Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Những phát minh thay đổi thế giới trong 30 năm qua

Didu
18/5/2019 5:0Phản hồi: 109
Những phát minh thay đổi thế giới trong 30 năm qua
30 năm là 1/2 đời người (theo bài 60 năm cuộc đời) và chừng đó khoảng thời gian chứng kiến sự thay đổi vượt bậc của xã hội nhờ vào những phát minh quan trọng như Internet hay iPhone. Trong khi Internet đã giúp việc chia sẻ và tìm kiếm thông tin với nhau dễ dàng hơn, giúp thế giới phẳng hơn thì iPhone thay đổi cách con người kết nối và tiêu thụ thông tin ở tầm cá nhân, biến smartphone từ một thiết bị xa xỉ dần trở thành thiết bị cần có cho mọi người.

Internet (1990)

Ban đầu được biết tới với tên World Wide Web, Internet đã thay đổi cuộc sống hàng tỉ người bằng cách cung cấp một công cụ giúp truy cập tới một lượng thông tin gần như là vô hạn. Nó cũng giúp con người ở các quốc gia, châu lục liên lạc và kết nối nhanh chóng, dễ dàng hơn để trao đổi lượng thông tin mà họ tìm được.

Photoshop (1990)

5cdef001021b4c17185739c7-1920-1440.jpg
Cùng năm đó, con người cũng tạo ra một công cụ có phần quan trọng không kém là Photoshop. Đây là một chương trình chỉnh sửa ảnh và công cụ đồ họa gần như cần thiết với mọi mô hình kinh doanh nhờ vào những tính năng đa dạng và mạnh mẽ. Kết hợp cùng Internet vốn yêu cầu đồ họa cao, Photoshop đã giúp đem lại một thế giới đồ họa nhiều màu sắc, trực quan và sinh động.

Thiết bị GPS di động (1990)

Hệ thống định vị toàn cầu (GPS) vốn ban đầu được thiết kế cho quân đội Mỹ nhưng sau đó công nghệ này được phổ biến rộng rãi cho dân dụng. Những thiết bị GPS đầu tiên ra mắt năm 1990 để giúp con người định vị, tìm những địa điểm mới dễ dàng hơn.

Caller ID (1990)

callerid.png
Trước khi có tính năng Caller ID, một cuộc gọi tới không hiển thị thông tin người gọi khiến người nghe bối rối không biết là ai. Sau đó thì Caller ID ra đời để giúp những cuộc gọi điện gần gũi và quen thuộc hơn.


Nhân bản vô tính (1996)

5797a92bdd0895057c8b4a6a-1334-831.jpg
Cừu Dolly là sinh vật đầu tiên trên thế giới ra đời bằng phương pháp nhân bản vô tính, nó cũng tạo ra những cuộc tranh cãi lớn. Dolly chết năm 2003 vì căn bệnh liên quan tới phổi, xác nó được trưng bày ở bảo tàng Scotland. Sau đó công nghệ này là chủ đề được bàn tán nhiều trong giới khoa học, người ta cũng xem xét liệu có thể dùng nó để bảo vệ các loài có nguy cơ tuyệt chủng cao trong tương lai.

Email và tin nhắn (1992)

ifMail-user-interface-email-reading-on-a-PDA-left-and-folders-of-new-categorized.jpg
Trước khi có thư điện tử và tin nhắn, con người đã có thể gửi tin cho nhau nhưng email và tin nhắn đã tạo ra một sự bùng nổ trong cách con người liên lạc với nhau. Email ngày nay trở thành công cụ phải có trong các doanh nghiệp còn tin nhắn SMS xuất hiện trên mọi điện thoại mà con người dùng ngày nay.

Netflix (1997)

5cdeebbc021b4c15137c7ba7-960-914.jpg
Netflix hiện là dịch vụ stream video trực tuyến, xem phim hàng đầu nhưng khởi nguồn của nó là dịch vụ phim theo yêu cầu thông qua thư tín. Công ty bắt đầu stream phim từ 2007, từ đó tới nay họ là dịch vụ xem phim hàng đầu thế giới, mới đây Apple cũng đã nhảy vào ngành công nghiệp này.

Máy bay không người lái (1994)

Drone ngày nay rất phổ biến và ai cũng có thể sở hữu nhưng trước đây, nó là thiết bị bay vốn dành cho quân sự trong các cuộc chiên tranh chống khủng bố.

