Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Những điều cần biết về nhà thông minh giá rẻ

Duy Luân
15/5/2019 22:27Phản hồi: 69
Những điều cần biết về nhà thông minh giá rẻ
Hôm bữa live stream về nhà thông minh và cách chơi smarthome giá rẻ mình nhận thấy có nhiều anh em vẫn cần các thông tin cơ bản nên viết thành bài này. Trong bài mình sẽ nói về một số điều cần lưu ý để không mua phải món đồ smarthome mà không đúng ý anh em, những hiểu lầm thường thấy và một số chia sẻ để căn nhà thông minh thực sự phục vụ bạn, không phải là bạn phục vụ nó.

Không cần biết code vẫn chơi được nhà thông minh


Khi nói tới nhà thông minh người ta thường nghĩ tới các thiết bị Internet of Things (IoT), và nghĩ rằng phải có những kĩ năng đặc biệt về kĩ thuật, ví dụ như lập trình, thì mới sử dụng được. Sai, rất sai nhé các bạn. Những món đồ smarthome được các hãng làm ra để mọi người dùng nên phải thiết kế dễ nhất có thể, bạn chỉ cần lắp đặt nó, cài app, xong, cứ thể mà xài. Bạn thậm chí chẳng cần phải code bất kì một dòng nào để bắt đầu chơi nhà thông minh. Kể cả nhà thông minh giá rẻ cũng chẳng cần code gì sất.

Ngoại trừ khi bạn muốn sử dụng các hệ thống nhà thông minh nguồn mở, ví dụ như Home Assistant (HASS), thì mới cần có kiến thức một chút về Linux, về định nghĩ các file YAML và một chút code. Còn trong 99% trường hợp còn lại thì không cần thiết.

4564932_configurator_editor.jpg

Không cần có cục trung tâm vẫn chạy được nhà thông minh

Ngày xưa thì các căn nhà thông minh phải có 1 cái máy tính để điều khiển đặt trong nhà, nhưng năm 2019 thì bạn không cần chơi trò đó nữa. Chúng ta sẽ dùng server của các hãng sản xuất để điều khiển thông qua Internet, bạn không cần bất kì cục trung tâm hay máy tính trung tâm nào hết. Điều này tiết kiệm cho bạn được kha khá tiền, và cũng đơn giản hóa việc thiết lập.

Để bắt đầu với nhà thông minh giá rẻ, bạn chỉ cần 1 cái điện thoại + 1 cái bóng đèn thông minh, vậy là đã có một "hệ thống smarthome" đầu tiên rồi đấy. Quá đơn giản đúng không nào?

Google_Home_Assistant_giao_tuep_server.png

Google Home vs Google Assistant vs phần cứng Google Home


Google Home là tên một hệ sinh thái do Google làm ra, trong đó các hãng sản xuất đồ gia dụng sẽ làm ra những cái bóng đèn, những cái quạt, máy lạnh, bộ điều khiển từ xa... tương thích với Google. Những hãng này vẫn có dịch vụ vận hành, vẫn có server riêng, vẫn có những chức năng đặc trưng, nhưng cái khác biệt là tụi nó giao tiếp được với server Google để nhận lành từ Google Assistant hay ứng dụng Google Home.

Cái hay của Google Home, hay các giải pháp tương tự như Amazon Alexa và Apple HomeKit, đó là bạn có thể gom thiết bị của nhiều hãng về chung 1 app nên tiện hơn rất nhiều, chưa kể còn xài được vụ điều khiển giọng nói.

Google_Home_nha_thong_minh.jpg

Còn với Google Assistant, nó chỉ đơn giản là một cô trợ lý ảo, xuất hiện trên điện thoại Android, iOS, trên Smart TV, cũng như trên một vài phần cứng đặc biệt. Google Assistant có thể làm được nhiều thứ bằng cách giao tiếp giọng nói với bạn, và điều khiển smarthome thuộc hệ sinh thái Google Home là một trong những thứ đó.

Quảng cáo


Cuối cùng, phần cứng Google Home thì hiện có các màn hình, loa... thông minh được tích hợp Google Assistant. Những phần cứng như chiếc loa Google Home Mini không có bán chính hãng ở Việt Nam, bạn phải đi tìm mua đồ xách tay.

Nói chút về loa Google Home, nó giúp bạn điều khiển rảnh tay, không cần phải cầm điện thoại lên mới điều khiển được căn nhà của mình. Bạn chỉ cần nói OK Google là loa sẽ tự lắng nghe tiếp việc cần làm. Xem thêm trong bài: Điều khiển giọng nói và tự động mới là đích đến của smarthome, không phải điều khiển từ điện thoại!

