Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Một vòng dây chuyền lắp ráp xe Vinfast - Yêu cầu vật liệu, mật độ mối hàn cao hơn cả xe BMW

chuyengiaphaxe
17/5/2019 11:44Phản hồi: 275
Một vòng dây chuyền lắp ráp xe Vinfast - Yêu cầu vật liệu, mật độ mối hàn cao hơn cả xe BMW
Đầu tuần này mình có dịp đi xem trước nhà máy sản xuất xe hơi Vinfast (VF) và có rất nhiều thông tin thú vị muốn chia sẻ cùng anh em. Dự kiến nhà máy sẽ chính thức khánh thành vào khoảng giữa tháng sau để đi vào sản xuất thương mại các mẫu xe hơi Vinfast cho thị trường.

Chính xác thì đợt này mình được tham quan 2 khu vực chính là xưởng Thân Vỏ và xưởng Lắp ráp của Vinfast. Đã từng đi xem nhiều nhà máy sản xuất xe hơi trên thế giới như Toyota ở Nhật, Isuzu ở Thái Lan, cảm nhận đầu tiên của mình về môi trường làm việc bên trong nhà máy sản xuất xe hơi Vinfast là rất khang trang, sạch sẽ. Ngoài ra, yếu tố hiện đại cũng hiện diện tại đây thông qua chi tiết robot tự hành vận chuyển các linh kiện của xe.

Nha May_VF_Xe.tinhte.vn-7585.jpg

Bắt đầu ở xưởng Thân vỏ, mình có duyên gặp một anh bạn làm quản lý chất lượng tại đây và được bạn này chia sẻ rất nhiều thông tin thú vị. Đầu tiên là công việc hàn khung gầm và thân xe VF đều được thực hiện bởi robot. Lý do là robot có thể hàn chuẩn xác hơn con người và tiếp cận được nhiều vị trí không thuận lợi. Các cánh tay robot đều được kiểm tra lại độ chính xác sau vài trăm ngàn lần hàn nhằm đảm bảo sự đồng nhất về mặt chất lượng.

Tuy nhiên, 2 thông tin bất ngờ nhất được anh bạn này chia sẻ lại liên quan tới xe, chứ không phải về dây chuyền. Cụ thể 2 mẫu xe VF LUX A2.0 (sedan) và SA2.0 (SUV) có mật độ mối hàn trong phần khung cao hơn cả 2 chiếc BMW 5 Series (F10) và X5 (F15) mà nó được phát triển dựa theo. Bên cạnh đó, yêu cầu chất lượng nguồn vật liệu khung gầm, thân vỏ của VF dành cho 2 mẫu xe này còn cao hơn cả BMW.


Nha May_VF_Xe.tinhte.vn-4397.jpg

Thật sự khi tiếp nhận 2 thông tin kể trên mình ngạc nhiên lắm, nhưng nửa tin, nửa vẫn còn nghi ngờ. Thế nên mình quyết định kiểm tra thông tin thông qua một anh bạn đã từng làm trợ lý cho chủ tịch VF trong thời gian đầu. Anh này phụ trách mảng đi kiếm các đối tác nước ngoài về cho VF, nhưng hiện không còn công tác tại VF nữa. Kết quả là ảnh xác nhận những thông tin trên hoàn toàn có cơ sở. Lý do là vì VF xác định đầu tư về mặt chất lượng để tạo niềm tin. Ngoài ra, việc mật độ mối hàn cao sẽ giúp cho thân xe 2 mẫu LUX A và SA thêm phần vững chắc hơn.

Thêm một thông tin nữa, 2 mẫu xe VF LUX sẽ sử dụng phần lớn vật liệu thép cho các chi tiết khung gầm, thân vỏ. Chỉ có phần khung phụ khoang động cơ là được làm bằng nhôm cho trọng lượng nhẹ và giảm thiểu rung động trong quá trình vận hành. Tỉ lệ vật liệu nhôm trong phần khung vỏ xe như vậy vẫn hơi ít so với những mẫu xe cao cấp khác trên thị trường hiện nay, nhưng bù lại sẽ giúp chủ xe tiết kiệm được chi phí sửa chữa. Vì vật liệu nhôm khi bị đâm đụng thì chỉ có thay mới, chứ không thể tận dụng sửa chữa lại được.