Mạng băng thông rộng (1991)

Mạng mobile broadband giúp đem Internet tới điện thoại di động như chúng ta dùng ngày nay. Ban đầu, mạng băng thông rộng đem những tính năng cơ bản như bản đồ, email tới thiết bị di động và dần phát triển để trở thành smartphone như bây giờ.

Xe lai (1997)

5592a8ad69bedd2142169e90-960-582.jpg
Để tránh phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch sẽ dần cạn kiệt, con người phát minh ra những cách thay thế trong đó có công nghệ lai (hybrid) vốn kết hợp sử dụng cả điện và xăng trên một chiếc xe. Tới ngày nay, nhờ phát triển công nghệ mà các hãng xe đang dần chuyển qua dùng điện hoàn toàn.

Màn hình phẳng (1997)

Trước khi có TV OLED, độ phân giải 4k, 8k... thì màn hình phẳng là một phát minh nền tảng. So với màn hình CRT, màn hình phẳng cho phép con người tạo ra những chiếc TV đủ kích thước, tỉ lệ, công nghệ màu...

Quảng cáo


Máy nghe nhạc MP3 (1997)

Nomad.jpg
Máy nghe nhạc MP3 đem tới cho người dùng một công cụ để quản lý và nghe nhạc tuyệt vời hơn bao giờ. Họ có thể chép nhạc số vào thiết bị cầm tay để nghe mọi lúc, khác với các công nghệ trước đó như đĩa vinyl, cassette hay CD.

Tìm kiếm Google (1997)

What-Google-Looked-Like-When-It-First-Launched-1998-20-Years-1.jpg
Gần 2/3 người dùng Internet sử dụng Google Search, biến nó trở thành nguồn thông tin hữu ích nhất trên trái đất.

ISS (1998)

Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) là một liên minh không gian giữa 5 quốc gia, châu lục gồm Mỹ, Nhật, Nga, châu Âu và Canada. Từ khi thành lập năm 1998, ISS không ngừng mở rộng để đón tiếp con người cư trú dài hạn vào năm 2000, hơn 200 người của 18 nước đã ghé thăm ISS cho mục đích nghiên cứu và giáo dục.

DVD (1998)

DVD hay đĩa đa năng kỹ thuật số (theo tên gọi) là sản phẩm thay cho băng cassette cho mục đích giải trí gia đình. Vì là kỹ thuật số, DVD ít bị giảm chất lượng theo thời gian, nó cũng bền hơn và ít bị hỏng, cũng như khả năng lưu trữ nhiều nội dung hơn băng cassette.

Facebook (2004)

thefacebook.png
Facebook ra đời năm 2004 và hiện có nhiều tỉ người dùng mạng xã hội này. Ra đời với mục đích giúp giữ liên lạc với bạn bè và gia đình nhưng ngày nay mọi doanh nghiệp đều sử dụng Facebook như công cụ để quảng bá và kết nối người dùng.

Quảng cáo


YouTube (2005)

Một năm sau YouTube ra đời, là nơi để người ta tạo ra các video chia sẻ với nhau. YouTube là sản phẩm của kỷ nguyên Internet, nơi lưu trữ video và công cụ sáng tạo của hàng triệu người.

iPhone (2007)

575c1a8edd08959b5b8b4783-960-640.jpg
Steve Jobs khi giới thiệu iPhone năm 2007, ông gọi nó là thiết bị định nghĩa lại điện thoại di động. iPhone chỉ là một smartphone nhưng tầm quan trọng của nó xa hơn thế, thế giới đã thay đổi nhiều sau khi iPhone xuất hiện, nó cũng giúp đưa smartphone phổ biến hơn, là thiết bị không thể thiếu với nhiều người.

Bitcoin (2009)

Bitcoin ra mắt năm 2009 như là một công cụ tiền tệ kỹ thuật số. Nó sử dụng đoạn mã phức tạp để tạo ra đồng tiền kỹ thuật số có thể giao dịch trực tuyến. Có những lúc giá trị bitcoin lên tới 7000 USD.

Xe tự lái (2012)

Xe tự lái tận dụng sức mạnh của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và GPS để ít phụ thuộc hoặc loại bỏ sự điều khiển của con người với một thiết bị di chuyển trên đường. Mục đích cuối cùng sẽ là một phương tiện có thể tự vận hành hoàn toàn.

