CẤP
5 năm
Thì vẫn là phải phơi sáng. Bất kể đt nào có chế độ phơi sáng đều lm đc.
Thời của phần mềm
Phơi sáng, giảm ISO, giữ chắc tay :oops:
Klq, nhưng để quả ảnh bìa không được phù hợp cho lắm 😁 !!!
@Khẩu trang xanh Sao ko hợp vậy?
@cheetah_fast Ng nhạy cảm mới hiểu 😁
Mình cũng khá ấn tượng với chế độ chụp đêm của mate 20 khi cầm nó lần đầu. Ko nghĩ là ko cần tripod nó cũng chụp rất ổn. Đúng là dt giờ dùng đi chụp street bao bá đạo vì gọn nhẹ lúc nào cũng kè kè dc
P/s bài sai ở chỗ tăng iso cho ảnh đủ sáng sẽ noise. Vấn đề giữ iso thấp mà ảnh thiếu sáng thì nó còn noise hơn chưa kể bệt màu
@cheetah_fast Đù đưa wiki ra lun cơ. Giờ mà vẫn có đứa tin dc wiki hả cái bài viết nhảm nhí chả viết dc 1/5 kiến thức về noise hèn chi dám nói bầu trời buổi tối màu đen. Mà thôi chú về học chụp ảnh thêm chục năm nữa đi rồi ra nc chứ nói chuyện kỹ thuật máy ảnh vs mấy đứa ko biết chụp ảnh khó nói quá ko đào tạo nổi kk
@westlifeplaywar 1/ Nói Wiki không đáng tin thì bạn đang "thách thức" với kiến thức của cộng đồng Wiki 😃
2/ Trong trường hợp noise này, bạn cũng chẳng có thông tin nào để giải thích quan điểm của mình 😃
@cheetah_fast Kk cả cái bài về noise hả muốn tiếng việt hay tiếng anh đủ cả. Còn cái bài noise của wiki như shi..t khỏi phải bàn.
P/s mà phải xem cái trình thằng đọc đủ hiểu ko cả. Bầu trời đêm màu đen cười chết bỏ mất
@cheetah_fast http://andreluu.com/ky-thuat/cach-giam-noise-trong-nhiep-anh-kts-1-1
Bài này dễ hiểu hơn cho mấy đứa đầu đất nhìn bầu trời màu đen này. Chứ bài mình khó hiểu hơn
P/s mà hỏi thật nhá trong nhà của chú đồ đạc lung tung rồi sơn màu vàng vậy buổi tối tắt điện tối thui cái tường chú đổi sơn ra màu đen hả, rồi đồ đạc tối quá nhìn ko thấy nên cũng ko tồn tại lun hả ^^
Có gì phải học chụp ảnh đêm làm gì cho nó mất thời gian ra. Trong máy nó có sẵn chế độ chụp đêm đó rồi mà. Thích thì nhấc lên toẹt một cái là xong. Việc gì phải tìm tòi làm gì cho nó khộ ra.
@Emranhieulam1990 E thử cài chế độ đêm trên điện thoại rồi "nhấc lên toẹt một cái" và share ảnh lên đây xem sao 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Nói chung là dùng smartphone chỉ để ý tới những chức năng hiện có,không ít khi quan tâm tới lý do gì để có điều đó.thanks admin đã cho thêm kinh nghiệm
😔( P30 Pro
Buồn cười ở chỗ là #Pixel xưa giờ không bán chính hãng tại VN. Muốn mua cũng khó vl.
@tr3mi3u Khó? Xách tay bán đầy.
@cheetah_fast "Muốn mua cũng khó" hiểu không bạn?
@tr3mi3u Tôi chẳng thấy khó, nhattao bán đủ loại 😃
@cheetah_fast Nghĩ rộng hơn, tinh tế hơn đi bác.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019