Đồ Xiaomi dễ mua nhất hiện nay


Xiaomi chính hãng không có bán nhiều đồ smarthome, nhưng đồ xách tay thì cực kì đa dạng phong phú. Đèn nhỏ, công tắc thông minh, đèn trần, máy lọc nước, máy lọc không khí, robot hút bụi... là vài cái tên trong số hàng tá đồ smarthome của Xiaomi mà bạn nên mua về dùng. Đồ Xiaomi cũng có giá khá rẻ, dễ tiếp cận cho những ai mới bắt đầu thiết lập nhà thông minh giá rẻ.

Mình có chia sẻ về một hệ thống nhà thông minh của mình cùng chi phí chi tiết từng món, bạn xem qua nhé. Không cần phải mua y chang mình, chỉ cần lựa những cái bạn cần mà thôi.

Không phải đồ Xiaomi nào cũng link được với Google

Quảng cáo


Một số món đồ của Xiaomi có thể liên kết với Google Home để điều khiển, nhưng không phải món nào cũng thế. Ví dụ, đèn Xiaomi Yeelight có thể chạy rất ngon với Google Assistant nhưng đèn Xiaomi Philips giá rẻ hơn lại không xài được. Con robot hút bụi của Xiaomi cũng dùng được với Google nhưng cái cục hub kết nối cảm biến thì không. Bạn nên tham khảo anh em trên Tinh tế (tinhte.vn/smarthome) trước khi mua để kiểm tra xem đồ có tương thích Google Home hay không. Mình khuyên là chỉ nên mua đồ hỗ trợ Google nhé.

Dùng nhà thông minh thì nhớ xài tự động hoá

Automation là một phần tuyệt vời của hệ thống nhà thông minh, vì nếu chỉ bật tắt từ xa thì không đáng để bạn bỏ ngần ấy tiền ra cho căn nhà của mình. Nếu bạn đang dùng hệ sinh thái nhà thông minh của Xiaomi, app Mi Home đã có sẵn tính năng này và bạn có thể làm được gần như 80% ý tưởng mà bạn nghĩ ra trong đầu với app này.

Đây là bài chi tiết về tự động hóa nhà thông minh, dùng với các món của Xiaomi, mời mọi người tham khảo.



Chúc các bạn có một căn nhà thông minh xịn và làm bạn hài lòng nhé.
69 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

drlbminh
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cảm ơn bài viết chia sẻ kinh nghiệm rất hữu ích của anh.
Cá nhân mình thấy hiện nay làm nhà thông minh cũng quá tiện lợi rồi, chỉ cần config bằng app tí là dùng được.
Trước nay mình dùng Home Assistant, hiện giờ đang dùng lại app, mình xin có một vài so sánh chủ quan như sau, hy vọng anh em góp ý thêm:
Ưu điểm hệ dùng App:
- Cấu hình nhanh, dễ
- Tối thiểu chi phí bỏ ra
- Dùng độc lập rất tốt, không phải phụ thuộc bộ trung tâm
- Tự động hoá (home automation) thiết lập dễ dàng
Nhược điểm:
- Khi muốn nâng số lượng thiết bị lên, nhất là trong tình huống dùng nhiều hãng, số lượng app sẽ tăng lên, mỗi app khiển một thiết bị, sẽ hơi phiền. Hiện tại cũng ít hãng sản xuất đủ loại thiết bị, để chỉ dùng hãng đó mà không dùng kết hợp nhiều hãng.
- Server chung nên nhiều khi phản hồi chậm, mất kết nối
- Khó có thể hoạt động tự động hoá kết hợp giữa nhiều hãng, ví dụ: cảm biến nhiệt xiaomi để bật máy lạnh bằng Broaldink, hay cảm biến chuyển động xiaomi để bật đèn Sonoff...


Ưu điểm Hệ Home Assistant:
- Kết hợp được nhiều thứ lại với nhau, nhiều hãng link chung vào 1 app, dễ quản lý.
- Tự động hoá kết hợp các hãng với nhau dễ dàng
- Server đặt tại nhà, bảo mật thông tin, tốc độ thực thi nhanh
- Cộng đồng hỗ trợ mạnh
Nhược điểm:
- Phải làm quen với code kiếc, không phải làm ăn ngay được như app
- Phải đầu tư thêm 1 con làm trung tâm
- Một số thiết bị phải nạp lại firmware, để không dùng server hãng nữa.