Nha May_VF_Xe.tinhte.vn-7517.jpg
Phần khung phụ (subframe) nơi đặt khoang động cơ là chi tiết được làm bằng nhôm hiếm hoi trong kiến trúc khung gầm, thân vỏ xe VF LUX.

Ở xưởng lắp ráp, các chi tiết còn lại của xe như động cơ, hộp số, nội thất sẽ được gắn vào dựa trên phần khung vỏ để tạo nên chiếc xe hoàn chỉnh. Các xe trước khi đến tay khách hàng sẽ qua những bước kiểm định và chạy thử. Tại đây, mình cũng có dịp soi bên ngoài những xe LUX SA và A tiền sản xuất (pre-production) thì thấy các chi tiết cũng khá ổn.

Ở góc độ của mình, mình không quan tâm lắm việc VF đã xây dựng nhà máy thần tốc như thế nào. Thay vào đó mình rất muốn biết sản phẩm sau khi hoàn thiện có thật sự tốt như những những thông tin mình được chia sẻ hay không. Mình mong chờ tới ngày được lái thử những chiếc VF LUX SA và A phiên bản hoàn thiện, có lẽ sớm nhất là trong tháng sau.

Nha May_VF_Xe.tinhte.vn-7522.jpg Nha May_VF_Xe.tinhte.vn-6583.jpg Nha May_VF_Xe.tinhte.vn-7480.jpg Nha May_VF_Xe.tinhte.vn-7514.jpg Nha May_VF_Xe.tinhte.vn-7516.jpg Nha May_VF_Xe.tinhte.vn-7527.jpg
275 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

pomnhim
TÍCH CỰC
5 năm
Nhìn đẹp quá, mình thích màu đen như thế này, nhìn nó bóng bẩy, sang trọng và quyến rũ 😁 làm dài đèn led khi bật lên sẽ rất nổi :D màu đen khi bị dơ, cầm vòi nước xịt lên, bụi bẩn các kiểu trôi đi nhìn cũng phê lắm :D

[​IMG]
@pomnhim Chiếc này đẹp quá
kinglucky95
ĐẠI BÀNG
5 năm
@NTN.PF Nếu muốn như vậy thì chi thêm vào triệu sơn gốm là ngon ngay. Cần gì phải nghĩ nữa cho đau đầu.
@pomnhim Xe giống như cho các bố già Mafia đi vậy. Đẹp mà sang quá!
ntvinh1602
TÍCH CỰC
5 năm
Đâu có khác gì nhà máy lắp ráp của Thaco hay Thành Công đâu mà sao có mỗi ông vinfast này suốt ngày được lên media nhẩy?
ntvinh1602
TÍCH CỰC
5 năm
@FanSkyPantech đéo ai có chữ nào kêu bắt tự sản xuất đâu mà nâng cao quan điểm thế. Thấy lắp ráp thì thắc mắc có mỗi câu đấy thôi suy luận gì lắm thế?
@ntvinh1602 Ồ vậy à xin lỗi nhé, tại thấy mấy bạn lèm bèm chê bai người ta ko biết tự sản xuất phải mua "dây chuyền" về "lắp ráp" thấy ngứa quá nên giờ nói hớ.
Redstone07
