Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Chia sẻ những mẹo tùy chỉnh Registry để tối ưu hóa trải nghiệm sử dụng Windows 10 của bạn.

ĐạtV1p
29/4/2019 5:21Phản hồi: 51
Chia sẻ những mẹo tùy chỉnh Registry để tối ưu hóa trải nghiệm sử dụng Windows 10 của bạn.
Windows Registry là nơi chứa đựng những tùy biến của bạn đối với trải nghiệm sử dụng Windows và cũng là phương tiện để bạn xử lí một số lỗi vặt nhỏ và phiền hà không đáng có. Từ việc thay đổi về phần hình ảnh, hiệu ứng cho đến việc mở khóa những tính năng ẩn, tất cả đều có thể tùy chỉnh được. Và để giúp cho các bạn có thể nâng cao trải nghiệm sử dụng Windows của mình thì dưới đây mình xin phép nêu một vài tùy chỉnh Registry đáng để thử.

* Cũng lưu ý với các bạn rằng là việc thay đổi những gì có trong Registry có thể sẽ dẫn đến việc hư Win nên tốt hơn là các bạn nên có một file backup của Registry cho riêng mình phòng trường hợp xảy ra vấn đề và bám sát theo hướng dẫn để thao tác chính xác nhất nhé.


TRUY CẬP VÀO WINDOWS REGISTRY


Trước khi có thể thực hiện bất cứ chỉnh sửa nào thì đầu tiên các bạn đều phải truy cập được Windows Registry trước tiên. Có một số cách để vào được Registry nhưng mình sẽ hướng dẫn anh em một vài cách đơn giản: Nhấn "Win + R" và gõ "regedit" vào hộp thoại RUN. Sau đó nhấn OK và cửa sổ Windows Registry sẽ được mở.


1. HIỂN THỊ CHI TIẾT THÔNG TIN VỀ QUÁ TRÌNH KHỞI ĐỘNG MÁY

Nếu như chiếc máy tính của các bạn có cảm giác "chậm chạp" và xảy ra hiện tượng crash ứng dụng một cách thường xuyên thì các bạn nên ưu tiên xem xét và kiểm tra xem đâu là nguyên nhân gây ra những hiện tượng đó. Một trong những cách khả thi đó là thay đổi quá trình khởi động Win về "Verbose Mode" để có thể xem và theo dõi được nhiều hơn những process hoạt động trong khi máy tính khởi động.

Để kích hoạt chức năng này, các bạn tìm theo đường dẫn này:


"HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Wow6432Node\Microsoft\Windows\CurrentVersion\Policies\System"

Tiếp theo, click chuột phải vào khoảng trống bên phía tay phải và chọn "New -> DWORD (32-bit) Value"

Đặt tên cho giá trị này là "VerboseStatus", tiếp tục click chuột phải vào giá trị vừa tạo và chọn Modify thay đổi "Value data" thành 1.
1.png

2. Mở cửa sổ hoạt động gần nhất trong Taskbar

Quảng cáo


Cách mà Windows 10 sắp xếp các ứng dụng được mở hay nhiều cửa sổ ở cùng một ứng dụng thu nhỏ lại ở thanh taskbar theo dạng chia ra thành nhiều cửa sổ nhỏ để bạn lựa chọn sau khi click và thumbnails. Việc đó có thể tiện lợi thật đấy, nhưng nếu bạn muốn khiến cho cú click chuột chọn ứng dụng này sẽ mở trực tiếp cửa sổ gần nhất của ứng dụng đó thì đây sẽ là cách để tùy chỉnh.

