Nhược điểm của SSD

sprintor4345
16/5/2019 16:57Phản hồi: 17
Nhược điểm của SSD
Chào mọi người!
Ngày nay, SSD là một item không thể thiếu trong các PC, laptop với chi phí ngày càng rẻ cùng tốc độ đọc khủng, độ bền cao cùng tuổi thọ bền lâu, dần thay thế những chiếc ổ cứng cơ dễ hỏng, tốc độ kém... Tuy vậy cuộc sống không tồn tại thứ hoàn hảo tuyệt đối, và SSD cũng tồn tại một số vấn đề nhất định. Hôm nay mình sẽ không chi tiết về cấu tạo, chức năng cũng như giao thức... của nó. Bằng các nguồn thông tin tìm hiểu trên mạng cũng như ý kiến khách quan của mình, sau đây chúng ta hãy cùng điểm qua một số vấn đề cố hữu tồn tại trên ổ cứng thể rắn:
ssd-730_678x452.jpg
1- Giá cả cao mà dung lượng lại thấp
-Như mình đã nói ở trên, giá cả của một chiếc SSD ngày càng giảm. Tuy vậy, SSD (nhất là của các hãng nổi tiếng như Western Digital, Samsung...) vẫn còn đắt, kèm theo đó dung lượng sẽ thấp hơn rất nhiều so với HDD (với hơn 1 triệu chúng ta đã có thể mua 1 em ổ cứng cơ 500GB, trong khi đó con số này giảm đi rất nhiều , khoảng tầm 240GB..) do vậy nên SSD chỉ được ưu tiên cho việc boot Windows, cài game... Còn lưu trữ dữ liệu thì HDD ra sức tung hoành.
2- Không phải SSD nào cũng tốt
-Trên thị trường luôn tồn tại 2 loại mặt hàng: hàng tốt và hàng dởm, hàng nhái. Và dĩ nhiên thì ai cũng thích hàng tốt, đúng không nào? Điều đó cũng đúng với cả các loại linh kiện máy tính nói chung, bộ nhớ nói riêng. Chỉ là: Không phải loại SSD nào cũng đều tốt, vì còn tùy hãng sử dụng loại chip nand khác nhau, còn với HDD, với giá thành rẻ thì hầu như em nào cũng đến từ các hãng danh tiếng như WD, Seagate. Tóm lại, với việc sử dụng SSD để khởi động máy tính, đừng ngại vung tiền ra mua SSD chất lượng cao (dung lượng chỉ cần 120GB là đủ)
3- Độ bền không phải lúc nào cũng hơn HDD là mấy
-Cái này thì mình đã nói ở phần 2, đó là còn tùy vào nhà sản xuất lựa chọn linh kiện chất lượng cao, gia công tốt... Ngoài ra, còn một vài lí do nữa như up firmware, va đập, và trên hết là ý thức bảo vệ của công của bạn. Đôi khi, những người sử dụng HDD có ý thức thậm chí còn thời gian lâu hơn những tên đập phá PC trong quán net... Vì vậy, đừng tưởng mình có SSD mà ra oai với người sử dụng HDD.
4- Không thể khôi phục lại dữ liệu ban đầu
-Đây là một trong những yếu tố mà chúng ta không nên chọn SSD làm giải pháp thay thế HDD trong việc lưu trữ dữ liệu. Vì sao vậy? Hiện nay, để khôi phục lại dữ liệu trên SSD là cả một vấn đề, hay nói cách khác, SSD hoàn toàn không thể khôi phục lại dữ liệu ban đầu. Với HDD lại là câu chuyện hoàn toàn khác. Một khi HDD bị hỏng, thì hầu nh ư chúng chỉ hỏng phần cơ (motor, kim đọc...) nghĩa là các bộ phận trên hoàn toàn có thể thay thế mà không ảnh hưởng tới dữ liệu. Rất hiếm khi HDD bị hỏng đĩa từ, nghĩa là no hope cho việc khôi phục lại dữ liệu.
Kết luận:
Dù rằng SSD tồn tại một số điểm yếu (đôi khi có thể gây chết người) thì mình vẫn xin khẳng định, SSD vẫn là tương lai của lưu trữ dữ liệu. Tuy vậy, SSD chỉ thật sự trở thành tương lai khi mọi khuyết điểm kể trên được khắc phục trong thời gian không xa.
Còn với hiện tại, SSD vẫn cần thời gian để có thể hủy diệt HDD. Còn về phần HDD, nó vẫn có tương lai sáng sủa hơn so với đĩa mềm vì chúng có thể được tận dụng vào các trung tâm dữ liệu hay các hệ thống camera giám sát...
21930_wester_digital_wd5000azlx_blue_01.jpg
17 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

SSD có cái là đắt hơn so với HDD thôi :v Mà giờ nó cũng đã rẻ lắm rồi.
ai bảo ssd hoàn toàn ko thể khôi phục dữ liệu the
LaptopK1
TÍCH CỰC
5 năm
@If you dont mind Chết là = 0
@snowraven Vậy à? Cảm ơn bạn đã đóng góp ý kiến nhé (chắc do mình chưa tìm hiểu kĩ)
@If you dont mind chip nhớ chết đúng dữ liệu lưu là không khôi phục được
Mình cũng nghĩ như bác @Leonardo Aslan.
Crusoe2302
ĐẠI BÀNG
5 năm
bài này viết hôm qua hay năm ngoái ấy, ssd WD 240 có 700k đầy ra, hơn triệu thì chắc 500g, giá trước kia gấp phải 3-4 lần hdd chứ giờ chỉ tầm 2 lần hay chưa tới nếu chọn hãng rẻ
800k là dc cái ssd 250gb hiệu ngon rồi, 500k thì cái 128gb, k hiểu sao vẫn còn những thằng chê mắc
PS: việc thay kim đọc, motor của HDD sẽ ko dễ như bạn nghĩ đâu,hơn nữa sơ suất nhỏ cũng có thể gây hỏng (trầy xước) đỉa từ
**(mình từng trải qua rồi mới nói nhé, xin thề ko nói dốc)**
"Giá cả cao mà dung lượng lại thấp", HDD cũng phải mười mấy năm mới rẻ như bây giờ nhé
"Độ bền không phải lúc nào cũng hơn HDD là mấy"
Liên quan gì mà dẫn chứng mấy thằng quán net ra, ổ nào đập cũng hư hết, gia công thì hãng nào cũng có thể như nhau, phân biệt thế nào vậy ???
Có SSD 2, 4, 8TB giá rẻ. Độ bền thì cứ vả 860pro.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019