Mình có một số so sánh chia sẻ với các bạn để chúng ta cùng thảo luận.
Mình đang tập dùng app ( trước nay toàn dùng Home Assistant) và có chia sẻ lại với các bạn mới chơi qua video. Đây là mong muốn giúp cộng đồng smarthome cùng phát triển, các bạn nào mới làm quen có thể xem để thực hành, có gì khó thì vào nhờ anh em hỗ trợ.
https://youtube.com/lbminhautomation
@drlbminh Hiện tại thì Tuya nó bao phủ gần hết nền tảng wifi của các sản phẩm nhà thông minh. Nên xài app smart life là đủ thể loại ăn chơi. Chỉ cần mua sản phẩm trong hệ sinh thái của có là khắc phục được nhược điểm nhiều app nhiều hãng. Hệ sinh thái cảm biến, công tắc, ổ cắm, cục IR, báo động, camera rất đa dạng chỉ điều mọi người thích broadlink, xiaomi,... nên mới vậy. Cộng với thương gia nhiều khi không nhập về đầy đủ nên phải chắp vá thôi.
Còn giải pháp HASS thì quá tuyệt vời rồi. Tuỳ biến và làm được rất nhiều thứ. Nó cũng là nền tảng để tiên lên thành 1 dự án chuyên nghiệp.
Chỉ có mấy thằng KNX là bền vững với thị trường cao cấp và độ khó cao.
@drlbminh Ngược lại với bạn, tôi chỉ dùng app cho những khẩu lệnh đơn giản mà thôi. Còn phần lớn tôi setup Home Automation với đủ loại cảm biến nên không phụ thuộc vào việc ra lệnh bằng tiếng Anh , tiếng Việt gì cả !!! Đặc biệt là đồ " Mì xào " ở đây ít thấy ai xài !!!
hungcvc
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thiết bị nhà thông minh nền tảng tuya / smart life đáp đầy đủ nhu cầu của các bác, sử dụng 1 app , kết hợp các thiết bị đặt chạy tự động , tạo ngữ cảnh các thiết bị ngay trên app, server ổn định, nhanh, alexa /google home/IFTTT / Home Assistant ngon.
chưa có nhà để làm, ở nhà thuê mà khôn quá nó hốt hết đồ.
vanluan24
TÍCH CỰC
5 năm
@zz jj zz jj Bạn nhầm tớ lắp hết và hệ thống an ninh báo động
@Sebastisan đầu năm ngoái bị bẻ khoá mất con 8+ với cái đồng hồ, nên chả tin đc cái hệ thống an ninh nào bác ạ. xh nguy hiểm vl
Vmemory
CAO CẤP
5 năm
@zz jj zz jj Đầu tư ổ khóa tốt tí. Làm 2 ổ Master Lock, đắt chút nhưng cũng khiến trộm mất thời gian nhiều hơn
dlcr
TÍCH CỰC
5 năm
Có ai chơi homekit không ta
@dlcr Thích chơi mà đồ khó kiếm quá à
@Duy Luân có em. 5s quảng cáo 😁
https://insitu.vn/
hai.doan90
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình mua con quạt xiaomi smartmi gen 2 mà chả add đc vào gg Home gì cả chắc do bản nội địA. Vậy là thành quạt ngu rồi
ken1435
TÍCH CỰC
5 năm
@hai.doan90 Bản của bạn có pin và remote đúng ko
hai.doan90
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ken1435 Đúng rồi bạn ơi, bản có pin và remote đó
ken1435
TÍCH CỰC
5 năm
@hai.doan90 Theo feedback của một số bạn trên tt thì có lẽ bản dùng pin ko link được với Google home. Mình có 2 cái Mi standing fan và smartmi 2 2019 đều ko pin ko remote và link được hết. Tất nhiên chỉ tắt mở chứ ko làm được gì khác
Choichoithoi
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ken1435 Mới mua cái quạt gen 2 bản ko pin thấy cũng chỉ tắt mở dc, ra lệnh khác nó báo ko hỗ trợ, có thể là do hang nội địa, vì mình phải đổi địa điểm trong phần mềm mihome thành TQ thì Mihome mố kết nối đc
Vô chửi con bphone quảng cáo gian dối cái trán dày, rồi đi ra
@khuongduy26969 Vô tinhte.vn/bphone chửi nhé, không liên quan ở đây
@khuongduy26969 Công nghệ LỎI đấy. Đùa à?
Ví dụ. Mình đang có ý định xây nhà. Nhưng muốn làm theo kiểu này. Cần phải chú ý vấn đề điện đóm gì ko. Có phải chạy dây hệ thống hay gi gi ko ah. Hay là làm nhà bình thường sau đó mua đồ thông minh về gắn ah