Đầu tiên, các bạn vào Registry Editor và tìm theo đường dẫn :


"HKEY_CURRENT_USER\SOFTWARE\Microsoft\Windows\Current\Version\Explorer\Advanced"


Tại đây, các bạn click chuột phải vào khoảng trống bên tay phải và chọn “New -> DWORD (32-bit) Value”, sau đó thay đổi tên giá trị đó thành “LastActiveClick”. Tiếp theo, các bạn chuột phải vào giá trị vừa tạo và thay đổi Value Data của nó thành 1. Thế là xong

2.png

Quảng cáo


3. TẮT THIẾT LẬP " LẮC ĐỂ THU NHỎ"

Tính năng này được giới thiệu từ win 7 với tên khác là "Aero Shake" cho phép bạn thu nhỏ tất cả cửa sổ không mong muốn trên màn hình chỉ trừ một cái bạn muốn bằng cách chọn cửa sổ đó và lắc chuột thật nhanh. Có thể bạn chưa từng biết đến chức năng này nhưng nếu muốn thì bạn hoàn toàn có thể tắt chức năng này đi bằng cách :

Vào Registry và tìm theo đường dẫn

" Computer\HKEY_CURRENT_USER\Software\Microsoft\Windows\Current\Version\Explorer\Advanced "

Tại đây, các bạn tao một giá trị mới bằng cách chuột phải vào khoảng trắng bên tay phải và chọn “New -> DWORD (32-bit)”, sau khi tạo thì đổi tên giá trị thành “DisallowShaking”.

3.png

Nhấp chuột vào giá trị vừa tạo đó và thay đổi Value Data thành 1. Thế là bạn đã vô hiệu hóa thành công chức năng này.


4. THÊM ỨNG DỤNG MÀ BẠN MUỒN VÀO MENU NGỮ CẢNH


Menu ngữ cảnh là phần hiển thị khi bạn click chuột phải vào một đối tượng như một file nào đó, bạn có thể tự tay thêm một ứng dụng mà bạn muốn vào menu đấy, ví dụ như Notepad một cách dễ dàng với những bước sau :

Vẫn là Registry và tìm theo đường dẫn :


"Computer\HKEY_CLASSES_ROOT\Directory\Background\shell"



Phía dưới thư mục "shell", các bạn chuột phải và chọn tạo key mới tên "Notepad". Sau đó chọn vào key vừa tạo và nhấp đôi vào string "Default", sau đó thay đổi Value box type bằng "notepad.exe"

4.png

Vậy là các bạn đã thêm thành công notepad vào menu ngữ cảnh. Hãy tắt Registry Editor và thử xem.


5. KÍCH HOẠT CHẾ ĐỘ DARK MODE CHO CÁC ỨNG DỤNG VÀ CÀI ĐẶT


Sự tranh cãi về việc đọc hay viết trên nền tối hay sáng thì có lợi hơn cho mắt luôn là vấn đề đáng quan tâm, thế nhưng nếu bạn là người thích hoạt động trên nền tối thì bạn có thể hoàn toàn thay đổi tùy chỉnh để kích hoạt chế độ Dark mode một cách dễ dàng với hướng dẫn sau :

Trong Registry Editor, tìm theo đường dẫn sau :


" Computer\HKEY_CURRENT_USER\Software\Microsoft\Windows\Current\Version\Themes\Personalize "



5.png


Tạo một giá trị mới bằng việc chuột phải vào khoảng trống bên tay phải và chọn “New -> DWORD” , sau đó đổi tên giá trị thành “AppsUseLightTheme”. Khi đã tạo giá trị mới thành công thì không cần phải thay đổi Value Data nhé. Reboot máy và tận hưởng thành quả của mình đi nào.

6.png

6. GỠ THANH CÔNG CỤ ACTION CENTER


Action Center Sidebar là một công cụ tiện lợi để bạn theo dõi những thông báo mới cùng với những nút tắt thay đổi nhiều chức năng. Tuy nhiên nếu bạn cảm thấy những nút tắt chức năng ấy trở nên vô ích và muốn gỡ bỏ thì đây sẽ là những bước bạn cần làm :

Vào Registry Editor và tìm theo đường dẫn :


" Computer\HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Microsoft\Windows\Current\Version\ImmersiveShell "



Nhấp chuột vào giá trị "UseActionCenterExperience" ở phía bên phải và đổi Value Data thành 0. Sau khi hoàn thành thì bạn cần phải khời động lại máy tính để thấy được kết quả.