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hoang_HaoMinh Cứ thích thể hiện mình hiểu biết hơn người khác là sao nhỉ? Thế cho hỏi, 2 cái nhà máy đó nó khác nhau chỗ nào? Vin lắp cho thương hiệu của Vin, còn THACO lắp cho thương hiệu khác à? Thương hiệu của Vin rồi thiết kế, tiêu chí kỹ thuật, quy trình sản xuất, quy định về dây chuyền, thiết bị nhà máy của ai? Ừ thì ghi nhận Vin là một doanh nghiệp Việt tiên phong trong việc xây dựng thương hiệu ô tô riêng + có rất nhiều tiền (ngày xưa Vinaxuki cũng làm mà méo đủ tiền). Tương lai thì chưa biết có gì, chứ nói Vin hiện tại đã hơn, đã khác biệt các nhà máy lắp ráp ô tô khác ở VN thì hơi bị hoang tưởng ...
mog
TÍCH CỰC
5 năm
@ntvinh1602 Bạn vào xem nhà máy Thaco chưa? Đếm xem được bao nhiêu robot? Bao nhiêu người.
Mr.Rainny
ĐẠI BÀNG
5 năm
Có tiền e cũng ủng hộ bác Vượng. Hẹn bác 2 năm nữa nhé. Hứa với bác luôn!
@Mr.Rainny Bác đấy chắc ko có nick tinh tế đâu.
@Mr.Rainny Hóng đến ngày chạy thử (drive test) xe VF!
@Mr.Rainny Nay ráng đầu tư 10k vietlot mỗi ngày, biết đâu hên đoá
nhangeo
TÍCH CỰC
5 năm
@Mr.Rainny Bác khôn thật.Bác ý từ chức rôì mà
K biết nhà máy hư có sửa dc k đây hay phải gọi chuyên gia bên nc ngoài về sửa 😁:D:D:D
masterss0
TÍCH CỰC
5 năm
@Belolem89 Đó là còn bảo hành thôi bạn. Hết bảo hành mà có sự cố, hư hỏng, thay thế spare part thì nhà máy có thể chọn cách tự sửa, gọi hãng/cty SX máy (tính phí bt) hoặc gọi cty thứ 3. Thông thường vì gọi hãng chi phí cao nên chỉ những trường hợp nghiêm trọng họ mới gọi, còn lại đa số là tự xử lý hoặc gọi cty thứ 3 có chi phí thấp.
@baotuan tội nghiệp chưa, bị cả đám ruồi của Vin nó bay vèo vèo ngang mặt :D
Tienanh297
ĐẠI BÀNG
5 năm
@baotuan Khi bạn còn cưởi chuồng, bạn có biết sửa đồ chơi ko. Khi bạn học cấp 1, bạn có biết sửa chữa dụng cụ trong gia đình ko. Khi bạn học xong cấp 3, có biết sửa điện nước, xe máy ko
chau2707
ĐẠI BÀNG
5 năm
@raptor_1993 Japan hiện đại đến thế mà khâu kiểm tra ngoại quan 外観検査工程 toàn dùng mắt thường đấy cụ ợ.
chiếc màu đen nớ mà mạ crom ở viền mấy cánh cửa sổ nữa thì sang thôi r
không làm cái video clip giống như này coi cho hay, ba cái hình chán phèo 😁