luyen
TÍCH CỰC
5 năm
@Koangtocbac Về điện thì quan trọng nhất là các công tắc phải được kéo cả dây nguội.
Anonymox
TÍCH CỰC
5 năm
@Koangtocbac 2 cái cơ bản là đi dây nguội tất cả các công tắc nhé. Kéo dây mạng khắp nhà lắp sẵn đầu chờ nữa.
Còn nhiều vấn đề phải chú ý nữa, bạn tham gia các group như Smarthome Việt ấy sẽ được tư vấn chi tiết hơn.
Nói gì thì nói tinhte cứ phải làm vài cái workshop nữa anh em mới hiểu đc ka ka
@Duy Luân cho hỏi là cục hub của Xiaomi mà DL nói là cục Aqara phải ko? Cục đó ko tương thích với GGH vậy nó chơi với HASS đc ko?
@Long_Xuyen_Boy Cục Mija ấy bạn, không phải Aquara nhé, cục đó chơi với HASS bình thường nhé, tự nhận luôn
mình đang sử dụng google home mini và thiết bị broadlink thấy khá hay 😁
Cho mình hỏi Yi Camera và Mi Camera có phải là một không? Có thể kết nối Yi Camera với app MiHome đc không ạ?
vanluan24
TÍCH CỰC
5 năm
@duyetdev Nó là của xiaomi mà. Yi camera dùng dc cả 2 bạn nhé. Còn mi camera mình chưa thử
@vanluan24 Cám ơn ạ
khanh doan
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ổ cắm này có hỗ trợ GA không các bác? 15581099178733311694890647033603.jpg
vanluan24
TÍCH CỰC
5 năm
@khanh doan Hình như có 3 bản. Mình có 2 trong số 3 bản. Một bản hỗ trợ zigme ko hỗ trợ GA, một bản ko zigme hỗ trợ GA đó là của mình
khanh doan
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vanluan24 Đen quá. Không biết ổ cắm này loại nào mới hỗ trợ nữa.
khanh doan
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vanluan24 Của em loại này
IMG_20190518_154217.jpg
vanluan24
TÍCH CỰC
5 năm
@khanh doan Tối mình chụp của mình cho. Hoặc xem cái bản mình
Mở mang đi a e
Đánh dấu tạm cái nghiên cứu dần.
weedsbrand
ĐẠI BÀNG
5 năm
Con RM mini 3 của mình nó không tìm thấy con quạt nước Sunhouse nhỉ?
@weedsbrand phải tự setup? Bạn thử cài nó thành máy lạnh coi sao
Đã gọi là nhà thông minh thì phải do chính người ở trong căn nhà đó thiết kế và xây dựng lên. Đó mới gọi là nhà thông minh của người thông minh. Còn đâu ,đi thuê tư vấn lắp đặt rồi chui vào ở rồi tự vỗ ngực ta là người thông minh thì" thùng rỗng kêu to lắm '
@vqk Clgv !
Vmemory
CAO CẤP
5 năm
@Emranhieulam1990 Đó là người có cố gắng, không phải người giỏi. Đã làm kỹ sư thì không cần làm mấy việc tay chân, để thợ trực tiếp làm
@Vmemory Trăm hay không bằng tay quen đâu nhé. Đừng bao giờ nghĩ trăm hay là cái gì cũng làm được. Hãy cứ học các bác nông dân ý,họ tự chế tạo nhiều công cụ phục vụ cuộc sống rất hữu dụng. Nói đơn giản thế này,bạn thấy người ta thịt gà rất dễ đúng không.. Tôi đố bạn làm được đó. Không tin thử mà xem.
@Emranhieulam1990 Ngớ ngẩn vừa thôi. Thích vọc thì cứ vọc. Bạn ăn thịt gà nhưng bạn ko cần phải biết giết gà. Và bạn thích chơi smarthome mà ko muốn vọc thì cứ thuê đội ngũ lắp đặt đầy đủ mà xài. Còn kiểu cãi cùn như bạn thì tốt nhất bạn đừng mua đồ smarthome nữa, tự tạo bảng mạch tự dập khuôn đồ ra mà xài. Cũng như thích ăn thịt gà thì mua trứng về mà ấp. Kakaka
mabuk01a1
ĐẠI BÀNG
5 năm
CẢm ơn đã quảng cáo cho chúng tôi !
Quan trọng nhất vẫn phải có kết nối internet,thì ngôi nhà thông minh mới hoàn hảo được.
@kawakami Nhà nào mà không có 😆
balecong
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bác Duy Luân cho hỏi tv sony kd-49x8000c có hổ trợ GA google home o?
cám ơn
@balecong Mình hổng biết rồi 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019