7.jpg

8.jpg


7. GỠ BỎ NÚT TẮT ONE DRIVE TRONG FILE EXPLORER


Nếu bạn không sử dụng dịch vụ One Drive của Microsoft thì chẳng có lí do gì để cho icon phiền toái của nó xuất hiện trong File Explorer. Đây là cách để bạn gỡ bỏ icon của OneDrive :

Trong Registry Editor, tìm theo dường dẫn


"Computer\HKEY_CLASSES_ROOT\CLSID\{018D5C66-4533-4307-9B53-224DE2ED1FE6}"


9.jpg
10.jpg


Nhấp chuột vào “System.IsPinnedToNameSpaceTree” và đổi Value Data thành 0. Lập tức icon của OneDrive sẽ biến mất, nếu không thì bạn chỉ cần khởi động lại máy tính để thấy sự thay đổi.

11.jpg


8. TỰ DỘNG XÓA Pagefile.sys KHI TẮT MÁY


Pagefile.sys đóng vai trò như RAM ảo mà Windows dùng như RAM để lưu trữ những phần mềm không phải đang sử dụng, điều này nhằm giảm tải cho RAM thật. Mặc dù được khuyến nghị không nên vô hiệu hóa nhưng bạn vẫn có thể xóa nó đi để tiết kiệm dung lượng hoặc tránh các mối nguy tiềm ẩn. Kích cỡ của pagefile thường là gần bằng Ram thật của máy nên đôi khi nó có thể chiếm khá nhiều dung lượng tùy vào dung lượng RAM của bạn. Khi tùy chỉnh để máy tính xóa số file này thì thời gian shutdown cũng sẽ tăng đôi chút. Đây là những bước bạn cần làm :

Trong Registry Editor, tìm theo đường dẫn :


" Computer\HKEY_LOCAL_MACHINE\SYSTEM\Current\ControlSet\Control\Session Manager\Memory Management "



Khi đã chọn "Memory Management", nhấp chuột vào "ClearPageFileAtShutDown", đổi Value Data thành 1 và khởi động lại máy tính. Mỗi khi bạn tắt máy thì những file này cũng sẽ tự động được xóa, và các bạn yên tâm là chúng sẽ được tạo lại mỗi khi cần.

12.jpg

9 TÙY CHỈNH CÁC HIỆU ỨNG, HOẠT ẢNH ĐỘNG


Các bạn có thể tùy chỉnh để các thao tác hay hiệu ứng chuyển cảnh, đóng mở cửa sổ ứng dụng trở nên nhanh nhẹn và tức thời. Đối với những máy cấu hình thấp thì việc này có thể sẽ giúp cho quá trình sử dụng trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Về phần này thì mình mong các bạn tìm hiểu thêm ở các bài viết khác để có được sự hướng dẫn cụ thể hơn.


10. VÔ HIỆU HÓA WINDOWS STARTUP DELAY


Windows đặt một khoảng chờ nhờ khi khởi động máy để các ứng dụng cần được khởi động cùng máy có thể load được trơn tru hơn, tuy nhiên nếu bạn đã vô hiệu hóa các ứng dụng khởi động cùng win thì khoảng delay này tỏ ra không cần thiết. Các bạn có thể vô hiệu hóa bằng cách :

Vào Registry Editor và tìm theo đường dẫn :


"Computer\HKEY_CURRENT_USER\Software\Microsoft\Windows\Current\Version\Explorer"



Chuột phải vào "Explorer" và chọn "New -> Key". Khi đã tạo được key rồi thì đặt lại tên là "Serialize". Có lưu ý là nếu Key này đã xuất hiện sẵn thì bạn không cần phải tạo.