Nguồn: BI
109 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

27 năm tuổi, đủ để cảm nhận các thứ trên. Nhưng có thể tóm gọn lại một câu “giá như cuộc sống hiện tại có thể được đơn giản như xưa”
corazones
ĐẠI BÀNG
5 năm
@phuongduy2908 thứ gì đã thay đổi rồi thì khó trở lại lắm
. nếm được vị ngọt 1 lần rồi, thì khó mà chịu được vị đắng
@trantrungkien.ct Thảo nào 😁
@trantrungkien.ct Đi nhập ngũ chứ có phải đi nghĩa vụ đâu 😃 nhập ngũ là vào hẳn quân đội, sống và làm việc trong đấy
Thanchet92
TÍCH CỰC
5 năm
@Sr_9x Làm Sỹ Quan ít gò bó hơn lính nghĩa vụ, mình cũng đi đợt 2013-2015
duytungspkt
ĐẠI BÀNG
5 năm
Những sáng tạo tuyệt vời 😃
ChipHero
TÍCH CỰC
5 năm
@duytungspkt Bitcoin giá bình thường nó đã 8-9k$ rồi. Có đợt bong bóng nó lên 20k$ cơ
@duytungspkt Có những lúc Bitcoin lên đến 7000 đô?? Bài dịch từ những năm 20 của thế kỷ trc à
@Hoang_HaoMinh chắc nói giá hiện tại :v
utkz2319
TÍCH CỰC
5 năm
Pornhub, xvideo, xnxx ...
boykisslove
ĐẠI BÀNG
5 năm
@eragonhnn Thangbom, coithienthai ... 😃 Mới là cha đẻ nhé
@boykisslove t còn nhớ thời tao đi học, vô quán nét mà quán để màn hình chéo chéo, bên dưới bàn kính (chắc thời đấy coi xxx nhiều quá)
ngồi nhìn sang bên cạnh mà mặt thằng nào, con đấy đều vàng khè (background của coithienthai) 😁
@Tài Khoản TKK ngày đấy mạng yếu, toàn xem hàng có sẵn trong ổ mạng share :D
@darklight_vtp ngày mai đi thi mà tối hôm đấy chơi tới 3h sáng mới về, vậy mà vẫn qua cửa tốt nghiệp được, nghĩ cũng tài :D
ph@m.duy
TÍCH CỰC
5 năm
Facebook và YouTube là phát minh?!
vodang89
ĐẠI BÀNG
5 năm
@darklight_vtp Phát minh hoàn toàn khác với khám phá và phát hiện bác nhé =)))
lllyoko
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ph@m.duy Bài viết ngu dốt. Đừng lôi câu giàu bằng nó chưa
@vodang89 cái này từ điển ghi vậy, bạn đi tranh luận với từ điển ấy 😁
iPhone là định nghĩa sao lại đc ngồi ở mâm … phát minh ?
@Methylamine :p
@minhthuvc Đồng ý. iPhone chưa thể chung mâm với những thứ gọi là phát minh. Phải là Windows phone với đại diện là Lumia 520 đúng không ông?
nobleded
ĐẠI BÀNG
5 năm
@iAndroids iphone không phải là phát minh, lumia cũng không.
“điện thoại di động” mới gọi là phát minh
Ethanol
TÍCH CỰC
5 năm
@minhthuvc Đây là trang tinh táo éo phải trang tinhte.
sửa lại bitcoin từng lên tới hơn 20000$ nha ;)
@Dx.DarkKnight các sàn lớn toàn 18,19k là max, 20k chỉ là con số của các sàn nhỏ trong thời gian ngắn, hoặc làm tròn thành 20k
@Dx.DarkKnight Bitcoin là thứ vớ vẩn nhất xếp vào đây làm gì nhỉ 😆) khôngg thấy tạo gia giá trị hay tác dụng gì ngoài đào và đào. Tiền thì cứ từ túi người này sang túi người khác =))))
HaLeDa
ĐẠI BÀNG
5 năm
@bomduc cái công nghệ đứng đằng sau nó là blockchain mới có ý nghĩa thiết thực bác ạ.
@bomduc Chuẩn, kiểu j btc cũng phải quy về $ thật thì ms có giá😃
@HaLeDa Lockchaim Chợ tiền thật chứ tiền ảo này giống như đồ vật ảo thôi mang tính chất sưu tầm. Chắc chắn nó không thể nuốt hết tiền thật, các quốc gia khác cũng chả dại gì công nhận nó là tiền, quá nguy hiểm.
Có cái cuối cùng xe tự lái là chưa đc trải nghiệm, còn nhân bản vô tính thì chưa đủ tuổi 😆)
Mình đang google hai từ “phát minh” ;)