@thienvk VIP gì ba cái này, thế giới nó quay public đầy, Tesla nó còn opensource cho làm luôn nữa kìa, đồ chuyển giao thôi chứ có phải tự mình làm ra đâu mà sợ. Cứ coi video clip mới thấy nó đã mắt, chứ ba cái hình chụp này mà cũng đăng thành 1 bài quảng cáo, quá chán 😁
libieu
CAO CẤP
5 năm
@frigidbaby242 đang đợi Edit :D
Redstone07
ĐẠI BÀNG
5 năm
@frigidbaby242 Nhà máy chưa chạy. Nói chung là mình kg thích, cũng kg ghét thương hiệu. Chỉ kg thiện cảm với cách bán hàng, và định giá. Còn đâu nữa thì cứ để thị trường quyết định. Trong lĩnh vực BĐS thì Vin là một ông trùm và còn có lợi thế sân nhà. Còn lĩnh vực ô tô thì Vin đúng là một tay mơ mới vào nghề, dựa vào tìm lực tài chính và uy tín của một vài cá nhân từng làm việc với các tập đoàn đầu ngành để thúc đẩy quá trình build up. So về bề dày kinh nghiệm và năng lực cạnh tranh thì thật khó nói. Chủ yếu là các hãng khác có muốn đối đầu (khi nào họ thấy VF nguy hiểm), và chính phủ VN có bảo hộ hay không. Chứ nói Vin sẽ thành công ngay lập tức thì nghe hơi khó lọt tai. Nói chung là chờ thôi 😃
manhtungmta
ĐẠI BÀNG
5 năm
@frigidbaby242 Bác éo hiểu gì mấy nhỉ, cái clip mà bác đăng lên là bên hãng họ thuê cả động ngũ hình ảnh, trả lương cho nó làm. Mod có được trả lương đâu mà tự nhiên làm, kéo theo cả ekip thực hiên, lên báo cho bác đọc thì được bao tiền. :V
i2Bi
CAO CẤP
5 năm
Sẽ mua góp 1 con 😁.
Toàn pr cho người ko hiểu biết chứ mối hàn nó có tiêu chuẩn quy định như nhau. Mình ko tin tiêu chuẩn của Việt Nam TCVN lại hơn tiêu chuẩn của Germany..
@vanlinh2905 oh top 1 top 2, mấy thằng cỡ như BWM hay Merc sắp chết tới nơi với Vinfast rồi, há há 😁
@frigidbaby242 m thiếu khả năng đọc hiểu à =)) tìm hiểu cái hãng máy hàn của Vin đi xem có phải top đầu không nhé =))
@vanlinh2905 thì t có nói gì đâu mắc gì m nhảy dựng lên, m nói top 1 top 2 thì t thừa nhận rồi còn gì, lại còn bảo bọn kia sắp chết còn gì. M bị ngáo à nên đ hiểu tiếng Việt à ??? Vin nó top 1 top 2 thì liên quan đ gì nhà m mà nhảy cẩng lên thế, t là t thấy nhiều thằng như m trên này lắm 😁
@frigidbaby242 lưỡi không xương nhiều đường lắt léo =))
nói cái giọng mỉa mai xong lại bảo có gì đâu =)) ghét bọn thảo mai vaicalone 😃
Cái xe máy điện vinfast quảng bá rần rần, cháy hàng khét lẹt mà ngoài đường chả thấy ai chạy, đại lý vắng hoe cả ngày không một mống khách. Thiết nghĩ nên vận động mỗi người dân mua một chiếc tỏ lòng yêu nước, ai mua 2 chiếc cấp hẳn giấy khen yêu nước 200%.
obamabiladen
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hoa su nha nang bạn xem ông vượng và các ông lãnh đạo đất nước này nói phải mua xe của chú vượng mới là yêu nước vậy , như tui ko có tiền mua xe là ko yêu nước và phải bán nhà mua xe mới là yêu nước à , vãi cả thánh phần tự sướng yêu nước
Redstone07
ĐẠI BÀNG
5 năm
@xuantruong1992 Mấy chiếc hay mấy trăm chiếc trên vài triệu chiếc xe máy ở SG thì đáng là bao đâu bác. Cứ thử đặt câu hỏi, bỏ hơn 40tr ra để mua 1 chiếc xe chạy 50km/h được chưa tới 80km thì phải vứt vô xó cho sạc pin hơn 6 tiếng thì sẽ biết có bao nhiêu người muốn mua nó cho nhu cầu di chuyển hiện tại. Đợi Vin xây dựng đủ hệ sinh thái, hoặc bán chiếc xe rẻ hơn, hoặc nâng cấp dung lượng pin rồi tính tiếp. Chứ như giờ thì sẽ tiếp tục ế thôi.
12minhduc.
TÍCH CỰC
5 năm
@minhieu89 Nhà trên bản, giáp Lào nên ít thấy.
Minh Ninh
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tbdat11 Nguyên cái chung cư cả ngàn chiếc có 3 chiếc vinpet??? 😁:D:D
nghiemlong
ĐẠI BÀNG
5 năm
Phét lác không ngượng mồm
obamabiladen
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nghiemlong là cái gì , ko hiểu bạn là người Hếu à hay HN
jack_hard369
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nghe tiêu đề mà cười ra nước mắt, hơn tiêu chuẩn Đức cơ đấy. Chém kinh quá
anhlt
CAO CẤP
5 năm
@jack_hard369 MÙI PR RÕ DỤ GÀ! NẾU GIÁ BÁN MÀ NGON THÌ DEK PHẢI QC KIỂU TN
@jack_hard369 chém vcc 😁:D:D
akb48
TÍCH CỰC
5 năm
@jack_hard369 VN mà bác phải nổ đến tận 9 tầng mây mới chịu nhưng để coi tình hình ra sao 😁
obamabiladen
ĐẠI BÀNG
5 năm
@jack_hard369 đụ bạn ngây thơ vl nó ko nổ thì bạn đâu có vào đây mà cmt , vậy là bạn mất câu rồi haha
masterss0
TÍCH CỰC
5 năm
@jack_hard369 SX ở VN, giá gần bằng xe Đức thì tiêu chuẩn fai ngang hoặc bằng Đức mới hợp lý chứ 😁:D
Mình nghĩ là nhiều mối hàn hơn là do có nhiều linh kiện rời phải ghép lại với nhau hơn. Nếu dập nguyên tấm thì ít mối hàn hơn.