13.jpg 14.jpg

Tiếp theo chuột phải vào "Serialize" chọn "New -> DWORD Value" và đặt tên cho nó là "StartupDelayInMSec". Sau khi tạo thành công thì các bạn hãy chắc chắn là Value Data đã được set thành 0 nhé. Kể từ lúc này thì mỗi khi khởi động máy các bạn có thể cảm nhận sự thay đổi đôi chút thời gian đấy.

15.jpg 16.jpg

KẾT LUẬN


Những tùy chỉnh Registry không phải là cách duy nhất để tăng tốc đáng kể trải nghiệm Windows 10 của bạn. Nếu các bạn có những cách khác hay ho thì hãy chia sẻ cùng mình và các anh em khác để trao đổi giao lưu nhé.

51 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Lee Ta Ri
ĐẠI BÀNG
5 năm
Anh em cẩn thận, Nhìn thấy cái hình tiêu đề (Key, Value) là thấy không tin tưởng mod này được rồi 😔
teoteo_tt
TÍCH CỰC
5 năm
@Lee Ta Ri Hình như k phải mod, bài ngẫu nhiên đc lên trang chủ thôi
Lee Ta Ri
ĐẠI BÀNG
5 năm
@teoteo_tt @ĐạtV1p xem lại tấm ảnh bìa của bạn nhé, chỗ nào là key, chỗ nào là value.
Thử hỏi cái cơ bản nhất mà bạn để vậy thì ai dám mần theo cái phía dưới bạn hướng dẫn =]]]
@Lee Ta Ri Haha. Bạn nói mới để ý. Hết hồn
tieutu119
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Lee Ta Ri Nhìn kỹ hết hồn luôn, ko hiểu sao lên trang chủ dc 😆)
vinhokss
TÍCH CỰC
5 năm
cứ để nguyên cho lành, giờ không còn ham hố nghịch mà cần 1 sự ổn định
ngox_IT
TÍCH CỰC
5 năm
Cái vụ dark mode mình có nghịch giống vậy mà nó chỉ đen ở phần personalize chứ nó ko đen ở phần file explorer 😔
ĐạtV1p
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ngox_IT Xin lỗi vì thiếu sót này, bạn vui lòng tạo một giá trị mới giống như những bước trên nhưng ở một địa chỉ khác như sau :

SOFTWARE\Microsoft\Windows\CurrentVersion\Themes\Personalize

HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Microsoft\Windows\CurrentVersion\Themes