SuCrop
ĐẠI BÀNG
5 năm
@JaegerH.. Haha chuẩn rồi. Tất cả đều là sáng chế không phải phát minh.
haluong92
ĐẠI BÀNG
5 năm
@JaegerH.. Và bạn sẽ rất bất ngờ khi nhận ra "phát minh" chỉ là một từ
@JaegerH.. Phát minh, hay khám phá, phát hiện là việc tìm ra những gì tồn tại trong tự nhiên hoặc xã hội một cách khách quan mà trước đó chưa ai biết, nhờ đó làm thay đổi cơ bản nhận thức con người. =))
nobleded
ĐẠI BÀNG
5 năm
@SuCrop sai rồi nhé, một số trên đó là phát minh.
như là internet.
iphone thì không chắc nên gọi là phát minh, nhưng màn hình cảm ứng điện dung là một phát minh.
ChillaGuy
TÍCH CỰC
5 năm
@darklight_vtp 'Phát minh' thì không phải tìm ra một cách khách quan nhé, có sự chủ động và biết rõ cái mình tạo ra. 'Khám phá' mới là khách quan và vô tình phát hiện.
Câu chuyện steve jobs thay màn hình iphone từ nhựa sang kính vì bị chìa khoá cạ vào gây xước có thật không nhỉ?
@SuzukiAxeloHPcity Tất nhiên là ko, vì kính thời điểm đó cũng toàn kính đểu
Vmemory
CAO CẤP
5 năm
@SuzukiAxeloHPcity Có những giai thoại người ta dựng nên mà nhiều khi cả trăm năm sau mới biết... xạo
Vmemory
CAO CẤP
5 năm
@杨 泰 山 Xem 1 số phim cổ trang TQ, mình thấy ông quan viết sử thì luôn gặp khó khăn: viết thật quá thì vua chém đầu, viết tâng bốc vua quá thì không đúng sự thật. Hehehe! Cho nên lấy gì chứng minh được khi mà chính người biết rõ câu chuyện lại không nói đúng & đủ sự thật. Tuy nhiên có những điều dối trá không nên biết sự thật, nó sẽ tạo mặt tích cực nào đó ở sự không thật đó
Toàn những phát minh có thể xem là cốt lõi. Từ đó mà phát triển ra hàng tỉ thứ. Khâm phục. Hồi mới có email còn hay đi ra bưu điện gửi thư tay. Sau đó đc giới thiệu dịch vụ gửi email. Hồi đó còn chưa biết đến tài khoản này nọ, cứ nghĩ nó chỉ đơn giản là thay đổi cách họ gửi thư thôi, Chỉ biết ra tiệm đưa tờ thư tay xong họ gõ lại rồi gửi đi, soạn cái mail gửi qua nước ngoài về nói với mẹ là tầm 1 tuần thư tới =))))) rồi ngày nào cũng phải chạy ra tiệm hỏi có thư trả lời chưa. Sau đó tiệm photo cái thư mang về cho mẹ =))))
dual1
CAO CẤP
5 năm
@pntphong1810 Hồi mới có cái máy tính, có sẵn outlook sau đó mua được cuốn sách hướng dẫn sử dụng win. Nghe mail thấy hay quá mở ra outlook ra đánh đại địa chỉ mail toà soạn báo mực tím nhưng gửi hoài không đi.
Sau mới biết cái ông viết sách hướng dẫn ổng không nói nhà phải có mạng internet, mà lúc đó mới chỉ có dial
trong số này thì bitcoin là 1 phát minh thú vị, nó làm người khác khóc và cười trong vòng vài tháng
Không phải tất cả là phát minh, chỉ là sáng tạo thôi.
Ngoknc
CAO CẤP
5 năm
@archi-T Có phải hệ thống định vị gps đc gọi là kỳ quan của nhân loại ko. Mình nhớ ngày xưa có lần đc gọi rồi mà
List chuẩn, có điều xe lai thì chưa phải loại đột phá, phải là xe điện hay xe hydro gì đó thì đúng hơn
dual1
CAO CẤP
5 năm
@hallobamboo Elon musk từng nói xe hỷbrid là sản phẩm ngu ngốc và bỏ qua để nhảy luôn tới xe điện.
WUBU
ĐẠI BÀNG
5 năm
nếu đc chọn thì mong cho cái internet nó ra muộn hơn chút.
vonam3g
TÍCH CỰC
5 năm
Mọi thứ thay đổi nhiều quá !
Hay gheeee
internet có sau mình đẻ 1 năm

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019