Nhân tiện, ở Vincom Trần Duy Hưng, HN đang trưng bày xe ô tô VF, ae có thể qua ngồi thử
@sskkb Ặc, bác có biết hàn để làm rì k đấy? Hàn chỉ ở công đoạn làm khung thôi chứ linh kiện nào mà hàn!!!! Chả nhẻ hàn la zăng vào trục bánh xe 😁:D
@baotuan Thì ở đoạn làm khung ấy chứ, thay vì dùng 1 tấm lớn mà bạn phải dùng 2 tấm nhỏ ghép lại là số mối hàn nhiều hơn rồi
chau2707
ĐẠI BÀNG
5 năm
@sskkb Bác hiểu sai ý thằng seeder viết bài này rồi, tổng số chi tiết ghép thành bộ khung thì y chang những hãng xe khác thôi nhưng tại cái vị trí hàn nối thì thay vì hàn 2/3 điểm là đủ cứng vững VF lại hàn 5/6 điểm gì đấy do sợ vỡ !
màu đen thêm vài chi tiết bạc nổi lên có đẹp hơn k nhở?!
[​IMG]
Vickk
TÍCH CỰC
5 năm
@lovegameisme Về làm thêm quả viền cửa chrome nữa là đẹp. Cơ mà nội thất nhìn vẫn chưa đủ sang xịn như ngoại thất, làm nội thất như merc là ok ngay.
"Yêu cầu vật liệu, mật độ mối hàn cao hơn cả xe BMW" cứ nói phét rồi lại ế chổng ế chơ như bphone
@Là Tên Thật Có thể cũng không sai đâu, quy định, quy phạm của Việt Nam là tổng hợp đủ các loại tiêu chuẩn trên thế giới. Nhiều khi là lấy tương tự cái tiêu chuẩn cao nhất trên thế giới, mà ko tính độ phù hợp chung, và nguyên lý thiết kế.
Vntech1010
ĐẠI BÀNG
5 năm
@cloud5trike Tiêu chuẩn của BMW thì cần 5 là đủ, nhưng ông cứ nhất định hàn 7 mối và dùng số đó để bảo rằng tiêu chuẩn ông cao hơn. Thực sự, tiêu chuẩn của ngành kỹ thuật đâu thể đưa ra để cho có đâu, mỗi một thiết kế đều được dự trù cho các vấn đề phát sinh (đã được xác nhận độ an toàn), như trường hợp này, Vinfast thêm thì cứ thêm thôi nhưng lại mang ra khoe thì hẳn là không có gì đáng giá hơn để khoe nên mới cố dùng được tý nào thì hay tý đó. Xét cho cùng thì đó là hạ sách
minhieu89
TÍCH CỰC
5 năm
Mình xem video autodaily chia sẻ trên youtube cũng thấy @chuyengiaphaxe xếp hàng chung cùng các phóng viên khác vô tham quan nhà máy, cũng hóng mod làm bài giờ được đọc rùi hì, thanks mod. Mình cũng hóng trải nghiệm thực tế khi mod có bài sau này! ;)
chau2707
ĐẠI BÀNG
5 năm
@minhieu89 Bác Vượng mời vào mà viết bài chê xe họ thì lão vặn họng ngay, với lại vào chỉ đứng từ xa chọp ảnh thôi.
Mật độ mối hàn cao hơn có nghĩa là hàn nhiều hơn chắc do tay nghề kém sợ bung nên chơi chữ cho nó hoa mỹ
@alibaba1978 Hàn bằng robot hết rồi
vinhcao7
ĐẠI BÀNG
5 năm
@alibaba1978 Mật độ mối hàn nó có chuẩn hết. chứ không phải hàn nhiều là tốt, là chắc. Ví dụ dễ hiểu là khi dán giấy bằng hồ, thì chỉ quét lớp hồ mỏng vừa đủ, thì dán chắc, chứ đổ lên cả đống thì lâu kho mà không chắc lại còn hư luôn tờ giấy

Phải không @chuyengiaphaxe
@alibaba1978 Bản thân VF nó không nói quá, chỉ là qua miệng mấy bác phóng viên nó mới thành những mỹ từ thôi
ndthuanx
TÍCH CỰC
5 năm
Mới vào nghề thằng nào chả vậy. Có cái này cái kia hơn cả thương hiệu trăm năm. Phải khiêm tốn để người khác còn thông cảm chứ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019