sau đó bạn Restart lại máy nhé
hugnvn87
TÍCH CỰC
5 năm
@ngox_IT Win 10 bản update mới nhất có Darkmode rồi, làm theo làm gì. Vào settings bật nó lên là xong
qtgalaxy
TÍCH CỰC
5 năm
Nghịch hết...đơ cứng cài lại, lo gì 😁
build mới nhất IP không còn cho Turn off display nữa mới cay chứ
@lovegameisme sao ko? vào power option chọn "power button action" hay "sleep button action" thành turn off display là xong
@choigiky chẳng biết sao máy mình bị mất tuỳ chọn đó, những build trc phải sử dụng registry để bật chức năng đó.
@lovegameisme cài lại máy là xong thôi, nhớ đủ driver nhé
@choigiky mình chưa thử cài lại win vì toàn chạy theo IP build nên chắc vài hôm ra build mới lại cài build khác ấy mà
Cái này tốt nhất nên tránh ra, cẩn thận gây hại đó. Windows giờ đã được tối ưu nên việc chỉnh registry thế này bất đắc dĩ mới phải làm
ĐạtV1p
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nghaimin * Cũng lưu ý với các bạn rằng là việc thay đổi những gì có trong Registry có thể sẽ dẫn đến việc hư Win nên tốt hơn là các bạn nên có một file backup của Registry cho riêng mình phòng trường hợp xảy ra vấn đề và bám sát theo hướng dẫn để thao tác chính xác nhất nhé.
Anh em tránh xa mấy vụ này nhé. Nếu chỉnh ngon thì Microsoft nó đã làm trước. Đằng này toàn tắt đi tính năng của nó thì lỗi xảy ra là có thể lắm
ĐạtV1p
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kobebryant * Cũng lưu ý với các bạn rằng là việc thay đổi những gì có trong Registry có thể sẽ dẫn đến việc hư Win nên tốt hơn là các bạn nên có một file backup của Registry cho riêng mình phòng trường hợp xảy ra vấn đề và bám sát theo hướng dẫn để thao tác chính xác nhất nhé.
@ĐạtV1p Mình thấy bạn có lưu ý nhưng bài viết thế này thế đầy rủi ro.
Giống như kiểu hút cỏ tạo cảm giác phê nhưng cũng có thể gây nghiện và mấy thằng nhóc mới lớn thì thử 1 lần cuộc đời hít oxy thì ít mà hít cần thì nhiều
quanghung749
ĐẠI BÀNG
5 năm
mình xài winaero tweaker có sẵn hết, khỏi phải chỉnh registry làm gì =]]]]
hell no
TÍCH CỰC
5 năm
Bảo sao Windows thật sự phức tạp cho người dùng cuối "nghiệp dư".
Hết Settings, Control Panel, giờ lại thêm cái Windows Registry???
(lần cuối mình dùng cái WR này là để tắt Cortana 😃 mà mò và thực hiện rất phức tạp :V
@hell no Này là cho dân đam mê vọc công nghệ chứ có phải cho khách hàng thường đâu.
@hell no Giờ dùng toàn Setting rồi ông, Windows nó ẩn luôn Control panel rồi.
gaucon3503
TÍCH CỰC
5 năm
@hell no Macos để hiện file ẩn còn phải gõ lệnh cơ. Và còn vô số cái phải gõ lệnh.
Tính ra window vẫn còn thân thiện chán.
nghịch linux vẫn an toàn hơn nhỉ 😁
ĐạtV1p
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Dx.DarkKnight upload_2019-5-18_21-40-11.png

Như này vọc chắc ổn hen bạn 😆
Ngày xưa thời win xp có bao nhiêu bài thế này: dọn rác, dồn ổ, chống phân mảnh.... Và người người làm forum. Nhớ quá, một thời 😃
ĐạtV1p
ĐẠI BÀNG
5 năm
@chumeo_di_hia Cám ơn bạn 😃)
chạy SSD NVMe khởi động như gió chưa đầy 5s, quan tâm gì đến nhanh hay chậm nữa!
@QuanLyNhaNghi nhiều người làm vì thú vui thôi ;))
đụng vô đây dễ cài lại máy lắm nhé
ĐạtV1p
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vn_ninja backup thì có sao đâu 😆
gaconbb8100
ĐẠI BÀNG
5 năm
Dự là sẽ có nhiều ông sẽ cày lại Win 😆
ĐạtV1p
ĐẠI BÀNG
5 năm
@gaconbb8100 Mình có ghi lưu ý rồi nhé
gaconbb8100
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ĐạtV1p Không phải đâu ông, dạng làm theo mẫu này không phải ai cũng đọc hiểu được, làm sai bước là bình thường, tui gặp nhiều rồi, họ nghịch win xong hư nhờ tui cày lại win, lúc tui hỏi lý do thì 10 ông như 1 " anh không biết nữa tự dưng anh đang dùng nó bị vậy" trong khi nhìn vào là biết họ nghịch cái gì rồi.
😁 Mình SSD nvme rồi nên chậm hơn tí ko sao
guanghua
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cảm ơn b đã chia sẻ. Tác động một số registry ntn thì chưa hỏng Win đc đâu các b nhé.
Hoang Min
TÍCH CỰC
5 năm
Windows 10 + SSD: quên hết mấy cái đó đi🆒🆒🆒
@Hoang Min SSD cũng chả giải quyết được những vấn đề như: chạy ngốn RAM, privacy và càng update chơi game càng lag của Windows 10 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019